Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Viết Tờ Khai Trong Hồ Sơ Xin Việc Một Cách Hiệu Quả?

Viết sơ yếu lý lịch hiệu quả đòi hỏi đáp ứng đủ các yếu tố khiến nhà tuyển dụng hình dung về trình độ và kỹ năng chuyên môn của bạn. Trong số các yếu tố này có tờ khai, đảm bảo với các nhà tuyển dụng tương lai rằng thông tin được cung cấp trong sơ yếu lý lịch là đúng sự thật và chính xác.

Trong bài viết này, chúng tôi hướng dẫn bạn cách tạo tờ khai sơ yếu lý lịch của riêng bạn.

🔖 Tờ khai trong sơ yếu lý lịch là gì?

Tờ khai trong sơ yếu lý lịch nêu rõ rằng tất cả thông tin bạn đưa vào là chính xác theo hiểu biết của bạn. Nó thường được đặt ở cuối sơ yếu lý lịch như một lời khẳng định rằng tất cả thông tin được trình bày là sự thật. Cùng với bản khai, thì tờ khai cũng bao gồm tên của người viết và ngày tháng.

Theo thường lệ thì tờ khai sẽ được các ứng viên gửi kèm cùng hồ sơ đến các nhà tuyển dụng qua bưu điện lúc mà nhà tuyển dụng chưa gặp trực tiếp họ. Bản khai sẽ tạo ấn tượng thuận lợi hơn đối với người xin việc khi chúng được coi như là một phần trong quy trình tiếp cận nhà tuyển dụng chính thức hơn.

Thậm chí ngày nay, bản khai vẫn thường được đưa vào hồ sơ xin việc ở các nước như Ấn Độ, mặc dù chúng ít phổ biến ở phương Tây.

🔖 Tại sao bạn cần tờ khai trong sơ yếu lý lịch?

Nếu nhà tuyển dụng không biết về người nộp đơn thì họ sẽ cần ứng viên nộp tờ khai. Bản khai sẽ trở nên hữu ích trong tình huống mà người nộp đơn gửi sơ yếu lý lịch cho nhà tuyển dụng thông qua một người giới thiệu hoặc một người liên hệ khác. Người liên hệ đó sau đó sẽ chuyển hồ sơ đến bộ phận nhân sự hoặc người quản lý tuyển dụng của công ty nơi ứng viên muốn làm việc.

Trong các tình huống trên, cần có bản khai và chữ ký kèm theo chứng thực rằng thông tin trong sơ yếu lý lịch đúng theo những gì người nộp đơn biết. Bản khai nhằm ngăn chặn sự mơ hồ, nhầm lẫn hoặc gian lận trong quá trình tuyển dụng và ứng tuyển.

Tờ khai thường được đưa vào hồ sơ xin việc ở Ấn Độ, nơi họ thường theo dõi phần thông tin cá nhân. Các nhà tuyển dụng Ấn Độ mong đợi các ứng viên cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn mong đợi ở các quốc gia khác. Do đó, theo thường lệ, họ sẽ thêm một tờ khai vào cuối sơ yếu lý lịch. Bằng cách kèm thêm một tờ khai, người xin việc có thể giúp củng cố hoặc làm cho hình ảnh của họ trở nên chuyên nghiệp hơn với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

🔖 Khi nào bạn nên đưa bản khai vào sơ yếu lý lịch của mình?

Đã từng có thời tờ khai là một phần quan trọng trong bản sơ yếu lý lịch. Mặc dù một số người tin rằng bây giờ nó không còn phù hợp như nhiều năm trước nhưng nó vẫn hữu ích trong một số trường hợp. Bạn nên thêm một tờ khai vào sơ yếu lý lịch của bạn khi nộp đơn xin việc ở:

  • Ấn Độ hoặc một quốc gia khác nơi việc bổ sung các tờ khai vẫn còn phổ biến
  • Một cơ quan chính phủ hoặc trong một cơ sở giáo dục
  • Một công ty có quy trình tuyển dụng công khai
  • Một công ty có hệ thống phân cấp công ty nghiêm ngặt

Trong hầu hết các tình huống khác, việc thêm một tờ khai có lẽ không cần thiết. Tuy nhiên, kèm theo một trong số đó có thể gây ấn tượng hoặc thu hút nhiều sự chú ý của nhà tuyển dụng hơn đến sơ yếu lý lịch của bạn.

🔖 Cách tạo bản khai trong sơ yếu lý lịch

Các câu phải đơn giản và dễ hiểu. Dưới đây là cách viết phần này cho sơ yếu lý lịch của bạn:

1. Viết một bản tuyên bố rằng tất cả thông tin được cung cấp là đúng sự thật

Điều này đóng vai trò đảm bảo rằng tất cả thông tin bạn đưa vào sơ yếu lý lịch của mình là chính xác nhất của bạn. Đặt tuyên bố này ở cuối sơ yếu lý lịch của bạn, ngay dưới dòng cuối cùng của thông tin cá nhân của bạn. Bạn viết phần này càng đơn giản càng tốt, nhưng hãy viết rõ ràng và dứt khoát.

2. Viết ngày hiện tại và vị trí của bạn

Điều này cung cấp ngày hiệu lực cho bản sao kê đầu của bạn. Đặt ngày và địa điểm bên dưới bản khai báo của bạn ở phía bên trái của trang.

3. Bao gồm chữ ký đầy đủ của bạn

Điều này làm cho lời tuyên bố của bạn trở thành bản chính thức và xác nhận rằng đó là bản tuyên bố của riêng bạn. Họ và tên của bạn nên được đặt ngay dưới phần khai báo ở phía bên tay phải của trang, với chữ ký của bạn được đặt ngay phía trên.

🔖 Mẫu khai báo

Đây là một mẫu mà bạn có thể sử dụng làm nền tảng cho bản của riêng mình:

1. [Bản khai báo]

2. [Ngày và vị trí hiện tại (bên dưới bản khai báo, về phía bên trái của trang)]

3. [Họ tên và chữ ký (bên dưới bản khai, về phía bên tay phải của trang)]

Ví dụ về phần khai báo sơ yếu lý lịch

Dưới đây là một số ví dụ về mẫu khai báo thường được sử dụng trong hồ sơ xin việc:

Tất cả thông tin trong sơ yếu lý lịch này là đúng sự thật và chính xác theo sự hiểu biết chắc chắn của tôi.

Tôi xin cam đoan rằng tất cả các thông tin trên là đúng và chính xác.

Tôi long trọng tuyên bố rằng tất cả thông tin được cung cấp trong tài liệu này là không có sai sót theo hiểu biết của tôi.

Tôi xin tuyên bố rằng tất cả thông tin trong sơ yếu lý lịch này là trùng khớp với sự thật theo hiểu biết của tôi. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực của thông tin đã nêu.

Hầu hết các câu khai báo có nội dung tương tự và theo một bố cục tương tự. Những điều quan trọng nhất cần bao gồm là sự khẳng định của bạn về tính trung thực của thông tin bạn cung cấp và bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về tất cả thông tin có trong sơ yếu lý lịch của mình.

—————————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/how-to-write-a-declaration-on-resume

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9234

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ