Kỹ Năng

Hướng Dẫn Viết Hồ Sơ Xin Việc Cho Nông Dân (Kèm Mẫu Và Ví Dụ)

Hầu hết nông dân đều có kiến ​​thức sâu rộng về nông nghiệp, máy móc nông nghiệp và chăm sóc gia súc. Bạn có thể làm nổi bật những kiến ​​thức chuyên môn này trên sơ yếu lý lịch để thể hiện điểm mạnh, trình độ của bạn ở vị trí này. Hiểu cách viết một bản hồ sơ sẽ giúp bạn trưng ra các kỹ năng và kinh nghiệm của mình cho nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những công việc của một người nông dân, cách viết sơ yếu lý lịch cho họ và ví dụ hồ sơ nhé.

Những người nông dân làm gì?

Họ chuyên làm việc trong ngành nông nghiệp với vật nuôi, cây trồng và rau xanh trên mảnh đất rộng. Họ thường sản xuất một lượng lớn để bán lẻ hoặc bán buôn cho các công ty lớn. Nhiều nông dân nắm vững kiến ​​thức về chăm sóc gia súc, theo dõi trồng cây, chu kỳ sinh sản và thời gian thu hoạch. Việc này giúp họ duy trì mức sản xuất ổn định của thực phẩm tươi sống để sử dụng và bán ra ngoài.

Các công việc chung của nông dân:

  • Chuẩn bị đất để trồng cây bằng cách sử dụng máy móc, máy kéo và các loại máy nông nghiệp khác
  • Chăm sóc cây trồng bằng cách tưới nước, làm cỏ, bón phân, thu hoạch đúng thời vụ
  • Chuyển cây và các loại thực phẩm ra chợ để bán cho người tiêu dùng
  • Duy trì hợp đồng với các công ty để bán buôn cây trồng
  • Chăn nuôi gia súc và các động vật khác để lấy thịt, len, sữa
  • Dùng máy xới đất, máy cưa xích, máy bơm để duy trì chăm sóc đất thường xuyên
  • Bảo trì, sửa chữa định kỳ các tòa nhà, máy móc

Tạo hồ sơ xin việc cho nông dân

Bạn cần đọc kỹ bản mô tả công việc của vị trí mà bạn ứng tuyển để có thể biết những kinh nghiệm, kỹ năng nào cần có trong sơ yếu lý lịch. Hãy tạo sơ yếu lý lịch phù hợp với các yêu cầu đề cập trong bản mô tả để tăng thêm cơ hội được nhận. Bạn hãy thử làm theo các bước dưới đây để tạo một sơ yếu lý lịch hiệu quả thu hút sự nhà tuyển dụng nhé:

1. Liệt kê thông tin liên hệ của bạn

Ở góc trên cùng bên trái của hồ sơ, hãy đề cập họ và tên của bạn. Việc này giúp nhà tuyển dụng biết ai đang nộp đơn cho vị trí nào. Liệt kê thành phố nơi bạn đang sinh sống, số điện thoại và địa chỉ email bên dưới để họ dễ dàng liên hệ. Thử làm nổi bật tên bạn bằng cỡ chữ lớn hơn, khác với các phần còn lại trong sơ yếu lý lịch.

2. Tóm tắt ngắn gọn

Dưới tên và thông tin liên hệ, hãy tóm tắt ngắn gọn về bản thân. Bạn nên viết một đoạn văn từ một đến ba câu, nêu ngắn gọn kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng mà bạn đã có ở các vị trí trước. Đảm bảo những thông tin này phù hợp với vị trí và giúp bạn trở thành một ứng cử viên giỏi. Nhắc đến bất kỳ thành tích ấn tượng nào bạn có để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

3. Kinh nghiệm làm việc

Phần này bạn sẽ liệt kê các công việc liên quan tới nông nghiệp của bản thân. Đề cập chức danh, tên tổ chức hay tên trang trại, thời gian làm việc ở vị trí đó và những đầu việc bạn đã làm. Liệt kê khoảng ba đến năm đầu việc nhé. Và để các công việc cũng như thành tích dễ đo lường, cụ thể hơn, hãy sử dụng số để chứng minh những giá trị mà bạn đã mang lại cho nơi làm việc.

4. Các kỹ năng liên quan 

Khi đọc bản mô tả công việc, hãy tìm những  từ khóa trong đó và đưa chúng vào phần kỹ năng trong hồ sơ của bạn. Những từ khóa đó được sử dụng để nhà tuyển dụng mô tả những điểm mạnh, khả năng, chuyên môn mà họ mong đợi ở ứng viên. Hãy làm nổi bật càng nhiều từ khóa càng tốt để họ thấy bạn  phù hợp với vị trí ứng tuyển. Những kỹ năng phổ biến của người nông dân gồm:

  • Kiến thức cơ khí và sửa chữa
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Sức khỏe tốt và sức chịu đựng cao
  • Kỹ năng quản lý và lãnh đạo
  • Kỹ năng công nghệ

5. Làm nổi bật trình độ học vấn

Tách một phần riêng cho trình độ học vấn của bạn. Hãy kể tên những bằng cấp bạn có, trường bạn theo học và thời gian theo học. Phần lớn nông dân thường tốt nghiệp trung học phổ thông, một số có bằng cao đẳng hay bằng cử nhân về nông nghiệp, trồng trọt hay các lĩnh vực liên quan. Những người này muốn ứng tuyển vào các vị trí quản lý nông nghiệp và có mức lương cao hơn, tùy vào loại hình và quy mô trang trại nhận họ.

6. Đọc lại và định dạng hồ sơ 

Đọc kỹ hồ sơ của bạn để đảm bảo nó đơn giản và đẹp về mặt hình ảnh, giúp nhà tuyển dụng dễ đọc hơn. Sử dụng nhất quán kiểu chữ, kích cỡ từ 10 đến 12 pt và kiểu chữ chuyên nghiệp như Arial, Times New Roman hay Helvetica. Căn chỉnh lề khoảng 1 đến 1,5 inch. Đảm bảo tất cả thông tin trên hồ sơ có liên quan tới vị trí bạn ứng tuyển. Đọc kỹ lý lịch để tìm bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả tiềm ẩn nào. Cân nhắc đọc to nó hoặc nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp đọc qua nó và lắng nghe bất kỳ phản hồi nào mà họ có thể cung cấp.

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho nông dân

[Họ và tên] [Thành phố] [Số điện thoại]

[Địa chỉ email]

Sơ yếu lý lịch

[Một, hai câu giới thiệu bản thân cùng các kỹ năng của bạn. Bạn có thể đề cập đến cách bạn để áp dụng chúng vào công việc thực tế.]

Kinh nghiệm làm việc

[Chức danh] [Tên công ty hoặc trang trại]

[Thành phố] [tháng, năm làm việc tại vị trí này]

[Trách nhiệm và công việc đảm nhận]

Kỹ năng

[Các kỹ năng liên quan]

Trình độ học vấn

[Tên trường], [Chứng chỉ, bằng cấp]

[Ngày nhập học], [GPA nếu từ 3,5 trở lên]

Ví dụ cụ thể cho hồ sơ xin việc của nông dân

Laura Johnson

Douglass, Kansas

555-555-5555

Laura.Johnson@email.com

* Tóm tắt lý lịch

Là một nông dân năng động có ý chí phấn đấu với hơn năm năm kinh nghiệm làm việc tại trang trại bò sữa. Tôi hy vọng có thể áp dụng kiến ​​thức chuyên sâu về máy móc cây trồng và vắt sữa để chăm sóc cho vật nuôi và cây trồng trong trang trại thương mại. *

* Kinh nghiệm làm việc

Trang trại Douglass

Douglass, Kansas, 5/2016 – hiện tại

  • Bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ máy liên hợp, máy kéo, xe tải
  • Vắt sữa, cho bò ăn và chăm sóc mỗi sáng
  • Thu hoạch, trồng và quản lý cây trồng bằng máy móc nông nghiệp
  • Sử dụng kiến ​​thức về đất để đảm bảo thực vật và cây trồng nhận được cung cấp nước cùng các khoáng chất cần thiết để phát triển hiệu quả
  • Kiểm kê các loại cây trồng và chuẩn bị cho đợt bán hàng sắp tới

* Kỹ năng

Sức chịu đựng cao và khéo léo

Kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Kỹ năng quản lý thời gian

Khả năng thích ứng

Khả năng lãnh đạo và quản lý

* Trình độ học vấn

Đại học Bangichita, Cử nhân Khoa học Nông nghiệp *

Từ 8/2012 – 5/2016

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch: Phạm Hà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch Phạm Hà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10544

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ