Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Duy Trì Động Lực Cho Bản Thân Trong Công Việc

Động lực bản thân được xác định bởi trí tuệ cảm xúc của bạn và là một kỹ năng cá nhân cần thiết. Bài viết này sẽ giúp bạnxác định ý nghĩa của động lực bản thân, khám phá một số khía cạnh khác nhau của nó và cách bạn có thể duy trì động lực ở nơi làm việc. Ngoài ra, bài viết cũng thảo luận về cách trả lời các câu hỏi về động lực bản thân trong một cuộc phỏng vấn xin việc.

💪Động lực bản thân là gì?

Động lực của bản thân là động lực thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu của mình. Mặc dù bạn có thể làm theo các hướng dẫn cụ thể, có một danh sách các nhiệm vụ bắt buộc hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng những gì bạn đang làm vì lợi ích của nó, nhưng cuối cùng chỉ có bạn sẽ thực hiện hành động cần thiết để đạt được bất cứ điều gì.

💪Các loại động lực: Bên trong và bên ngoài

Động lực của bản thân là thứ thúc đẩy bạn hành động. Rốt cuộc, con người hoạt động thông qua ý chí tự do. Do đó, động lực của bản thân có thể được chia thành các yếu tố khác nhau: động lực bên trong và bên ngoài, cũng như ý thức về nghĩa vụ được xác định bởi quy tắc đạo đức cá nhân của bạn.

  • Động lực bên trong

Một động lực bên trong đang được thúc đẩy vì những lý do cá nhân mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn hoặc vui vẻ. Nếu bạn là một người yêu động vật và cảm thấy mình đạt được thành tựu khi làm việc trong một căn phòng và quan tâm đến nhu cầu của động vật, thì về bản chất, bạn là người có động lực, bởi vì bạn thích ở gần động vật. Bạn cảm thấy được thỏa mãn khi đáp ứng nhu cầu của họ.

  • Động lực bên ngoài

Động lực bên ngoài là khi bạn bị thúc đẩy vì những lý do nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn, trong đó một yếu tố bên ngoài buộc bạn phải tiếp tục hành động, chẳng hạn như làm việc kiếm tiền để trả một khoản thế chấp.

💪Ý thức về nghĩa vụ

Quy tắc đạo đức và ý thức nghĩa vụ của riêng bạn cũng thúc đẩy bạn làm mọi việc, chẳng hạn như đạo đức làm việc hoặc ý thức đúng sai. Bạn có thể cảm thấy bắt buộc phải hoàn thành một loạt nhiệm vụ tẻ nhạt hơn tại nơi làm việc bởi vì bạn không muốn người khác làm việc với khối lượng công việc dư thừa hoặc bị ảnh hưởng tiêu cực.

💪Mẹo để duy trì động lực

Ngay cả khi có ý thức về nghĩa vụ hay sự hoàn thiện của bản thân, đôi khi rất khó để duy trì động lực một cách nhất quán trong suốt chặng đường. Hãy xem xét những điều sau để cố gắng duy trì động lực:

1. Lấy cảm hứng hướng tới mục tiêu

Động lực của bạn để đạt được mục đích cuối cùng là những gì sẽ đưa bạn đến mục đích cuối cùng của bạn. Nếu bạn đang phấn đấu để đạt được một mục tiêu, thì thành tích đó đóng vai trò trọng điểm và tiếp cận phần thưởng khi bạn làm việc nỗ lực hơn để đạt được nó. Trau dồi một tư duy phát triển với một cái nhìn tích cực sẽ giúp bạn luôn tràn đầy cảm hứng. Ví dụ: nếu bạn đang hy vọng có một sự thăng tiến cụ thể trong công việc, làm việc với tốc độ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định có thể giúp bạn có động lực để thực hiện.

2. Theo dõi tiến trình của bạn

Theo dõi sự tiến bộ của bạn là điều cần thiết khi duy trì động lực. Khi bạn nhìn thấy kết quả và sự cải thiện theo thời gian, bạn cảm thấy mình đã dần hoàn thiện và háo hức tiếp tục cuộc hành trình của mình. Ghi lại tiến trình của bạn trên lịch hoặc cân nhắc tải xuống ứng dụng theo dõi năng suất trên máy tính hoặc điện thoại để bạn có thể dễ dàng xem lại sự phát triển của mình. Đánh dấu các mục tiêu trên lịch treo tường cũng có thể được coi như một công cụ trực quan giúp bạn luôn có động lực.

3. Tự chịu trách nhiệm

Giữ trách nhiệm cho riêng mình là điều cần thiết để tránh bị phân tâm và cám dỗ. Bạn có được trách nhiệm giải trình thông qua chính mình hoặc những người khác. Ví dụ: trách nhiệm giải trình có nghĩa là theo dõi thời gian bạn làm việc trong một dự án và so sánh nó với mục tiêu của bạn. Khi đồng nghiệp hoặc người quản lý kiểm tra tiến độ của bạn trong một dự án, họ đang buộc bạn phải chịu trách nhiệm, nhưng bạn cũng có thể làm điều này cho chính bản thân mình.

4. Luôn giữ sự lạc quan

Duy trì sự tích cực trong suốt hành trình của bạn là cần thiết để tạo động lực cho bản thân. Khi bạn lạc quan, bạn tiếp tục làm việc chăm chỉ bất chấp mọi trở ngại, giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.

5. Chuẩn bị cho những thất bại

Có thể có những lúc bạn cảm thấy khó khăn trong việc duy trì động lực. Hãy chuẩn bị cho những khoảnh khắc này, điều đó cho phép bạn dễ dàng vượt qua chúng mà không cản trở tiến trình của bạn. Ví dụ: nếu người quản lý của bạn chọn đồng nghiệp của bạn cho một dự án đặc biệt mà bạn muốn tham gia, hãy xem xét lý do tại sao người quản lý của bạn lại chọn họ và cách bạn có thể cải thiện công việc của mình để có được dự án tiếp theo.

💪Cách trả lời câu hỏi về động lực bản thân trong cuộc phỏng vấn

Động lực của bản thân là một đặc điểm quan trọng mà bạn có thể mang tới nơi làm việc. Nếu không có sự nhiệt tình và thúc đẩy công việc, công việc đó sẽ không bao giờ được hoàn thành. Người tuyển dụng có thể liệt kê động lực bản thân như một đặc điểm mà họ đang tìm kiếm trong bản mô tả công việc hoặc nó có thể xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn.

💪Những gì nhà tuyển dụng thực sự muốn biết

Các câu hỏi phỏng vấn không được hỏi với hy vọng nhận được câu trả lời ngắn gọn. Khi người quản lý tuyển dụng hỏi về động lực của bạn, họ thường cố gắng đảm bảo rằng bạn có động lực cần thiết để thành công ở nơi làm việc và tìm hiểu điều gì cụ thể thúc đẩy bạn để họ có thể hiểu rõ hơn về phong cách làm việc của bạn.

💪Nói gì khi được hỏi về việc tự động viên bản thân

Bất cứ khi nào có thể, bạn nên luôn bổ sung câu trả lời của mình bằng các ví dụ. Hãy nghĩ về điều gì thúc đẩy bạn và liên hệ nó với một thách thức bạn phải đối mặt ở nơi làm việc và động lực của bạn đã giúp bạn vượt qua nó như thế nào.

Ví dụ: Tại công việc cuối cùng của tôi, chúng tôi được yêu cầu phải đạt được năng suất rất cao, nơi chúng tôi phải chỉnh sửa hàng chục bài báo trong một ngày. Trong nhiều trường hợp, tôi sợ rằng mình có thể không đạt được mục tiêu này và đôi khi tôi đã làm vậy, điều này sẽ đánh vào động lực của tôi. Bạn thấy đấy, tôi chỉ không muốn thất bại. Tôi phải ngừng nhận thức nó theo cách đó nếu tôi tiếp tục siêng năng.

Để giữ sự tập trung, tôi đã ngừng chỉ tập trung vào những việc tôi không làm trong một ngày nhất định. Tôi cũng xem xét những gì tôi đã làm, có thể là một ngày hoặc vài ngày cộng lại với nhau. Tôi bắt đầu tập trung nhiều hơn vào mục tiêu lớn hơn vào cuối quý, thay vì khuất phục trước những chướng ngại vật nhỏ hơn trên đường đến đó. Tiến gần hơn đến mục tiêu cuối cùng mà nó đã tự thúc đẩy. Cuối cùng, chúng tôi đã vượt qua mục tiêu mà ban đầu có vẻ rất khó khăn.

💪Mẹo để tạo động lực cho bản thân

Ngay cả khi bạn có đạo đức làm việc hoàn hảo, yêu thích những gì bạn làm và đặt ra mục tiêu cho bản thân, có lẽ sẽ có những lúc bạn cần phải vượt qua để duy trì động lực ở mức cao. Hãy xem xét các mẹo sau để duy trì động lực:

  • Tạo một thói quen

Tạo thói quen cho bản thân giúp bạn luôn có động lực trong thời gian dài. Các thói quen buổi sáng và buổi tối đặc biệt quan trọng khi duy trì động lực vì bạn cảm thấy mình có thể hoàn thành chúng. Ví dụ, bắt đầu một ngày mới của bạn bằng cách hoàn thành một việc nhỏ nào đó, chẳng hạn như dọn giường. Hoàn thành nhiệm vụ nhỏ này giúp bạn cảm thấy thoải mái và tạo động lực để tiếp tục với ngày của mình.

  • Đơn giản hóa và chia nhỏ mục tiêu của bạn

Tập trung dễ dàng hơn nhiều khi bạn có thể sắp xếp hợp lý các nỗ lực của mình và đạt được các mục tiêu có thể. Nếu bạn đang cố gắng làm quá nhiều việc hoặc nếu mục tiêu cuối cùng quá xa vời trong tương lai, thì động lực của bạn có thể dễ dàng chùn bước hơn rất nhiều. Luôn giữ mục tiêu của bạn gần với thực tế. Nếu danh sách việc cần làm của bạn quá dài, có lẽ bạn có thể xem xét để lại một số mục tiêu của mình vào lần khác. Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn có quá nhiều bước trong quá trình thực hiện, hãy chia nó thành các mục tiêu nhỏ hơn mà bạn có thể nhận ra là đã hoàn thành trong suốt chặng đường.

  • Kỷ niệm thành tích của bạn

Tự thưởng cho tất cả công việc khó khăn của bạn bằng cách thưởng thức một bữa ăn ngon, nghỉ ngơi thư giãn hoặc mua cho mình một món quà nhỏ. Động lực bản thân đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên trì, vì vậy khi bạn đang thực hiện một cách nhất quán, hãy lưu ý đến nỗ lực của bạn.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Tiến Trung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Tiến Trung – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8885

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ