Kỹ Năng

Học Hiệu Quả Với Phương Pháp Kinesthetic

📍Bạn đang tìm một phương pháp học tập hiệu quả và bạn tìm thấy một phương pháp gọi là học bằng vận động Kinesthetic Learning. Nhưng bạn không biết nó là gì? Cách ứng dụng phương pháp này như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc về phương pháp học này.

Con gái tôi luôn luôn di chuyển. Con bé không phải một đứa trẻ có thể ngồi hàng giờ để nghiền ngẫm một món đồ chơi hoặc một cuốn sách. Không hề đâu. Con bé thích nhảy khỏi ghế sofa như một vận động viên đấu vật, hoặc là chạy tới chạy lui. Vì vậy, thay vì bắt con bé ngồi yên và đọc chữ cái. Tôi cố gắng áp dụng các hoạt động dành cho người có phong cách học Kinesthetic để việc học phù hợp với sự phát triển hiện tại của con.

🔥Kinesthetic Learning là phương pháp học thông qua những biểu hiện, hoạt động và xúc giác. Thay vì nghe một bài giảng hoặc đọc một cuốn sách, phong cách học Kinesthetic liên quan đến việc di chuyển xung quanh. Ngay cả khi bạn cho rằng bạn là người học thiên về thị giác, thính giác hay đọc/viết thì Kinesthetic có thể giúp các bạn tiếp thêm năng lượng và tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin mới.

1. Tiếp thêm động lực

Phương pháp học Kinesthetic là phương pháp tuyệt vời để thức tỉnh và tăng sự hứng thú, điều này giúp bạn có thể học lâu hơn. Nếu bạn thấy ngáp hoặc buồn ngủ, bạn có thể muốn đứng dậy và di chuyển hoặc sáng tạo hơn với các chiến lược học tập của mình.

2. Ghi nhớ

Kinesthetic cũng là phương pháp tuyệt vời để ghi nhớ thông tin mới một cách vô thức. Trí nhớ thường trực là khi cơ thể bạn biết cách làm điều gì đó mà không cần suy nghĩ về chúng. Nghĩ về việc đi xe đạp. Nếu bạn phải nghĩ về những bước phức tạp liên quan đến việc đạp xe, bạn sẽ gặp sự cố mỗi khi bạn thực hiện nó. Nhưng trí nhớ thường trực cho phép cơ thể bạn làm điều đó. Bạn có thể sử dụng trí nhớ thường trực để mở rộng lượng thông tin bạn học. Khi bạn thu được thông tin mới “trong cơ thể”, thì bạn đang ghi nhận nó như một dạng trí nhớ thường trực. Và bạn có thể ghi nhớ một cách vô thức nhiều hơn khi có ý thức.

🔥Khai thác tối đa từ cách học Kinesthetic

1. Đứng dậy

Cách đầu tiên và đơn giản để có được vận động là đứng lên. Đúng vậy- ra khỏi ghế của bạn, tìm một bàn làm việc đứng hoặc đi dạo trong khi bạn suy nghĩ về một điều gì đó. Vì phong cách Kinesthetic liên quan đến chuyển động nên bước đầu tiên là đứng lên và di chuyển.

2. Di chuyển xung quanh

Một bí quyết tiếp theo trong việc học theo phương pháp Kinesthetic là di chuyển. Đi bộ xung quanh khi bạn ghi nhớ, xử lý thông tin mới hoặc cố gắng giải quyết các vấn đề. Tôi thích điều chỉnh tốc độ khi tôi đang gọi điện, hoặc dắt chó đi dạo khi tôi không có ý tưởng để viết. Điều này giúp tôi tăng sự hứng thú, tỉnh tảo và sáng tạo.

3. Tạo sự tiếp xúc

Kết hợp với các đối tượng mà bạn có thể di chuyển xung quanh. Sử dụng các thẻ chỉ mục treo xung quanh phòng để phát triển thành một cốt truyện hoặc một bài luận. Lập mô hình quy mô của hệ mặt trời thay vì chỉ đọc về nó. Tạo một bộ flashcard vật lý để ghi nhớ điều mới thay vì học chúng trên máy tính hoặc từ sách. Bạn có thể cắt, dán, tạo hình, uốn cong càng tốt.

4. Đặt mọi thứ ở mọi địa điểm

Một cách mà tôi đã cố gắng để phù hợp với phong cách học của con gái tôi đó là đặt các chữ ở xung quanh phòng. Sau đó tôi yêu cầu cô ấy đứng giữa phòng và chạy đến gần một chữ cái nào đó. Sự tiếp cận này đã thành công vì một số lí do. Đầu tiên bằng cách khiến việc học như một trò chơi, tôi đã khiến nó thú vị và mang tính cạnh tranh. Điều này giúp con gái tôi có thể gắn bó lâu dài.

Thứ hai, qua cách học tích cực chữ cái, tôi có thể duy trì năng lượng cho con gái mình, giữ nguồn nhiệt huyết và làm tăng sự hứng thú của nó. Điều này sẽ kích thích học tập.

Cuối cùng bằng cách đặt các chữ cái xung quanh phòng, con gái tôi đã biết liên kết các chữ cái trong không gian. Điều này giúp việc học trở nên cụ thể và ít trừu tượng hơn. Chữ A trong phòng bếp, chữ B trong phòng ăn thay vì chỉ là những chữ cái trên một trang giấy. Điều này giúp cô ấy có một cách khác để phân biệt chữ cái. Chỉ cần đảm bảo chuyển đổi nó, như vậy không phải lúc nào cũng chỉ liên kết một khái niệm với một trò chơi.

Mô hình này cũng là một cách tuyệt vời để học một ngôn ngữ mới. Đặt các ghi chú Post-It với những mục tiêu từ vựng của bạn xung quanh nhà. Đặt từ “gương” trên gương của bạn và từ “cửa sổ” trên cửa sổ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn học cả ngày, nhưng nó sẽ giúp liên kết từ mới với chính khái niệm của nó. Khi bạn nhìn vào gương, tức là bạn cũng đang học từ mới để chỉ gương. Đó là ngữ cảnh. Việc học theo ngữ cảnh sẽ dễ hơn việc đọc đi đọc lại từ vựng. Tôi đã sử dụng phương pháp này khi dạy trên sân khấu. Tôi vẽ một lưới lớn trên sàn và chia ra các hướng sân khấu- sân khấu bên trái hoặc sân khấu bên phải- hoặc trung tâm sân khấu. Sau đó cả lớp sẽ chạy đến khu vực sân khấu đó nhanh nhất có thể.

5. Kết hợp chuyển động với các ý tưởng

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu các ngày tháng lịch sử thì hãy kết hợp chúng với những chuyển động cụ thể. Kết hợp chúng với các chuyển động cụ thể . Ví dụ như khi nói đến mốc 1492 (năm mà Columbus trên hành trình ở biển và khám phá ra châu Mĩ) thì làm độc tác chèo thuyền; hay nhắc đến năm 1789 (năm máy chém được dùng tại Pháp) thì hô to “máy chém”; hoặc hình ảnh Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989. Bằng cách kết hợp chuyển động với một khái niệm thực tế hoặc ý tưởng, bạn đang tăng khả năng khởi tạo bộ nhớ thủ tục của mình và lưu trữ những kiến thức mới đó trong bộ lưu trữ dài hạn.

6. Đi bộ trong khi làm việc

Bạn cũng có thể đi bộ trong khi làm việc. Tôi đã nhìn thấy mọi người vừa làm việc trên máy chạy bộ và đi dạo với một người bạn khi họ xây dựng cấu trúc cho dự án. Đi bộ là cách tuyệt vời để thoát khỏi tình trạng mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy buồn chán hoặc thất vọng, hãy đứng dậy, ra ngoài và đi dạo trong trạng thái tiếp tục học hỏi, xử lý, sáng tạo.

7. Tập thể dục trong khi học

Tôi rất thích tập thể dục trong lúc học. Ở trung học hầu như ngày nào tôi cũng dành thời gian để đến phòng tập. Không phải để trốn tránh các bài tập ở trường. Đó là thời điểm mà việc học dễ dàng hơn. Tôi luôn thấy việc học đỡ tốn nhiều công sức hơn khi tôi kết hợp tập thể dục. Vì vậy, hãy đến phòng tập thể dục và bổ sung một ít sắt trong khi bạn ghi nhớ, tự kiểm tra và tự học một cách thông minh.

————————————————————————————————————————————————————————————-

– Bài biết gốc: TẠI ĐÂY

– Tác giả: Clay Drinko

– Dịch giả: Lê Thị Phương Thúy – CTV ban Nội dung

– Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là Dịch giả: Lê Thị Phương Thúy – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/5175

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ