Kỹ Năng

Kỹ Năng Phi Nhận Thức: Chúng Là Gì Và Tại Sao Chúng Lại Quan Trọng?

Kỹ năng phi nhận thức là kỹ năng mềm hoặc kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân mà các cá nhân phát triển theo thời gian và theo kinh nghiệm. Hiểu được tầm quan trọng của các kỹ năng phi nhận thức có thể giúp bạn cải thiện tiềm năng nghề nghiệp của mình. Bài viết này sẽ giải thích kỹ năng phi nhận thức là gì, mô tả sự khác biệt giữa kỹ năng phi nhận thức và kỹ năng nhận thức và cung cấp một số ví dụ về kỹ năng phi nhận thức.

⁉️Kỹ năng phi nhận thức là gì?

Các kỹ năng phi nhận thức liên quan đến giao tiếp, kỹ năng giữa các cá nhân và xã hội, và động lực. Cách một người cư xử và tương tác với người khác đòi hỏi các kỹ năng phi nhận thức. Nhiều người bắt đầu tích cực phát triển các kỹ năng phi nhận thức khi còn đi học và tiếp tục làm như vậy khi họ thăng tiến trong sự nghiệp.

⁉️Kỹ năng phi nhận thức so với kỹ năng nhận thức

Bạn có thể sắp xếp hầu hết các kỹ năng thành hai loại — kỹ năng phi nhận thức và kỹ năng nhận thức. Trong khi cả hai đều quan trọng để hoạt động như một thành viên của xã hội và đạt được những thành công cá nhân và nghề nghiệp, chúng khác nhau cơ bản về cách chúng được giảng dạy, đánh giá và sử dụng.

⁉️Kỹ năng phi nhận thức

Các tổ chức học thuật và các nhà giáo dục thường bao gồm các kỹ năng phi nhận thức trong chương trình giảng dạy và các bài học của họ để giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm này. Tuy nhiên, vì các kỹ năng phi nhận thức thường khó đánh giá, nên phải đến khi học sinh – hoặc người lớn – thực sự cần những kỹ năng này, họ mới hiểu được mình đã học chúng tốt như thế nào và xây dựng các chiến lược cá nhân để phát triển.

Các kỹ năng phi nhận thức thường giúp nhân viên tại nơi làm việc với các nhiệm vụ như tập trung, kiên trì và hiểu biết xã hội, và thường cụ thể cho ngành hoặc lĩnh vực tập trung.

⁉️Kỹ năng nhận thức

Kỹ năng nhận thức, hay kỹ năng cứng, là những kỹ năng được sử dụng để suy nghĩ, lập luận, ghi nhớ và học hỏi. Việc đo lường các kỹ năng nhận thức thường dễ dàng hơn vì chúng được sử dụng cho những việc như làm bài kiểm tra, thời hạn họp và tạo bài thuyết trình. Một số ví dụ về kỹ năng nhận thức bao gồm:

  • Trí nhớ
  • Khoảng thời gian tập trung
  • Phản ứng ức chế
  • Nhận thức linh hoạt
  • Xử lý thông tin
  • Đa tác vụ
  • Nhận dạng mẫu
  • Khả năng phân loại thông tin
  • Duy trì sự chú ý: Kỹ năng nhận thức này là khả năng xem xét và suy nghĩ về các nhiệm vụ trong một khoảng thời gian dài.

⁉️Ví dụ về các kỹ năng phi nhận thức

Các kỹ năng phi nhận thức bao gồm một loạt các kỹ năng và khả năng. Điều quan trọng cần lưu ý là thuật ngữ “không nhận thức” là một từ nhầm lẫn vì những kỹ năng này thường yêu cầu xử lý nhận thức, nhưng không thuộc tám loại nhận thức cụ thể được các học giả và chuyên gia trong lĩnh vực này nêu ra. Xem lại danh sách các kỹ năng phi nhận thức phổ biến được các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng tìm kiếm sau đây:

  • Sự tận tâm

Tận tâm là một kỹ năng kết hợp một số khả năng khác nhau, đó là trách nhiệm, tổ chức, làm việc chăm chỉ và hướng tới mục tiêu. Một người tận tâm hiểu và tuân thủ các chuẩn mực xã hội và cố gắng hết sức để làm việc theo cách không ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Tận tâm là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai phải quản lý thời gian của mình trong khi thỉnh thoảng vẫn làm việc với người khác.

  • Kiên trì

Sự kiên trì là khả năng tiếp tục làm việc hướng tới một mục tiêu bất chấp những thất bại hoặc thách thức. Những người kiên trì có xu hướng tăng khả năng giải quyết vấn đề, suy nghĩ sáng tạo và duy trì thái độ tích cực trong khi làm việc. Gần như mọi người sử dụng lao động hoặc người quản lý tuyển dụng đều đánh giá cao một nhân viên có sự kiên trì tuyệt vời, vì điều đó sẽ giúp nhân viên tiếp tục hoàn thành các mục tiêu và thời hạn ngay cả khi phải đối mặt với những trở ngại.

  • Làm việc theo nhóm

Làm việc nhóm, hay cộng tác, là khả năng làm việc hiệu quả với những người khác trong một dự án hoặc nhiệm vụ. Làm việc nhóm đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ năng như lắng nghe, thỏa hiệp và hợp tác. Nhiều người kết thúc làm việc với những người khác thường xuyên trong quá trình làm việc của họ, vì vậy làm việc nhóm là một kỹ năng phi nhận thức được nhiều nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng tìm kiếm.

  • Sức chịu đựng

Sức chịu đựng là một đặc điểm phi nhận thức ngày càng phổ biến và đáng mơ ước. Những người gan góc có sự kết hợp giữa niềm đam mê và sự kiên trì giúp họ vượt qua thử thách và tạo ra các phương pháp thay thế để giải quyết vấn đề. Sức chịu đựng là một kỹ năng đặc biệt có giá trị đối với những người làm công việc phát triển dự án hoặc nỗ lực sáng tạo có thể đòi hỏi tư duy đổi mới và đánh giá lại và chuyển hướng nhất quán.

  • Quyết định

Ra quyết định là khả năng xem xét danh sách các lựa chọn hoặc hành động tiềm năng và chọn lựa chọn phù hợp nhất với mục đích và mục tiêu của bạn. Mặc dù gần như tất cả mọi người đều phải đối mặt với những quyết định nhỏ hàng ngày, đặc biệt là khi đang làm việc, nhưng kỹ năng này rất quan trọng đối với những người ở vị trí lãnh đạo. Việc thuê người quản lý và người sử dụng lao động muốn những người quản lý hoặc giám sát có khả năng hành động nhanh chóng và hiệu quả khi cần thiết.

  • Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân đề cập đến một tập hợp các khả năng, tất cả đều liên quan đến việc làm việc hiệu quả với những người khác, mà hầu hết mọi người phát triển một cách tự nhiên khi họ quản lý các mối quan hệ ở trường học và trong cuộc sống cá nhân của họ. Các kỹ năng cụ thể giữa các cá nhân mà nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng có xu hướng tìm kiếm bao gồm lắng nghe tích cực và kiên nhẫn. Bất kỳ ai làm việc với người khác hoặc tương tác với khách hàng đều phải có một bộ kỹ năng liên cá nhân vững chắc.

  • Trưởng thành về cảm xúc

Sự trưởng thành về mặt cảm xúc là khả năng quản lý cảm xúc của bạn bất chấp tình huống có thể gặp khó khăn. Sự trưởng thành về cảm xúc là một kỹ năng có giá trị cao, đặc biệt đối với những người ở những vai trò mà cảm xúc có thể tăng cao, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng. Người nào đó trưởng thành về mặt cảm xúc có thể giữ bình tĩnh ngay cả khi đối mặt với những thử thách hoặc tương tác tình cảm.

  • Đồng cảm

Đồng cảm là khả năng hiểu người khác đang cảm thấy như thế nào và liên hệ với họ thông qua cảm giác đó. Nhiều nghề nghiệp khác nhau được hưởng lợi từ khả năng đồng cảm, đặc biệt là những người làm việc trực tiếp với khách hàng, những người trong không gian chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục và những người giám sát một nhóm hoặc nhóm nhân viên. Đồng cảm là một kỹ năng quan trọng để xây dựng niềm tin, mối quan hệ bạn bè và các mối quan hệ tích cực.

  • Giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng phi nhận thức quan trọng. Đối với hầu hết các công việc, nhân viên giao tiếp bằng một trong hai cách — giao tiếp bằng văn bản và giao tiếp bằng lời nói. Giao tiếp bằng văn bản rất quan trọng đối với các công việc yêu cầu bất kỳ thư từ email nào. Giao tiếp bằng lời nói vô cùng hữu ích cho bất kỳ ai nói chuyện với khách hàng, khách hàng hoặc các bên liên quan khác trực tiếp hoặc qua điện thoại. Nói chung, gần như mọi nhà tuyển dụng và giám đốc tuyển dụng đều tìm kiếm một ứng viên có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói tuyệt vời.

—————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8583

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ