Kỹ Năng

Định Nghĩa Và Ví Dụ Về Kỹ Năng Lập Trình

Bài viết này được phê duyệt bởi một Huấn luyện viên nghề nghiệp của Indeed. 

Công việc lập trình cần phải có kỹ năng để thực hiện công việc chuyên nghiệp nhất. Các lập trình viên làm việc hiệu quả nhờ kết hợp kiến ​​thức, năng khiếu và khả năng kỹ thuật với các kỹ năng mềm như khả năng làm việc nhóm và giao tiếp tốt. Các lập trình viên có tham vọng cần phải thể hiện cả hai loại kỹ năng. Bài viết này đề cập đến những kỹ năng quan trọng nhất mà các lập trình viên cần có và cách nhấn mạnh chúng một cách hiệu quả khi tìm việc làm.

💥Kỹ năng lập trình 

Kỹ năng lập trình là kỹ năng cung cấp các phương pháp và quy trình cho máy tính với các chỉ dẫn về những thao tác cần thực hiện. Chúng được gọi là “mã”, các chỉ dẫn này được viết bởi các lập trình viên để giải quyết các vấn đề hoặc thực hiện các tác vụ cụ thể.

Kỹ năng lập trình là gì và làm sao để lập trình giỏi?

Lập trình thường dẫn đến một chuỗi các hành động cụ thể hoặc cho ra một kết quả hữu hình, cho dù đó là một ứng dụng phần mềm, một trang web hay là một hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính. Kỹ năng lập trình viên thường kết hợp sự sáng tạo với các yếu tố kỹ thuật và phân tích. Nói cách khác, lập trình thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và khoa học.

💥Ví dụ về kỹ năng lập trình

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, kỹ năng lập trình có thể được nhóm thành kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. “Kỹ năng cứng” đề cập đến những khả năng có thể đo lường, chúng được phát triển theo thời gian thông qua thực hành hoặc học tập. Mặt khác, “kỹ ​​năng mềm” là những khả năng cho phép mọi người hòa nhập với môi trường làm việc hoặc làm việc nhóm hiệu quả. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng nhất cần có với tư cách là một lập trình viên:

Thành thạo với các ngôn ngữ lập trình

15 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay-Công nghệ thông tin

Mã thường được viết bằng các ngôn ngữ lập trình như SQL, Java, C++ hoặc Python. Các lập trình viên không cần biết mọi ngôn ngữ lập trình, nhưng sẽ rất có lợi nếu thành thạo ít nhất hai ngôn ngữ để tăng cơ hội nghề nghiệp của bạn. Hầu hết các lập trình viên thường quyết định một lĩnh vực chuyên môn và sau đó học ngôn ngữ lập trình thích hợp nhất cho lĩnh vực đó.

Tìm hiểu khái niệm và áp dụng chúng vào các vấn đề khác 

Khả năng tìm hiểu các khái niệm và áp dụng chúng vào các vấn đề khác là một kỹ năng cần thiết cho các lập trình viên. Điều này đặc biệt hữu ích khi dùng ngôn ngữ lập trình CSS, như các kiểu nào áp dụng tốt nhất cho trang chủ và kiểu nào dùng để phân tầng cho các phần khác trên trang.

Kỹ năng toán học 

Nhiều khía cạnh của lập trình đòi hỏi sự hiểu biết về toán học trên mức cơ bản. Để trở nên thành thạo trong lập trình, bạn sẽ cần phải hiểu biết kỹ lưỡng về đại số và số học.

Khả năng giải quyết vấn đề 

Mã thường được viết để giải quyết một vấn đề. Bạn sẽ cần phải có khả năng xác định các vấn đề và đưa ra những cách hiệu quả nhất để giải quyết chúng thông qua lập trình.

Kỹ năng giao tiếp 

Các lập trình viên thường dành phần lớn thời gian để làm việc một mình trước máy tính. Tuy nhiên, nhiều tình huống đòi hỏi bạn phải giao tiếp với các lập trình viên khác và các thành viên trong nhóm, đặc biệt là khi làm việc trong các dự án lớn hoặc phức tạp. Kỹ năng giao tiếp xuất sắc sẽ cho phép bạn làm việc hiệu quả cũng như chia sẻ ý tưởng và giải pháp với những người khác.

Kỹ năng viết 

Là một lập trình viên, thỉnh thoảng bạn cũng cần phải truyền đạt công việc hoặc quy trình cho người khác. Thông thường, các quy trình và kết quả sẽ phải được truyền đạt cho những đồng nghiệp khác, những người có thể không có trình độ kiến ​​thức lập trình như bạn. Do đó lập trình viên cần phải có kỹ năng viết tốt.

Tính ham học hỏi 

Các lập trình viên thành công và giỏi nhất luôn cố gắng tìm ra cách để hoàn thành một việc gì đó và làm sao cho hiệu quả hơn. Một mức độ ham học hỏi lành mạnh sẽ giúp bạn trưởng thành và phát triển đồng đều với tư cách là một lập trình viên.

💥Bí quyết cải thiện kỹ năng lập trình viên

Cho dù bạn là một lập trình viên mới vào nghề hay một chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm, điều quan trọng là phải không ngừng học hỏi, cải thiện và bổ sung các kỹ năng. Dưới đây là một số gợi ý về cách cải thiện kỹ năng lập trình của bạn:

1. Tự tạo động lực cho bản thân

Bạn sẽ cần phải có khả năng tự động viên để tiếp tục phát triển với tư cách là một lập trình viên. Bất kể bạn có bao nhiêu kinh nghiệm, luôn có điều mới để học hỏi và những cách mới để hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Khả năng thúc đẩy bản thân sẽ giúp bạn tiếp tục con đường học hỏi và khám phá không ngừng, điều này rất cần thiết cho các lập trình viên.

2. Chi tiết, tỉ mỉ 

Là một lập trình viên, bạn sẽ không thể dựa vào các công cụ sửa lỗi chính tả để bắt lỗi của mình. Ngay cả những lỗi nhỏ trong mã cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả, vì vậy bạn sẽ cần phải chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất. Bạn cũng nên tạo thói quen kiểm tra lại mã của mình, điều này giúp giảm đáng kể khả năng mắc phải lỗi tiềm ẩn.

3. Sắp xếp công việc 

Lập trình có thể rất khó khăn, ngay cả đối với những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất. Cố gắng sắp xếp mọi khía cạnh của công việc sẽ cho phép bạn chia các nhiệm vụ phức tạp thành các phân đoạn dễ xử lý hơn. Sắp xếp công việc hợp lý cũng sẽ giúp bạn theo dõi công việc của mình tốt hơn và biết cách giải quyết mọi vấn đề có thể xảy ra.

💥Kỹ năng lập trình tại nơi làm việc 

Kỹ năng lập trình có rất nhiều ứng dụng trong môi trường làm việc. Nhiều lập trình viên làm việc cùng với các nhà phát triển phần mềm, và các trách nhiệm của họ đôi khi trùng lặp. Ví dụ, các lập trình viên có thể được giao nhiệm vụ thiết kế các chương trình, thông thường là trách nhiệm của nhà phát triển.

  • Phần mềm lập kế hoạch: Lập trình viên có thể sử dụng các mô hình và sơ đồ để trình bày chi tiết cách viết mã.
  • Thiết kế và xây dựng ứng dụng: Chúng có thể là các ứng dụng di động đơn giản cho điện thoại thông minh hoặc hệ điều hành máy tính phức tạp có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để hoàn thành.
  • Viết chương trình: Lập trình viên có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ máy tính khác nhau cho nhiều tác vụ, bao gồm C++, Java và nhiều ngôn ngữ khác.
  • Cập nhật và mở rộng các chương trình hiện có: Một số chương trình có thể yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung các tính năng mới.
  • Viết và khắc phục lỗi: Các lập trình viên thường phải khắc phục lỗi các dòng mã để giải quyết các lỗi được phát hiện.
  • Đơn giản hóa quy trình: Các lập trình viên có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật phần mềm (CASE) do máy tính hỗ trợ để tự động hóa quy trình hoặc các thư viện mã nhằm tăng tốc và đơn giản hóa việc lập trình.
💥Cách làm nổi bật các kỹ năng của lập trình viên 

Lập trình viên có thể là một ngành có tính cạnh tranh cao, vì vậy bạn nên làm nổi bật các kỹ năng của mình ở mọi giai đoạn của quá trình giới thiệu. Tập trung vào các kỹ năng sẽ thể hiện năng lực bạn là một một ứng viên phù hợp cho công việc và mang lại lợi thế trong cuộc cạnh tranh.

1. Làm nổi bật các kỹ năng trong CV

CV của bạn nên bao gồm một danh sách chi tiết tất cả các kỹ năng có thể có giá trị đối với công việc bạn đang ứng tuyển. Tất nhiên, bạn nên đề cập cả khả năng thành thạo ngôn ngữ lập trình và kinh nghiệm với hệ thống phần mềm và phần cứng, nhưng hãy nhớ chuẩn bị cả bản tóm tắt các kỹ năng mềm của bạn. Các phẩm chất như kỹ năng giao tiếp xuất sắc và khả năng làm việc nhóm là điều cần thiết đối với các lập trình viên và nên được giới thiệu nổi bật trong CV.

2. Nhấn mạnh các kỹ năng trong thư xin việc 

CV của bạn nên chứa một danh sách đầy đủ các kỹ năng và các thông tin bổ sung cho từng kỹ năng nếu cần thiết. Mặt khác, thư xin việc là nơi bạn sẽ cung cấp cho các nhà tuyển dụng tiềm năng một bản tóm tắt nhanh về các kỹ năng có giá trị và phù hợp nhất của bạn. Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để nói thêm về những kỹ năng này trong phần nội dung của CV, vì vậy hãy giữ cho danh sách các kỹ năng của bạn ngắn gọn và đi vào trọng tâm khi viết thư xin việc.

3. Nhấn mạnh các kỹ năng trong buổi phỏng vấn xin việc 

Hãy giới thiệu các kỹ năng tốt nhất của bạn càng sớm càng tốt trong cuộc phỏng vấn. Nếu muốn nhanh chóng tạo ấn tượng tốt, hãy nhớ đề cập đến những kỹ năng có giá trị nhất và phù hợp nhất của bạn trước tiên. Sau đó, bạn có thể cung cấp thêm thông tin về các kỹ năng mềm và các kỹ năng liên quan nếu thời gian cho phép. Chiến lược này sẽ giúp củng cố hình ảnh bạn là lập trình viên phù hợp cho vị trí này.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Bùi Hoàng Thảo Vy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8643

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 11

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ