Bạn muốn giúp ích cho thế giới?
Bạn quyết định rằng đã đến lúc cống hiến sự nghiệp của mình để tạo ra sự khác biệt. Bạn đã quá chán nản với những công việc thiếu mục đích. Nếu bạn định cống hiến mọi thứ bạn phải làm, thì điều đó cần phải có ý nghĩa.
Theo truyền thống, nếu bạn muốn “cải biến thế giới”, bạn phải tham gia vào một tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức phi chính phủ. May mắn thay, sự phổ biến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các nền tảng do công ty quản lý và các tuyên bố về tầm nhìn định hướng có mục đích đã thay đổi tất cả những điều đó.
Cách chọn một nghề giúp bạn cải tiến xã hội
Dù sở thích của bạn ở phạm vị hẹp hay trên toàn cầu, dựa trên môi trường hay sức khỏe, công nghệ hay nhân đạo, thì cơ hội có sẵn là vô tận.
Đây là tin tốt dành cho bạn.
Nhưng điều này cũng có nghĩa là bạn phải tìm được công việc phù hợp với mình.
Việc tìm kiếm cơ hội phù hợp thường không xảy ra trong một sớm một chiều, nhưng với sự quyết tâm và tận tâm thì điều đó sẽ xảy ra. Lộ trình dưới đây sẽ giúp bạn giữ vững sự tận tâm và điều hướng quá trình tìm kiếm công việc kiểu “cải biến thế giới”.
1) Bắt đầu bằng cách tìm kiếm sự rõ ràng
Đơn giản là chưa đủ để nói rằng bạn muốn cải biến thế giới.
Tôi đã từng làm việc cho một tổ chức tiếp thị, họ cam kết mạnh mẽ việc cải thiện tình trạng của thế giới. Nhìn bề ngoài, đó là công việc mơ ước của tôi, vai trò sẽ mang lại ý nghĩa cho công việc của tôi. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác và công việc có vẻ vô nghĩa, bởi vì tôi đã không dành thời gian để tìm hiểu ý nghĩa của công việc đó như thế nào và cảm thấy như thế nào.
Nếu bạn muốn làm việc để cải biến thế giới, bạn phải xác định điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn.
Bắt đầu bằng cách trả lời những câu hỏi sau:
Công việc có ý nghĩa đối với bạn là như thế nào?
Bạn có đang muốn đóng góp cho một vấn đề cụ thể? Nếu vậy, đó là vấn đề gì? Bằng cách nào? Và ở đâu?
Giải quyết vấn đề này có phải là công việc của bạn không? Hay nó là một dự án đam mê?
Bạn có cần phải trực tiếp giải quyết vấn đề không, hay bạn sẽ chỉ bằng lòng khi tổ chức của mình cũng thế?
Tìm kiếm việc làm mà không hiểu rõ niềm tin của bản thân trước sẽ khiến quá trình trở nên khó khăn hơn nhiều. Điều này cũng làm tăng khả năng bạn phải làm công việc mà mình không muốn.
2) Tìm hiểu những “người chơi”
Tôi đã phát ngán với những người sử dụng Tom’s shoes làm ví dụ cho loại hình công ty mà họ muốn làm việc. Đúng vậy, mô hình kinh doanh Tom’s thật tuyệt vời và họ thực sự đang sử dụng lợi nhuận và thương hiệu của mình để những điều tuyệt vời trên thế giới. Nhưng họ không phải là lựa chọn duy nhất.
Sử dụng những gì bạn đã học trong giai đoạn đầu tiên để trau dồi thêm về mối quan tâm cụ thể của bạn.
Bắt đầu nghiên cứu chủ đề này như thể nó là công việc của bạn. Tìm các vòng kết nối đang đóng góp vào vấn đề bạn quan tâm nhất. Đọc các ấn phẩm của họ. Theo dõi blog của họ. Tham dự các sự kiện của họ. Tham gia các diễn đàn và nhóm của họ.
Tìm hiểu xem những người chơi chính là ai và họ đang làm gì để tạo ra sự khác biệt. Theo dõi các nhà lãnh đạo trực tuyến, kết nối trong vòng kết nối của họ, gặp gỡ họ tại các sự kiện và giới thiệu bản thân thông qua phương tiện truyền thông xã hội hoặc email.
3) Nắm rõ các thông tin
Nếu bạn đang chuyển sang lĩnh vực này, bạn sẽ muốn hiểu các xu hướng, thách thức và cơ hội.
Sử dụng công nghệ để luôn cập nhật thông tin mới nhất. Với Google Alerts, Flipboard và Twitter, khá dễ dàng để bám sát các tiêu đề. Giả sử an toàn về nước là mối quan tâm chính của bạn. Bạn không chỉ muốn cảnh báo về an toàn nước mà còn về thủy lực cắt phá, nước sạch hoặc ô nhiễm nước. Sau đó, bạn có thể theo dõi các cơ quan chính phủ và phi chính phủ, họ làm việc để bảo vệ nguồn nước.
Giữ ghi chép về những người và tổ chức bạn đang đọc; có thể đến cuối cùng họ sẽ lọt vào danh sách mục tiêu của bạn.
4) Biết cách thích ứng
Chuyển hướng sang một công việc kiểu “cải biến thế giới” là một nỗ lực tiếp thị lớn từ phía bạn. Mặc dù niềm đam mê rất quan trọng, nhưng bản thân điều này có thể sẽ không giúp bạn tìm được việc.
- Biết yêu cầu của công việc.
Cũng giống với bất kỳ công việc nào, hãy học hỏi những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho công việc.
- Lựa chọn thông qua quá khứ của bạn.
Xem xét tất cả các trải nghiệm của bạn, bao gồm cả khi làm việc và khi không làm việc và xác định các đặc điểm liên quan đến lĩnh vực hoặc công việc mong muốn của bạn. Ví dụ: nếu bạn muốn tham gia vào chính trị thực phẩm, kinh nghiệm nào từ sự nghiệp quản lý các dự án triệu đô sẽ giúp bạn thành công? Bạn có thể tận dụng kinh nghiệm tình nguyện của mình tại chợ nông sản để hoàn thiện câu chuyện của mình hay không.
- Làm quen với tài năng và kỹ năng độc đáo của bạn.
Thường rất khó để xác định tài năng và kỹ năng độc đáo của bạn, bởi vì chúng là những thứ đến với bạn quá dễ dàng, chúng không đặc biệt hay khó khăn gì cả. Nhưng chúng không dễ dàng đến với tất cả mọi người và nhiều khả năng là, chúng là thứ sẽ giúp bạn siêu thành công trong việc tạo ra sự khác biệt.
- Hình thành một tuyên bố tầm nhìn rõ ràng và hấp dẫn thể hiện lý do tại sao bạn được trang bị hoàn hảo cho công việc.
(Ngay cả khi chưa có một tin tuyển dụng thực sự nào.)
5) Truyền đạt ý định của bạn
Nói với những người bạn gặp về tầm nhìn và công việc mong muốn của bạn.
Tham gia các sự kiện kết nối, lên lịch phỏng vấn thông tin với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực này, bình luận trên blog hoặc trên các diễn đàn. Yêu cầu được giới thiệu.
Khỏi phải nói khi bạn hiện đang có một công việc, bạn sẽ phải thể hiện sự quan tâm và ý định của mình một cách kín đáo. Bạn hoàn toàn có thể bày tỏ sự quan tâm ngày càng tăng của mình trong việc cải biến thế giới. Hãy cho sếp hoặc nhóm của bạn biết bạn dành thời gian rảnh để làm tình nguyện viên, cố vấn hoặc gõ cửa từng nhà. Bây giờ bạn thậm chí có thể đang làm việc với những người mà đến cuối cùng họ sẽ giúp bạn dần tiến vào công việc mới. Ưu tiên đầu tiên của bạn là tôn trọng công việc hiện tại của mình. Khi tôi mới bắt đầu dạy yoga trong khi làm công việc tư vấn, mọi người đều biết về điều đó, nhưng họ cũng biết rằng họ có thể tin tưởng tôi có thể xuất hiện và hoàn thành công việc của mình.
6) Tấn công mục tiêu của bạn
Liên hệ với những người và công ty trong danh sách mục tiêu của bạn. Sử dụng vòng kết nối của của để được giới thiệu, tiếp cận thông qua các cuộc gọi, gửi thư theo phương thức truyền thống. Làm bất cứ điều gì cần làm để được đứng trước mặt họ.
Ứng tuyển công việc. Thông thường, mọi người hay bị mắc kẹt ở đây. Họ sẽ khổ sở trước một tin tuyển dụng trong nhiều tuần, hay đôi khi vài tháng trước khi họ hành động. Đừng trở thành một trong những người này. Do dự sẽ chỉ khiến bạn bị mắc kẹt ở nơi bạn đang đứng.
7) Đừng chờ đợi để tham gia
Bắt đầu thực hiện công việc này ngay bây giờ. Cố gắng lấy kinh nghiệm bằng bất kỳ cách nào, ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm miễn phí. Trong quá trình này, bạn sẽ xác định được mối quan tâm của mình, phát triển kỹ năng và xây dựng mạng lưới của mình.
8) Tranh thủ sự hỗ trợ
Chúng ta đang sống trong thời đại của DIY. Đây không phải là một trong những dự án nên được thực hiện một mình. Đây là một quá trình chuyển đổi lớn và giống như tất cả các thay đổi lớn, bạn sẽ muốn một mạng lưới hỗ trợ thấy bạn thông qua nó. Tiếp cận cố vấn của bạn, hợp tác với nhà tuyển dụng, thuê một huấn luyện viên nghề nghiệp và người viết sơ yếu lý lịch. Hãy để mình được bao quanh bởi những người tin tưởng vào bạn và ước mơ của bạn.
Trong toàn bộ quá trình này, đừng bao giờ đánh mất mục tiêu của bạn. Thế giới của chúng ta cần nhiều người như bạn hơn. Thường thì mọi người không quan tâm đến kinh doanh. Mọi người tin rằng họ có thể giúp thay đổi thế giới. Mọi người được định hướng bởi ý nghĩa và mục đích. Thành công của bạn sẽ được thúc đẩy bởi niềm tin vững chắc rằng mục tiêu của bạn là xứng đáng và có thể đạt được.
———————————————————————-
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!
- Nguồn: everydaypower.com
- Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh
- Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8032
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 23