Kỹ Năng

Giãn Cách Xã Hội Đã Thay Đổi Thị Trường Lao Động Như Thế Nào?

Cho dù bạn đang trở lại làm việc, tìm kiếm một vai trò mới hay gần đây mới làm việc, chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết tình trạng thị trường việc làm trong đại dịch COVID-19.

Khi chúng ta tiến gần đến thời điểm giữa năm 2020, tất cả chúng ta đều nhận thức rõ về một năm bất thường cho đến nay. Giãn cách xã hội đã thay đổi cuộc sống của chúng ta theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được vào tháng Giêng. Nhưng khi nhiều tuần ngừng hoạt động đã trôi qua, chúng tôi đã trở nên quen thuộc với cuộc sống bình thường mới. Vì vậy, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu vận động trở lại và mọi người quay trở lại làm việc, chúng ta biết gì về những gì đã thay đổi trong thị trường lao động trong thời gian ngừng hoạt động?

Chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn bức tranh tổng thể về thị trường lao động, những gì đã thay đổi trong cách chúng tôi làm việc và một số ngành công nghiệp đang phát triển như thế nào trong khoảng thời gian chưa từng có này.

Bức tranh toàn cảnh

Vương quốc Anh tuyên bố giãn cách xã hội vào ngày 23 tháng 3. Đối với nhiều người trong chúng tôi, điều này có nghĩa là chúng tôi không thể đi làm như bình thường. Trong thời gian không chắc chắn, mọi người đã tự hỏi điều này có ý nghĩa gì đối với công việc của họ. Rất may, chính phủ Vương quốc Anh đã khởi động kế hoạch tăng lương của họ vào ngày 20 tháng 4, trả 80% tiền lương của mọi người nếu họ không thể làm việc.

Các số liệu gần đây cho thấy, tính đến ngày 24 tháng 5, khoảng 8,4 triệu việc làm đã được tăng thêm kể từ khi kế hoạch được triển khai. Mặc dù một số người đang bắt đầu trở lại làm việc, nhưng nhiều người sẽ tiếp tục dựa vào chính sách này. Ưu đãi này đã được kéo dài đến tháng 10 (với một số thay đổi).

Mặc dù chính sách “nghỉ phép không lương” đã mang lại sự cứu trợ cho nhiều người, nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng đã gia tăng. Khoảng 856.500 người đã đăng ký nhận các phúc lợi như tín dụng phổ thông và trợ cấp cho người tìm việc vào tháng 4, tăng 69%.

Đã có những xu hướng tương tự trên thị trường lao động toàn cầu trong thời gian đóng cửa. Đặc biệt, Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng nặng nề, với gần 1 phần 4 người Mỹ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng ở nhiều quốc gia đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động tuyển dụng kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Tất cả những điều này làm cho việc nhìn nhận hơi nghiệt ngã. Nhưng đó không phải là tất cả tin xấu. Một số ngành công nghiệp vẫn đang tuyển dụng, mọi người đang dần quay trở lại làm việc và các chính sách của chính phủ đang tồn tại để hỗ trợ người lao động.

Làm thuê trong đại dịch

Một trong những thay đổi lớn nhất đối với thị trường lao động trong thời kỳ đóng cửa là cách các công ty tiếp cận việc tuyển dụng. Các công ty vẫn đang tìm cách lấp đầy các vị trí tuyển dụng trong thời gian bận rộn này. Tuy nhiên, biện pháp giãn cách xã hội hiện tại khiến cho việc thuê các phương tiện truyền thống trở nên khó khăn hơn.

Bất chấp những trở ngại hiện tại, các doanh nghiệp đang tìm cách thuê nhân viên mới. Quá trình bây giờ trông hơi khác một chút. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc mới, đây là một số cách bạn có thể phỏng vấn cho vai trò trong hoàn cảnh hiện tại:

  • Phỏng vấn qua điện thoại. Mặc dù là bước phổ biến đầu tiên của quy trình tuyển dụng trước virus corona, nhưng gần đây nó còn trở nên phổ biến hơn. Đó là một cách tốt để đánh giá ban đầu xem bạn có phù hợp với vai trò hay không.
  • Các cuộc phỏng vấn video. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người trong chúng ta đã sử dụng cuộc gọi video để giữ liên lạc với những người thân yêu. Các nền tảng như Zoom cũng có thể là một cách tuyệt vời để thực hiện một cuộc phỏng vấn. Đây là một sự thay thế hữu ích cho các cuộc phỏng vấn trực tiếp và hội thảo.
  • Các bài kiểm tra trực tuyến. Các bài kiểm tra là một phần khá phổ biến trong quá trình tuyển dụng. Mặc dù hiện tại không thể thực hiện đánh giá trực tiếp, nhưng thay vào đó, các công ty đang chuyển sang các giải pháp trực tuyến. Chúng có thể là một cách tuyệt vời để chứng minh các thông tin của bạn khi nộp đơn xin việc.
Làm việc từ xa

Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc một cách nhanh chóng. Một trong những điều may mắn trong đại dịch virus corona là nhiều người đã có thể làm việc từ xa. Vào thời điểm cao điểm của việc giãn cách xã hội, những người có thể làm việc tại nhà được yêu cầu làm như vậy.

Mặc dù cách làm việc từ xa này còn mới mẻ với nhiều người trong chúng ta, nhưng nó thực sự là một xu hướng mới nổi trong một khoảng thời gian. Vào năm 2019, báo cáo Tương lai Công việc của Airbnb tiết lộ rằng 77% người lao động ở Vương quốc Anh nghĩ rằng có thể làm việc từ xa là điều quan trọng.

Cũng có những nghiên cứu để chứng minh giá trị của cách làm việc này. Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những người lao động có khả năng làm việc từ xa hài lòng hơn với công việc của họ và năng suất cao hơn.

Vì vậy, cho dù bạn đang đi làm hay đang ứng tuyển vào các vai trò mới, thị trường lao động trong thời gian ngừng hoạt động chắc chắn tập trung vào việc làm việc tại nhà. Đối với nhiều người, tính linh hoạt bổ sung này là một cách tuyệt vời. Nhưng chắc chắn có cạm bẫy. Có thể khó để thiết lập ranh giới và không làm việc quá sức. Thêm vào đó, việc thiếu sự tương tác giữa con người với nhau có thể gây khó khăn cho nhiều người.

Các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Đại dịch Corona chắc chắn đã làm gián đoạn thị trường việc làm, cả ở Anh và quốc tế. Trên khắp Vương quốc Anh vào tháng 4, các vị trí tuyển dụng được quảng cáo thấp hơn 49% so với năm trước. Nhưng một số ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Giữa các biện pháp đóng cửa và các biện pháp giãn cách xã hội, không có gì ngạc nhiên khi một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn những lĩnh vực khác. Ngay cả với sự hỗ trợ của chính phủ, áp lực đã tác động rất lớn đến một số doanh nghiệp. Thật khó để xác định chính xác ngành nào bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhưng sự kết hợp giữa doanh thu bị mất và ít việc làm hơn là rõ ràng trên nhiều lĩnh vực. Điều này bao gồm:

Ngành dịch vụ và giải trí

Với việc đóng cửa bắt buộc và sự xa cách xã hội được áp dụng, ngành dịch vụ và giải trí đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu bạn nghĩ về những thứ như khách sạn, quán rượu, du lịch và thể thao, không khó để hiểu tại sao.

Theo một báo cáo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực này mất trung bình 54% thu nhập kinh doanh hàng tháng của họ.

Chế tạo

Ngành công nghiệp sản xuất ở Anh đã chứng kiến ​​sự sụt giảm tồi tệ nhất trong gần 30 năm. Các lĩnh vực như đơn đặt hàng mới, việc làm và sản lượng tổng thể đều giảm nhanh chóng. Các số liệu cho thấy việc làm trong ngành này đã giảm 58% kể từ khi bắt đầu đóng cửa.

Một lần nữa, các hạn chế về việc ngưng hoạt động có nghĩa là những nơi như nhà máy và một số nhà kho không thể mở cửa.

Đồ ăn thức uống

Với việc đóng cửa các quán bar, quán rượu và nhà hàng, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng chịu tác động của việc đóng cửa. Mặc dù mọi người đang ăn uống nhiều hơn ở nhà, nhưng việc tiêu thụ thức ăn ngoài đã giảm hẳn. Các doanh nghiệp trong ngành này thường dựa vào tiền đến từ những người đi ăn ngoài, điều này là không thể xảy ra trong thời gian giãn cách.

Năng lượng

Vào đỉnh điểm của việc đóng cửa, có vẻ như gần như toàn bộ đất nước đã đi vào bế tắc. Và, với sự sụt giảm vận tải và thương mại trên toàn cầu, nhu cầu về năng lượng cũng giảm xuống. Các ước tính cho thấy mức giảm này vào khoảng 18-25% mỗi tuần.

Cùng với việc giảm nhu cầu về năng lượng, việc làm ở Anh cũng giảm đáng kể. Một số số liệu cho thấy có ít hơn 73% vị trí tuyển dụng được quảng cáo trong ngành này.

Bán lẻ

Vì tất cả các cửa hàng không thiết yếu đều đóng cửa kể từ khi bắt đầu giãn cách, nên không có gì ngạc nhiên khi thấy ngành bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề như vậy. Các vị trí tuyển dụng đã giảm gần 80% trong tháng Tư. Trên hết, các chuỗi như Debenhams, Laura Ashley và Cath Kidston đều đã được đưa vào quản lý kể từ khi bắt đầu đóng cửa.

Các ngành không bị ảnh hưởng nặng nề

Mặc dù mọi thứ có vẻ khá ảm đạm vào lúc này, nhưng luôn có những mặt tích cực để tìm thấy trong thời điểm khủng hoảng. Bất chấp tình hình hiện tại, có một số ngành công nghiệp mà thị trường lao động trong thời kỳ khóa cửa đang phát triển mạnh.

Nhiều khu vực trong số này đã chứng kiến ​​nhu cầu về nhân viên mới hoặc nhu cầu về dịch vụ tăng lên. Thông thường, những lĩnh vực này đã có nhiều cơ sở hạ tầng để đối phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra.

Khi các công ty trên toàn quốc (và trên thế giới) điều chỉnh theo mức bình thường mới, chúng tôi đã phác thảo một số ngành gần đây có nhu cầu tăng lên. Chúng tôi cũng đã chọn ra một số cách bạn có thể nghĩ về việc tham gia vào các lĩnh vực sau:

Chăm sóc sức khỏe

Giờ đây, hơn bao giờ hết, chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi. Những người làm việc trong toàn bộ NHS – dịch vụ y tế quốc gia và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác tiếp tục chứng minh tầm quan trọng của họ. Và thị trường việc làm chăm sóc sức khỏe trong thời gian đóng cửa là bằng chứng rõ ràng hơn cho điều này.

Dữ liệu cho thấy chỉ có 9% nhân viên trong lĩnh vực y tế và công tác xã hội bị sa thải. Tương tự, chỉ có khoảng 10% công việc trong ngành có rủi ro, so với mức trung bình là 24%. Chỉ những người trong ngành công nghệ thông tin và cấp nước, thoát nước và chất thải có tỷ trọng nhỏ hơn.

Tất nhiên, có nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành chăm sóc sức khỏe. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tham gia lĩnh vực này, bạn có thể tìm thấy tất cả các khóa học sẽ giúp phát triển kiến ​​thức của bạn. Ví dụ: nếu bạn muốn tìm hiểu về sự bùng phát của virus corona, bạn có thể tham gia khóa học của chúng tôi về COVID-19.

Chúng tôi thậm chí còn có một khóa học về quản lý COVID-19 trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Khóa học kéo dài ba tuần này được dẫn dắt bởi các chuyên gia tại St George’s University of London. Nó giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hiện tại luôn cập nhật những lời khuyên mới nhất liên quan đến virus.

Sức khỏe

Sức khỏe và hạnh phúc chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Nhu cầu này cũng được phản ánh trong sự bùng nổ của ngành chăm sóc sức khỏe gia đình. Mặc dù nhiều người trong chúng ta đã bị mắc kẹt ở nhà trong thời gian giãn cách, nhưng chúng ta đã tìm đến các ứng dụng, lớp học thể dục trực tuyến và các cơ hội chăm sóc sức khỏe xã hội khác để luôn khỏe mạnh.

Theo một chuyên gia từ Viện Sức khỏe Toàn cầu, những người mắc kẹt bên trong rất cần sự đồng hành. Do đó, mọi người đã tìm kiếm các video cộng tác bao gồm “với tôi” trong tiêu đề với tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết.

Người dân ở Vương quốc Anh đã mua nhiều loại thiết bị tập thể dục, chẳng hạn như thảm tập yoga và tạ. Tương tự, ứng dụng thiền phổ biến Headspace đã trải qua sự tăng vọt gấp 19 lần đối với người dùng thực hiện bài tập giúp tĩnh tâm. Rõ ràng, nhu cầu giữ gìn sức khỏe, cả về tinh thần và thể chất, dẫn đến sự bùng nổ của thị trường việc làm chăm sóc sức khỏe trong thời gian giãn cách.

Bạn có thể tìm hiểu về lý do tại sao chánh niệm và sức khỏe lại là những công cụ quan trọng như vậy trong thời kỳ khủng hoảng. Bạn có thể tham gia nhiều khóa học có thể giúp giải quyết những vấn đề như căng thẳng, ngủ, ăn uống và sức khỏe tổng thể.

Khóa học online

Vào cuối tháng 4, một ước tính khoảng 1,2 tỷ trẻ em trên toàn cầu đã không thể đến trường. Khi các trường học và đại học đóng cửa, việc học từ xa và giáo dục trực tuyến đã trở nên thiết yếu. Do đó, ngành công nghiệp này đã trải qua một sự phổ biến tăng vọt.

Mặc dù các trường học ở Vương quốc Anh đang dần bắt đầu mở cửa, nhưng sự chuyển hướng sang học tập điện tử này đã cho thấy công nghệ có thể hữu ích như thế nào trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Những thứ như ứng dụng ngôn ngữ, bài học hội nghị truyền hình, phần mềm học trực tuyến và dạy kèm ảo đều trở nên phổ biến.

Và không chỉ những sinh viên đã chuyển sang giáo dục trực tuyến khi họ không còn đi học. Các bậc cha mẹ cũng đang cố gắng trau dồi kiến ​​thức khi họ phụ trách việc giáo dục tại nhà của con cái họ. Người học ở mọi lứa tuổi đều có thể hưởng lợi từ phương pháp học này, đó là lý do tại sao ngành công nghiệp này tiếp tục phát triển mạnh.

Tại FutureLearn, chúng tôi có rất nhiều khóa học liên quan đến giáo dục trực tuyến. Đối với những người muốn cải thiện kỹ năng học tập trực tuyến của mình, bạn sẽ tìm thấy nhiều cơ hội. Nếu bạn tập trung hơn vào khía cạnh giảng dạy, có nhiều khóa học liên quan, bao gồm cả những khóa học về dạy học tại nhà.

Thương mại điện tử

Mặc dù doanh số bán lẻ tại các cửa hàng gạch và vữa giảm nhưng lĩnh vực trực tuyến đã chứng kiến ​​sự gia tăng tổng thể về doanh số bán hàng. Đơn đặt hàng trực tuyến tăng khoảng 200% ở Anh trong tháng 4 và đầu tháng 5. Trong khi mọi người buộc phải ở nhà và các cửa hàng đóng cửa, điều này gây ít ngạc nhiên.

Thế giới Thương mại điện tử mang đến sự tiện lợi và hiệu quả, mang đến cho mọi người rất nhiều sự lựa chọn. Với các biện pháp ngăn cách xã hội được thiết lập trong một thời gian, có vẻ như nó sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Đây là một ngành dựa vào nhiều kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra còn có tất cả các loại vai trò liên quan đến Thương mại điện tử. Bạn có thể quản lý nội dung, viết bản sao hấp dẫn, tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm, tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội, v.v. Tất nhiên, phân tích và thấu hiểu khách hàng cũng là những kỹ năng cần thiết.

Công nghệ kỹ thuật số đang có tác động rất lớn đến cuộc sống của chúng ta và việc hiểu được những kỹ năng kỹ thuật số này trong lĩnh vực bán lẻ có thể mang lại lợi ích to lớn cho sự nghiệp của bạn.

Dược phẩm

Các công ty dược phẩm đang đóng một vai trò quan trọng trong đại dịch. Cũng như nghiên cứu về vắc-xin, có nghiên cứu liên tục về chẩn đoán, công nghệ và các phương pháp điều trị khác. Theo Hiệp hội Công nghiệp Dược phẩm Anh, trong tháng 5, đã có hơn 1.000 thử nghiệm lâm sàng và hơn 150 phương pháp điều trị đang được thử nghiệm.

Khi các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới chuẩn bị đối phó với tác động của virus, thị trường việc làm dược phẩm trong COVID-19 đã tiếp tục phát triển. Nhiều đến mức các công ty lớn như Gilead và Eli Lilly đã chứng kiến ​​thị trường chứng khoán tăng điểm.

Với các khóa học về dược của FutureLearn, bạn có thể theo đuổi sở thích và nâng cao kiến ​​thức của mình trong lĩnh vực này. Đó là một lĩnh vực rộng lớn với vô số chủ đề hấp dẫn. Cho dù bạn muốn tìm hiểu về di truyền trong y học hoặc những điều cơ bản về thực hành tốt nhà thuốc, bạn có thể tìm thấy một khóa học liên quan.

Chơi game

Chúng tôi đã đề cập đến trò chơi một vài lần trong các bài đăng gần đây. Đã có sự gia tăng phổ biến trên tất cả các nền tảng kể từ khi bắt đầu đại dịch. Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 3 cho thấy các game thủ ở Anh cho biết họ đã dành nhiều thời gian hơn 29% để chơi trò chơi điện tử trong thời gian cách ly.

Với việc ngành công nghiệp giải trí bị đóng cửa, mọi người đã chuyển sang các hình thức giải trí tại nhà này để vượt qua thời gian này. Do đó, chi tiêu toàn cầu cho các trò chơi kỹ thuật số đã tăng lên mức tổng cộng hàng tháng cao nhất từ ​​trước đến nay, là 10 tỷ đô la đáng kinh ngạc.

Điều đó không có nghĩa là ngành công nghiệp không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa. Nhiều bản phát hành cao cấp đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ, trong khi về cơ bản tất cả các quy ước và triển lãm trò chơi đã bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, sự nghiệp phát triển trò chơi có thể là một công việc đáng làm. Giống như nhiều ngành công nghệ phát triển khác, thị trường lao động về trò chơi trong thời gian ngừng hoạt động có rất nhiều cơ hội. Ví dụ, ngành công nghiệp trò chơi điện tử độc lập của Vương quốc Anh tiếp tục phát triển mạnh.

Không nghi ngờ gì nữa, đó là một khoảng thời gian kỳ lạ đối với mọi người lúc này. Và, với tình trạng lao động khó khăn, thất nghiệp, tình trạng dư thừa, v.v., có vẻ như đây cũng là một thời kỳ khó khăn trên thị trường việc làm. Tuy nhiên, có một số hy vọng le lói và khi thế giới bước ra khỏi sự khóa chặt, mọi thứ hy vọng sẽ bắt đầu vận động trở lại.

Trong khi các ngành như khách sạn, bán lẻ và thực phẩm và đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề thì những ngành khác lại phát triển mạnh. Rất khó để biết khi nào thị trường việc làm sẽ phục hồi trở lại, nhưng các chuyên gia vẫn hy vọng rằng nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ phục hồi nhanh chóng một cách hợp lý.

Trong thời gian đầy thử thách này, công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho tất cả chúng ta kết nối với nhau. Ngoài ra, nó cũng đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về việc xin việc và tuyển dụng. Các công ty có nhiều khả năng sẽ phỏng vấn từ xa, đây là một trong những thay đổi lớn mà chúng tôi đã thấy trong Thị trường việc làm trong thời gian giãn cách xã hội.

Cuối cùng, cho dù bạn hiện đang đi làm hay không, không bao giờ là thời điểm tồi để bắt đầu học một số kỹ năng mới. Nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp trong đầu hoặc chỉ hy vọng cải thiện kỹ năng làm việc của mình, một khóa học trực tuyến có thể giúp ích cho bạn.

………………………………………………………………………….

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: www.futurelearn.com
  • Người dịch: Cao Kỳ Duyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Cao Kỳ Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9604

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ