Kỹ Năng

Đọc Hiểu Tài Liệu Và Học Tập Hiệu Quả Với Phương Pháp SQ3R

Qua mỗi cấp học, lượng tài liệu đọc của học sinh – sinh viên lại trở nên nhiều hơn và phức tạp hơn. Đặc biệt, Đại học đòi hỏi rất cao ở khả năng đọc với nhiều giáo trình, tài liệu nhằm nâng cao kiến thức chuyên ngành và hoàn thành các bài luận văn. Để việc đọc của bạn đạt được hiệu quả tối đa, đừng bỏ qua phương pháp SQ3R này nhé!

❓SQ3R là gì?

SQ3R là một phương pháp đọc hiểu được đặt tên theo năm bước: khảo sát (survey), đặt câu hỏi (question), đọc (read), nhớ lại (recite) và ôn tập (review). 

Hãy nhớ rằng: nắm được thông tin từ việc đọc là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ gắn với việc “đọc” đơn thuần, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian. SQ3R sẽ giúp bạn thu thập lượng thông tin nhiều nhất từ bất kì nội dung nào mà bạn đọc, chỉ bằng 5 bước sau đây:

✅ Khảo sát (Survey) – thu thập thông tin cần thiết 
  • Đọc tiêu đề – giúp não bộ chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận nhận thông tin. 
  • Đọc phần giới thiệu và/hoặc tóm tắt, lưu ý tiêu đề phụ và những phần in đậm. Đó cũng thường là nơi đề cập các nội dung quan trọng nhất của văn bản, cho bạn một hình dung ban đầu về cấu trúc bài đọc.
  • Lưu ý tới cả các biểu đồ, bản đồ, sơ đồ,… Đừng bỏ qua chúng. 
  • Các kiểu chữ đặc biệt cũng là điểm đáng lưu tâm: in nghiêng, in đậm; chúng sẽ giúp bạn sắp xếp thông tin, hiểu và nhớ dễ dàng hơn. 
✅ Đặt câu hỏi (Question) – tăng sự tập trung 

Từ tiêu đề, chữ in đậm cho từng phần, hãy đặt ra thật nhiều câu hỏi mà bạn nghĩ sẽ được trả lời trong phần đó. Như vậy, quá trình bạn đọc tiếp theo sẽ là hành trình chủ động tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi trước đó. 

✅ Đọc (Read) – điền thông tin vào các cấu trúc mà bạn đã có được

Đọc từng phần của bài đọc một với tâm thế tìm đáp án cho các câu hỏi của bạn. Suốt quá trình này,bạn hoàn toàn có thể đặt ra thêm các câu hỏi mới ứng với nội dung một đoạn văn bản bất kì.

✅ Nhớ lại (Recite) –  giữ việc đọc và học song song

Sau mỗi phần văn bản, hãy tạm dừng và nhớ lại câu hỏi của bạn và xem mình có thể nhớ được câu trả lời không. Nếu không, hãy nhìn lại văn bản, nhưng đừng chuyển sang phần tiếp theo cho đến khi bạn có thể đọc câu trả lời từ phần trước. 

✅ Ôn tập (Review) – bắt đầu xây dựng bộ nhớ

Sau khi bạn hoàn thành toàn bộ chương bằng các bước trước đó, hãy quay lại các câu hỏi bạn tạo cho mỗi tiêu đề và thử trả lời. Nếu không được, hãy quay lại thông tin cho câu hỏi đó và tiếp tục.

————–

  • Nguồn: Virginia Polytechnic Institute and State University
  • Người dịch: Trần Khánh Ly
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn: “Người dịch: Trần Khánh Ly – iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/13753

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín