Kỹ Năng

Học Ngoại Ngữ Có Thể Giúp Bạn Thư Giãn Không?

Rất nhiều người trong chúng ta sẽ không coi việc học ngoại ngữ là một hoạt động để quản lý căng thẳng – ngay cả vào những ngày bạn cảm thấy tốt nhất. Việc học có thể là việc đáng làm, gây hứng thú và có tính thách thức theo một cách tốt nhưng nó vẫn hiệu quả. Việc học thường có chút vất cả và để giỏi bất cứ thứ gì, bạn thường phải cố gắng làm việc đó thường xuyên, ngay cả khi bạn không thực sự muốn.

Mặc dù vậy, có một cách để học ngôn ngữ như một bí quyết giúp thư giãn. Đó có thể không phải là kiểu thụ động như “thả mình thư giãn trên chiếc ghế trên bãi biển với ly margarite trên tay” mà bạn muốn, mà nó chỉ là kiểu thư giãn “hiệu quả giúp tâm trí bớt căng thẳng về lâu dài” mà bạn cần.

Về phương diện khoa học mà nói, học tập là thư giãn

Bạn có thể bắt đầu bằng cách lập luận rằng việc học bất cứ thứ gì đều giúp tâm trí bạn luôn bận rộn (điều này sẽ tốt nếu bạn đang stress với các vấn đề và cần để tâm trí của bạn rời khỏi những thứ đó một chút).

Ngoài ra khi tập trung vào điều gì đó với các bước cụ thể và mức độ hoàn thành tăng dần, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng. Bạn có thể tập trung đầu óc của bạn trong 15 phút, sau đó nghỉ ngơi với sự hài lòng rằng bạn đã gạch bỏ thêm được một bài học nữa khỏi danh sách của mình.

Nhưng đừng chỉ lắng nghe quan điểm của chúng tôi. Một nhóm các nhà nghiên cứu Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy học tập chủ động thực sự là một cách giúp quản lý căng thẳng hiệu quả hơn là thư giãn thụ động đơn thuần. Trong một nghiên cứu, các nhân viên đã báo cáo họ có mức độ cảm xúc tích cực ít hơn và ít có hành vi phi đạo đức hơn vào những ngày họ tham gia các hoạt động học tập. Trong nghiên cứu khác, một nhóm nhân viên tham gia tích cực vào các hoạt động học tập tại nơi làm việc hơn các nhóm còn lại và báo cáo kết quả tương tự. Tuy nhiên, các nhân viên báo cáo họ có mức độ cảm xúc tiêu cực và hành vi phi đạo đức giống nhau khi họ tham gia vào hoạt động thư giãn thuần túy.

Thì ra việc học không chỉ trang bị cho chúng ta những kỹ năng và kiến thức giúp chúng ta gỡ rối những tình huống căng thẳng, mà nó còn thúc đẩy ý thức về năng lực, thành tích và khả năng hoàn thiện bản thân.

Con đường đến với thiền khởi nguồn từ sự khó chịu

Xét khía cạnh bên ngoài, việc học ngoại ngữ không có vẻ như một điều mà người ta làm để thư giãn. Không hẳn là để tâm trí nghỉ ngơi lang thang – bạn chủ động thực hiện nó và cố gắng vật lộn để vượt qua một nhiệm vụ tinh thần đầy thử thách.

Sẽ đáng để bạn suy nghĩ về những gì nó mang lại trong lâu dài đấy. Học bất cứ điều gì mới lạ vốn đều khiến bạn không thoải mái lúc đầu. Bạn có thể sẽ vấp ngã một chút trước khi bạn thành thạo điều đó, và tóm lại, rất nhiều người lo lắng về ngoại ngữ khi phải thực sự áp dụng các kỹ năng mới vào thực hành.

Những hãy cân nhắc những thành quả ngọt ngào mà bạn có thể đạt được khi dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Nó gần giống như một hình thức trị liệu giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với những tình huống không quen thuộc. Ban đầu, hãy tự do thoải mái một chút, bạn sẽ chứng minh cho bản thân thấy rằng không hoàn toàn tệ nếu bạn không biết mình đang làm gì, và thực ra bạn đủ năng lực để chinh phục điều đó. Hãy dành cho nó đủ thời gian, và việc học ngôn ngữ cuối cùng có thể giúp bạn thư giãn ở những nơi xứ người và những tình huống thường khiến bạn căng thẳng.

Khởi hành suôn sẻ cho chuyến hành trình của bạn

Có cách nào rõ ràng hơn về việc học ngoại ngữ được tính là cách quản lý stress không?  Nếu bạn có thói quen thỉnh thoảng xuất ngoại thì điều đó sẽ trực tiếp làm cho chuyến du lịch của bạn thư giãn hơn vì bạn có thể dành thời gian để học tiếng địa phương, hoặc nó sẽ gián tiếp giúp chuyến đi của bạn thư giãn vì bạn đã tích lũy được một số kinh nghiệm giao tiếp bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ.

Tiếp xúc với ngoại ngữ không chỉ nâng cao năng lực văn hóa của bạn – nó còn giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong bất kỳ tình huống sử dụng ngoại ngữ nào. Và ai lại không muốn giảm stress trong kỳ nghỉ, phải không?

_____________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babbel
  • Người dịch: Nguyễn Thị Huế
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Huế – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11309

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ