Kỹ Năng

Hướng Dẫn Định Dạng Sơ Yếu Lý Lịch (CV) (Ví Dụ và Mẹo)

Nếu bạn đang theo đuổi các cơ hội trong học thuật hoặc tìm kiếm công việc bên ngoài Hoa Kỳ, bạn có thể cần phải tạo một CV cho tìm kiếm việc làm của mình. Tài liệu này cung cấp cho nhà tuyển dụng tài khoản chi tiết về lịch sử nghề nghiệp và học vấn của bạn để quyết định xem bạn có phù hợp với công việc hay không.

Định dạng CV của bạn một cách chính xác là cần thiết để làm cho tài liệu của bạn rõ ràng, chuyên nghiệp và dễ đọc. Có ba tùy chọn định dạng chính của CV để lựa chọn: theo trình tự thời gian, chức năng và kết hợp. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về cách tạo một CV hấp dẫn, cung cấp các mẹo và ví dụ về định dạng.

Nếu bạn không chắc chắn về cách định dạng CV của mình, hãy xem các dịch vụ đánh giá sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp của Indeed.

📌CV là gì?

Curriculum Vitae (CV), tiếng Latinh có nghĩa là “tất nhiên trong cuộc sống”, là một tài liệu chuyên môn chi tiết nêu bật trình độ học vấn, kinh nghiệm và thành tích của một người. CV cũng có thể bao gồm các tài liệu tham khảo chuyên môn, cũng như các môn học, nghiên cứu thực địa, sở thích và mối quan tâm liên quan đến nghề nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể chọn thêm hồ sơ cá nhân liệt kê các kỹ năng và thuộc tính tích cực của mình để đảm bảo nhà tuyển dụng có cái nhìn toàn diện về tính cách và thành tích của bạn.

Ở Hoa Kỳ, nhà tuyển dụng trong một số ngành nhất định có thể yêu cầu CV như một phần trong đơn xin việc của bạn thay vì sơ yếu lý lịch như học thuật, giáo dục, khoa học và nghiên cứu. CV thường dài hơn sơ yếu lý lịch truyền thống và bao gồm các phần bổ sung như nghiên cứu và xuất bản, bài thuyết trình, hiệp hội nghề nghiệp và hơn thế nữa. CV thường có hai hoặc nhiều trang trong khi sơ yếu lý lịch thường chỉ dài một trang.

Bên ngoài Hoa Kỳ, thuật ngữ “CV” và “sơ yếu lý lịch” thường được sử dụng thay thế cho nhau, có nghĩa là sơ yếu lý lịch dài một trang của bạn thường thích hợp cho đơn xin việc khi nhà tuyển dụng yêu cầu một CV.

📌Những gì cần bao gồm trong một CV

CV của bạn nên bao gồm các phần sau:

  • Thông tin liên hệ: Bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email.
  • Lịch sử học tập: Liệt kê tất cả các trường học từ trung học đến sau tiến sĩ (nếu có). Bao gồm tiêu đề của bằng cấp bạn đã đạt được, năm bạn tốt nghiệp và tên trường học.
  • Kinh nghiệm nghề nghiệp: Bao gồm tổ chức nơi bạn đã làm việc, chức danh công việc, ngày bạn được tuyển dụng và bản tóm tắt kinh nghiệm và thành tích của bạn.
  • Bằng cấp và kỹ năng: Liệt kê tổng hợp các kỹ năng cứng và mềm mà bạn đã phát triển trong suốt sự nghiệp của mình.
  • Giải thưởng và danh hiệu: Đối với mỗi giải thưởng, hãy thêm tên, năm nhận được, tổ chức đã trao cho bạn giải thưởng và mọi thông tin chi tiết liên quan (chẳng hạn như tần suất trao giải).
  • Ấn phẩm và bản trình bày: Đối với các ấn phẩm, hãy cung cấp trích dẫn đầy đủ bao gồm các đồng tác giả, ngày tháng, bản tóm tắt, tập, trang, số DOI của bạn. Đối với các bài thuyết trình, hãy cung cấp tiêu đề, ngày tháng và địa điểm bạn đã thuyết trình.
  • Hiệp hội nghề nghiệp: Liệt kê tên, vị trí hoặc chương của tổ chức và ngày của tư cách thành viên tích cực.
  • Các khoản tài trợ và học bổng: Cung cấp tên của khoản tài trợ hoặc học bổng, ngày được trao và tổ chức đã cung cấp giải thưởng.
  • Giấy phép và chứng chỉ: Bao gồm tên của giấy phép hoặc chứng chỉ, ngày bạn nhận được và tổ chức đã cấp chứng chỉ đó.

📌Cách viết CV

Khi nói đến định dạng CV của bạn, có bốn yếu tố khác mà bạn cần xem xét:

1. Chọn loại và kích thước phông chữ phù hợp

CV của bạn phải rõ ràng và dễ theo dõi. Để cải thiện khả năng dễ đọc, tốt nhất bạn nên chọn phông chữ sans-serif từ 10 đến 11 điểm. Nó phải sạch sẽ và đơn giản, không có nhiều chi tiết hoặc trang trí.

Dưới đây là một số ví dụ về các phông chữ tốt cho CV của bạn:

  • Arial
  • Avenir
  • Calibri
  • Helvetica
  • Lato
  • Roboto
  • Proxima Nova
  • Verdana

2. Kiểm tra căn lề

Một nguyên tắc chung là giữ cho lề của bạn trong khoảng 0,5 – 1 inch. Lề quá lớn sẽ để lại quá nhiều khoảng trắng trong khi lề quá nhỏ có thể khiến trang trông rối và nhiều chữ. Cả hai đều có thể gây mất tập trung hoặc gây khó chịu cho nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng.

3. Sử dụng không gian của bạn một cách hiệu quả

CV có thể trở nên dài dòng, đặc biệt nếu bạn đã làm việc trong ngành của mình được vài năm và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Để đảm bảo bạn đang sử dụng không gian hiệu quả và CV của bạn dễ đọc, hãy cân nhắc sử dụng các kỹ thuật sau:

  • Sắp xếp bằng danh sách có dấu đầu dòng: Làm cho danh sách, (chẳng hạn như bộ sưu tập kỹ năng hoặc giải thưởng của bạn) dễ sử dụng hơn bằng cách thêm dấu đầu dòng nhỏ.
  • Sử dụng tiêu đề phần: Phân biệt tiêu đề phần với phần còn lại của nội dung CV của bạn bằng cách làm cho chúng đậm hơn, lớn hơn hoặc gạch chân.
  • Từ khóa in đậm: Ngoài tiêu đề phần, hãy cân nhắc in đậm các từ quan trọng khác, chẳng hạn như tên và chức danh của bạn, để làm cho chúng khác biệt.
  • Loại bỏ thông tin không liên quan: Sử dụng không gian hạn chế trên CV của bạn để chỉ quảng bá thông tin liên quan và ấn tượng nhất về lý lịch của bạn. Xóa kinh nghiệm trên 15 năm và ngày tháng khỏi phần giáo dục của bạn nếu bạn có năm năm kinh nghiệm chuyên môn trở lên.

4. Hiệu đính

Trước khi bạn gửi CV cho nhà tuyển dụng, hãy dành thời gian kiểm tra kỹ chính tả, ngữ pháp và cú pháp của bạn. Một CV sạch sẽ, không có lỗi giúp tăng khả năng đọc và thể hiện tính chuyên nghiệp. Tuyển dụng một người bạn, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy để xem xét sơ yếu lý lịch của bạn. Một bộ mắt mới thường bắt gặp những sai lầm mà bạn có thể đã bỏ qua.

Một bản CV được soạn thảo tốt sẽ chia sẻ tất cả những thông tin cần thiết nhất mà nhà tuyển dụng cần khi xem xét bạn cho các cơ hội việc làm. Bằng cách đảm bảo CV của bạn toàn diện, được định dạng chính xác và dễ đọc, bạn đã tiến gần hơn một bước nữa đến công việc bạn muốn.

📌Mẫu ví dụ về CV

Ann Kowalski

Portland, OR I 503-555-0123 | a.kowalski@email.com

Educationasters of Communication, 2017

Đại học Denver

Trung tâm Hóa học Tính toán của Đại học Georgia

Trợ lý Nghiên cứu 2009–2011

• Thực hiện các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm vật lý và hóa học để hỗ trợ các nhà khoa học nghiên cứu trong các phân tích định tính và định lượng • Vận hành các phi công thử nghiệm và hỗ trợ phát triển các quy trình kỹ thuật hóa học mới.

• Bảo trì tất cả các thiết bị thí nghiệm để đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn cho sinh viên và giảng viên.

Kỹ năng Quản lý dự án Lập kế hoạch chương trình học

Thông thạo tiếng Anh và tiếng Quan Thoại

Giải thưởng và Danh dự Wolf FoundationWolf Prize in Medicine, 2018

Được trao giải cho tối đa ba cá nhân trên toàn cầu, mỗi năm, vì những thành tựu trong khoa học y tế.

Các ấn phẩm và bài thuyết trình Hiểu các vấn đề về nhạy cảm thính giác ở trẻ tự kỷ

2016, Hội nghị Tổ chức Tự kỷ Thế giới

Hiệp hội nghề nghiệp

Hiệp hội nhà báo và tác giả Hoa Kỳ, New York (2010 – nay)

Tài trợ và học bổng

Hiệp hội Tâm lý học Thể thao Ứng dụng

Giấy phép và Chứng chỉ Chứng nhận về Thực hành Xã hội học, 2004

Hiệp hội Xã hội học Ứng dụng và Lâm sàng

Mẹo viết CV

Dưới đây là một số mẹo để tạo một CV toàn diện:

Chọn định dạng phù hợp

Cả ba định dạng phổ biến — theo trình tự thời gian, chức năng và kết hợp — đều phù hợp với CV, nhưng một định dạng hiệu quả là sự kết hợp. Loại CV này là sự kết hợp giữa các định dạng theo trình tự thời gian và chức năng và cho phép đủ không gian để biết thông tin chi tiết về cả lịch sử nghề nghiệp và giáo dục của bạn, cũng như các kỹ năng và thành tích của bạn. Các yếu tố bạn đặt lên hàng đầu phụ thuộc vào kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của bạn và những gì bạn tin là phù hợp nhất với loại vị trí bạn đang tìm kiếm.

Hãy xem xét các thứ tự sau:

-Thông tin liên lạc

-Lịch sử học tập (nếu bạn không ở trong học viện hoặc một sinh viên mới tốt nghiệp, điều này có thể được chuyển bên dưới Kinh nghiệm chuyên môn)

-Trình độ và kĩ năng

-Kinh nghiệm chuyên nghiệp

-Các ấn phẩm và bài thuyết trình

-Giải thưởng và Danh hiệu

-Trợ cấp và học bổng

-Giấy phép và chứng chỉ

-Hiệp hội nghề nghiệp

Cân nhắc bao gồm một phần kỹ năng và thành tích ngắn gọn trước kinh nghiệm làm việc để thể hiện các kỹ năng chính phù hợp với vai trò cụ thể đó. Sau đó, sử dụng các gạch đầu dòng trong phần kinh nghiệm chuyên môn của bạn để củng cố các kỹ năng này và cung cấp các ví dụ chứng minh việc sử dụng chúng. Điều này có hai lợi ích: nhà tuyển dụng nhìn nhanh vào một CV kết hợp sẽ thấy các từ khóa họ đang tìm kiếm trên trang đầu tiên và sự gia tăng đề cập đến các từ khóa có thể xếp hạng CV của bạn cao hơn trong hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) nếu nhà tuyển dụng đang sử dụng một để sàng lọc các ứng dụng trước khi xem xét CV.

📌Điều chỉnh CV của bạn cho từng ứng dụng

Mỗi phần trong CV của bạn nên được điều chỉnh phù hợp với vị trí để thông qua ATS và thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Sử dụng mô tả công việc làm hướng dẫn của bạn để xác định các kỹ năng chính mà công ty đang tìm kiếm mà bạn có. Thay vì viết tắt, hãy viết ra các yêu cầu như kỹ năng và chứng chỉ mà bạn và đề cập trong CV của bạn trong phần kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn và học vấn của bạn.

📌Làm cho CV của bạn thân thiện với ATS (Hệ thống theo dõi ứng viên)

Hệ thống theo dõi ứng viên là một công cụ phổ biến được các công ty sử dụng để xác định các ứng viên đủ tiêu chuẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả. CV được xây dựng với cả ATS và các từ khóa cụ thể theo vai trò được xếp hạng cao hơn những từ khóa khác mặc dù CV của bạn có thể sẽ được quét bằng phần mềm ATS, bạn có thể sử dụng điều này để làm lợi thế của mình khi biết các chiến lược để đảm bảo CV của bạn được xếp hạng cao hơn:

  • Kết hợp các từ khóa ATS. Từ khóa ATS là những từ hoặc cụm từ cụ thể mà nhà tuyển dụng xác định là yêu cầu cho một vị trí cụ thể. Chúng có thể bao gồm các từ xác định các ứng viên đủ tiêu chuẩn dựa trên trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm và ngành hoặc vị trí.
  • Tránh định dạng phức tạp. Bảng, cột, đầu trang và chân trang có vẻ giống như những phương pháp tuyệt vời để tổ chức thông tin phức tạp trên CV, tuy nhiên không phải tất cả các hệ thống theo dõi ứng viên đều có thể phân tích thông tin này một cách chính xác. Khi ATS dịch loại định dạng này, thông tin trong định dạng phức tạp như vậy có thể bị phân tán hoặc bị mất và có thể dẫn đến việc thiếu một số thông tin quan trọng nhất của bạn.
  • Lưu CV của bạn ở định dạng tệp phù hợp. Mặc dù định dạng PDF có vẻ là định dạng tốt nhất cho CV của bạn để lưu định dạng của bạn, nhưng không phải tất cả các ATS đều có thể phân tích định dạng này một cách chính xác. Để đảm bảo rằng tất cả thông tin trên CV của bạn có thể được quét một cách chính xác, hãy chọn định dạng .docx.

———————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7943

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 13

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ