Kỹ Năng

Kỹ Năng Quan Sát Là Gì? (Định Nghĩa Và Cách Làm Nổi Bật Nó Nơi Làm Việc)

Khi nộp đơn xin việc, bạn bắt buộc phải truyền đạt đầy đủ điểm mạnh của mình và nêu bật các kỹ năng có lợi cho vị trí mà bạn đang tìm kiếm. Phát triển kỹ năng quan sát giúp bạn trở thành một nhân viên và người giao tiếp hiệu quả hơn, đó là lý do tại sao nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có khả năng này. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích kỹ năng quan sát là gì, khám phá cách bạn có thể cải thiện chúng và sử dụng chúng ở nơi làm việc và cung cấp các cách để làm nổi bật những kỹ năng này trong quá trình ứng tuyển.

🔍Kỹ năng quan sát là gì?

Kỹ năng quan sát đề cập đến khả năng sử dụng tất cả năm giác quan của bạn để nhận biết, phân tích và nhớ lại môi trường xung quanh. Thực hành này thường được kết hợp với chánh niệm vì nó khuyến khích bạn hiện diện và nhận thức các chi tiết của cuộc sống hàng ngày của bạn.

🔍Ví dụ về kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát phụ thuộc vào một số khả năng và thuộc tính khác, chẳng hạn như:

  • Liên lạc
  • Trí tuệ cảm xúc
  • Tư duy phản biện
  • Sự chú ý đến chi tiết
  • Liên lạc

Có lẽ một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp hiệu quả là khả năng lắng nghe tích cực. Khi sở hữu kỹ năng này, bạn có thể dành sự tập trung cho người đang nói, hiểu thông điệp của họ và trả lời một cách thích hợp và chu đáo. Bạn thực hiện điều này bằng cách chú ý đến các tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ của người nói, chẳng hạn như giọng nói, ngôn ngữ cơ thể và nét mặt. Do đó, bạn có thể tham gia vào cuộc trò chuyện và nhớ lại các chi tiết của nó mà không cần yêu cầu người nói lặp lại thông tin.

Ngoài việc cải thiện các mối quan hệ và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, lắng nghe tích cực đảm bảo rằng giao tiếp bằng lời nói và văn bản của bạn chính xác hơn.

  • Trí tuệ cảm xúc

Khả năng đánh giá và điều chỉnh cảm xúc của chính bạn cũng như nhận biết và đồng cảm với cảm xúc của người khác là một kỹ năng được gọi là trí tuệ cảm xúc. Mặc dù lợi ích chính của kỹ năng này là nó giúp bạn kết nối với những người xung quanh và xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa, nhưng nó cũng là một công cụ quan sát mạnh mẽ. Bằng cách xác định trạng thái cảm xúc của người khác, bạn có thể nhận ra tốt hơn cách bạn nên tương tác và phản ứng với những người xung quanh.

  • Tư duy phản biện

Khả năng suy nghĩ chín chắn của bạn có ảnh hưởng đáng kể đến kỹ năng quan sát của bạn. Tư duy phản biện, hoặc khả năng phân tích bối cảnh và sự kiện để bạn có thể hiểu thấu đáo một chủ đề hoặc vấn đề, đòi hỏi bạn phải giữ khách quan khi xác định vấn đề và phát triển các giải pháp hiệu quả.

  • Sự chú ý đến các chi tiết

Chú ý đến chi tiết là khả năng tiếp cận và hoàn thành nhiệm vụ một cách kỹ lưỡng và chính xác. Kỹ năng này đóng một vai trò quan trọng trong năng suất, nhưng nó cũng là chìa khóa để quan sát hiệu quả vì nó cho phép bạn nhận ra các chi tiết nhỏ và điều chỉnh hành động của mình để phù hợp với chúng.

🔍Cách cải thiện kỹ năng quan sát

Bạn có thể làm theo các bước sau để cải thiện kỹ năng quan sát của mình:

  • Tìm kiếm thông tin chi tiết.
  • Tránh phiền nhiễu.
  • Ghi nhật ký quan sát.
  • Định lượng mọi thứ khi bạn nhận thấy chúng

1. Tìm kiếm thông tin chi tiết

Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để tạm dừng công việc bạn đang làm và cố gắng chọn ra càng nhiều thông tin chi tiết càng tốt từ môi trường xung quanh bạn. Thường có những thứ lớn hoặc gây chú ý trong môi trường của bạn, nhưng hãy cố gắng di chuyển qua những đối tượng này để tìm một số thuộc tính nhỏ hơn, ít được chú ý hơn. Ví dụ, bạn có thể ngay lập tức chú ý đến máy tính, ghế và bàn làm việc trong văn phòng của đồng nghiệp, nhưng hãy cố gắng tìm hiểu chi tiết về màu sơn, các vật dụng trên bàn làm việc, hình ảnh trên tường và thậm chí cả thảm trải sàn.

2. Tránh sao nhãng

Các thiết bị điện tử, môi trường xung quanh bận rộn hay thậm chí là suy nghĩ của chính bạn có thể dễ dàng khiến bạn mất tập trung trong việc quan sát địa điểm và mọi người xung quanh. Thay vì nghe nhạc trên đường đi bộ hoặc trên đường đi làm, hãy thử chú ý đến âm thanh và điểm tham quan để xem bạn nhận thấy điều gì.

3. Ghi nhật ký quan sát

Sẽ rất hữu ích khi bạn mang theo một cuốn nhật ký cầm tay để có thể viết hoặc vẽ những điều bạn nhận thấy. Bạn cũng có thể giữ một tài liệu trên máy tính của mình để quan sát những việc nhỏ trong ngày. Tập trung vào những thứ như:

  • Các đối tượng xung quanh bạn, bao gồm vị trí, hình dạng, kích thước và màu sắc của chúng.
  • Mọi người trình bày, bao gồm những gì họ đang làm và những gì họ đang mặc.
  • Những thứ bạn nhìn, nghe, chạm, nếm và ngửi.

4. Định lượng mọi thứ khi bạn nhận thấy chúng

Khi bạn quan sát, hãy cố gắng càng cụ thể càng tốt. Một cách tuyệt vời để làm điều này là tránh những câu nói chung chung như, “Có một số người trong phòng nghỉ”. Thay vào đó, hãy đếm chính xác xem có bao nhiêu người.

🔍Kỹ năng quan sát tại nơi làm việc

Dưới đây là một số cách để bạn có thể sử dụng kỹ năng quan sát trong công việc:

  • Có mặt

Cho dù bạn đang trò chuyện hay đang họp, việc tập trung hoàn toàn vào thời điểm này sẽ cho phép bạn đóng góp theo cách có ý nghĩa hơn. Trong cuộc họp, ghi chép là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bạn vẫn tham gia.

  • Yêu cầu phản hồi

Quan sát nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của người khác giúp nhận ra cách họ diễn giải thông tin bạn đang chia sẻ, nhưng điều quan trọng là bạn phải trực tiếp hỏi ý kiến ​​phản hồi của mọi người. Bằng cách cho họ cơ hội chia sẻ những gì họ đang nghĩ hoặc cảm thấy và sau đó tích cực lắng nghe phản hồi của họ, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp hiệu quả và giải quyết mọi hiểu lầm trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn.

  • Chú ý cách các chi tiết liên quan đến bức tranh lớn hơn

Định hướng chi tiết cho phép bạn quan sát các tình huống và môi trường xung quanh một cách nghiêm túc hơn, nhưng điều quan trọng là phải quan sát cách những chi tiết nhỏ này phù hợp với phạm vi rộng hơn. Điều này cho phép bạn hiểu rõ hơn các vấn đề để bạn có thể phát triển các giải pháp.

🔍Cách làm nổi bật kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát rất được các nhà tuyển dụng săn đón, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thể hiện chúng trong suốt quá trình tuyển dụng.

  • Kỹ năng quan sát sơ yếu lý lịch và thư xin việc

Một trong những cách tốt nhất để bạn có thể truyền đạt kỹ năng quan sát của mình trên sơ yếu lý lịch và thư xin việc là soạn thảo các tài liệu phù hợp với vị trí ứng tuyển và không có sai sót. Bằng cách điều chỉnh sơ yếu lý lịch và thư xin việc phù hợp với vai trò, bạn đang nhấn mạnh với các nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn đã quen thuộc với mô tả công việc và tích cực quan tâm đến cơ hội. Ngoài việc thể hiện rằng bạn sở hữu những kỹ năng này, bạn nên thêm kỹ năng quan sát vào phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch cũng như một số ví dụ khác về kỹ năng quan sát, chẳng hạn như lắng nghe tích cực.

Có thể hữu ích khi đề cập đến cách bạn đã sử dụng sự quan sát ở các vị trí trước đây trên cả sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn. Nếu bạn có thể, hãy cung cấp các kết quả có thể định lượng được để chứng minh việc bạn sử dụng các kỹ năng này đã đóng góp như thế nào cho tổ chức theo một cách nào đó.

  • Kỹ năng quan sát cho cuộc phỏng vấn xin việc

Bởi vì kỹ năng quan sát là chìa khóa để giao tiếp, một trong những cách tốt nhất bạn có thể thể hiện chúng trong một cuộc phỏng vấn là tích cực lắng nghe, đặt câu hỏi chu đáo và trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn. Ví dụ: bạn có thể cố gắng khớp giọng nói và âm lượng của người phỏng vấn để đảm bảo rằng bạn đang nói phù hợp với tình huống.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Ngô Thị Lý
  • Khi chia sẻ cần phải dẫn nguồn là “Người dịch: Ngô Thị Lý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8378

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ