Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Chuyên Gia Trang Điểm?

💥Chuyên viên trang điểm làm nghề gì?

Chuyên gia trang điểm sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm và kỹ thuật để nâng cao hoặc thay đổi diện mạo của một người. Một số sản phẩm mà các nghệ sĩ trang điểm sử dụng bao gồm phấn mắt, bút kẻ mắt, kem che khuyết điểm, kem nền, son môi và mascara, cũng như các dụng cụ để thoa sản phẩm lên mặt và cơ thể. Các chuyên gia trang điểm có thể làm việc trong các cửa hàng bách hóa, thẩm mỹ viện, một cách độc lập hoặc trong các ngành công nghiệp khác. Việc sử dụng trang điểm thường nhằm mục đích làm nổi bật vẻ đẹp ngoại hình của một người, vì vậy vai trò của chuyên viên trang điểm là làm cho mỗi khách hàng có vẻ ngoài đẹp nhất. Các chuyên gia trang điểm cũng làm việc trong ngành giải trí và có thể hỗ trợ tạo và đeo mặt nạ hoặc các cách khác để thay đổi diện mạo của một người cho vai diễn trên sân khấu. Nhiệm vụ của chuyên viên trang điểm bao gồm:

  • Chuẩn bị cho khách hàng trong buổi chụp ảnh bằng cách trang điểm
  • Tư vấn với khách hàng về cách trang điểm của họ
  • Nhấn mạnh các đặc điểm nhất định của khách hàng thông qua việc sử dụng mỹ phẩm
  • Dùng mỹ phẩm lên diễn viên cho sự sản xuất sân khấu hoặc điện ảnh
  • Sử dụng các kỹ năng sáng tạo và phân tích để xác định sản phẩm nào sẽ trông đẹp nhất đối với từng cá nhân
💥Yêu cầu về chuyên gia trang điểm

Để làm việc như một chuyên gia trang điểm, một cá nhân phải có kỹ năng và kiến thức cụ thể về các quy trình và sản phẩm sử dụng mỹ phẩm.

Giáo dục

Giáo dục sau trung học thường không bắt buộc để trở thành một chuyên gia trang điểm, và kinh nghiệm thường quan trọng hơn học vấn ở nhiều vị trí. Một số trường dạy nghề và cao đẳng cung cấp các chương trình đào tạo mỹ phẩm cho các chuyên viên trang điểm để học các kỹ thuật và hoàn thiện các kỹ năng ứng dụng trang điểm của họ.

Một chương trình thông qua trường dạy nghề hoặc cao đẳng thường mất khoảng một đến ba năm để hoàn thành. Loại chương trình này bao gồm việc tìm hiểu thêm về các loại sản phẩm trang điểm khác nhau, cách sử dụng chúng, các dụng cụ trang điểm cũng như cách sử dụng các kỹ thuật và bảng màu khác nhau cho từng khách hàng dựa trên đặc điểm và tông màu da của họ.

Tập huấn

Một số chuyên viên trang điểm chọn đào tạo theo các chuyên gia được cấp phép hoặc có kinh nghiệm để tích lũy kinh nghiệm. Những người khác bắt đầu trong ngành bằng cách làm việc tại các quầy mỹ phẩm trong các hiệu thuốc và cửa hàng bách hóa để tìm hiểu thêm về các sản phẩm và tương tác với những khách hàng đang tìm kiếm sự trợ giúp về trang điểm. Ở một số bang, chuyên viên trang điểm phải hoàn thành chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu về nhiều giờ kinh nghiệm. Hoàn thành một chương trình đào tạo nâng cao rất được khuyến khích để thành công trong lĩnh vực này.

Chứng chỉ

Để được cấp phép, một chuyên viên trang điểm phải tuân theo các yêu cầu của tiểu bang mà họ dự định làm việc. Một số tiểu bang yêu cầu các chuyên viên trang điểm phải trở thành bác sĩ thẩm mỹ được cấp phép, có thể yêu cầu một chương trình đào tạo kéo dài 1.500 đến 2.000 giờ. Các tiểu bang khác có giấy phép dành riêng cho chuyên viên trang điểm với các chương trình đào tạo kéo dài từ 300 đến 600 giờ, trong khi kỹ năng trang điểm không được kiểm soát ở một số tiểu bang. Các chương trình đào tạo theo yêu cầu của nhà nước thường được cung cấp thông qua các trường dạy nghề và cao đẳng. Nói chung, có hai loại chứng nhận:

  • Chuyên viên trang điểm được chứng nhận: Một chuyên viên trang điểm được chứng nhận đã qua một khóa học tập trung vào ứng dụng trang điểm.
  • Chuyên viên trang điểm được cấp phép: Một chuyên viên trang điểm được cấp phép đã trải qua yêu cầu cấp phép của tiểu bang, thường liên quan đến việc tham gia một kỳ thi viết. Các chuyên viên trang điểm được cấp phép khác với các chuyên gia thẩm mỹ được cấp phép, những người đã tham gia các khóa học mở rộng hơn và hoàn thành các yêu cầu cấp phép về một số chủ đề làm đẹp, không chỉ ứng dụng trang điểm.

Kỹ năng

Một chuyên viên trang điểm thành công phải có trình độ và khả năng nhất định để thành công trong một ngành nghề cạnh tranh:

  • Kiến thức về mỹ phẩm, dụng cụ và chăm sóc da: Một chuyên viên trang điểm phải biết sử dụng đúng cách tất cả các công cụ và sản phẩm có sẵn và luôn cập nhật trong một lĩnh vực liên tục phát triển.
  • Dịch vụ khách hàng: Chuyên viên trang điểm tương tác trực tiếp với khách hàng, vì vậy họ cần cung cấp dịch vụ và hỗ trợ xuất sắc trong suốt quá trình tương tác của họ.
  • Giao tiếp: Một chuyên gia trang điểm thường giải thích những gì họ đang làm cho khách hàng của họ trong quá trình trang điểm, đặc biệt là khi phục vụ một khách hàng muốn học cách trang điểm của chính họ.
  • Lắng nghe: Chuyên viên trang điểm cần lắng nghe những mong muốn và mong đợi của khách hàng và áp dụng phản hồi của họ.
  • Quản lý thời gian: Chuyên viên trang điểm phải đến các cuộc hẹn đúng giờ và quản lý thời gian của họ một cách hiệu quả để tránh đặt lịch trước quá nhiều, trùng nhau hoặc khiến khách hàng phải chờ đợi.
  • Tổ chức: Quản lý lịch trình yêu cầu kỹ năng tổ chức tốt. Một chuyên viên trang điểm cũng nên có các sản phẩm và dụng cụ của họ được sắp xếp hợp lý để họ có thể tìm thấy những gì họ muốn một cách nhanh chóng và hiệu quả khi trang điểm.
  • Độ tin cậy: Các chuyên viên trang điểm thường được thuê cho các sự kiện quan trọng, chẳng hạn như đám cưới hoặc lễ trao giải cao cấp. Họ phải đáng tin cậy và đến đúng giờ khi cần thiết để thực hiện các dịch vụ của họ.
  • Sáng tạo: Vì trang điểm là một loại hình nghệ thuật nên kỹ năng sáng tạo là cần thiết. Một chuyên viên trang điểm thường nhìn khuôn mặt của khách hàng như một bức tranh trống, nghĩ về cách họ có thể tôn lên vẻ đẹp tự nhiên một cách tốt nhất khi dùng một loạt các sản phẩm.
  • Làm việc độc lập và là một phần của nhóm: Các chuyên viên trang điểm thường làm việc một mình, mặc dù những người làm việc trên phim trường hoặc các môi trường khác có nhiều khách hàng có thể làm việc như một phần của nhóm.
  • Sự khéo léo: Trang điểm đòi hỏi sự khéo léo và phối hợp tay mắt để trang điểm một cách chính xác và tránh sai sót.
💥Môi trường làm việc của chuyên gia trang điểm

Chuyên viên trang điểm có thể làm việc trong một số ngành, bao gồm phim trường và rạp hát, studio chụp ảnh, quầy trang điểm tại các cửa hàng bách hóa và các địa điểm bán lẻ khác hoặc tại chỗ cho khách hàng cá nhân. Hầu hết các chuyên viên trang điểm dành phần lớn thời gian của họ để đứng và cúi xuống những khách hàng đang ngồi. Lịch trình và giờ làm việc có thể thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào vị trí và loại hình làm việc. Các chuyên viên trang điểm tự do có xu hướng làm việc với lịch trình đa dạng hơn, trong khi những người làm việc cho studio hoặc phim trường có thể có giờ cố định.

Một chuyên gia trang điểm sẽ sử dụng các công cụ để thoa mỹ phẩm, bao gồm các loại cọ và bọt biển khác nhau. Một số chuyên viên trang điểm cũng sử dụng thiết bị phun sương hoặc các vật liệu tiên tiến khác để trang điểm, chẳng hạn như các chuyên viên làm việc trong studio chụp ảnh và phim trường.

💥Làm thế nào để trở thành một chuyên gia trang điểm

Để trở thành một chuyên gia trang điểm, bạn phải có mong muốn sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm và dụng cụ để tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của người khác và có được vẻ ngoài đặc biệt. Ở một số tiểu bang, một chuyên viên trang điểm cũng phải được cấp phép để làm việc với vai trò này.

  1. Hoàn thành chương trình đào tạo. Các chương trình đào tạo cho các chuyên viên trang điểm khác nhau về độ dài và độ phức tạp, mặc dù hầu hết đều yêu cầu học viên phải hoàn thành ít nhất 300 giờ dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia trang điểm có kinh nghiệm. Một số nghệ sĩ trang điểm cũng chọn thông qua các chương trình giáo dục về kỹ thuật trang điểm.
  2. Được cấp phép. Kiểm tra xem tiểu bang mà bạn dự định làm việc có yêu cầu giấy phép để làm việc với vị trí này hay không và nghiên cứu các yêu cầu cấp phép. Làm việc như một chuyên gia trang điểm chuyên nghiệp mà không có giấy phép ở một số tiểu bang là vi phạm pháp luật.
  3. Tạo một cuốn tài liệu chứa các sản phẩm nổi bật (portfolio). Khi một chuyên viên trang điểm có thêm kinh nghiệm, điều quan trọng là phải chụp ảnh khách hàng của họ và lập một portfolio. Nó cho phép các chuyên gia trang điểm thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của họ.
  4. Sử dụng mạng xã hội. Hầu hết các chuyên gia trang điểm hiện đại đều dựa vào mạng xã hội để chia sẻ portfolio của họ trực tuyến và có thêm khách hàng. Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội đặc biệt quan trọng đối với các chuyên gia trang điểm tự do.
  5. Cập nhật sơ yếu lý lịch. Mặc dù hồ sơ năng lực là quan trọng, ứng viên chuyên gia trang điểm cũng sẽ cần một bản lý lịch hiện tại nêu bật tất cả kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, thành tích, giáo dục và đào tạo có liên quan.
💥Ví dụ mô tả công việc của chuyên gia trang điểm

Beauty Shop đang tìm kiếm một chuyên viên trang điểm nghệ thuật và tay nghề cao để tham gia vào đội ngũ của chúng tôi. Các ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, kinh nghiệm với các dụng cụ trang điểm, khả năng tạo ra các ngoại hình dựa trên nhu cầu của khách hàng và kiến ​​thức về các phong cách thiết kế và bảng màu khác nhau. Với vai trò này, chuyên viên trang điểm sẽ nâng cao tính thẩm mỹ trên khuôn mặt của khách hàng trong những dịp đặc biệt, buổi chụp ảnh và các tình huống khác thông qua trang điểm. Các nhiệm vụ khác bao gồm tư vấn cho khách hàng về quy trình chăm sóc da của họ, tẩy trang và sử dụng các xu hướng mới nhất trong ngành mỹ phẩm để tạo ra vẻ ngoài xinh đẹp.

Yêu cầu:

  • Có kinh nghiệm trong ngành làm đẹp
  • Kỹ năng sáng tạo mạnh mẽ
  • Sự chú ý đến chi tiết
  • Có kinh nghiệm trang điểm, bao gồm nhiều loại sản phẩm và dụng cụ
  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói xuất sắc
  • Kỹ năng lắng nghe tích cực và khả năng kết hợp mong muốn và kỳ vọng của khách hàng
  • Giấy phép nghệ sĩ trang điểm hiện tại ở bang Nevada

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Duyên 
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11026

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ