Kỹ Năng

Hỏi & Đáp: Giấy Dùng Sơ Yếu Lý Lịch Có Quan Trọng Hay Không?

Sơ yếu lý lịch của bạn là công cụ quan trọng nhất mà bạn sử dụng trong quá trình xin việc. Khi gặp trực tiếp nhà tuyển dụng, trình bày bản sao sơ ​​yếu lý lịch có thể khiến bạn trở thành một ứng viên được chú ý hơn. Nếu bạn đang xem xét việc in sơ yếu lí lịch, bạn có thể làm nhiều cách để lá đơn của mình trông thu hút hơn, bao gồm cả việc bạn lựa chọn giấy sơ yếu lý lịch.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về việc liệu giấy sơ yếu lý lịch có cần thiết hay không và cung cấp cho bạn một vài lựa chọn bạn nếu bạn đang có kế hoạch in sơ yếu lý lịch.

Giấy dùng cho sơ yếu lý lịch là gì?

Giấy sơ yếu lý lịch là loại giấy được thiết kế đặc biệt để in sơ yếu lý lịch. Tùy thuộc vào người phỏng vấn của bạn và công việc bạn đang hướng tới, mà bạn có thể lựa chọn các mẫu giấy sơ yếu lí lịch phù hợp. Các loại giấy sơ yếu lý lịch có nhiều loại hình dáng, chất liệu, trọng lượng và màu sắc, và thường nặng hơn giấy in thường.

 Giấy dùng cho sơ yếu lý lịch có cần thiết không?

Loại giấy nào cho sơ yếu lý lịch là không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn đang có kế hoạch in sơ yếu lý lịch của mình cho một cuộc phỏng vấn việc làm hoặc hội chợ nghề nghiệp, thì loại giấy dùng cho sơ yếu lý lịch có thể khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá hơn vì một số lý do:

📍Bền hơn

Giấy sơ yếu lý lịch chắc chắn và bền hơn so với giấy in thông thường, cả vì chất liệu cũng như cấu trúc của nó. Giấy chất lượng cao hơn sẽ làm cho sơ yếu lý lịch của bạn ít bị xé, rách hoặc lem mực, giúp bạn có một bản sơ yếu lý lịch chắc chắn và được bảo vệ tốt hơn trước những tai nạn bất ngờ.

📍Thể hiện tính chuyên nghiệp

Vật liệu chất lượng cao hơn được sử dụng để làm giấy sơ yếu lý lịch, làm cho chúng cứng hơn và đẹp hơn. Từ đó, giấy sơ yếu lý lịch có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn trông thanh lịch hơn so với giấy in mỏng hơn. Việc in sơ yếu lý lịch của bạn trên giấy sơ yếu lý lịch thể hiện sự chuyên nghiệp và đảm bảo chất lượng công việc cao cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào.

📍Tạo ấn tượng đầu tiên

Sơ yếu lý lịch của bạn là đại diện cho năng lực bản thânvà do đó sẽ thể hiện phần nào đó con người ứng viên. Làm thêm một bước để tìm kiếm giấy in chất lượng cao cho sơ yếu lý lịch của bạn sẽ làm cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng thấy sự đầu tư của bạn vào công việc; cũng như sự nghiêm túc cho công việc chất lượng cao. Và đó là  hai đặc điểm sẽ nói lên rằng bạn là một ứng viên tiềm năng.

Hỏi: Nên in sơ yếu lý lịch của mình trên loại giấy nào?

Khi nói đến việc in sơ yếu lý lịch của bạn trên giấy dùng cho sơ yếu lý lịch, có rất nhiều lựa chọn cho bạn lựa chọn tùy theo ngân sách của mình. Dưới đây là hai yếu tố quan trọng nhất mà bạn có thể xem xét cho bản sơ yếu lý lịch của mình:

Trọng lượng: Tiêu chuẩn cho giấy in truyền thống là 20 pound / ream. Giấy sơ yếu lý lịch nặng hơn một chút, thường là 24, 28 hoặc 32 pound trên mỗi ream. Trọng lượng bạn chọn tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích cụ thể của bạn

Chất liệu: Mặc dù có nhiều lựa chọn khi nói đến chất liệu cụ thể được sử dụng để in sơ yếu lý lịch, nhưng ba chất liệu được sử dụng phổ biến nhất là vải lanh, bông và vải da. Chất liệu bạn chọn cũng sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của giấy. Giấy càng nhiều bông thì khi sờ vào sẽ càng mịn.

Hỏi: Nên in sơ yếu lý lịch trên giấy màu gì?

Hầu hết các chuyên gia nhân sự đều đồng ý rằng các ứng viên nên in sơ yếu lý lịch của mình trên giấy có màu trắng hoặc trắng nhạt hay trắng ngà. Đây là tiêu chuẩn trong hầu hết các ngành công nghiệp, được chú trọng về hình thức và tính chuyên nghiệp. Giấy trắng làm cho thông tin của bạn nổi bật hơn so với nền, trong khi giấy có màu sắc khác có thể làm phân tán nội dung trên sơ yếu lý lịch của bạn.

Nếu bạn đang quyết định giữa giấy trắng hoặc giấy màu, nên xem xét các phần khác của thiết kế sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm các biểu đồ và đồ thị có nhiều màu sắc khác nhau, thì giấy trắng có thể giúp những màu đó nổi bật. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn chỉ sử dụng văn bản màu đen, giấy trắng có thể giúp nó nổi bật trong khi vẫn giữ được cảm giác chuyên nghiệp.

Mặc dù giấy trắng là tiêu chuẩn, một số công việc yêu cầu sử dụng các loại giấy màu khác nhau. Điều quan trọng là phải ghi nhớ các chỉ tiêu và yêu cầu của công việc của bạn. Ví dụ: một nhà quản lý tài chính và một nhà thiết kế đồ họa sẽ tiếp cận công việc tìm kiếm của họ theo những cách rất khác nhau và sơ yếu lý lịch của họ sẽ phản ánh các tiêu chuẩn và kỳ vọng của các ngành tương ứng của họ.

Hỏi: Nên in sơ yếu lý lịch của mình trên bìa cứng không?

Nếu bạn định in sơ yếu lý lịch của mình trên loại giấy khác ngoài giấy in, lựa chọn tốt nhất của bạn sẽ là giấy sơ yếu lý lịch.

Bìa cứng dày hơn giấy sơ yếu lý lịch và thường có màu sáng, hai yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách trình bày và khả năng đọc nếu bạn trực tiếp giao sơ ​​yếu lý lịch. Các nhà tuyển dụng và các chuyên gia trong ngành thích giấy dày mà không quá nặng, cũng như giấy trắng hoặc trắng nhạt.

Hỏi: Nên in sơ yếu lý lịch của mình hai mặt không?

Sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp không được dài hơn một trang. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn dài hơn một trang, tốt nhất bạn nên in nó trên hai trang riêng biệt thay vì hai mặt, vì kết cấu và chất lượng của giấy sơ yếu lý lịch phù hợp nhất khi in trên một mặt.

Hỏi: Mua giấy sơ yếu lý lịch ở đâu?

Bạn có thể tìm thấy giấy sơ yếu lý lịch ở cửa hàng in ấn hoặc văn phòng phẩm. Ngoài ra còn có một số nhà bán lẻ trực tuyến có thể cung cấp cho bạn giấy chất lượng cao cho hồ sơ của bạn.

Hỏi: Có phải giấy sơ yếu lý lịch luôn có hình in mờ không?

Mặc dù nhiều nhãn hiệu giấy bao gồm một hình mờ, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nếu bạn thích giấy sơ yếu lý lịch không có hình mờ, tốt nhất là bạn nên xem qua danh sách sản phẩm và các bài đánh giá để đảm bảo rằng giấy không có hình mờ.

Hỏi: Có thể in trên giấy sơ yếu lý lịch tại nhà không?

Nếu bạn có thể sử dụng máy in, bạn có thể in trên giấy sơ yếu lý lịch ngay tại nhà của mình. Máy in văn phòng gia đình sẽ hoạt động tốt nhất với các loại giấy có trọng lượng từ 24 đến 28 pound. Điều quan trọng trước tiên là phải xem máy in của bạn có thể in được hay không.

Nếu bạn in ở nhà, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn đặt giấy sao cho đúng.Bạn sẽ in ở mặt giấy mịn hơn. Tốt nhất là in thử một trang trước để đảm bảo rằng bạn đang in chính xác.

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng thú vị!

  • Bài viết gốc:  Q&A: Is Resume Paper Necessary?
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Hương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch- Nguyễn Thị Thanh Hương_Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8505

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ