• [Step Out CLB] MÔ HÌNH TẢNG BĂNG TRÔI TRONG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NHÂN SỰ

    [Step Out CLB] MÔ HÌNH TẢNG BĂNG TRÔI TRONG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NHÂN SỰ

    MÔ HÌNH TẢNG BĂNG TRÔI TRONG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NHÂN SỰ

    Có thể bạn chưa biết hoặc chưa từng được nghe về “MÔ HÌNH TẢNG BĂNG TRÔI”?

    Đây là mô hình được nghiên cứu và giới thiệu bởi nhà tâm lý học người Mỹ David McClelland. Ông cho rằng một người có thể làm tốt công việc không chỉ nhờ vào các kỹ năng và kiến thức mà còn một số đặc điểm/năng lực hành vi tiềm ẩn sâu bên trong của con người mà khó có thể nhìn thấy được.

    Vậy "MÔ HÌNH TẢNG BĂNG TRÔI" là gì?

    Mô hình tảng băng trôi sử dụng tảng băng trôi để giải thích khái niệm về năng lực. Một tảng băng trôi được chia thành 2 phần, phần thứ nhất có 20% thể tích nổi trên mặt nước (phần có thể nhìn thấy được) và 80% còn lại nằm dưới bề mặt nước biển (phần tiềm ẩn bên trong và khó nhìn thấy được).

    1. PHẦN CÓ THỂ NHÌN THẤY ĐƯỢC

    Đây phần thể hiện những hành vi có thể quan sát được mà các cá nhân một người thể hiện hằng ngày. Chúng là khía cạnh rõ ràng nhất của năng lực và bao gồm các kỹ năng khác nhau. Các hành vi có thể nhìn thấy bao gồm:

    🔑 Kiến thức: khả năng thông hiểu thông tin cụ thể hoặc nguyên tắc chung về một lĩnh vực cụ thể ví dụ như kiến thức về Marketing hay Quản trị kinh doanh.

    🔑 Kỹ năng: khả năng sử dụng thành thạo các kỹ thuật hoặc phương pháp để thực hiện công việc chẳng hạn như kỹ năng mềm, kỹ năng sống…

    => Hai yếu tố này là bề nổi của tảng băng, dễ phát triển nhất và doanh nghiệp có thể đào tạo được.

    2. PHẦN TIỀM ẨN BÊN TRONG

    Đây là phần thể hiện những tiềm ẩn, cốt lõi sâu bên trong của một người và là phần khó phát triển nhất nhưng cũng quan trọng nhất.

    🌟 Nhận thức bản thân: khả năng tự nhìn nhận và thấu hiểu bản thân phản ánh bản sắc riêng của một người ví dụ như nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu và những hạn chế của bản thân. Điều này cần rèn luyện thông qua việc luôn tự nhìn nhận lại bản thân.

    🌟 Thái độ: thái độ hơn trình độ! Thái độ được thể hiện qua cách cư xử và những phẩm chất mà không phải cá nhân nào cũng giống nhau. Điều nhà tuyển dụng cần là ứng viên có thái độ tốt, biết mình đang ở đâu và hiểu bản thân một cách rõ ràng?

    🌟 Giá trị: đây là hình ảnh của cá nhân trong một tổ chức; nó thể hiện điều gì là quan trọng và phản ánh giá trị nổi bật của cá nhân trong tổ chức. Chẳng hạn anh A là một nhà lãnh đạo tài ba hay chị B là một chuyên viên kinh doanh xuất sắc.

    🌟 Tính cách: đây là đặc điểm của một cá nhân được thể hiện qua cách mà chúng ta mô tả về người đó, chẳng hạn như cô ấy là người đáng tin cậy và hòa đồng. Những đặc điểm này chính là hành vi và thói quen mà chúng ta nhận thấy ở họ. Mỗi doanh nghiệp đều có văn hóa tổ chức khác nhau do đó nhà tuyển dụng cũng lựa chọn ứng viên có những tính cách phù hợp và khả năng thích nghi với tổ chức.

    🌟 Động lực: Suy nghĩ trong vô thức hướng chúng ta biến suy nghĩ thành hành động để đạt được thành công hay mục tiêu bản thân đã đề ra ví dụ như trở thành người hạnh phúc hay người thành đạt trong công việc và cuộc sống.

    3. NHÂN DIỆN TÀI NĂNG

    Theo mô hình năng lực tảng băng trôi của David McClelland thì yếu tố dễ dàng nhìn thấy được là kiến thức và kỹ năng trong công việc. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để mang lại sự thành công và phát triển lâu dài cho cá nhân hay tổ chức; mà còn phụ thuộc vào sự nhìn nhận bản thân, giá trị cá nhân, thái độ sống và động cơ của người đó.

    Chẳng hạn, nếu nhà tuyển dụng đang muốn tuyển một người trưởng nhóm kinh doanh, bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của nhân sự trong CV. Nhà tuyển dụng chiến lược và có tầm nhìn sẽ muốn tìm hiểu “tảng băng chìm” của ứng viên bằng các câu hỏi liên quan đến khả năng tự nhìn nhận bản thân, giá trị, đặc điểm, tính cách và động cơ … để đánh giá được toàn diện về một cá nhân.

    4. KẾT LUẬN

    Chính vì hiểu được tầm quan trọng của việc thấu hiểu rõ ràng và khách quan phần tiềm ẩn của MÔ HÌNH TẢNG BĂNG TRÔI VỀ NĂNG LỰC nên CLB STEP OUT chúng tôi mở ra 2 dự án HIỂU BẢN THÂN – CHỌN ĐÚNG ĐƯỜNG – ĐI ĐÚNG HƯỚNG và STAY FOCUSED – Tập Trung Cốt Lõi, Tối Đa Hóa Tiềm Năng.

    📌Để không bỏ lỡ cơ hội, hãy nhanh tay đăng ký tham gia 1 trong 2 dự án ở link dưới đây.

    🔹 Hiểu bản thân: https://forms.gle/C6FcypBzyvCtddxJ6

    🔹 Stay Focused: https://forms.gle/ZW7uTziUz4mtXNeg7

    ———————-

    📩THÔNG TIN LIÊN HỆ

    ➤ Fanpage: https://www.facebook.com/stepout.vn

    ➤ Email: stepoutclb@gmail.com

    #stepoutclb #ivolunteervietnam #hieubanthanproject #stayfocused