Kỹ Năng

Hãy Gọi Đó Là Một Cuộc Phiêu Lưu

Sở hữu một doanh nghiệp nhỏ có thể là một cuộc phiêu lưu, nhưng theo Aaron Seriff-Cullick, chủ sở hữu của Paper Route Bakery, nó có thể nhanh chóng biến thành một cuộc khủng hoảng.

Ở phần đánh giá người dẫn chương trình và chương trình “Chuyên gia doanh nghiệp nhỏ của Yelp”, Emily Washcovick, chia sẻ cái nhìn về tập podcast của tuần này.

Mọi công việc kinh doanh đều bắt đầu từ một nơi nào đó – sân sau, nhà để xe, một studio nhỏ. Còn với Paper Route Bakery, tất cả bắt đầu tại căn bếp bé xinh trong một căn hộ nhỏ ở Austin, Texas, với người chủ Aaron Seriff-Cullick làm bánh quy và bánh ngọt cho bạn bè và hàng xóm. Chính điều này đã dẫn tới chuyện giao hàng, đơn đặt hàng và cuối cùng là chiến dịch Kickstarter cho mặt tiền cửa hàng truyền thống.

Đó là nơi mà nó trở nên khó khăn. Hình dung giấc mơ là một chuyện, nhưng thực hiện tầm nhìn đó hoàn toàn là một chuyện khác.

Aaron nói “Mở một cửa hàng bán lẻ là điều khó nhất mà tôi từng làm trong cả cuộc đời. Tôi thậm chí không thể mô tả khoảng thời gian đó trong cuộc đời mình như thế nào”. Tiền cạn kiệt nhanh chóng – trước khi có sản phẩm để bán – và việc xây dựng cũng như kiểm tra vệ sinh mất nhiều thời gian hơn dự kiến.

Aaron mô tả “Khi đã thông qua cuộc kiểm tra vệ sinh vào tháng 9, đây giống như một sự cứu trợ lớn nhất, tôi đang ở trong tình trạng khốn cùng và cần phải bắt đầu kiếm tiền ngay lập tức. Ngay từ khi bắt đầu, tôi phải đặt cược một khoản tiền lớn. Chúng tôi có thể gọi đó là một cuộc phiêu lưu, nhưng khủng hoảng thì thích hợp hơn ”.

Chỉ có các chủ doanh nghiệp nhỏ là tham gia vào “cuộc phiêu lưu” đó, và rất ít người báo cáo coi đây là một trải nghiệm thú vị. Sự thật là, sở hữu một doanh nghiệp rất khó, nhưng không nhiều chủ doanh nghiệp thích nói về phần đó. Không ai muốn thừa nhận khi mọi thứ không như kế hoạch.

Và đôi khi, những kế hoạch đó cần phải gác lại, và bạn phải xoay chuyển mô hình kinh doanh của mình, giống như Aaron đã làm với Paper Route Bakery. Khi nhận ra rằng tất cả chỉ là công việc và không phải trả lương (ít nhất là cho bản thân), anh ta phải xem xét kỹ mô hình kinh doanh của mình.

“Vào giữa mùa hè, tôi nhận ra rằng tiệm bánh làm ăn thua lỗ, và tôi sẽ phải đóng cửa … về cơ bản tiệm bánh sẽ phải đóng cửa. Mặc dù chúng tôi bán bánh nướng thường xuyên và thường xuyên bán hết, nhưng chúng tôi không những không thu được lợi nhuận mà còn không hòa vốn. Chúng tôi đã thua lỗ”

Aaron không mở doanh nghiệp với mục đích thua lỗ – đó không phải là một phần trong kế hoạch của bất kỳ chủ doanh nghiệp nào. Ông đã xoay sở để mở cửa sau làn sóng đại dịch ban đầu nhờ một số khoản vay của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ Liên bang. Khi những thứ đó đã hết, đã đến lúc xoay vòng và thực hiện một số thay đổi lớn đối với thực đơn của anh ấy.

Hầu như mọi người đều biết sự thất vọng đến từ việc một món ăn yêu thích trong thực đơn bị ngừng cung cấp. Đó có thể là một nỗi thất vọng nặng nề, đặc biệt là nếu bạn đã lái xe nhiều dặm đường với dự đoán về một thứ đặc biệt mà bạn phải có.

Người đánh giá Amber W. của Yelp đã bỏ lỡ một trong những loại bánh quy đặc biệt của Paper Route: bánh quy sữa lắc. Họ đã bán hết trước khi cô ấy đến cửa hàng, nhưng cô ấy vẫn viết một đánh giá tích cực về Paper Route vì Aaron đã xử lý tình huống một cách hoàn hảo.

Trong bài đánh giá của mình, Amber cho biết “Họ đã hết món bánh quy sữa lắc mà tôi muốn thử vì chúng tôi đến đó quá muộn vào buổi chiều. Đó là một mặt hàng rất hot, nhưng chúng tôi đã may mắn vì được thử bánh nướng mới ra mắt. Chủ quán rất tuyệt, và anh ấy còn tặng cho tôi một chiếc bánh quy sôcôla khổng lồ để bù đắp cho việc bị mất cookie sữa lắc. Tôi chắc chắn sẽ quay lại đây đủ sớm để có được một chiếc.”

Mối liên hệ cá nhân đó đã khiến Amber trở thành một fan hâm mộ của Paper Route và cô ấy ngay lập tức nhấn theo dõi trang Instagram của tiệm bánh. Phương tiện truyền thông xã hội có thể mang lại lợi ích cho một doanh nghiệp như Paper Route vì hình thức của sản phẩm cũng như hương vị của nó.

Amber nói “Tất cả những câu chuyện trên mạng xã hội của anh ấy đều tuyệt vời và cho thấy anh ấy quan tâm đến tầm quan trọng của việc trở nên độc đáo so với tất cả các tiệm bánh khác ở Austin, nơi bạn có thể đến lấy một chiếc bánh quy. Bạn phải thuyết phục mọi người bằng cách nào đó. Và những gì anh ấy làm là một cách tuyệt vời để thực hiện điều đó. Cho biết cách anh ấy làm ra nó, nó được hoàn thành như thế nào”.

Kích thích thị giác cũng được áp dụng cho các bài đánh giá và cả Trang Yelp của một doanh nghiệp. Amber luôn sử dụng những bức ảnh kèm theo đánh giá của cô ấy vì như cô ấy nói, đôi khi chỉ lời nói thôi thì không thể thành công.

“Chẳng có cách nào để bạn mô tả bánh nướng của họ cho ai đó. Theo truyền thống, khi tôi nghĩ về một chiếc bánh nướng, bạn sẽ nghĩ đến một hình tam giác nhỏ hay một cái gì đó? Không, không phải thế. Chiếc bánh nướng đó đủ lớn để tôi có thể chia sẻ nó với ba người. Và còn cái bánh quy mà tôi sẽ nhớ rất nhiều, cái bánh đó còn ngon hơn vì nó miễn phí, phải không? Nó chỉ dày như vậy. Tôi không thể mô tả nó, nhưng hình ảnh có thể, phải không? Tôi không thể miêu tả nó một cách chính xác. Bạn phải nhìn bức ảnh và sau đó quyết định: mình sẽ đi ăn cái đó ”.

Các bài đánh giá rất quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào và Aaron đặc biệt đánh giá cao chúng. Bởi vì sản phẩm của anh ấy được mang đi từ tiệm bánh và thưởng thức ở nơi khác, anh ấy hiếm khi nhận được phản hồi ngay tức khắc về món bánh nướng của mình.

Aaron nói “Chúng có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Tôi chỉ là một đứa trẻ đang nướng bánh trong căn hộ của mình và cố gắng chia sẻ những gì tôi làm ra với mọi người xung quanh. Vì vậy, nó thổi vào tâm trí tôi rằng mọi người yêu thích các món nướng rất nhiều. Tóm lại, những đánh giá đó là ghi nhận đầy đủ cho sự chuyên nghiệp của tôi.

“Song phải nói thêm rằng, đôi khi cũng có những đánh giá không tốt, và những đánh giá đó thực sự gây tổn thương. Vấn đề là, khi bạn đang xem xét các bài đánh giá một cách nghiêm túc, thì một bài đánh giá tồi sẽ thực sự nhức nhối. Nhưng tôi cũng có thể học hỏi và phát triển từ những điều đó. Và đối với tôi, quá trình xem xét là rất cần thiết ”.

Khi công việc kinh doanh của anh ấy ngày càng mở rộng, Aaron thấy mình bị tách ra khỏi vai trò tiền sảnh mà anh ấy yêu thích. Đó đôi khi là hệ quả của việc phát triển doanh nghiệp. Ban đầu, giống như Aaron, chủ tiệm cũng là thợ làm bánh, điều hành sổ đăng ký và xử lý mọi thủ tục giấy tờ.

Mặc dù ủy thác tăng trưởng là một bước cần thiết để duy trì năng lượng và sự cân bằng, nó có thể là một bước chuyển đổi khó khăn đối với một số chủ doanh nghiệp nhỏ – những người đã dồn hết tâm huyết vào công việc kinh doanh.

Aaron nói “Làm thế nào tôi có thể thấm nhuần bản sắc và cá tính của mình vào tiệm bánh mà chúng vẫn được truyền tải, ngay cả khi tôi không có mặt ở đó? Tôi nghĩ tất cả điều đó đều giữ cho Austin sự rung cảm kỳ lạ, điều mà tôi đã rất cố gắng để cảm nhận trong suốt quá trình kinh doanh.”

Một số bài học mà Aaron đã học được trong vài năm qua có thể được áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào:

  • Tìm sự thoải mái khi chia sẻ những khó khăn của bạn. Điều hành một doanh nghiệp nhỏ là khó khăn. Hãy nói về những khó khăn thay vì che giấu chúng.
  • Đổi mới cần thiết, nhưng nó có thể gây khó khăn cho khách hàng của bạn. Đôi khi bạn phải đưa ra những quyết định hóc búa và thay đổi cấu trúc doanh nghiệp của mình, mặc dù bạn biết điều đó sẽ khiến khách hàng thất vọng. Hãy nhớ rằng nếu quyết định của bạn là cần thiết cho doanh nghiệp, hãy chắc chắn là sẽ thông báo cho khách hàng của bạn và họ sẽ hiểu.
  • Giúp khách hàng cũng đổi mới cùng doanh nghiệp của bạn. Khi bạn xoay trục công việc kinh doanh của mình, hãy dẫn khách hàng đi cùng để thực hiện các thay đổi dễ dàng hơn. Hãy gắn bó với một sản phẩm chất lượng và họ sẽ theo dõi bạn.
  • Một bức ảnh thực sự có giá trị với một nghìn từ (hoặc hơn). Đánh giá bằng ảnh có thể giúp mô tả một sản phẩm khi việc mô tả bằng ngôn ngữ không thành công. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội chuyển tiếp ảnh để giúp quảng cáo sản phẩm.
  • Giữ nét độc đáo của bạn trong doanh nghiệp khi bạn mở rộng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ không nhất thiết phải từ bỏ cuộc sống cá nhân của họ mãi mãi, nhưng điều quan trọng là phải đặt ra ranh giới khi doanh nghiệp của bạn mở rộng. Có kế hoạch truyền tầm nhìn và cá tính của bạn vào doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên và hoạt động tổng thể của bạn – ngay cả khi bạn không có mặt ở đó.

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur
  • Người dịch: Trần Thị Thu Hường
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Thu Hường – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11027

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ