Google là hình mẫu của mọi thứ mà nó có nghĩa là một “gã khổng lồ công nghệ” ở Silicon Valley. Tên công ty đã được biến thành một động từ, thương hiệu xuất hiện trong các bộ phim và chương trình truyền hình, và nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về nó, bạn chắc chắn phải sống dưới một tảng đá không kết nối với internet nào đó. Nhưng có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về công ty, bất chấp sự nổi tiếng của nó. Cùng Ladder tìm hiểu tất cả những gì cần biết về công ty đứng sau các hiện tượng văn hóa đó là Google.
🔍 Dữ kiện và số liệu của Google
- Quy mô: Tính đến tháng 4 năm 2019, Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google) đã có 103.549 nhân viên toàn thời gian.
- Thành lập: 4 tháng 9, 1998
- Ngành: Công nghệ
- Giá trị: 16,7 tỷ USD, theo Forbes
- Địa điểm: Googleplex ở Mountain View, California, là trụ sở công ty của Google và Alphabet Inc. Trong khi trụ sở chính đặt tại California, công ty có văn phòng trên toàn thế giới. Kiểm tra bản đồ này để biết các địa điểm khác tại Hoa Kỳ.
- Giám đốc điều hành: Sundar Pichai
- Mức lương của CEO: Theo hồ sơ SEC Def 14a 2018 của Alphabet Inc., Pichai có mức lương hàng năm là 650.000 đô la. Anh ta nhận được 0 đô la tiền thưởng, 0 đô la dưới dạng quyền chọn mua cổ phiếu và 1.231.066 đô la từ các loại bồi thường khác.
🔍 Nhân viên của Google kiếm được bao nhiêu tiền?
Mức lương trung bình cho một nhân viên của Google là $134,891. Ước tính của Ladders dựa trên tính toán của chúng tôi.
Mức lương trung bình cho một kỹ sư phần mềm là $106,923, trong khi mức lương trung bình cho một giám đốc tiếp thị sản phẩm là $158,947. Các đại diện bán hàng kiếm được trung bình $141,176.
🔍 Việc làm của Google
Google hiện đang tuyển dụng hơn 4.000 vị trí toàn thời gian, 9 vị trí bán thời gian và 212 công việc thực tập. Gã khổng lồ công nghệ hiện đang tìm kiếm một Giám đốc Truyền thông để làm việc tại trụ sở chính ở California. Các vai trò mở của Google tại New York bao gồm Đại diện bán hàng tại lĩnh vực công ty trên nền tảng đám mây và Trưởng bộ phận ngành của Landmark Vertical, cùng những người khác.
🔍 Google nói gì để được tuyển dụng tại Google?
Theo Google, có ba bước cơ bản để được tuyển dụng ở đó: Nộp đơn, Phỏng vấn, Quyết định.
Đăng ký Google
Quá trình đăng ký ban đầu khá tiêu chuẩn. Công ty khuyên bạn nên kết hợp các kỹ năng và kinh nghiệm của mình với các vai trò mở tốt nhất cho bạn. Trong khi nhiều công ty thảo luận về nhu cầu ngày càng giảm đối với sơ yếu lý lịch, Google khuyên bạn nên dành thời gian tập trung vào sơ yếu lý lịch của mình, vì đó là thông tin đầu tiên họ sẽ thấy về bạn. Đây là lời khuyên chính thức của công ty công nghệ về cách tạo khung sơ yếu lý lịch của bạn:
- Điều chỉnh các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn với mô tả công việc.
- Hãy cụ thể hơn về các dự án bạn đã làm việc hoặc quản lý. Kết quả là gì? Bạn đã đo lường thành công như thế nào?
- Nếu bạn đã từng có vai trò lãnh đạo, hãy cho chúng tôi biết về điều đó. Quy mô của đội như thế nào? Phạm vi công việc của bạn là gì?
- Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp đại học hoặc có kinh nghiệm làm việc hạn chế, hãy bao gồm các dự án liên quan đến trường học hoặc các môn học thể hiện các kỹ năng và kiến thức liên quan.
- Giữ cho bản sơ yếu lý lịch ngắn. Nếu có thông tin bổ sung (như danh mục đầu tư) mà chúng tôi cần trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng của bạn sẽ làm việc với bạn để thu thập thông tin đó.
Sau khi bạn gửi đơn đăng ký của mình, nó sẽ được đọc bởi các nhà tuyển dụng, những người sau đó có thể chuyển bạn cho vị trí đang mở đó, chuyển bạn sang một vị trí khác ở đâu đó trong công ty hoặc ghi chú để ghi nhớ bạn cho các vị trí trong tương lai nếu không có trận đấu mở nào hiện tại.
Nếu nhà tuyển dụng tìm thấy một ứng viên phù hợp cho vị trí đang mở hiện tại, họ sẽ gọi điện để tìm hiểu thêm về bạn. Trong cuộc gọi này, bạn nên hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về vị trí hoặc quy trình ứng tuyển.
Phỏng vấn với Google
Bạn có thể mong đợi hai hình thức phỏng vấn: điện thoại và tại chỗ.
Hãy tiếp tục đọc lời khuyên chi tiết của Google về cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn.
Phỏng vấn qua điện thoại / Google Hangout
Phỏng vấn ảo là khi bạn nói chuyện với một người đồng nghiệp hoặc người quản lý. Trong một cuộc phỏng vấn từ 30 đến 60 phút, các kỹ sư phần mềm sẽ được yêu cầu trả lời các câu hỏi về mã hóa. Bạn được yêu cầu nói về quá trình suy nghĩ của mình trong khi viết mã trong Google Tài liệu được chia sẻ với người phỏng vấn.
Cuộc phỏng vấn qua điện thoại sẽ bao gồm các cấu trúc dữ liệu và thuật toán. Bạn nên chuẩn bị để viết 20-30 dòng mã bằng ngôn ngữ mạnh nhất của mình. Google đưa ra các hướng dẫn sau cho kiểu phỏng vấn qua điện thoại này:
- Bạn sẽ được hỏi một câu hỏi mở. Đặt câu hỏi làm rõ, đưa ra yêu cầu.
- Bạn sẽ được yêu cầu giải thích nó trong một thuật toán.
- Chuyển nó thành mã khả thi. (Gợi ý: Đừng lo lắng về việc hoàn thiện nó vì thời gian có hạn. Hãy viết những gì tiếp theo và tinh chỉnh nó sau. Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn xem xét các trường hợp góc, sẵn sàng để chạy.)
- Tối ưu hóa mã, theo dõi nó bằng các thử nghiệm và tìm lỗi nếu có.
Các ứng cử viên cho tất cả các vai trò khác sẽ có một cuộc thảo luận ảo kéo dài từ 30 đến 45 phút. Bạn có thể mong đợi các câu hỏi phỏng vấn dựa trên tình huống, giả thuyết và hành vi.
Quyết định
Sau khi quá trình phỏng vấn của bạn hoàn tất, Google bắt đầu quy trình đưa ra quyết định cuối cùng. Quá trình này có thể mất vài tuần, vì vậy hãy kiên nhẫn. Google đảm bảo rằng bất kỳ nhân viên nào được thuê không vẫn phải chứng tỏ bản thân mà có thể được tin tưởng để hoàn thành tốt công việc ngay từ ngày đầu tiên.
🔍 Đây là cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn với Google
Google liệt kê tám bước để sẵn sàng cho một cuộc phỏng vấn cho bất kỳ loại vị trí nào
- Dự đoán trước. Google đã tiết lộ rằng họ không còn sử dụng câu hỏi điền vào chỗ trống nữa, có nghĩa là bạn có thể dự đoán nhiều câu hỏi mà người phỏng vấn sẽ hỏi bạn. Họ đề xuất nghĩ về các câu hỏi có thể xảy ra và thậm chí là “các câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất” trên Google để chuẩn bị.
- Lên kế hoạch. Viết ra câu trả lời cho những câu hỏi có thể sẽ giúp chúng ghi nhớ trong não bạn tốt hơn thay vì chỉ đơn giản là nghĩ về chúng.
- Có một kế hoạch dự phòng. Đừng bận tâm khi viết ra một câu trả lời, Google khuyên bạn nên viết ra ba câu để bạn chuẩn bị cho người phỏng vấn tiếp theo nếu người đầu tiên “không thích câu chuyện của bạn”.
- Giải thích. Google không muốn câu trả lời chỉ một câu trong các cuộc phỏng vấn. Người phỏng vấn muốn nghe quá trình suy nghĩ của bạn đằng sau các ý tưởng bởi vì họ muốn biết cách bạn giải quyết vấn đề.
- Thêm dữ liệu. Theo dữ liệu, Google có nghĩa là bạn cần dự phòng cho những khẳng định của mình. Kể một câu chuyện chứng tỏ bạn giỏi ở lĩnh vực mà bạn đang khẳng định là chuyên gia.
- Làm rõ. Google thích đặt các câu hỏi mở để xem bạn đặt câu hỏi ở đâu để xác định “bạn đánh giá cao điều gì trong câu đố công nghệ”. Họ gợi ý rằng bạn nên nói chuyện về quá trình suy nghĩ của mình và đặt câu hỏi nếu câu hỏi cần được làm rõ.
- Cải thiện. Nếu bạn không thích câu trả lời ban đầu của mình cho một câu hỏi, đừng ngại xem lại và cải thiện câu trả lời của bạn. Google là để cải thiện.
- Luyện tập. Điều này khá dễ hiểu, nhưng Google nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hành các câu trả lời của bạn để bạn có thể đưa ra một câu chuyện rõ ràng và ngắn gọn.
Google cũng liệt kê những lời khuyên riêng biệt về cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn cho vị trí kỹ sư phần mềm hoặc kỹ thuật:
- Thực hành mã hóa. Google khuyên bạn nên sử dụng CodeLab, Quora và Stack Overflow để tìm các câu hỏi thực hành về mã hóa, như là “Bẻ khóa cuộc phỏng vấn mã hóa”. Tùy thuộc vào trang web Google mà bạn phỏng vấn, rất có thể bạn sẽ có tùy chọn viết mã trên Chromebook hoặc bảng trắng. Kiểm tra mã của bạn và đảm bảo rằng nó có thể đọc được dễ dàng, tất nhiên là không có lỗi.
- Mã hóa. Nếu bạn đang ứng tuyển một công việc kỹ thuật, Google hy vọng bạn biết một ngôn ngữ lập trình tốt. Họ thích C++, Java, Python, Go hoặc C. Bạn cũng sẽ phải biết các API, Thiết kế và Lập trình Hướng Đối tượng, cách kiểm tra mã của bạn và có thể đưa ra các trường hợp góc và trường hợp cạnh cho mã. Google nhấn mạnh sự hiểu biết về các khái niệm hơn là sự ghi nhớ.
- Các thuật toán. Google mong bạn biết độ phức tạp của một thuật toán và cách bạn có thể cải thiện hoặc thay đổi nó. Google sử dụng các thuật toán sau để giải quyết vấn đề: sắp xếp, chia để trị, lập trình động/ghi nhớ, mong muốn, đệ quy hoặc các thuật toán được liên kết với một cấu trúc dữ liệu cụ thể. Google gợi ý bạn nên biết các ký hiệu Big-O và sẵn sàng thảo luận về các thuật toán phức tạp như Dijkstra và A*.
- Sắp xếp. Google khuyên bạn nên làm quen với các chức năng sắp xếp thông thường và liệu chúng có hiệu quả với các loại dữ liệu đầu vào khác nhau hay không. Google khuyến khích bạn nghĩ về hiệu quả có nghĩa là về thời gian chạy và không gian được sử dụng.
- Cấu trúc dữ liệu. Biết cấu trúc dữ liệu từ trong ra ngoài, bao gồm những thuật toán nào đi cùng với mỗi cấu trúc dữ liệu.
- Toán học. Tùy thuộc vào người đang phỏng vấn bạn, bạn có thể được hỏi những câu hỏi cơ bản về toán học rời rạc. Rõ ràng các bài toán đếm, bài toán xác suất và các tình huống Toán 101 rời rạc khác thường xuyên xảy ra ở Google. Bạn nên lục lại trí nhớ của mình trước khi phỏng vấn nếu đã lâu rồi bạn chưa làm việc với những vấn đề này.
- Đồ thị. Theo Google, có ba cách cơ bản để biểu diễn một biểu đồ trong bộ nhớ, bao gồm các đối tượng và con trỏ, ma trận và danh sách liền kề. Ưu và nhược điểm của từng loại là gì?
- Đệ quy. Một số vấn đề về mã hóa đòi hỏi bạn phải suy nghĩ một cách đệ quy và có khả năng viết mã một giải pháp đệ quy. Sử dụng đệ quy cho phép bạn “tìm ra các giải pháp tốt hơn cho các vấn đề có thể được giải quyết lặp đi lặp lại”.
🔍 Những điều cần biết về quy trình đăng ký
Google không còn đưa ra những câu hỏi mang tính đánh đố não bộ trong các cuộc phỏng vấn vì dữ liệu cho thấy nó không dự đoán được khả năng của một người nào đó trong công việc. Thay vào đó, các cuộc phỏng vấn bao gồm các bài kiểm tra mẫu công việc và các câu hỏi phỏng vấn có cấu trúc.
Bộ phận nhân sự không phiền nếu bạn ứng tuyển nhiều hơn một công việc, nhưng công ty khuyên bạn nên thu hẹp lựa chọn của bạn cho những vai trò thực sự phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Mặc dù nó cho phép bạn nộp đơn vào nhiều công việc, nhưng nó sẽ cắt giảm bạn ở ba công việc trong thời hạn 30 ngày. Đối với các vị trí kỹ thuật, nhà tuyển dụng yêu cầu bạn đợi một năm trước khi nộp đơn lại cho vị trí mà bạn không trúng tuyển để bạn có thể có thêm kinh nghiệm phù hợp cho vai trò này.
Mặc dù các nhà tuyển dụng có thể không cập nhật cho mọi ứng viên sau khi đã tuyển dụng được một vị trí, nhưng có thể nói rằng một ứng viên khác đã được chọn cho công việc nếu bạn không biết bất cứ điều gì trong vòng hai tháng kể từ khi nộp đơn. Đừng quá ngạc nhiên nếu nhà tuyển dụng liên hệ với bạn về một vị trí tuyển dụng khác vào một ngày sau đó.
Trang web cho biết rằng bằng cấp khoa học máy tính không hoàn toàn bắt buộc để đạt được công việc như một kỹ sư phần mềm hoặc giám đốc sản phẩm.
Nếu có thời hạn cho một vai trò cụ thể, mô tả công việc sẽ nêu rõ điều đó. Nếu không, đơn đăng ký sẽ được chấp nhận trên cơ sở luân phiên.
🔍Cách sinh viên có thể chuẩn bị với Google
Công ty công nghệ này có nhiều nguồn lực cho sinh viên mong muốn một ngày nào đó sẽ làm việc với công ty. Trang Sinh viên đưa ra lời khuyên từ cách tạo sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với Google đến hướng dẫn riêng của họ để phát triển kỹ năng kỹ thuật của bạn với Google. Các tài nguyên như học bổng và trợ cấp có sẵn, hội chợ nghề nghiệp ảo và danh sách các sự kiện được tài trợ cũng có sẵn.
🔍 Giới thiệu về công ty mẹ của Google, Alphabet Inc.
Alphabet Inc. là công ty mẹ của Google. Được thành lập vào năm 2015, mục đích của nó là làm cho Google “sạch hơn và có trách nhiệm hơn”, theo cựu Giám đốc điều hành Google và Giám đốc điều hành Alphabet hiện tại, Larry Page. Cổ phiếu của Google đã được chuyển đổi thành cổ phiếu của Alphabet. Google là một công ty con của Alphabet, nhưng vẫn là công ty bảo trợ cho các doanh nghiệp liên quan đến Internet của Alphabet như Android, YouTube và Tìm kiếm.
🔍 Bản tóm tắt đầy đủ về các sản phẩm và dịch vụ của Google
Máy tìm kiếm
Công ty công nghệ này bắt đầu thành lập với sản phẩm công cụ tìm kiếm của mình, Google Search, vào năm 1997. Trên tất cả các nền tảng, nó là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Google Tin tức, một ứng dụng và trình tổng hợp tin tức, ra mắt vào năm 2002. Google Sách, ra mắt tháng 10 năm 2004, tìm kiếm văn bản trong sách trong cơ sở dữ liệu của nó và xem trước hoặc toàn văn.
Quảng cáo
Dựa trên các báo cáo hàng năm, công ty công nghệ này tạo ra phần lớn doanh thu từ quảng cáo. Google Ads cho phép các thương hiệu mua các vị trí hàng đầu trên trang khi khách hàng nhập một từ khóa cụ thể.
AdSense là một chương trình cho phép các nhà xuất bản trang web đối sánh văn bản và hiển thị quảng cáo với các trang web của họ dựa trên nội dung và khách truy cập của bạn. Chương trình tồn tại như một cách đơn giản hơn để người tạo nội dung kiếm tiền thông qua quảng cáo.
Chương trình Analytics cho phép chủ sở hữu trang web theo dõi lưu lượng truy cập, bao gồm vị trí và cách mọi người vào trang web cũng như hoạt động của họ sau lần nhấp đầu tiên.
Ngoài ra, quảng cáo trên YouTube cũng tạo ra một nguồn doanh thu cực lớn.
Dịch vụ khách hàng
- Dịch vụ web
Bất kỳ vấn đề nào bạn có thể hướng tới web để giải quyết, công ty công nghệ này có thể có một công cụ để bạn sử dụng. Một số dịch vụ dựa trên web được sử dụng nhiều nhất của nó bao gồm Gmail cho email, Lịch để lên lịch, Maps để điều hướng và Drive để lưu trữ tệp. GSuite, bao gồm Tài liệu, Trang tính và Trang trình bày, được sử dụng để tăng năng suất. Sản phẩm ‘Doanh nghiệp của tôi’ được sử dụng để quản lý thông tin doanh nghiệp công khai. Duo, một ứng dụng được sử dụng để tương tác xã hội video, là phản ứng của Google đối với FaceTime của Apple.
- Phần mềm
Google mua lại Android Inc. vào năm 2005 với giá không được tiết lộ. Công ty phát triển hệ điều hành Android cũng như Wear OS, là một phiên bản của hệ điều hành Android được sử dụng với đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo được khác. Android TV là một phiên bản khác của hệ điều hành được sử dụng với trình phát đa phương tiện kỹ thuật số. Android Auto là ứng dụng dành cho thiết bị di động phản chiếu các tính năng từ điện thoại thông minh Android đến thiết bị thông tin và giải trí trên ô tô.
- Phần cứng
Nexus One, được phát hành vào tháng 1 năm 2010, đã khởi đầu cho một số điện thoại và máy tính bảng mang thương hiệu Nexus, đã bị ngừng sản xuất vào năm 2016 và được thay thế bằng Pixel. Pixel và Pixel XL
Chromebook được phát hành vào năm 2011 bằng Chrome OS. Chromecast dongle, cho phép người dùng truyền nội dung từ điện thoại thông minh và máy tính xách tay sang TV, ra mắt vào tháng 7 năm 2013. Google Cardboard, thiết bị xem bìa cứng cho phép người dùng đặt điện thoại thông minh của họ vào tai nghe để xem phương tiện thực tế ảo, được phát hành vào tháng 6 năm 2014 .
Dịch vụ Internet
Dự án Fiber được công bố vào tháng 2 năm 2010 như một kế hoạch xây dựng một mạng băng thông rộng tốc độ cực cao cho 50.000 đến 500.000 khách hàng tại một hoặc nhiều thành phố của Mỹ. Dự án đã được chuyển đến bộ phận Access của Alphabet sau khi tái cấu trúc công ty. Sau đó, công ty đã công bố Project Fi vào tháng 4 năm 2015. Project Fi là một nhà khai thác mạng ảo di động kết hợp WiFi và mạng di động như một cách để đạt được kết nối liền mạch.
Riêng biệt, sáng kiến Google Station bắt đầu vào tháng 9 năm 2016. Dự án này nhằm đưa Wi-Fi công cộng đến các ga đường sắt ở Ấn Độ. Sản phẩm này hiện đã có tại các đài ở bảy quốc gia khác nhau, mở rộng từ Ấn Độ đến Mexico, Indonesia, Brazil, Nigeria, Thái Lan và Philippines.
🔍 Danh sách đầy đủ các sản phẩm của Google được liệt kê trên trang web chính thức
- Sản phẩm dành cho tất cả:
Android Auto, Hệ điều hành Android, Lịch, Cardboard, Chrome, Cửa hàng Chrome trực tuyến, Chromebook, Chromecast, Trang chủ được kết nối, Danh bạ, Chế độ xem Daydream, Tài liệu, Bản vẽ, Drive, Earth, Tài chính, Biểu mẫu, Gboard, Gmail, Cảnh báo, Truyền, Lớp học, Cloud Print, Duo, Expeditions, Express, Fi, Fit, Chuyến bay, Phông chữ, Nhóm, Công cụ nhập liệu, Một, Thanh toán, Play, Play Sách, Play Trò chơi, Play Phim & TV, Play m nhạc, Cửa hàng, Chế độ xem phố, Google Wifi, Google for Education, Hangouts, Hangouts Chat, Keep, Maps, Messages, News, Photos, Pixel 3, Play Protect, Scholar, Search, Sheets, Sites, Slides, Tilt Brush, Translate, Trips, Voice, Waze, Wear OS by Google , YouTube, YouTube Trò chơi, YouTube cho Trẻ em, YouTube m nhạc, YouTube TV
- Sản phẩm dành cho doanh nghiệp:
AdMon, AdSense, Analytics, Android, Assistant, Blogger, Chrome, Data Studio, DoubleClick by Google, G suite, Google Ads, Cloud Platform, Digital Garage, Domains, Enterprise Search, Manufacturer Center, Maps Platform, Merchant Center, Doanh nghiệp của tôi, Chiến dịch mua sắm, Khảo sát, Trình quản lý thẻ, Xu hướng, Cửa hàng đáng tin cậy, Nhà thiết kế web, Thương hiệu Google+, Thuê, Quảng cáo hàng lưu kho tại cửa hàng gần nhất, Tối ưu hóa, Search Console, Waze Local
- Sản phẩm dành cho nhà phát triển:
Thử nghiệm ứng dụng, Điện toán đám mây, Thiết bị, Tương tác, Dịch vụ trò chơi, Tăng trưởng, Bản đồ + Vị trí, Nhắn tin + Thông báo, Kiếm tiền, Giám sát, Thanh toán, Đăng nhập + Danh tính, Bộ nhớ + Đồng bộ hóa
———————————————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Nguồn: theladders.com
- Người dịch: Phạm Thanh Thủy
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9667
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 14