Kỹ Năng

Kỹ Thuật Viên CNTT Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Một kỹ thuật viên CNTT làm gì?

Một kỹ thuật viên CNTT là một chuyên gia công nghệ thông tin và kinh doanh, người đóng vai trò là điểm liên lạc chính cho các vấn đề CNTT trong một tổ chức. Chuyên gia này xử lý việc cài đặt, sửa chữa và bảo trì các hệ thống máy tính. Trách nhiệm đối với một kỹ thuật viên CNTT thường bao gồm:

  • Khắc phục sự cố và giải quyết các vấn đề liên quan đến CNTT cho nhân viên, khách hàng và khách hàng
  • Nâng cấp hệ thống để đảm bảo phần mềm tương thích được cài đặt trên tất cả các máy tính và các thiết bị khác
  • Cài đặt và cấu hình phần cứng và phần mềm mới
  • Kiểm tra phần cứng máy tính để đảm bảo chức năng và sửa chữa hoặc thay thế các mặt hàng khi cần thiết
  • Giám sát hiệu suất của thiết bị mạng và máy chủ để đảm bảo hiệu quả và ngăn chặn thời gian chết
  • Cài đặt và kiểm tra tường lửa, máy chủ, phần mềm và phần cứng cho chức năng
💥Yêu cầu kỹ thuật viên CNTT

Những chuyên gia này thường yêu cầu sự kết hợp của những điều sau đây:

Giáo dục

Kỹ thuật viên CNTT thường cần bằng Liên kết hoặc Cử nhân Về Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Hệ thống Thông tin Máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Các chương trình này cung cấp các môn học toàn diện về ngôn ngữ lập trình và kỹ thuật máy tính, cung cấp cho sinh viên kiến thức lý thuyết và thực tế về nhiều chủ đề và quy trình mà họ có thể gặp phải trong công việc.

Đào tạo

Kỹ thuật viên CNTT có thể được đào tạo ban đầu trong khi theo đuổi bằng cấp, bao gồm cách sử dụng ngôn ngữ lập trình để giao tiếp với hệ thống máy tính và kỹ thuật khắc phục sự cố. Họ cũng có thể được đào tạo tại chỗ trong một vài tuần để làm quen với các hệ thống phần mềm và phần cứng cụ thể được sử dụng trong một công ty. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên này thường được dự kiến sẽ có một sự hiểu biết cơ bản về các sản phẩm và giải pháp CNTT phổ biến.

Chứng nhận

Chứng nhận cho các kỹ thuật viên CNTT là tự nguyện, nhưng có nhiều chứng chỉ tùy chọn có thể tăng khả năng tuyển dụng của các chuyên gia này và mở rộng cơ sở kiến thức của họ.

  • Chứng nhận CompTIA A+

Chứng nhận CompTIA A + là một tiêu chuẩn công nghiệp cho các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Chứng nhận này xác nhận kiến thức của ứng viên về phần mềm, phần cứng và khắc phục sự cố mạng, hệ điều hành, mạng, bảo mật, thiết bị di động và quy trình vận hành. Để đạt được chứng chỉ này, thí sinh phải vượt qua hai bài kiểm tra, mỗi bài thi có tối đa 90 câu hỏi để trả lời trong 90 phút. Chứng nhận là tốt trong ba năm và có thể được duy trì bằng cách hoàn thành đào tạo và các hoạt động được phê duyệt.

  • Chứng nhận CompTIA Network+

Chứng nhận CompTIA Network + là lý tưởng cho các chuyên gia CNTT cấu hình, khắc phục sự cố và quản lý mạng. Chứng nhận này xác minh kiến thức về cơ sở hạ tầng, khái niệm mạng, an ninh mạng, hoạt động mạng và khắc phục sự cố mạng. Để có được chứng nhận, thí sinh phải vượt qua một kỳ thi với tối đa 90 câu hỏi trong 90 phút. Chứng nhận có giá trị trong ba năm và có thể được duy trì bằng cách tham gia vào các cơ hội giáo dục thường xuyên, các khóa học giáo dục thường xuyên và các hoạt động được phê duyệt khác.

  • Chứng nhận CompTIA Linux+

Chứng nhận Linux + của CompTIA xác nhận kiến thức về bảo mật, phần cứng và cấu hình hệ thống, vận hành hệ thống, bảo trì, tự động hóa, kịch bản, khắc phục sự cố linux và chẩn đoán. Các ứng cử viên phải vượt qua một bài kiểm tra 90 câu hỏi trong 90 phút để có được chứng nhận, có giá trị trong ba năm. Ứng viên có thể gia hạn chứng chỉ bằng cách tham gia các chương trình đào tạo, các khóa học giáo dục thường xuyên và các hoạt động khác.

  • Microsoft Technology Associate (MTA)

Microsoft cung cấp một số chứng nhận MTA xác nhận kiến thức về các khái niệm kỹ thuật cốt lõi. Các ứng cử viên có thể kiếm được nhiều chứng chỉ MTA, bao gồm Các nguyên tắc cơ bản của Hệ điều hành Windows, Nguyên tắc cơ bản phát triển phần mềm, Nguyên tắc cơ bản của Windows Server Administration và nhiều hơn nữa.

  • Kỹ thuật viên mạng nhập cảnh được chứng nhận của Cisco (CCENT)

Chứng nhận CCENT đánh giá khả năng cài đặt, vận hành và khắc phục sự cố của ứng viên một hệ thống mạng nhỏ với bảo mật cơ bản. Chứng chỉ này là lý tưởng cho các kỹ thuật viên CNTT cấp nhập cảnh với ít hoặc không có kinh nghiệm. Thí sinh phải vượt qua kỳ thi chứng chỉ. Các chứng chỉ nâng cao hơn cũng có sẵn từ Cisco cho những người có bộ kỹ năng hoàn thiện hơn.

Kỹ năng

Kỹ thuật viên CNTT cần một bộ kỹ năng cụ thể sẽ trang bị cho họ để xử lý hiệu quả các nhiệm vụ phức tạp liên quan đến công việc này.

  • Quản lý thời gian

Kỹ thuật viên CNTT thường xử lý nhiều dự án cùng một lúc, vì vậy điều quan trọng là họ phải theo dõi từng nhiệm vụ mà họ đang quản lý và đảm bảo tất cả được hoàn thành kịp thời. Quản lý thời gian thích hợp là rất quan trọng vì các kỹ thuật viên CNTT thường chịu trách nhiệm xử lý các nâng cấp, cài đặt và khắc phục sự cố, đôi khi trong vòng một ngày nhất định. Họ cũng phải lên lịch cho những điều này một cách thích hợp để giảm thiểu thời gian chết cho tổ chức.

  • Giải quyết vấn đề

Những chuyên gia này sử dụng nghiên cứu, phân tích và tư duy phê phán để đánh giá các vấn đề và xác định các giải pháp hiệu quả nhất. Họ nên dự đoán những thay đổi khi họ cập nhật hệ thống, bao gồm các câu hỏi hoặc mối quan tâm tiềm năng từ người dùng tổ chức. Họ sử dụng các kỹ năng này để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng và người dùng được thông tin đầy đủ.

  • Quản lý dự án

Kỹ năng quản lý dự án, chẳng hạn như tổ chức và thiết lập mục tiêu, có thể giúp các kỹ thuật viên CNTT lập kế hoạch đúng đắn việc thực hiện dự án từ đầu đến cuối. Kỹ thuật viên CNTT đối phó với một loạt các dự án từ sửa chữa đến lắp đặt mới, đòi hỏi các quy trình hợp lý và các mục tiêu và thời gian rõ ràng cho từng dự án.

  • Truyền thông

Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ là điều cần thiết vì các kỹ thuật viên CNTT thường phải giải thích các nhiệm vụ kỹ thuật phức tạp bằng những thuật ngữ đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể hiểu được. Cung cấp hỗ trợ trực tiếp, qua email hoặc qua điện thoại, các chuyên gia này phải truyền đạt thông điệp của họ một cách rõ ràng và ngắn gọn.

💥Môi trường làm việc kỹ thuật viên CNTT

Kỹ thuật viên CNTT có thể làm việc cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào sử dụng máy tính, mạng và các công nghệ khác. Điều này bao gồm các văn phòng, bệnh viện, sân bay, trường đại học và nhiều hơn nữa. Các kỹ thuật viên CNTT tại chỗ có thể dành một phần thời gian trong ngày làm việc tại bàn làm việc của họ nhưng có thể sẽ di chuyển về tòa nhà thường xuyên khi họ giải quyết các vấn đề với máy tính và hệ thống của người khác. Công việc này có thể yêu cầu nâng, vươn, uốn cong và xoắn.

Kỹ thuật viên CNTT cũng có thể chuyên về một hệ thống hoặc giải pháp cụ thể và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng tại nhiều địa điểm. Các kỹ thuật viên này có thể thực hiện các cuộc gọi đến và cung cấp hỗ trợ qua điện thoại hoặc đi đến vị trí của khách hàng và thực hiện cài đặt, cấu hình, cập nhật và khắc phục sự cố trực tiếp. Trong công việc này, một phần thời gian của kỹ thuật viên được dành để đi từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Những chuyên gia này duy trì giờ làm việc tiêu chuẩn nhưng có thể làm việc vào cuối tuần hoặc buổi tối trong các doanh nghiệp nơi hệ thống CNTT được sử dụng trong thời gian này. Trong một môi trường như bệnh viện nơi các máy trạm phải có thể truy cập 24/7, các kỹ thuật viên CNTT có thể được lên lịch hoặc gọi bất cứ lúc nào.

💥Làm thế nào để trở thành một kỹ thuật viên CNTT

Để trở thành một kỹ thuật viên CNTT, điều quan trọng là bạn phải xây dựng bộ kỹ năng phù hợp. Các bước sau đây sẽ giúp bạn trang bị cho mình một công việc kỹ thuật viên CNTT.

1. Hoàn thành việc học của bạn

Bằng liên kết hoặc cử nhân thường được yêu cầu cho các kỹ thuật viên CNTT. Theo đuổi bằng cấp về khoa học máy tính, công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan để có được nền tảng vững chắc về hệ thống máy tính, ngôn ngữ lập trình và các kiến thức cần thiết khác.

2. Tích lũy kinh nghiệm liên quan

Nhiều nhà tuyển dụng thích thuê kỹ thuật viên CNTT có kinh nghiệm trước đây trong bảo trì hệ thống, quản lý mạng và khắc phục sự cố CNTT. Tìm kiếm các công việc trợ giúp cấp nhập cảnh hoặc kỹ thuật viên máy tính để tinh chỉnh dịch vụ khách hàng và kỹ năng kỹ thuật.

3. Đạt chứng chỉ liên quan đến công nghệ

Những thông tin xác thực này giúp xác nhận kiến thức của bạn về các loại công nghệ cụ thể và khả năng khắc phục sự cố và làm việc với chúng. Theo đuổi một hoặc nhiều chứng chỉ để tăng cường sơ yếu lý lịch của bạn và có thể tăng tiềm năng kiếm tiền của bạn.

4. Thể hiện kỹ năng giao tiếp và giao tiếp giữa các cá nhân và giao tiếp của bạn

Tìm cơ hội để thực hành các kỹ năng giao tiếp của bạn, đặc biệt nếu bạn không có vị trí hỗ trợ kỹ thuật trước đó trong sơ yếu lý lịch của mình. Tình nguyện dạy các lớp máy tính cơ bản tại thư viện của bạn, dạy kèm sinh viên hoặc cung cấp hỗ trợ công nghệ cho các tổ chức phi lợi nhuận là tất cả các cách mà bạn có thể chủ động chứng minh khả năng giải quyết vấn đề và hỗ trợ người khác giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

5. Xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn

Tạo một sơ yếu lý lịch làm nổi bật chuyên môn kỹ thuật của bạn. Nhấn mạnh bất kỳ vị trí nào mà bạn chịu trách nhiệm khắc phục sự cố và hỗ trợ người khác gặp sự cố kỹ thuật. Cân nhắc sử dụng cùng một ngôn ngữ được sử dụng trong danh sách công việc để phù hợp nhất trình độ của bạn với mong đợi của nhà tuyển dụng.

6. Tìm kiếm vị trí kỹ thuật viên CNTT tại địa phương

Thực hiện tìm kiếm việc làm cho các công việc kỹ thuật viên CNTT trong khu vực dự định của bạn. Bạn cũng có thể muốn xem các bài đăng cho kỹ thuật viên máy tính, kỹ thuật viên bàn trợ giúp và kỹ thuật viên mạng vì các tiêu đề này cung cấp trách nhiệm tương tự.

💥Ví dụ mô tả công việc kỹ thuật viên CNTT

Tìm kiếm một kỹ thuật viên CNTT để xử lý việc cài đặt, bảo trì và khắc phục sự cố của hệ thống phần cứng và phần mềm của chúng tôi. Bạn phải có kiến thức làm việc mạnh mẽ về hệ thống máy tính, ứng dụng internet và mạng. Bạn phải có kỹ năng khắc phục sự cố, có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ và thể hiện sự chú ý tuyệt vời đến từng chi tiết. Ứng cử viên lý tưởng có chứng chỉ CompTIA và bằng cử nhân khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Như Quỳnh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Như Quỳnh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11358

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ