Kỹ Năng

Kỹ Năng Của Giám Đốc Điều Hành: Định Nghĩa Và Ví Dụ

Giám đốc điều hành là giám đốc điều hành quản lý và giám sát các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Vai trò này đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành giám đốc điều hành, thì việc tìm hiểu về các kỹ năng cần có sẽ giúp bạn quyết định xem đó có phải là nghề nghiệp phù hợp với mình hay không. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các kỹ năng của giám đốc điều hành là gì, liệt kê các ví dụ về những kỹ năng này và cung cấp các mẹo để cải thiện kỹ năng của bạn để trở nên xuất sắc ở vị trí này.

📝KỸ NĂNG CỦA GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH LÀ GÌ?

Kỹ năng của Giám đốc điều hành (COO) là những khả năng và chuyên môn giúp một người nào đó trở thành một COO xuất sắc. COO xử lý các hoạt động hàng ngày của một doanh nghiệp và có thể quản lý hoặc phát triển việc sản xuất, chế tạo hoặc bán hàng của doanh nghiệp. COO cũng giám sát các nhóm hoặc bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Vai trò và trách nhiệm của họ khác nhau, vì vậy vị trí này đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau để thành công.

📝VÍ DỤ VỀ CÁC KỸ NĂNG CỦA GIÁM ĐÓC ĐIỀU HÀNH

Dưới đâY là danh sách các kỹ năng mà một COO có thể có để thành công ở vị trí của họ:

  • Khả năng lãnh đạo

Khả năng lãnh đạo đề cập đến khả năng hướng dẫn và thúc đẩy các thành viên khác trong nhóm. Đây là một kỹ năng quan trọng cần có với tư cách là COO vì trách nhiệm lãnh đạo của công việc. COO quản lý các nhóm, phân quyền nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ của mình đúng thời hạn. Điều cần thiết đối với một COO là phải có kỹ năng lãnh đạo tốt để nhóm của họ tôn trọng họ và tin tưởng vào sự hướng dẫn và chỉ đạo của họ.

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng có giá trị đối với COO vì công việc của họ liên quan đến việc gặp gỡ và tương tác với nhiều người. Bởi vì họ lãnh đạo và hướng dẫn nhiều nhóm nên giao tiếp là cần thiết để kết nối hiệu quả với nhân viên của họ. Họ cũng đóng vai trò như một nguồn lực cho nhân viên, có nghĩa là COO trả lời các câu hỏi một cách thường xuyên và truyền đạt rõ ràng thông tin quan trọng cho nhân viên của họ, cả hai đều yêu cầu kỹ năng giao tiếp tốt.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Các COO chịu trách nhiệm về nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau, đó là lý do tại sao kỹ năng quản lý thời gian lại có giá trị đối với vai trò này. Để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình đúng thời hạn và đảm bảo hiệu quả, COO được hưởng lợi từ việc sắp xếp thứ tự ưu tiên và sắp xếp công việc của họ. Một COO cũng có thể giám sát nhiều dự án cùng một lúc, đó cũng là lý do tại sao quản lý thời gian là điều cần thiết cho vai trò này. Họ cần có khả năng lên lịch cho những công việc quan trọng nhất của mình mỗi ngày để hoàn thành đúng thời hạn.

  • Kỹ năng quyết định

Việc ra quyết định có thể bao gồm việc quyết định những dự án nào cần hoàn thành và ai sẽ hoàn thành chúng, cũng như lập kế hoạch làm thế nào để hoàn thành chúng. COO phải xác định nguyên nhân và kết quả của quyết định của họ để chọn cách kinh doanh tối ưu và có lợi nhất. Các COO có thể đưa ra nhiều quyết định trong ngày làm việc của họ, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với họ là đưa ra các quyết định sáng suốt kịp thời.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề bao gồm đề cập đến việc phát triển các giải pháp cho cả các sự kiện hoặc hoàn cảnh có thể dự đoán được và không thể đoán trước. Nếu một thách thức nảy sinh trong một bộ phận mà họ quản lý, nhóm đó có thể sử dụng sự trợ giúp của COO để quyết định một giải pháp. Sau đó, COO có thể làm việc để đánh giá các giải pháp khả thi và tiến hành giải pháp có thể mang lại kết quả tốt nhất. Ví dụ, nếu đội ngũ tiếp thị của doanh nghiệp vượt quá ngân sách, COO có thể chịu trách nhiệm tìm giải pháp điều tiết ngân sách và giảm chi phí ở những nơi khác để bù đắp cho khoản bội chi.

  • Kỹ năng tổ chức 

Các COO được hưởng lợi từ việc có các kỹ năng tổ chức vì điều này cho phép họ thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả nhất, điều này có thể quan trọng đối với các vai trò liên quan đến việc hoàn thành nhiều trách nhiệm. Điều này có thể đề cập đến nhiều phần công việc của COO, chẳng hạn như:

  • Sắp xếp các báo cáo hoặc tài liệu quan trọng
  • Tổ chức và lên lịch các sự kiện của công ty
  • Tổ chức nhân viên thành các nhóm hoặc phòng ban
  • Sắp xếp các công việc cá nhân của riêng họ trong tuần

Kỹ năng tổ chức là điều cần thiết đối với một COO vì chúng dẫn dắt và chỉ dẫn rất nhiều thành phần quan trọng của một công ty.

📝CÁCH ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG CỦA GIÁM ĐỐCĐIỀU HÀNH

Dưới đây là một số cách bạn có thể cải thiện các kỹ năng mà COO có thể yêu cầu:

1. Chấp nhận nhiều trách nhiệm hơn

Để cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn, hãy cố gắng chấp nhận nhiều trách nhiệm hơn trong công việc hiện tại hoặc trong cuộc sống cá nhân của bạn. Điều này có thể giúp bạn trở nên thoải mái hơn trong vai trò lãnh đạo vì nó chuẩn bị cho bạn quản lý khối lượng công việc lớn hơn. Một COO thường quản lý nhiều dự án và nhân viên cùng một lúc, vì vậy thực hành đa nhiệm hoặc tăng cường trách nhiệm quản lý của bạn có thể giúp bạn chuẩn bị cho vai trò này.

2. Thực hành lắng nghe tích cực

Thực hành lắng nghe tích cực có thể giúp ích cho kỹ năng giao tiếp của bạn vì lắng nghe đồng nghiệp hoặc nhân viên của bạn là điều cần thiết để làm việc với họ. Để làm điều này, hãy giao tiếp bằng mắt với bất kỳ ai bạn đang nói chuyện, tránh làm gián đoạn và đặt câu hỏi vào những thời điểm thích hợp để đảm bảo bạn hiểu thông điệp của họ. Điều này có thể cho phép bạn kết nối tốt hơn với những người khác và hình thành mối quan hệ chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn với họ.

3. Ưu tiên các nhiệm vụ của bạn

Để giúp cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của bạn, hãy thử sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của bạn. Điều này có nghĩa là quyết định công việc nào cần hoàn thành trước dựa trên mức độ quan trọng và công việc nào bạn có thể hoàn thành sau đó. Ưu tiên các trách nhiệm của mình giúp bạn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ theo cách hiệu quả nhất cho bạn, có thể bao gồm việc hoàn thành các nhiệm vụ lớn nhất với nhiều thời gian hơn trước khi thực hiện các công việc nhỏ hơn.

4. Nhờ người khác cho lời khuyên

Hỏi ý kiến ​​đồng nghiệp của bạn có thể giúp nâng cao kỹ năng ra quyết định của bạn khi có thách thức xuất hiện. Mặc dù đóng vai trò là người lãnh đạo ở vị trí COO, bạn vẫn có thể thực hành hỏi ý kiến ​​của người khác. Bằng cách này, bạn cho thấy bạn coi trọng ý kiến ​​và ý tưởng của người khác, điều này có thể giúp bạn tạo ra một môi trường làm việc hợp tác hơn. Ngoài ra, ai đó có thể đề xuất một giải pháp mà bạn chưa nghĩ ra, điều này cũng có thể giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định.

5. Tạo lịch trình

Tạo một lịch trình có thể giúp bạn thiết lập một thói quen làm việc hiệu quả hơn. Bằng cách tạo một lịch trình, bạn có thể sắp xếp các dự án và sự kiện của mình theo thứ tự thời gian hoặc theo mức độ quan trọng, điều này có thể làm tăng mức năng suất của bạn. Để thực hành điều này, hãy thử tạo một lịch trình hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ, sự kiện và cuộc họp hoặc cuộc hẹn của bạn.

📝KỸ NĂNG CỦA GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH TẠI NƠI LÀM VIỆC

Dưới đây là một số mẹo mà COO có thể sử dụng để áp dụng các kỹ năng của họ tại nơi làm việc:

  • Hỗ trợ giám đốc điều hành: Các COO phối hợp chặt chẽ với giám đốc điều hành (CEO) của công ty để quản lý và mở rộng hoạt động kinh doanh. Giám đốc điều hành thường là người lãnh đạo của công ty, vì vậy điều quan trọng là COO phải hỗ trợ Giám đốc điều hành bằng cách làm theo chỉ đạo của họ, báo cáo với họ và giao tiếp với họ.
  • Lắng nghe câu hỏi một cách kỹ lưỡng: Cố gắng lắng nghe câu hỏi của các thành viên trong nhóm một cách thấu đáo để đảm bảo bạn hiểu họ cần gì. Lắng nghe có thể giúp cải thiện cả kỹ năng giao tiếp và kỹ năng lãnh đạo của bạn.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân: Bạn có thể tương tác với nhiều người khi làm việc với tư cách là COO, vì vậy điều quan trọng là bạn phải củng cố kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Cân nhắc phát triển các mối quan hệ có ý nghĩa với nhân viên của bạn bằng cách thực hành sự đồng cảm và tham gia vào sự phát triển, phát triển và thành công của họ.

📝CÁCH LÀM NỔI BẬT CÁC KỸ NĂNG CỦA GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH

Nếu bạn muốn trở thành COO, đây là một số cách để làm nổi bật các kỹ năng của bạn với các nhà tuyển dụng tương lai:

  • Trên sơ yếu lý lịch

Trước khi bạn ứng tuyển vào vị trí COO, hãy xem lại mô tả công việc và kết hợp bất kỳ kỹ năng liên quan nào mà nhà tuyển dụng muốn ở một ứng viên vào sơ yếu lý lịch của bạn. Ngoài ra, hãy xem xét thêm chứng chỉ hoặc bất kỳ kinh nghiệm làm việc hoặc giáo dục nào có thể áp dụng trực tiếp cho vai trò của một COO. Soát lỗi và sửa đổi sơ yếu lý lịch của bạn để đảm bảo rằng nó chuyên nghiệp và phù hợp với mô tả công việc.

  • Trong một bức thư xin việc

Khi viết thư xin việc, hãy nêu chi tiết bất kỳ kinh nghiệm, chứng chỉ hoặc kỹ năng cụ thể nào mà bạn có đủ điều kiện cho công việc và giải thích cách họ áp dụng. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc liên quan đến việc trở thành COO, hãy nhớ bao gồm những thành tích hoặc giải thưởng đáng chú ý nhất của bạn. Ngoài ra, hãy trình bày chi tiết cách thức nền tảng giáo dục của bạn giúp bạn đủ điều kiện cho vị trí và thêm các ví dụ cụ thể và nêu bật sự nhiệt tình của bạn trong việc trở thành COO.

  • Trong một cuộc phỏng vấn

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn bằng cách xem xét kinh nghiệm hoặc học vấn có liên quan khiến bạn trở thành ứng viên xuất sắc cho công việc COO. Thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn mẫu và nghiên cứu các câu hỏi phỏng vấn mà người quản lý tuyển dụng có thể thường hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc cho vị trí COO. Trong câu trả lời của bạn, hãy sử dụng các ví dụ cho thấy kỹ năng của bạn có thể giúp bạn thành công ở vị trí COO như thế nào. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn có thể giúp nhà tuyển dụng nhận ra lý do tại sao bạn là ứng viên chất lượng nhất.

—————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: .indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Ngọc
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Ngọc – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9550

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ