Kỹ Năng

Định Nghĩa Và Ví Dụ Về Những Kĩ Năng Quan Trọng Trong Điều Dưỡng

Y tá là những chuyên gia chăm sóc sức khỏe được quý trọng, họ là những người được tìm kiếm ở hầu hết các khu vực của đất nước và đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt để thành công. Một số kỹ năng quan trọng nhất trong điều dưỡng bao gồm sức bền thể chất, chú ý đến chi tiết và thành thạo ở buồng bệnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận tại sao các kỹ năng điều dưỡng lại quan trọng, ví dụ về các kỹ năng điều dưỡng được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất và cách bạn có thể phát triển và làm nổi bật những kỹ năng này để tăng cơ hội được tuyển dụng làm y tá.

Tại sao kỹ năng điều dưỡng lại quan trọng?

Kỹ năng điều dưỡng cho phép các y tá điều dưỡng chăm sóc hiệu quả và chính xác cho người khác, thường là những người bị bệnh hoặc những người không thể tự chăm sóc cho bản thân. Có các kỹ năng phù hợp đảm bảo y tá có thể làm việc với các chuyên gia y tế khác để cung cấp sự hỗ trợ toàn diện và cá nhân nhất cho tất cả bệnh nhân.

Y tá phải trải qua quá trình giáo dục và đào tạo chuyên sâu để có đủ điều kiện hành nghề y tá. Trong quá trình giáo dục và đào tạo này, các sinh viên chuyên ngành này phải học và nắm vững các kỹ năng điều dưỡng quan trọng nhất cần thiết để thành công trong sự nghiệp của họ.

Ví dụ về các kỹ năng trong điều dưỡng

Sau đây là ví dụ về một số kỹ năng quan trọng nhất cần thiết để trở thành y tá:

Giao tiếp

Y tá phải giao tiếp với nhiều người mỗi ngày, bao gồm bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân, các nhân viên điều dưỡng khác và bác sĩ. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết cho nghề điều dưỡng và có thể đảm bảo y tá thực hiện chính xác các chỉ định của bác sĩ và chia sẻ thông tin cần thiết về bệnh nhân với các chuyên gia y tế khác thay mặt cho bệnh nhân. Các kỹ năng giao tiếp quan trọng đối với y tá bao gồm kỹ năng viết, nói và nghe.

Đạo đức

Y tá phải có đạo đức đặc biệt vì họ thường xuyên đối phó với các tình huống sinh tử và phải đặt sức khỏe và nhu cầu của bệnh nhân lên trên hết. Họ cũng phải tuân theo một thỏa thuận nghiêm ngặt về bảo mật bệnh nhân và cam kết phục vụ nhân đạo. Sự hiểu biết về các phương pháp chăm sóc tốt nhất và các quy định pháp luật về chăm sóc bệnh nhân là điều cần thiết tại nơi làm việc.

Quan sát

Y tá phải có kỹ năng quan sát xuất sắc để phát hiện các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng bất cứ khi nào có thể, xác định nhu cầu xét nghiệm, giải thích tất cả các triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải và xác định khi nào bệnh nhân đủ khỏe để được xuất viện. Các kỹ năng quan sát bao gồm lắng nghe bệnh nhân, nhận thức về ngôn ngữ cơ thể và chú ý đến từng chi tiết.

Sức bền

Các y tá trực vài giờ mỗi ca, và các ca của y tá có thể kéo dài từ 8 đến 12 giờ một ngày. Y tá cũng có thể giúp bệnh nhân ra vào xe lăn, hỗ trợ họ đi lại và có thể hoàn thành các hoạt động vất vả khác trong suốt cả ngày của họ. Có thể thực hiện các hoạt động thể chất trong vài giờ mỗi ngày là điều bắt buộc đối với các y tá để có thể thành công trên cương vị của họ.

Kỹ năng làm việc nhóm

Y tá thường làm việc như một phần của nhóm các chuyên gia y tế chăm sóc cho một bệnh nhân hoặc một nhóm bệnh nhân. Ví dụ, y tá có thể làm việc với bác sĩ, y tá khác, bác sĩ gây mê, nhân viên xã hội và những người khác để cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân. Do đó, y tá phải có kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm giỏi, bao gồm chia sẻ hiệu quả thông tin bệnh nhân với các thành viên cần thiết trong nhóm, theo dõi hồ sơ bệnh nhân và đúng giờ.

Kỹ năng liên nhân

Điều dưỡng viên thường xuyên tiếp xúc với nhiều người và phải có kỹ năng giao tiếp tốt khi tương tác và giao tiếp với những người khác. Các kỹ năng tốt giữa các cá nhân để những chuyên gia này sở hữu bao gồm trách nhiệm, lòng thương người và sự đồng cảm.

Kỹ năng tin học

Các y tá thường được yêu cầu sử dụng các chương trình máy tính khác nhau để hoàn thành công việc của họ, bao gồm các chương trình theo dõi thuốc của bệnh nhân, kế hoạch điều trị và lịch sử y tế. Các kỹ năng máy tính tốt cho y tá bao gồm kiến ​​thức về hệ thống bệnh án điện tử (EMR), chương trình kê đơn điện tử và công nghệ nhận dạng giọng nói.

Kỹ năng toán học

Y tá có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi sự hiểu biết vững chắc về toán học và hệ thống số liệu. Ví dụ, đo huyết áp của bệnh nhân và xác định lượng thuốc thích hợp đều đòi hỏi kỹ năng toán học để hoàn thành thành công. Các dạng toán phổ biến mà y tá phải làm quen bao gồm các phép tính thời gian, công thức, tỷ lệ, tỷ lệ chuyển đổi và phân số.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng điều dưỡng

Sau đây là các bước bạn có thể thực hiện để cải thiện kỹ năng của mình trong điều dưỡng và nâng cao thành công của bạn với tư cách là một y tá:

1. Không ngừng học tập

Có một số lựa chọn giáo dục đại học dành cho y tá và tất cả những lựa chọn này đều mang lại cơ hội phong phú để cải thiện kỹ năng điều dưỡng. Các lựa chọn học tiếp tục phổ biến bao gồm bằng cử nhân về điều dưỡng (BSN), chứng chỉ điều dưỡng và cơ hội tình nguyện trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

2. Làm quen với các lĩnh vực điều dưỡng khác nhau

Có một số lĩnh vực hoặc chuyên ngành trong nghề điều dưỡng, và bạn càng quen thuộc với những chuyên ngành này, bạn càng có thể đóng góp nhiều hơn cho nơi làm việc của mình. Các chuyên khoa phổ biến để xem xét học tập bao gồm chăm sóc đặc biệt, sơ sinh, kiểm soát cơn đau và chấn thương.

3. Đọc các ấn phẩm kinh doanh và nghiên cứu liên quan đến chăm sóc sức khỏe

Có vài cách để luôn cập nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực y tế, trong đó có đọc các ấn phẩm nghiên cứu và kinh doanh. Cập nhật những ấn phẩm này có thể cung cấp cho bạn cơ sở kiến ​​thức lớn hơn và cho phép bạn đóng góp theo những cách mới trong việc chăm sóc bệnh nhân.

4. Trở thành thành viên của tổ chức điều dưỡng

Các tổ chức y tá như Hiệp hội Y tá Hoa Kỳ và Liên đoàn Y tá Quốc gia cung cấp nhiều cơ hội khác nhau để tham gia vào giáo dục thường xuyên trong lĩnh vực điều dưỡng, bao gồm các hội nghị, các khóa học giáo dục và tiếp cận với các nghiên cứu y học mới nhất.

5. Thực hành giao tiếp

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp có thể khiến bạn trở thành một y tá tốt hơn. Các cách luyện tập bao gồm học và quan sát các tín hiệu không lời, luyện nghe chủ động và ghi âm lại bản thân giao tiếp để hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của bạn.

Kỹ năng điều dưỡng tại nơi làm việc

Dưới đây là một số cách để bạn có thể tối đa hóa các kỹ năng điều dưỡng của mình khi làm việc:

Giữ một trạng thái đường dây liên lạc mở rộng

Giữ liên lạc thường xuyên với tất cả các cá nhân liên quan đến chăm sóc bệnh nhân là điều cần thiết để điều dưỡng tốt. Bạn có thể thực hành giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc bằng cách giữ liên lạc với bệnh nhân, các thành viên gia đình và đội ngũ y tế của bệnh nhân và cập nhật cho mọi người về tình trạng và tiến triển của bệnh nhân.

Rèn luyện tính kiên nhẫn và sự đồng cảm

Các y tá giỏi luôn cảm thông và ân cần với bệnh nhân và các thành viên trong nhóm của họ. Sự đồng cảm cho phép các y tá kết nối với bệnh nhân của họ và hình thành một mối quan hệ đáng tin cậy. Điều này có thể giúp bệnh nhân cảm thấy được thấu hiểu và chăm sóc và thậm chí có thể thúc đẩy phục hồi nhanh hơn trong một số tình huống.

Giao tiếp bằng mắt với bệnh nhân

Giao tiếp bằng mắt với bệnh nhân của bạn chứng tỏ rằng bạn có sự quan tâm bệnh nhân và giúp bạn tạo mối liên hệ nhanh chóng và bền chặt với bệnh nhân, thúc đẩy trải nghiệm thoải mái trong việc chăm sóc của bạn.

Cách làm nổi bật các kỹ năng điều dưỡng

Có một số cách để làm nổi bật kỹ năng điều dưỡng của bạn khi ứng tuyển vào các vị trí điều dưỡng. Dưới đây là các mẹo để nhấn mạnh khả năng điều dưỡng của bạn trên sơ yếu lý lịch, thư xin việc và trong các cuộc phỏng vấn:

  • Kỹ năng điều dưỡng cho thư xin việc và sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn cung cấp những cơ hội tuyệt vời để làm nổi bật các kỹ năng điều dưỡng của bạn theo cách thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Trên sơ yếu lý lịch của bạn, hãy bao gồm một danh sách có dấu đầu dòng về các kỹ năng điều dưỡng của bạn trong phần kỹ năng. Đối với mỗi kỹ năng, hãy bao gồm một hoặc hai ví dụ về cách bạn đã thể hiện những kỹ năng này trong các vị trí điều dưỡng trước đây hoặc các công việc liên quan khác. Bạn cũng nên đề cập đến các kỹ năng điều dưỡng có liên quan trong phần lịch sử làm việc của sơ yếu lý lịch như một phần của bản mô tả công việc trước đây của bạn.

Trên thư xin việc của bạn, hãy chọn hai hoặc ba kỹ năng điều dưỡng liên quan trực tiếp đến vị trí bạn đang ứng tuyển và mở rộng ngắn gọn về chúng trong phần nội dung thư. Bao gồm lý do tại sao những kỹ năng này sẽ khiến bạn phù hợp với công việc và các ví dụ liên quan về cách bạn đã sử dụng hiệu quả những kỹ năng này.

  • Kỹ năng điều dưỡng cho cuộc phỏng vấn xin việc

Làm nổi bật các kỹ năng điều dưỡng của bạn trong một cuộc phỏng vấn xin việc cũng có thể giúp bạn truyền đạt trình độ của mình cho các nhà quản lý tuyển dụng. Khi phỏng vấn, hãy cung cấp các ví dụ về tất cả các kỹ năng điều dưỡng liên quan mà bạn có trong cuộc trò chuyện. Đảm bảo nhấn mạnh những kỹ năng này sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho tổ chức mà bạn đang phỏng vấn và lý do tại sao chúng khiến bạn trở thành người phù hợp nhất cho công việc.

Bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và kỹ năng liên nhân trong cuộc phỏng vấn bằng cách truyền đạt những kỹ năng này trong cuộc phỏng vấn thực tế. Ví dụ, luyện nghe chủ động và trả lời câu hỏi một cách hùng hồn và dễ hiểu để thể hiện kỹ năng giao tiếp xuất sắc.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9276

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ