Kỹ Năng

Hợp Tác Là Gì? Các Loại Không Gian Làm Việc Khi Hợp Tác

Hợp tác là một khái niệm tương đối mới nhưng đang dần trở nên phổ biến hơn khi nó mang đến một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nơi mà không có những rắc rối và vấn đề trong môi trường làm việc truyền thống như trước kia. Việc hợp tác đem lại sự linh hoạt, cung cấp những cơ hội kết nối và giúp cải thiện năng suất công việc. Hiểu được các thức hoạt động của hình thức mới này sẽ giúp bạn quyết định được rằng liệu đó có phải là điều lý tưởng để phục vụ cho những dự án của mình. Bài viết này sẽ giải thích khái niệm hợp tác, những kiểu hợp tác khác nhau và xem rằng ai có thể phù hợp với nó.

🤝Khái niệm Hợp tác

Hợp tác là việc sử dụng một không gian chung mà cung cấp một cách làm việc thay thế. Trong những không gian làm việc chung, mọi người sẽ làm việc một cách độc lập hoặc theo nhóm với mục đích hoàn thành các dự án đã đề ra. Việc hợp tác là phổ biến ở hiện tại bởi vì nó mang tính cộng đồng và đem lại bầu không khí hòa thuận. Các cơ quan trong công ty, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn tăng trưởng cũng thường dựa vào tính linh hoạt và hiệu quả chi phí của việc hợp tác. Điều này cho phép họ giảm đi chi phí cho việc xây dựng không gian làm việc và những tiện nghi khác làm tăng chi phí. Bên cạnh đó, nhân viên cũng bị thu hút bởi môi trường làm việc hiệu quả mà không có những ngột ngạt, bí bách của một văn phòng làm việc điển hình.

🤝Không gian hợp tác là gì?

Một không gian hợp tác hay không gian làm việc chung sẽ cung cấp cho nhân viên tất cả những gì họ cần khi thực hiện dự án, bao gồm nội thất, kết nối mạng tốc độ cao, máy in, thiết bị giải trí, phòng hội nghị và một môi trường làm việc hấp dẫn. Nó có thể mang thiết kế như một quán cà phê hay một văn phòng làm việc thoải mái và thư giãn.

Không phải lúc nào không gian làm việc chung cũng được thiết kế để xây dựng cộng đồng. Những thiết bị làm việc chung dựa trên cơ sở cộng đồng thường thu hút một số nhóm người nhất định, như là lập trình viên hay nhà thiết kế công nghiệp. Những thiết bị này vốn được thiết kế cho nội bộ công ty nên chỉ cung cấp những cái gì cần thiết cho nhân viên sử dụng khi thực hiện công việc của họ. Tuy nhiên, theo thời gian thì những nhân viên có thể phát triển một cộng đồng xung quanh công việc của họ.

🤝Những kiểu làm việc chung

Không gian hợp tác hay làm việc chung sẽ thay đổi tùy theo những chức năng và mục đích của từng cộng đồng. Dưới đây là một số ví dụ cho những không gian làm việc chung phổ biến mà bạn có thể gặp:

  • Kiểu hợp tác truyền thống

Không gian làm việc truyền thống thường phục vụ cho nhu cầu của mọi cá nhân hay doanh nghiệp, dù nhân viên chiếm một số lượng nhỏ nhất định. Thiết kế của họ thường cởi mở và thúc đẩy sự hợp tác. Những thiết bị, vật dụng thường có kích thước nhỏ, phục vụ cho các doanh nghiệp mà bao gồm ít nhất viên và khuyến khích tinh thần cộng đồng. Bạn có thể sẽ mong đợi những điều cơ bản như đường truyền mạng tốc độ cao, thiết bị văn phòng và đồ nội thất.  Họ cũng cung cấp những phòng riêng phục vụ cho việc họp mặt hay nghe điện thoại mà cần sự yên tĩnh.

  • Kiểu quán cà phê

Trước khi không gian làm việc chung xuất hiện, những người làm tự do và làm bên viễn thông thường sử dụng quán cà phê làm không gian làm việc. Không gian làm việc chung bây giờ đã cung cấp đủ những thiết bị bạn yêu thích như ở một quán cà phê và với chức năng phục vụ công việc. Thỉnh thoảng nó được nhắc tới như “ cà phê làm việc “, những quán cà phê làm việc chung này cung cấp thiết bị, internet và một địa điểm gặp mặt mà có phục vụ cà phê.

  • Kiểu làm việc chuyên nghiệp

Những thiết bị này phục vụ cho những người có nhu cầu là công ty cần môi trường làm việc thuận tiện, nơi mà nhân viên của họ có thể làm việc nghiêm túc. Không gian làm việc chuyên nghiệp có ánh sáng tốt, những thiết kế nội thất và phòng họp bắt sẽ giúp các công ty thu hút khách hàng và tổ chức các sự kiện lớn. Những tiện nghi này thường đi kèm với nội thất tiện dụng, thiết bị văn phòng và nhân viên thân thiện.

  • Kiểu không gian làm việc chuyên biệt

Không gian làm việc chuyên biệt cung cấp tất cả những tiện nghi mà công ty cần để tạo ra và vận hành những sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy quan hệ đối tác, cộng tác. Tin tặc, nhà thiết kế, nhà đầu tư và những người làm trong ngành sáng tạo thường thích làm việc trong những không gian này bởi họ có thể tham gia vào một cộng đồng lớn hơn cùng với những người có cùng sở thích. Các hãng công nghệ lớn như Uber avf Instagram đã bắt đầu thông qua loại hình làm việc này.

  • Kiểu làm việc theo phong cách sống

Không gian làm việc chung theo phong cách sống thường cung cấp đa dạng kiểu tiện nghi để đem lại cảm giác như ở nhà trong khi nhân viên có thể tăng năng suất công việc, đồng thời tận hưởng những thứ của một cộng đồng thịnh vượng. Không gian làm việc theo phong cách sống có thể đi kèm với phí thành viên tham gia, nhưng họ cũng cung cấp những phần thưởng độc quyền, chẳng hạn như giảm giá phòng gym, nhà hàng hay những sự kiện đào tạo đặc biệt.

🤝Ai sẽ cần hợp tác?

Hợp tác làm việc thì đều được sử dụng bởi cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận, những người mà cần một không gian làm việc linh hoạt, giá cả phải chăng với tất cả những thiết bị mà họ cần để đạt được mục tiêu. Dưới đây là một số kiểu chuyên gia mà hưởng lợi từ việc sử dụng không gian làm việc chung:

  • Chuyên gia làm việc từ xa

Những chuyên gia làm việc từ xa đã giúp cho khái niệm của làm việc chung nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi. Việc hợp tác giúp những người làm việc từ xa này có thể tiếp việc tương tác thường xuyên với những thành viên khác, đặc biệt là nếu họ không thường xuyên gặp mặt trong công ty. Điều này cung cấp một cộng đồng linh hoạt cũng như một không gian làm việc mang tính cộng tác cao.

  • Dân du lịch

Nếu công việc của bạn yêu cầu sự di chuyển thường xuyên, việc hợp tác là một cách thức tuyệt vời để bạn có thể thực hiện dự án của mình. Không gian để hợp tác cung cấp tất cả những công nghệ và dịch vụ chuyên nghiệp cho một văn phòng dạng truyền thống.

  • Người làm tự do

Phương thức hợp tác đã bổ sung thêm cấu trúc cho lịch trình của một người làm tự do. Mặc dù sự tự do là sẵn có ở bản chất nghề nghiệp nhưng có vẻ nhiều người làm vẫn trải qua sự hạn chế trong cơ hội kết nối. Và không gian làm việc chung như vậy sẽ cung cấp những thiết bị giúp cải thiện năng suất công việc cũng như một cộng đồng nơi mà mọi người được học hỏi, tạo dựng các mối quan hệ và nâng cao kỹ năng cần thiết.

  • Các tập đoàn

Rất nhiều tập đoàn đang sử dụng các không gian làm việc hợp tác để cải thiện phúc lợi và năng suất của nhân viên họ.  Nó cung cấp tất cả các tiện nghi cho kiểu văn phòng làm việc kinh điển mà không có sự cạnh tranh hay mâu thuẫn nội bộ. Việc hợp tác cũng mang lại bầu không khí làm việc thoải mái, nơi mà bạn có thể thỏa sức hợp tác, chia sẻ ý tưởng và kết nối. Những người thuê không gian làm việc là tập đoàn cũng sẽ phần nào giảm thiểu được một số khoản tiền như phí thuê, máy in, nội thất và nhiều thứ khác. Các công ty thông thường phải trả tiền cho những gì họ sử dụng.

  • Học sinh

Việc hợp tác cũng có thể là những lợi ích đáng được cân nhắc khi bạn ở vai trò là một học sinh. Nó cung cấp một địa điểm để bạn tạo dựng các mối quan hệ xã hội cũng như hợp tác công việc với những chuyên gia đến từ những ngành nghề đa dạng. Điều này mang đến cho học sinh những mối quan hệ tuyệt vời và các cơ hội nhận cố vấn để có thể phát triển tốt hơn con đường sự nghiệp tương lai khi bạn hoàn thành xong chương trình học của mình.

  • Cộng tác viên

Các doanh nghiệp trong cùng một ngành cũng có thể sử dụng việc hợp tác để tập hợp nguồn lực và nhân tài. Cách sắp xếp này cung cấp một phong cách làm việc linh hoạt, cải thiện chất lượng cộng tác và giảm đi một số loại chi phí. Việc này cũng giúp doanh nghiệp bớt đi thời gian tìm sự đổi mới vì giờ đây họ có thể chia sẻ ý tưởng và nguồn lực như một cộng đồng.

  • Doanh nhân

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và nhà sáng lập thì đã nuôi dưỡng ý tưởng của họ trong môi trường và không gian làm việc chung. Môi vài không gian hợp tác cung cấp văn phòng làm việc và thiết bị cho những doanh nhân này để đổi lại vốn sở hữu trong công ty của họ. Họ đóng vai trò như là một môi trường nơi đem lại động lực, các chương trình cố vấn để giúp doanh nhân đạt được thành công ở lĩnh vực của mình.

  • Người khởi nghiệp

Việc hợp tác là lý tưởng đối với những người chọn khởi nghiệp bởi nó mang tới những không gian làm việc với giá cả phải chăng và lối làm việc linh hoạt. Điều này thì lại phù hợp một cách hoàn hảo với văn hóa khởi nghiệp khi nhiều công ty mới chọn nhà thầu từ nhiều nước trên thế giới. Đây còn là những cơ hội để kết nối và chia sẻ những ý tưởng của công ty, gặp gỡ những nhà đầu tư tiềm năng hoặc chọn bạn đồng hành, người mà có thể thúc đẩy sự phát triển của chính họ và cả bạn.

——————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Phan Thảo Nguyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phan Thảo Nguyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9803

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ