Kỹ Năng

Định Nghĩa Về Kỹ Năng Giáo Dục Sức Khỏe

Chuyên gia giáo dục sức khỏe là một chuyên gia y tế, đưa ra những lời khuyên cho một hoặc một nhóm người nhằm giúp học cải thiện tình hình sức khỏe. Các chuyên gia sức khỏe cần có nhiều kỹ năng năng khác nhau để hoàn thành tốt công việc của mình.Một khi nắm chắc được các kỹ năng đó, bạn sẽ biết được bản thân mình cần phải phát triển kỹ năng gì khi làm công việc này.

How to Become a Health Educator

💥Kỹ năng chuyên gia giáo dục sức khỏe là gì?

Đó là những kỹ năng vô cùng cần thiết trong quá trình làm việc của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Để đảm bảo hiệu quả trong công việc, họ cần có một số kỹ năng nhất định như giao tiếp hoặc giải quyết vấn đề. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra những tư liệu bổ ích để giúp cho cộng đồng biết cách duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Nhiệm vụ của họ thường là viết, quản lý thời gian và làm việc nhóm. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chủ yếu là làm việc với mọi người trong cộng đồng xã hội, vì vậy nên họ cần có các kỹ năng thiết yếu để kết nối với bệnh nhân của họ.

💥Ví dụ một vài kỹ năng của chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Một chuyên gia giáo dục sức khỏe cần có các kỹ năng như:

🌟Giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp chính là cách mà các chuyên gia nói chuyện và truyền tải thông điệp. Đây không chỉ đơn giản là nói chuyện với người khác mà nó đòi hỏi cần phải lắng nghe tích cực, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và nói một cách rõ ràng, ngắn gọn. Hàng ngày, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe giao tiếp với mọi người và hướng dẫn họ những thói quen cũng như các chiến lược lành mạnh để cải thiện sức khỏe. Họ có thể trao đổi với từng cá nhân hoặc trình bài trước một nhóm người nhất định về tình hình sức khỏe, và cả hai đều đòi hỏi kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

🌟Giải quyết vấn đề

Đây là khả năng xác định vấn đề và đưa các giải pháp hiệu quả để khắc phục nó. Kỹ năng này đòi hỏi sự sáng tạo, phân tích và lập luận. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề trong trong khi tư vấn để để đưa ra các kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho khách hàng. Bên cạnh đó kỹ năng tư duy phản biện giúp họ xác định các giải pháp khả thi. Còn khi nói chuyện với một nhóm người, họ lập các cuốn sổ nhỏ cung cấp các lời khuyên để giảm nguy cơ mắc một số bệnh nhất định. Vì vậy họ cần điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với số lượng người nhất định.

🌟Quản lý thời gian 

Kỹ năng quản lý thời gian yêu cầu bạn phải hoàn thành đúng nhiệm vụ theo thời gian đã thiết lập. Các chuyên gia sức khỏe cần kỹ năng quản lý thời gian vì họ có rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện mỗi ngày, chẳng hạn như thực hiện các chương trình giảng dạy, đào tạo nhân viên mới và giao tiếp với nhiều người. Họ ưu tiên các công việc cần hoàn thành trước để đảm bảo có thể làm việc theo đúng tiến độ và hiệu quả.

🌟Làm việc nhóm

Làm việc nhóm là làm việc với người khác một cách hiệu quả. Thay vì làm việc một cách riêng lẻ thì các chuyên gia sức khỏe sẽ làm việc nhóm với nhau để tăng cường sức khỏe cho cộng đồng và tạo ra các tư liệu đáng giá. Họ cũng có làm việc với các chuyên gia y tế khác như bác sĩ hoặc y tá để phát triển các chương trình sức khỏe cho bệnh nhân.

🌟Giao tiếp qua văn bản 

Những kỹ năng này cho phép các chuyên gia thể hiện ý tưởng thông qua giao tiếp bằng văn bản. Họ tạo ra nhiều loại tài liệu văn bản chẳng hạn như các chương trình giáo dục, báo cáo tiến độ, kế hoạch chăm sóc sức khỏe và bài thuyết trình. Những tài liệu này chứa nhiều thông tin cần thiết, vì vậy các chuyên gia sức khỏe cần phải phát triển kỹ năng viết của mình.

🌟Năng lực văn hóa

Bạn cần có hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe làm việc với nhiều nhóm người khác nhau đến từ các nền văn hóa khác nhau và có suy nghĩ khác nhau. Chính vì thế, một điều quan trọng đối với các chuyên gia sức khỏe là phải tôn trọng tất cả các nền văn hóa đó. Ví dụ, một số người vẫn còn do dự khi nhận hình thức chăm sóc sức khỏe, do đó các chuyên gia phải có trách nhiệm quyết định các chiến lược tối ưu nhất cho từng bệnh nhân.

💥Cách cải thiện kỹ năng của chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Dưới đây là ba bước giúp bạn cải thiện kỹ năng chăm sóc sức khỏe của mình:

1. Liên tục trau dồi kiến ​​thức chuyên ngành

Sức khỏe cộng đồng và các yếu tố ảnh hưởng liên tục thay đổi và tăng cao. Vì vậy, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần thường xuyên tìm hiểu về ngành nghề của họ để cập nhật các xu hướng nghiên cứu và phương pháp luận mới mẻ.

Chương trình học tại trường sẽ cung cấp cho họ một nền tảng vững chắc để có thể sử dụng cho công việc. Tuy nhiên, bên cạnh các bằng cấp đó, nhiều chuyên gia cũng lựa chọn bổ sung thêm một vài chứng chỉ, những chứng chỉ này giúp họ nâng cao trình độ và kiến ​​thức hơn. Trong thời gian làm việc, thỉnh thoảng họ tham gia các hội nghị hoặc hội thảo để cập nhật những kiến thức mới liên quan đến sức khỏe.

2. Thực hành nói trước đám đông

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, hãy luyện nói trước đám đông càng nhiều càng tốt. Các chuyên gia sức khỏe thường cũng cần có kỹ năng nói trước đám đông trong khi làm việc để đạt hiệu quả cao. Để phát triển kỹ năng này, bạn có thể thực hiện các bài phát biểu chuẩn bị cho bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội trình bày tại một hội thảo hoặc hội nghị về sức khỏe hoặc y tế. Điều này giúp bạn có thêm kinh nghiệm nói chuyện với trước đám đông về giáo dục sức khỏe. Khi luyện tập, hãy cố gắng nói theo cách của bạn và giải thích rõ ràng về chủ đề đó.

3. Viết dàn ý và chỉnh sửa nội dung

Các chuyên gia giáo dục sức khỏe viết rất nhiều tài liệu văn bản, vì vậy họ cần phải soạn thảo nội dung trước khi viết. Lên dàn ý hoặc bản nháp có thể giúp các chuyên gia lập kế hoạch cho các chủ đề và phát triển các ý tưởng hiệu quả. Khi bạn đã soạn thảo tài liệu xong, hãy đọc lại và chỉnh sửa nếu cần. Chỉnh sửa cũng có thể cải thiện kỹ năng viết của bạn.

💥Kỹ năng giáo dục sức khỏe tại nơi làm việc

Dưới đây là một số cách mà các chuyên gia giáo dục sức khỏe áp dụng các kỹ năng của họ tại nơi làm việc:

  • Các lớp dạy: Khi các chuyên gia giáo dục sức khỏe dạy một nhóm người, họ sử dụng các kỹ năng giao tiếp với mục tiêu là trình bày thông tin rõ ràng. Điều này rất có hiệu quả và mang lại lợi ích cho người nghe.
  • Tạo tài liệu: ví dụ như bản thuyết trình, sách mỏng hay kế hoạch chăm sóc sức khỏe đòi hỏi kỹ năng viết hiệu quả. Điều này rất quan trọng vì nó mang lại lợi ích cho tất cả mọi người ngay cả khi đã kết thúc buổi thuyết trình hoặc cuộc họp. Do đó, họ cần sử dụng văn bản một cách hiệu quả để truyền đạt thông tin về sức khỏe một cách rõ ràng.
  • Đánh giá sức khoẻ: Một nhiệm vụ khác của chuyên giáo dục sức khỏe là đánh giá sức khoẻ của cá nhân và cộng đồng. Họ sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề để đánh giá tình trạng sức khỏe và phát triển các chương trình giúp tăng cường sức khỏe thể chất.
💥Cách làm nổi bật các kỹ năng của chuyên giáo dục sức khỏe

Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành một nhà giáo dục sức khỏe, đây là cách bạn có thể làm nổi bật các kỹ năng của mình trong quá trình tuyển dụng:

🌟Trên CV 

Để thể hiện kỹ năng của bạn trên CV, bạn hãy liệt kê trực tiếp các kỹ năng về sức khỏe mà bạn có qua các gạch đầu dòng.

Hoặc làm nổi bật các kỹ năng của bằng cách mô tả chúng trong phần kinh nghiệm làm việc của bạn. Khi mô các kinh nghiệm làm việc trước đây, hãy kết hợp các kỹ năng vào trong bản bản mô tả. Ví dụ, bạn đã giao tiếp với bệnh nhân hoặc sử dụng khả năng giải quyết vấn đề để đưa ra các giải pháp sức khỏe hiệu quả. Bạn có thể thêm các từ khóa trong mô tả công việc để làm nổi bật cách các kỹ năng cá nhân của bạn và có thể áp dụng cho các yêu cầu của công việc.

🌟Trong thư xin việc

Thư xin việc là bản mô tả kỹ năng và khả năng một cách chi tiết. Tuy nhiên, vì thư xin việc rất ngắn gọn, nên bạn chỉ cần đưa vào một vài ví dụ quan trọng về kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn. Hãy đưa các ví dụ cụ thể để thấy được các kỹ năng xuất sắc của bạn và bạn sẽ trở thành một ứng viên xuất sắc. Bạn có thể viết về khả năng thực hiện kỹ năng quản lý thời gian để hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả. Ngoài ra, hãy nhấn mạnh sự nhiệt tình của bạn trong công việc và thể hiện rõ các kỹ năng đó giúp bạn như thế nào trong công việc.

🌟Trong cuộc phỏng vấn

Trong khi phỏng vấn, bạn có thể nhắc đến các kỹ năng của mình trong phần trả lời câu hỏi. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nói về thành tích, bạn có thể mô tả trải nghiệm khi nói chuyện trước đám đông, và điều đó giúp cho bạn tăng khả năng giao tiếp cũng như nói trước đám đông của bạn. Hãy chuẩn bị thật kỹ cho buổi phỏng vấn bằng cách nghiên cứu trước các câu hỏi phổ biến mà người nhà tuyển dụng thường hay ra đối với vị trí này và phát triển câu trả lời và luyện tập chúng.

_______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Châm Phạm
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Châm Phạm – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8849

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ