Kỹ Năng

IELTS Là Gì Và Bạn Có Cần Nó Không?

Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về IELTS, tại sao bạn nên có chứng chỉ, và cấu trúc của các bài kiểm tra.

Đối với những người muốn chứng tỏ khả năng tiếng Anh của mình, Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế (IELTS) là một trong những hệ thống được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp, trường đại học, tổ chức nghề nghiệp và cơ quan chính phủ đều chấp nhận chứng chỉ này như một bằng chứng về trình độ tiếng Anh. Nhưng IELTS là gì? Và tại sao nó lại hữu ích như vậy?

Ở đây, chúng tôi sẽ giải thích mục đích của IELTS, xem ai đủ điều kiện để lấy chứng chỉ, khám phá bốn phần thi cũng như xem xét các dạng bài thi và cách cho điểm. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số cách bạn có thể chuẩn bị cho kỳ thi IELTS.

✍️ IELTS là gì?

Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế, thường được gọi là IELTS, là một bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh được tiêu chuẩn hóa. Đây là một khuôn khổ quốc tế nhằm vào những người nói tiếng Anh không phải là người bản ngữ.

Người học trên khắp thế giới sử dụng IELTS khi nộp đơn xin việc, vào đại học và di cư ở các quốc gia dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính.

Hội đồng Anh và Kỳ thi Anh ngữ Cambridge đã hình thành khái niệm này vào những năm 1980, và chứng chỉ đó nhanh chóng trở nên phổ biến. Đến năm 1989, Chương trình Phát triển Quốc tế của các trường Đại học và Cao đẳng Úc (IDP) tham gia cùng các tổ chức sáng lập và IELTS được đưa vào hoạt động.

Bài thi đã có sự thay đổi trong những năm qua – được sửa đổi vào năm 1995, sau đó sửa đổi một lần nữa vào năm 2001 và 2005. Ngày nay, hơn 3,5 triệu người trên hơn 140 quốc gia tham dự kỳ thi IELTS mỗi năm.

Bài kiểm tra IELTS không chỉ là kiến ​​thức tiếng Anh thụ động. Khung kiểm tra được thiết kế để người học cho thấy họ có thể sử dụng tiếng Anh trong nhiều tình huống thực tế, cho dù là trong giáo dục đại học, việc làm hay cuộc sống hàng ngày.

✍️ IELTS Học thuật và Đào tạo chung

Có hai loại bài thi IELTS; IETLS Học thuật và IELTS Đào tạo chung. Mặc dù cả hai đều được sử dụng để đánh giá kỹ năng tiếng Anh nhưng có một số điểm khác biệt nhỏ giữa hai phương pháp này:

• IELTS Học thuật. Tập trung vào nghe, đọc, viết và nói tiếng Anh cho những người muốn học đại học hoặc trong một môi trường học thuật. Nhiều sinh viên muốn đi du học ở một quốc gia nói tiếng Anh sẽ làm bài kiểm tra này.

• IELTS General Training. Cũng tập trung vào nghe, đọc, viết và nói tiếng Anh, nhưng phù hợp hơn với những người đăng ký học dưới trình độ đại học. Những người đang tìm kiếm việc làm hoặc những người đang di cư đến Úc, Canada, New Zealand hoặc Vương quốc Anh cũng làm bài kiểm tra này.

Điều quan trọng là phải biết khung IELTS nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn trước khi bắt đầu học cho kỳ thi.

✍️ Mục đích chính của IELTS là gì?

Kỹ năng tiếng Anh đang được yêu cầu trên toàn thế giới. Hơn nữa, ước tính cho thấy có khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới đang học tiếng Anh. IELTS cho phép người học thể hiện trình độ tiếng Anh của họ một cách công bằng và chính xác.

Theo Hội đồng Anh, hơn 11.000 tổ chức trên toàn cầu sử dụng IELTS. Đối với những người tham gia kỳ thi, bằng cấp này chứng minh cho các trường đại học, nhà tuyển dụng và các cơ quan chuyên môn trên toàn thế giới thấy rằng họ có các kỹ năng đọc, viết, nghe và nói tiếng Anh.

✍️ Ai đủ điều kiện thi IELTS?

Mục tiêu của khung IELTS là đánh giá công bằng và chính xác cho người học tiếng Anh trên toàn thế giới. Như vậy, bất kỳ ai trên 16 tuổi đều có thể đăng ký thi IELTS.

Thí sinh phải trực tiếp thi IELTS, nhưng trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia đã hoãn thi. Thay vào đó, người học có thể làm bài kiểm tra IELTS Indicator trực tuyến. Dù không thay thế cho bài kiểm tra chính, nhưng một số tổ chức đã chấp nhận điểm từ kỳ thi IELTS Indicator.

✍️ Bốn phần của chương trình học IELTS

Chúng ta hãy chuyển sự chú ý đến bài thi IELTS chính. Chương trình học IELTS có bốn phần, bao gồm đọc, viết, nghe và nói, giúp kiểm tra các kỹ năng tiếng Anh của người học một cách toàn diện.

Tất nhiên, mỗi bài kiểm tra sẽ khác nhau, nghĩa là khó có thể nói chủ đề nào sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, các chủ đề chung của bốn phần bao gồm các lĩnh vực như giáo dục, môi trường, xã hội, gia đình, công việc, thể thao và ẩm thực.

Vì IELTS là bài kiểm tra các kỹ năng tiếng Anh tổng thể, nên điều quan trọng là bạn phải có kiến ​​thức để ứng phó với các chủ đề mà bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy xem xét lần lượt từng phần:

1. Phần nghe

Phần này được thiết kế để kiểm tra mức độ hiểu tiếng Anh nói của bạn trong một loạt bối cảnh. Phần nghe kiểm tra xem bạn có thể theo kịp các ý tưởng, chủ đề, ý kiến ​​và thông tin trong những cuộc hội thoại hay không.

Bài thi bao gồm một loạt các đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa những người bản ngữ nói tiếng Anh. Sau đó, bạn sẽ trả lời các câu hỏi dựa trên những bản ghi âm này.

Để chuẩn bị cho phần này, khóa học “Hiểu về IELTS: Phần Nghe” của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ cần thiết.

2. Phần đọc

Trong phần đọc của IELTS, bạn sẽ phải đọc một loạt các văn bản và trả lời các câu hỏi về chúng. Phần này hơi khác giữa IELTS Học thuật và IELTS Đào tạo chung.

Trong bài kiểm tra đọc IELTS, bạn sẽ thể hiện nhiều kỹ năng khác nhau, bao gồm làm thế nào để chọn ra các ý chính của văn bản, cách xác định giữa các chi tiết và làm thế nào để hiểu ý nghĩa và ý kiến ​​ngụ ý.

Khoá học “Hiểu về IELTS: Phần Đọc” của chúng tôi sẽ cho bạn biết cấu trúc bài kiểm tra và những chiến lược cần thiết để tiếp cận các đoạn văn khác nhau.

3. Phần viết

Bài thi viết IELTS kiểm tra xem khả năng viết ra giấy của bạn ở mức độ nào. Một lần nữa, phần này hơi khác nhau giữa IELTS Học thuật và IELTS Đào tạo chung. Tuy nhiên, cả hai đều sẽ yêu cầu bạn viết một câu trả lời thích hợp, sắp xếp các ý tưởng và sử dụng nhiều điểm ngữ pháp khác nhau.

Để hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của bài kiểm tra viết, khóa học “Hiểu về IELTS: Phần Viết” của chúng tôi sẽ chỉ dẫn bạn những điều cần thiết. Bạn sẽ học cách cải thiện kỹ năng viết luận của mình và tìm hiểu về cách thức hoạt động của quy trình đánh giá.

4. Phần nói

Phần nói của bài thi IELTS sẽ kiểm tra khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của bạn ở mức độ nào. Bạn sẽ có một cuộc thảo luận với giám khảo được công nhận, bắt chước một cuộc trò chuyện ngoài đời thực.

Trong phần này, bạn sẽ phải truyền đạt ý tưởng và quan điểm, sử dụng ngôn ngữ và ngữ pháp thích hợp, đồng thời diễn đạt và phân tích ý kiến ​​của mình.

Với khóa học “Hiểu về IELTS: Phần Nói” của chúng tôi, bạn sẽ có thể xây dựng sự tự tin khi nói tiếng Anh và phát triển các chiến lược để cải thiện điểm số của mình trong bài kiểm tra IELTS.

✍️ Dạng bài thi IELTS

Bạn nên hiểu về dạng bài thi IELTS vì nó giúp bạn có cơ hội chuẩn bị chiến lược cho ngày thi. Hãy nhớ rằng, các bài kiểm tra Học thuật và Đào tạo chung hơi khác nhau; bài thi nghe và nói giống nhau, nhưng bài thi đọc và viết khác nhau.

Thông thường, bạn sẽ thực hiện liên tục các phần nghe, đọc và viết trong cùng một ngày mà không có bất kỳ thời gian nghỉ nào. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện phần nói trước hoặc sau những phần còn lại một tuần.

Bài kiểm tra mất tổng cộng 2 giờ 45 phút để hoàn thành và được chia thành các phần sau:

• Bài thi nghe IELTS – 30 phút, 40 câu hỏi.

• Bài thi đọc IELTS (Học thuật hoặc Đào tạo chung) – 60 phút, 40 câu hỏi.

• Bài thi viết IELTS (Học thuật hoặc Đào tạo chung) – 60 phút, 2 câu hỏi.

• Bài thi nói IELTS – 11 đến 14 phút, 3 phần.

Mỗi phần được chia thành các phần nhỏ hơn và đánh giá một loạt các kỹ năng như đã nêu ở trên.

✍️ Cách tính điểm IELTS như thế nào?

Các bài kiểm tra IELTS sử dụng thang điểm tổng thể để xác định khả năng làm bài của mỗi thí sinh ở mức độ nào. Mỗi phần của bài thi được cho điểm từ 1 đến 9, với toàn bộ và một nửa thang điểm có sẵn. Sau đó, bạn sẽ nhận được điểm tổng thể được tính dựa trên điểm trung bình của bốn phần.

Bảng phân tích điểm IELTS cho từng phần được trình bày dưới đây:

• Nghe. Bài kiểm tra được chấm theo 40 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng sẽ có một điểm. Số điểm trên thang điểm 40 sau đó được chuyển thành thang điểm IELTS.

• Đọc. Một lần nữa, bài kiểm tra được cho trên thang điểm 40 và được chuyển thành toàn bộ hoặc nửa thang điểm. Cả bài kiểm tra Học thuật và bài kiểm tra Đào tạo chung đều sử dụng cùng một thang điểm, mặc dù có một số khác biệt về cách quy đổi điểm.

• Viết. Có hai nhiệm vụ trong phần này và các tiêu chí đánh giá IELTS được sử dụng để xác định điểm số. Mỗi nhiệm vụ được cho điểm dựa trên tính mạch lạc và liên kết, từ vựng, phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp.

• Nói. Một lần nữa, giám khảo sử dụng các tiêu chí đánh giá để cho điểm. Điểm được cho dựa trên sự trôi chảy và liên kết, từ vựng, phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp, và cách phát âm.

✍️ Tôi có nên thi IELTS không?

Nếu bạn đang tự hỏi liệu IELTS có phù hợp với mình hay không thì có một số yếu tố cần xem xét. Đầu tiên là bạn có cần phải thi hay không. Vài trường đại học cũng như quá trình di cư của một số quốc gia yêu cầu minh chứng về trình độ tiếng Anh và IELTS là một chứng chỉ quốc tế được công nhận.

Bạn cũng cần phải suy nghĩ xem bài kiểm tra nào phù hợp với bạn. Những người đăng ký học cao hơn hoặc muốn đăng ký với một tổ chức chuyên nghiệp ở nước ngoài nên xem xét IELTS Học thuật. Nếu bạn muốn di cư hoặc tích lũy kinh nghiệm làm việc tại một quốc gia nói tiếng Anh thì bài kiểm tra IELTS Đào tạo chung là đủ.

Học IELTS cũng có thể là một cách để chứng minh với bản thân rằng bạn đã đạt đến một trình độ tiếng Anh nhất định. Tất nhiên, có nhiều cách khác để học và cải thiện tiếng Anh.

FutureLearn cung cấp một loạt các khóa học tiếng Anh, bao gồm cơ hội học tập thông qua ngôn ngữ và văn hóa. Dù ở trình độ trung cấp, trên trung cấp hay học thuật, bạn đều có thể rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh khác nhau.

✍️ Lệ phí IELTS

Một điểm nữa cần cân nhắc khi quyết định có nên thi IELTS hay không là chi phí. Tùy thuộc vào nơi bạn sống trên thế giới, các khoản phí có thể khác nhau. Ví dụ, ở Anh, chi phí cho một bài kiểm tra dao động từ 170 đến 195 bảng Anh.

Dưới đây, chúng tôi đã chọn ra một số ví dụ khác về chi phí của bài kiểm tra IELTS. Phạm vi thường phụ thuộc vào việc kiểm tra có dành cho thị thực và nhập cư hay không:

• Australia. $340 AUD.

• Canada. $309 đến $319 CAN.

• Ấn Độ. 13250 đến 18500 INR.

• Nigeria. 75,00 đến 97,000 NGN.

• Philippines. 10680 đến 13885 PHP.

• Mỹ. $215 đến $295 USD.

✍️ TOEFL với IELTS

Một bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh khác là Bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế (TOEFL). Có nhiều điểm tương đồng giữa TOEFL và IELTS, cả hai đều được quốc tế công nhận và đều kiểm tra các kỹ năng đọc, viết, nghe, nói.

Một trong những điểm khác biệt đáng chú ý nhất giữa hai bài thi là TOEFL chủ yếu dựa trên tiếng Anh Mỹ, trong khi IELTS không tuân theo một loại hình cụ thể nào. Bạn có thể sẽ nghe thấy một loạt các giọng nói tiếng Anh trong IELTS và sẽ phải nói chuyện trực tiếp với giám khảo.

Cuối cùng, lựa chọn giữa IELTS và TOEFL sẽ phụ thuộc vào cá nhân. Nó tuỳ thuộc vào dạng bài phù hợp với bạn nhất và cách bạn định sử dụng chứng chỉ.

✍️ Cách luyện thi IELTS tại nhà

Nếu bạn có kế hoạch tham gia kỳ thi IELTS sớm, bạn có thể thắc mắc làm thế nào để chuẩn bị cho kỳ thi. May mắn là bạn có thể sử dụng nhiều bí quyết và thủ thuật nhanh. Dưới đây, chúng tôi chỉ nêu ra một số cách bạn có thể chuẩn bị cho kỳ thi IELTS:

• Đăng ký khoá học “Hiểu biết về IELTS ExpertTrack” của chúng tôi. Chuỗi khóa học này đóng vai trò như một chỉ dẫn đầy đủ về luyện thi IELTS, cung cấp lời khuyên, chiến lược và thực hành cho cả bốn phần của bài thi. Nó được tạo ra bởi Hội đồng Anh, giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về kỳ thi IELTS.

• Làm một số câu hỏi kiểm tra mẫu. Trang web IELTS chính thức cung cấp một loạt các câu hỏi kiểm tra mẫu có thể giúp bạn biết được chỉ số về trình độ hiện tại của mình.

• Ghi âm chính mình. Khi bạn đang làm phần nói của bài kiểm tra, bạn có thể ghi âm những nỗ lực của mình và lắng nghe lại. Bạn cũng có thể sử dụng những bản ghi âm để luyện các điểm ngữ pháp và từ vựng nhất định.

• Cải thiện điểm nói IELTS của bạn. Khóa học này tập trung vào các kỹ năng và chiến lược bạn cần để phát huy hết tiềm năng của mình trong bài thi nói IELTS.

• Học qua các phương tiện truyền thông. Xem TV bằng tiếng Anh có thể giúp bạn thành thạo tiếng Anh giao tiếp. Khóa học của chúng tôi, “Học tiếng Anh qua phim truyền hình dài tập”, có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng thông qua xem phim dài tập.

• Cải thiện kỹ năng phát âm của bạn. Có rất nhiều trọng âm trong tiếng Anh, vì vậy việc học cách nhận biết các cách phát âm khác nhau trong khi tự rèn luyện kỹ năng có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng tiếng Anh của mình.

✍️ Lời kết

IELTS là một bằng cấp có giá trị đối với nhiều người học tiếng Anh. Cho dù bạn đang muốn chuyển đi, học tập hay làm việc ở nước ngoài, chứng chỉ này có thể chứng minh năng lực của bạn trong tất cả các lĩnh vực của ngôn ngữ tiếng Anh.

Chúng tôi có một loạt các khóa học có thể hỗ trợ bạn chuẩn bị cho các kỳ thi IELTS, cũng như cải thiện kỹ năng tiếng Anh trong nhiều lĩnh vực khác nhau.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

• Bài viết gốc: https://www.futurelearn.com/info/blog/what-is-ielts-english-language-test

• Người dịch: Lương Phương Thảo

• Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10716

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ