Kỹ Năng

Ghi Dấu Trong Mắt Nhà Tuyển Dụng Với 7 Điều Không Thể Thiếu Trong CV

CV cung cấp cho nhà tuyển dụng một cái nhìn tổng thể về bạn. Đây là một trong những điều đầu tiên nhà tuyển dụng sử dụng để xác định xem bạn có phù hợp với vị trí công việc họ đang tuyển hay không. Đó là lý do tại sao bạn cần chỉnh sửa CV của mình sao cho đảm bảo rằng nó phù hợp cho cả công ty và bài đăng quảng cáo việc làm. Trong bài viết này thảo luận về 7 phần quan trọng nhất, rất cần thiết để xây dựng một CV chuyên nghiệp.

MỘT CV CHUYÊN NGHIỆP BAO GỒM NHỮNG GÌ?

CV của bạn nên bao gồm kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng và trình độ để thể hiện rằng bạn là một ứng cử viên sáng giá cho công việc này. Giữ thông tin trong CV của bạn ngắn gọn và đơn giản. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều thích một CV ngắn gọn trong một trang, vì họ sẽ chỉ mất một vài phút để xem qua từng CV mà họ nhận được. Hãy thu hút sự chú ý của họ tập trung vào CV của bạn trong lần đầu tiên bằng những thông tin “có chủ đích” mà bạn đưa vào.

Một số phần quan trọng của sơ yếu lý lịch giúp nhà tuyển dụng hiểu nền tảng chuyên môn của bạn. Dành thời gian để thực hiện từng phần liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Sau đó, hãy chắc chắn tự đọc lại và nhờ người khác chỉnh sửa nó, tốt nhất là hãy đưa cho ai đó có am hiểu về ngành của bạn.

Thứ tự của các phần trong CV của bạn sẽ khác nhau dựa trên loại CV mà bạn chọn để xây dựng. Các loại CV phổ biến nhất là thời gian, chức năng và kết hợp:

  • CV theo trình tự thời gian: Tập trung nhiều vào lịch sử công việc của bạn và thành tích của bạn trong mỗi công việc. Điều này là tốt nhất cho những người có lịch sử công việc nhất quán và đã tăng mức độ việc làm của họ theo thời gian.
  • CV theo chức năng: Tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng và trình độ của bạn liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Đây là một loại CV tốt cho những người có năm trống trong quá trình làm việc hoặc muốn chuyển sang nghề nghiệp khác.
  • CV kết hợp: Sự kết hợp của cả định dạng CV theo trình tự thời gian và chức năng. Bạn có thể muốn sử dụng CV kết hợp nếu bạn là một sinh viên tốt nghiệp gần đây chỉ với một vài năm kinh nghiệm, chỉ có một vài nhà tuyển dụng hoặc muốn thay đổi nghề nghiệp của bạn.

7 PHẦN QUAN TRỌNG CẦN CÓ TRONG MỘT CV CHUYÊN NGHIỆP

CV của bạn cần bao gồm những thông tin sau:

1. Họ tên và thông tin liên lạc

Nhà tuyển dụng muốn có thể liên lạc với bạn nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào một cách dễ dàng hoặc muốn lên lịch phỏng vấn. Trong tiêu đề của sơ yếu lý lịch của bạn, bao gồm các thông tin sau:

  • Họ và tên
  • Thành phố bạn sống
  • Số điện thoại
  • Email
  • Đường dẫn đến portfolio hay các trang mạng cá nhân của bạn (nếu có)

2. Tóm tắt hoặc mục tiêu nghề nghiệp

Trong phần này, hãy bao gồm một hoặc hai câu giải thích bạn là ai và tại sao bạn đủ điều kiện và thích hợp cho vị trí công việc này. Tóm tắt sơ yếu lý lịch mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn trong khi mục tiêu sơ yếu lý lịch mô tả mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm liên quan, hãy sử dụng một bản tóm tắt để mô tả tất cả. Mục tiêu nghề nghiệp thường là cách tốt nhất nếu bạn là một ứng cử viên mới, chưa có kinh nghiệm hoặc bạn đang chuyển đổi nghề nghiệp của mình.

Dưới đây là một ví dụ về một bản tóm tắt: “Nhà thiết kế đồ họa lành nghề với hơn 10 năm kinh nghiệm tạo ra các thiết kế cho các chiến dịch quảng cáo thành công.”

Dưới đây là một ví dụ về một mục tiêu nghề nghiệp: “Nhà thiết kế đồ họa có kinh nghiệm đang tìm cách tham gia một nhóm các nhà sáng tạo đam mê và phát triển hơn nữa các kỹ năng thiết kế.”

3. Trình độ học vấn

Phần này đặc biệt hữu ích cho các vị trí đòi hỏi bạn phải có một mức độ giáo dục nhất định. Chỉ liệt kê các giáo dục có liên quan đến vị trí. Ví dụ, nếu công việc yêu cầu bạn phải có bằng cử nhân sinh học, đừng liệt kê giáo dục trung học của bạn – chỉ liệt kê giáo dục sau trung học của bạn.

Dưới đây là những thông tin cần thiết cho mục trình độ học vấn của bạn:

  • Tên trường
  • Vị trí của trường
  • Bằng cấp mà bạn có
  • Phạm vi nghiên cứu
  • Năm tốt nghiệp
  • GPA (Nếu có và có thể không muốn bao gồm nếu thấp hơn 3,5)
  • Giấy chứng nhận, danh dự hoặc thành tích có liên quan

4. Kinh nghiệm làm việc

Trong phần này, bạn nên làm nổi bật tất cả kinh nghiệm chuyên môn của bạn liên quan đến công việc này. Đây thường là hầu hết lịch sử công việc của bạn trừ khi bạn có năm trống trong quá trình làm việc của mình hoặc có sự thay đổi nghề nghiệp, mặc dù thông thường bạn cũng chỉ nên liệt kê 10 năm cuối cùng của lịch sử làm việc của mình thôi.

Viết kinh nghiệm chuyên môn của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược. Điều đó có nghĩa là bạn viết nó theo thứ tự của công việc gần đây nhất đến xa nhất của bạn. Hãy chắc chắn bao gồm tên và chức danh của sếp bạn, chức danh công việc và thời gian làm việc của bạn. Sau đó, hãy gạch đầu dòng để giải thích trách nhiệm và thành tích của bạn trong thời gian làm việc ở đó. Viết những điều này với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Nếu bạn có ít kinh nghiệm làm việc, thì bạn có thể muốn liệt kê tất cả các công việc trước đây của mình và tìm cách kết nối chúng với công việc bạn đang ứng tuyển. Nhiều công việc sử dụng các kỹ năng mềm tương tự như giao tiếp, giải quyết vấn đề và lãnh đạo, vì vậy bạn có thể làm nổi bật những kỹ năng đó trong gạch đầu dòng của mình.

5. Các kỹ năng có liên quan đến việc làm đang ứng tuyển

Trong phần kỹ năng trong CV của bạn, hãy bao gồm các kỹ năng mềm và cứng có liên quan trực tiếp đến vai trò bạn muốn. Kỹ năng mềm là những kỹ năng giúp bạn tạo điều kiện cho các mối quan hệ tích cực. Những mối quan hệ đó thường là con người hoặc kỹ năng xã hội. Kỹ năng cứng là kỹ năng kỹ thuật mà bạn đã học được thông qua kinh nghiệm làm việc trước đây hoặc thông qua trình độ giáo dục của bạn.

Ví dụ về kỹ năng mềm:

  • Giải quyết vấn đề
  • Tư duy phản biện
  • Giải quyết xung đột
  • Chú ý đến tiểu tiết

Ví dụ về kỹ năng cứng:

  • Copywriting
  • Được đào tạo theo phong cách AP
  • Kiểm tra thực tế
  • Kiến thức nâng cao về WordPress

Khi chọn lựa những kỹ năng mà bạn sẽ thêm vào CV, hãy xem lại một lần nữa phần mô tả công việc và xác định các từ khóa trong đó. Sau đó, xem liệu có bất kỳ từ khóa nào trong số đó phù hợp với bất kỳ kỹ năng nào bạn có hay không. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vào vai trò quản lý dự án, hãy tập trung vào các kỹ năng mềm như lãnh đạo, tổ chức và giao tiếp. Sau đó, theo các kỹ năng cứng của bạn, bạn có thể liệt kê các hệ thống quản lý dự án mà bạn được đào tạo.

6. Thành tích hoặc công việc tình nguyện

Phần này trong CV của bạn là tùy chọn. Nếu bạn có bất kỳ thành tích nổi bật hoặc có liên quan hoặc công việc tình nguyện nào, hãy liệt kê chúng ở cuối CV của bạn. Chỉ nên liệt kê những điều này nếu chúng giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về lý do tại sao bạn là một ứng cử viên tốt cho vai trò này. Ví dụ, nếu bạn đang nộp đơn xin làm giáo viên, bạn có thể liệt kê bất kỳ công việc tình nguyện nào bạn đã làm để giúp trẻ em.

7. Sở thích và niềm đam mê

Nếu bạn có bất kỳ sở thích hoặc niềm đam mê nào liên quan đến những vai trò trong công việc này, bạn có thể thêm chúng vào cuối CV của mình. Bạn cũng có thể liệt kê các sở thích thể hiện các kỹ năng cần thiết cho vị trí này. Ví dụ, một thợ cơ khí có thể liệt kê trong phần sở thích của họ mà họ tham gia vào các chương trình xe hơi cổ điển.

————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8283

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ