Không cần phải nói, nhưng đạt được mục tiêu mang lại rất nhiều sự hài lòng.
Hãy tưởng tượng bạn muốn nghỉ việc và bắt đầu kinh doanh nhập khẩu bò sát, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu; hoặc tưởng tượng bạn đã phải vật lộn với việc duy trì một lối sống lành mạnh và cuối cùng đã quyết tâm thực hiện nó một cách nghiêm túc.
Hãy tưởng tượng bạn muốn trở thành một tác giả. Một diễn viên. Một đầu bếp. Trên thực tế, hãy tưởng tượng bất kỳ tình huống nào trong vô số tình huống có thể khiến bạn phải tìm kiếm lời khuyên trực tuyến về việc đạt được mục tiêu.
️🎯Bạn sẽ nhận được loại kết quả nào?
Tôi sẽ giúp bạn đỡ rắc rối khi tự mình chạy thử nghiệm này. Bạn sẽ thấy mình phải đối mặt với một loạt các cá nhân và blog dường như vô tận tuyên bố đưa ra lời khuyên thực dụng, nhưng thực tế lại bảo bạn phải yêu bản thân. Để tin tưởng vào chính mình. Để theo đuổi ước mơ của bạn.
Là một độc giả, bạn cảm thấy được truyền cảm hứng và được tiếp thêm sức mạnh. Bạn cảm thấy tốt.
Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn là một kiến trúc sư và bạn được giao nhiệm vụ thiết kế một tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố Chicago; hoặc tưởng tượng bạn là Flavius Belisarius, vị tướng của Đế chế Byzantine được giao nhiệm vụ bảo vệ thành trì khỏi sự tấn công của kẻ thù trong chiến tranh Iberia. Lời khuyên “yêu bản thân và theo đuổi ước mơ” sẽ giúp bạn được bao xa?
Flavius, hãy tin rằng bạn xứng đáng giành chiến thắng trong trận chiến này. Chúc may mắn với điều đó.
Tôi không có gì chống lại động lực. Tôi thích cảm giác được truyền cảm hứng nhiều như anh chàng tiếp theo. Tôi thích được nhắc nhở rằng tôi nên yêu bản thân mình.
Tuy nhiên, các loại mục tiêu được đề cập ở trên — bắt đầu kinh doanh, trở thành đầu bếp — sẽ không đạt được thông qua động lực. Bạn cần một kế hoạch. Một chiến lược.
Mục tiêu của bạn có thể ít kịch tính hơn một chút so với việc bảo vệ một thành trì quân sự, nhưng các nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng; những người thất bại “chắp cánh cho nó” và những người thành công đưa ra (và tuân thủ) một kế hoạch chi tiết. Điều đó thật khắc nghiệt và có vẻ quá đơn giản, nhưng đó là sự thật.
Nếu bạn muốn được khuyến khích, sự tích cực trống rỗng hoặc một câu thần chú về tự trao quyền cho bản thân, hãy tìm ở nơi khác; tuy nhiên, nếu bạn đã sẵn sàng đưa ra mục tiêu của mình hoặc mơ ước có được cơ hội xứng đáng, thì ở đây bạn sẽ tìm thấy phác thảo cơ bản của kế hoạch trò chơi từng bước có thể hành động cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để thực hiện; mọi thứ bạn cần để nhìn thấu đáo mọi thứ và hoàn thành những gì bạn đã bắt đầu khi mọi thứ trở nên khó khăn hoặc sự nhiệt tình cạn kiệt.
Đây là những chiến lược chính xác mà tôi dạy cho những người tôi huấn luyện (và sử dụng chính tôi). Hãy bắt đầu.
️🎯Chiến lược để đạt được mục tiêu
Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại là tương đối đơn giản. Trong hầu hết các trường hợp, người thành công đạt được mục tiêu của họ và:
- Sàng lọc ý định của họ;
- Tổ chức mục tiêu thành các bước có thể hành động được; và
- Loại bỏ thất bại khỏi phương trình
Từ ba điểm khác biệt này, chúng tôi sẽ rút ra chín bước:
Tinh chỉnh ý định của bạn
- Bước 1: Xác định mục tiêu hoặc ước mơ của bạn
- Bước 2: Tinh chỉnh mục tiêu hoặc ước mơ của bạn
- Bước 3: Chặn thời gian tắt
- Bước 4: Giảm sự phân tâm tiềm ẩn
- Bước 5: Tham gia vào Giai đoạn khám phá
Sắp xếp mục tiêu của bạn thành các bước có thể hành động
- Bước 6: Tạo tập lệnh
- Bước 7: Tạo danh sách nóng
- Bước 8: Áp dụng các mốc thời gian cho mục tiêu hoặc ước mơ của bạn
Loại bỏ thất bại khỏi phương trình
- Bước 9: Đòn bẩy trách nhiệm giải trình và áp dụng hậu quả
Hãy cùng khám phá chi tiết từng điều này.
Xác định mục tiêu hoặc ước mơ của bạn
Mục tiêu hay ước mơ của bạn là gì?
Nói lớn lên.
Vâng, điều đó có vẻ ngớ ngẩn — bạn có thể ở một mình khi đang đọc bài viết này, nhưng hãy thưởng thức tôi và nói to điều đó.
Nếu bạn không thể nói rõ mục tiêu của mình trong một câu duy nhất, bạn cần phải bắt đầu từ đó. Hãy suy nghĩ và nghĩ ra một cách ngắn gọn để xác định mục tiêu của bạn.
Khi bạn chắc chắn rằng mình có một mục tiêu thực tế và có thể trình bày rõ mục tiêu đó trong một câu duy nhất, đã đến lúc bạn phải tìm hiểu sâu hơn một chút; bạn cũng có thể giải thích tại sao việc đạt được mục tiêu này lại quan trọng đối với bạn. Hãy suy nghĩ về điều này; động lực của bạn là gì?
Tiếp theo, hãy xem xét tình trạng hiện tại của bạn. Bạn đã cố gắng theo đuổi mục tiêu này trong quá khứ chưa? Chuyện gì đã xảy ra thế? Bạn đã thất bại? Nếu vậy, tại sao?
Hãy trung thực một cách tàn nhẫn với chính mình; bạn đã cho nó cơ hội xứng đáng hay bạn đã bỏ đi ngay lần đầu tiên gặp thử thách? Bạn học được gì từ những lần thử trước? Trước khi cam kết thực hiện mục tiêu hoặc ước mơ của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã thực sự sẵn sàng để theo đuổi nó và đối mặt với những thách thức chắc chắn sẽ nảy sinh.
Tại thời điểm này, nếu bạn được phỏng vấn về mục tiêu của mình, bạn sẽ có thể trả lời các câu hỏi:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
Một điểm cuối cùng: Đánh giá xem mục tiêu của bạn thực sự là một mục tiêu hay là sản phẩm phụ của một mục tiêu. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là “trở nên nổi tiếng” hoặc “trở nên giàu có”, tôi rất tiếc phải nói với bạn rằng… bạn thực sự không có mục tiêu; bạn có một sản phẩm phụ.
Mục tiêu sẽ là giá trị bạn cung cấp khiến bạn trở nên giàu có hoặc nổi tiếng. Sản phẩm phụ hoàn toàn không phải là mục tiêu.
️🎯Tinh chỉnh mục tiêu hoặc ước mơ của bạn
Bây giờ bạn nên có một mục tiêu ngắn gọn trong đầu và bạn nên hiểu rõ về động cơ của mình. Bạn nên nhận thức được mối quan hệ trong quá khứ với mục tiêu của mình. Bây giờ là lúc để tinh chỉnh nó.
“Học tiếng Tây Ban Nha” về mặt kỹ thuật là một mục tiêu, nhưng nó thiếu chi tiết — nó thiếu tiêu chí mà bạn có thể nói rằng bạn đã đạt được nó hoặc không đạt được nó. Thay vào đó, hãy thử, “Có thể nói tiếng Tây Ban Nha đủ tốt để xem và hiểu tất cả các đoạn hội thoại trong phim, Die Hard bằng tiếng Tây Ban Nha (không có phụ đề) vào hoặc trước ngày 1 tháng 2 bốn năm kể từ bây giờ.”
Tinh chỉnh mục tiêu hoặc ước mơ của bạn; nhận được cực kỳ chi tiết.
Tại thời điểm này, nếu được phỏng vấn, bạn có thể trả lời:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
- Đến khi nào?
- Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó?
️🎯Chặn thời gian tắt và giảm thiểu phiền nhiễu tiềm ẩn
Vâng, bạn đang bận. Vâng, bạn có trách nhiệm. Bạn có biết ai khác đang bận không? Mọi người thành công mà bạn biết và mọi người thành công đã từng sống.
Bạn không phải là một ngoại lệ và nếu bạn thực sự quan tâm đến mục tiêu của mình, bạn cần dành thời gian xứng đáng cho mục tiêu đó.
Bạn không thể tìm thấy thời gian. Bạn không thể mất thời gian. Nhưng bạn có thể mất thời gian. Chặn một vài buổi nhỏ (30 phút) không thể thương lượng mỗi tuần để thực hiện mục tiêu hoặc ước mơ của bạn. Trong thời gian này, bạn sẽ giải quyết các bước tìm thấy ở đây.
Hãy dừng lại ngay bây giờ, xem lịch của bạn và quyết định về các phiên này.
Sau đó, khi bạn thấy mình phải đối mặt với một phiên bị tắc nghẽn thời gian, hãy làm mọi thứ trong khả năng của bạn để tạo ra một môi trường có lợi cho sự tập trung. Giảm thiểu những phiền nhiễu có thể xảy ra từ mọi người cũng như từ công nghệ. Chọn một nơi bạn sẽ học để kết hợp với việc thực hiện mục tiêu hoặc ước mơ của bạn.
Khi bạn thích nghi để sắp xếp thứ tự ưu tiên cho mục tiêu hoặc ước mơ của mình, hãy giới thiệu các phiên bổ sung.
Tại thời điểm này, nếu được phỏng vấn, bạn có thể trả lời:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
- Đến khi nào?
- Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó?
- Bạn đang thực hiện nó khi nào và ở đâu?
️🎯Tham gia vào Giai đoạn Khám phá
Bạn có thể nghĩ rằng bạn hiểu mục tiêu hoặc ước mơ của mình, nhưng bạn có thực sự như vậy không? Bạn có biết những gì có liên quan? Bạn có hiểu ý nghĩa của sự thành công và sự phức tạp mà nó có thể đóng góp vào cuộc sống của bạn không?
Đừng chỉ làm việc trong các phiên bị chặn trong khoảng thời gian mà bạn đã phân bổ cho mục tiêu của mình; đầu tiên dành thời gian đó để thực hiện nghiên cứu.
Nghiên cứu có thể có nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc vào bản chất mục tiêu của bạn. Nó có thể có nghĩa là hiểu sự cạnh tranh của bạn. Nó có thể có nghĩa là hiểu số tiền cần thiết để bắt đầu.
Nó có thể có nghĩa là hiểu được lượng thời gian thường cần để đạt được mục tiêu của bạn. Tìm hiểu xem những người khác đã theo đuổi mục tiêu tương tự đã trải qua những gì, họ gặp phải vấn đề gì, v.v. Chỉ khi bạn cảm thấy mình hiểu đầy đủ về mục tiêu của mình, bạn mới nên chuyển sang các bước tiếp theo, trong đó bạn sẽ tổ chức nó.
Nếu bạn sắp xếp mục tiêu của mình trước khi hiểu nó, về cơ bản bạn sẽ lái xe mà không có đích đến, lãng phí thời gian và nguồn lực.
Tại thời điểm này, nếu được phỏng vấn, bạn có thể trả lời:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
- Đến khi nào?
- Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó?
- Bạn đang thực hiện nó khi nào và ở đâu?
- Tất cả những gì có liên quan?
Hãy tiếp tục khi bạn cảm thấy mình có thể trả lời các câu hỏi trên và nắm rõ những gì chúng ta đã thảo luận cho đến nay.
️🎯Tạo tập lệnh
Đã đến lúc sắp xếp.
Khi bạn đã thực hiện xong Giai đoạn Khám phá: Bất cứ khi nào bạn đến một phiên bị chặn về thời gian, hãy tham khảo Tập lệnh của bạn, tập lệnh này sẽ hướng dẫn bạn các hành động bạn cần thực hiện mỗi khi thực hiện mục tiêu hoặc ước mơ của mình.
Tập lệnh của bạn sẽ cho bạn biết phải làm gì và nên giữ nguyên từ phiên này sang phiên khác. Loại bỏ hoàn toàn việc phỏng đoán và phụ thuộc vào trí nhớ trong quá trình của bạn.
Các kịch bản trông khác nhau đáng kể cho hầu hết mọi mục tiêu, nhưng khi đến lúc bắt tay vào thực hiện điều gì đó — cho dù là sáng tạo, cá nhân hay chuyên nghiệp — hầu hết các mục tiêu đều yêu cầu một số loại thiết lập và phân tích vật liệu hoặc quy trình.
️🎯Tạo một danh sách hấp dẫn
Đây là phần quan trọng nhất và mang nhiều sắc thái nhất của phương trình. Thông qua bước tinh chỉnh mục tiêu và Giai đoạn khám phá, bạn có thông tin cần thiết để biến mục tiêu hoặc ước mơ của mình thành một chuỗi danh sách chi tiết có cấu trúc, lồng ghép trong một danh sách “chính” khổng lồ. Mỗi mục từ danh sách này phải được hành động riêng lẻ và được tổ chức sao cho một mục cần được hoàn thành trước khi chuyển sang mục tiếp theo.
Ví dụ đơn giản: Nếu mục tiêu của bạn là nấu mì ống, bạn sẽ chia nó ra như thế nào? Sau khi thực hiện Giai đoạn khám phá, bạn sẽ biết rằng Tập lệnh làm mì ống của bạn sẽ bao gồm việc thiết lập (thu thập nồi, kiểm tra kho mì ống của bạn, v.v.) và dọn dẹp (sau đó làm sạch nồi và bát đĩa, v.v.).
Thành công liên quan không phải về những gì người khác nghĩ
Các bước trong Danh sách Nóng của bạn sẽ bao gồm đun sôi nước, nấu mì ống, làm căng và phục vụ nó. Các mục tiêu phức tạp hơn có thể được chia thành các giai đoạn, mỗi giai đoạn chứa nhiều nhiệm vụ phụ.
Tại thời điểm này, nếu được phỏng vấn, bạn có thể trả lời:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
- Đến khi nào?
- Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó?
- Bạn đang thực hiện nó khi nào và ở đâu?
- Tất cả những gì có liên quan?
- Kế hoạch từng bước của bạn để thực hiện nó là gì?
️🎯Áp dụng các mốc thời gian cho danh sách hấp dẫn của bạn
Khi bạn đã có kế hoạch — các bước rõ ràng từ vị trí hiện tại đến nơi bạn muốn (thực hiện mục tiêu hoặc ước mơ của bạn) —đó là lúc áp dụng các mốc thời gian cho cả mục tiêu hoặc ước mơ tổng thể và các bước riêng lẻ cần thiết để đạt được điều đó.
Cần phải cẩn thận để thực hiện đúng các mốc thời gian này (đầy tham vọng nhưng thực tế), vì bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không đạt được chúng.
Tại thời điểm này, nếu được phỏng vấn, bạn có thể trả lời:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
- Đến khi nào?
- Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó?
- Bạn đang thực hiện nó khi nào và ở đâu?
- Tất cả những gì có liên quan?
- Kế hoạch từng bước của bạn để thực hiện nó là gì?
- Khi nào bạn sẽ hoàn thành từng giai đoạn? Khi nào bạn sẽ hoàn thành toàn bộ nỗ lực?
️🎯Đòn bẩy trách nhiệm giải trình và áp dụng hậu quả
Đây là viên đạn ma thuật. Thông qua trách nhiệm giải trình (chia sẻ mục tiêu và kế hoạch của bạn với người khác) và cẩn thận gắn kết hậu quả với thất bại, bạn có thể duy trì mong muốn của phiên bản bạn đã tồn tại khi bạn cam kết đạt được ước mơ hoặc mục tiêu của mình, do đó thực thi tiến bộ liên tục trên “các phiên bản sau của bạn ”(Những phiên bản của bạn tồn tại khi mọi thứ trở nên khó khăn hoặc sự nhiệt tình cạn kiệt).
Tại thời điểm này, nếu được phỏng vấn, bạn có thể trả lời:
- Mục tiêu của bạn là gì?
- Tại sao bạn muốn làm điều đó?
- Đến khi nào?
- Làm thế nào bạn biết bạn đã đến đó?
- Bạn đang thực hiện nó khi nào và ở đâu?
- Tất cả những gì có liên quan?
- Kế hoạch từng bước của bạn để thực hiện nó là gì?
- Khi nào bạn sẽ hoàn thành từng giai đoạn? Khi nào bạn sẽ hoàn thành toàn bộ nỗ lực?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành các giai đoạn cụ thể vào những ngày trên?
“Nơi nào tôi đi từ đây?”
Tôi cung cấp các video miễn phí giải thích chi tiết hơn về chiến lược này tại trang web foundationsofexecution.com/getthere. Tôi đưa bạn qua các ví dụ và chia sẻ một số cách tuyệt vời khác để bổ sung những gì bạn vừa học được. Ngoài ra, bạn có thể tải xuống phiên bản cheat-sheet di động, rút gọn của khóa đào tạo này (để treo trên bàn của bạn như một lời nhắc nhở liên tục về con đường của bạn).
Đó là nó; ngắn và ngọt. Thành công không cần phải phức tạp; bạn chỉ cần hiểu rằng đó là vấn đề của chiến lược và tuân thủ nó một cách chi tiết; nếu bạn bỏ qua bất kỳ bước riêng lẻ nào, hệ thống sẽ bị hỏng.
Chúc may mắn với công việc kinh doanh nhập khẩu bò sát của bạn.
Tiếp tục cảm hứng; tiếp tục đam mê.
————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích
- Theo: everydaypower
- Người dịch: Nguyễn Thị Yến
- Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Yến- Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10513
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.