Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Chuyên Viên Hỗ Trợ Kỹ Thuật?

💥Mô tả công việc của chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật

Các chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật thường làm việc với người dùng cuối để cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ cho các vấn đề kỹ thuật, phần mềm và phần cứng. Một số vấn đề phổ biến hơn mà họ khắc phục được bao gồm sự cố kết nối, hiệu suất chậm, không thể truy cập dữ liệu và các chương trình không hiệu quả. Các công việc phải làm cụ thể bao gồm:

  • Hướng dẫn khách hàng về quy trình cài đặt phần mềm trên máy tính của họ và khởi chạy các chương trình đó lần đầu tiên
  • Giúp khắc phục sự cố phần mềm và cung cấp các mẹo hữu ích để giải quyết sự cố
  • Gửi tài liệu kỹ thuật cho khách hàng và người dùng cuối
  • Đưa ra khuyến nghị cho nhân viên hoặc khách hàng về các thay đổi phần cứng khi máy tính không thể hỗ trợ một phần mềm cụ thể
  • Đề xuất các trường hợp khó hỗ trợ kỹ thuật viên hoặc chuyên viên phân tích cao cấp
  • Kiểm soát từ xa máy tính của khách hàng để giải quyết các vấn đề
💥Yêu cầu dành cho chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật

Cần có một số bằng cấp để có được vị trí chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Chúng bao gồm:

Học vấn

Yêu cầu học vấn tối thiểu cho vai trò chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật có thể khác nhau giữa các vị trí. Nhiều nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED cùng với việc hoàn thành chương trình đào tạo máy tính. Các nhà tuyển dụng khác có thể yêu cầu bằng cử nhân về hệ thống thông tin, khoa học máy tính hoặc một bằng cấp liên quan chặt chẽ khác. Mặc dù kinh nghiệm là quan trọng, nhưng các nhà tuyển dụng thường thích thuê những ứng viên có trình độ đại học chính quy.

Đào tạo

Hầu hết các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật đều có ít nhất một số khóa đào tạo tại chỗ sau khi họ được thuê. Việc đào tạo có thể kéo dài hàng tuần hoặc có thể liên tục trong nhiều tháng, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vai trò, độ phức tạp của sản phẩm và quy mô của công ty.

Các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật có thể được đào tạo trong quá trình thực tập. Một số chương trình đại học bao gồm thực tập như một phần của chương trình giảng dạy của họ và trải nghiệm này giúp sinh viên có cơ hội áp dụng kiến ​​thức của mình trong môi trường thực tế. Nó cũng tạo cơ hội để kết nối và phát triển mối quan hệ với những người làm công việc CNTT, những người có thể giúp họ khi họ sẵn sàng theo đuổi việc làm.

Các chứng chỉ cần thiết

Có một số chứng nhận có sẵn từ các nhà cung cấp, chẳng hạn như Microsoft, cũng như các nhà cung cấp chứng nhận trung lập với nhà cung cấp. CompTIA là một trong những nhà cung cấp chứng chỉ CNTT lớn nhất trên thế giới và cung cấp một số chứng chỉ cốt lõi mà các nhà tuyển dụng ưa thích. Chúng bao gồm:

  • CompTIA A +: Chứng nhận này thường được yêu cầu bởi các nhà tuyển dụng và xác minh rằng các ứng viên có các kỹ năng nền tảng mà họ cần để làm việc trong lĩnh vực CNTT.
  • CompTIA Network +: Chứng nhận này khẳng định rằng các ứng viên có các kỹ năng thiết yếu mà họ cần để thiết kế, cấu hình, quản lý và khắc phục sự cố cả thiết bị không dây và có dây trên một mạng.
  • CompTIA Security +: Chứng nhận này xác nhận rằng bạn có các kỹ năng cơ bản để quản lý rủi ro, quản lý mối đe dọa, giảm thiểu rủi ro và phát hiện xâm nhập.

Kỹ năng

Một số kỹ năng có thể giúp các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật thành công trong vị trí của họ. Bao gồm các:

  • Dịch vụ khách hàng

Những kỹ năng này bao gồm sự đồng cảm, tích cực, tự chủ và kiên nhẫn. Các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật phải kiên nhẫn và thông cảm để giải tỏa bất kỳ sự thất vọng nào mà người dùng cuối có thể cảm thấy. Họ phải có kỹ năng dịch vụ khách hàng vững vàng để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả và theo cách khiến khách hàng hoặc nhân viên hài lòng với kết quả đó.

  • Tương tác

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân đề cập đến một nhóm các kỹ năng thường được gọi là ‘kỹ năng của con người’, chẳng hạn như thái độ xã hội, giao tiếp, thân thiện và lạc quan. Các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật phải có khả năng tích cực lắng nghe người dùng cuối để hiểu vấn đề mà họ đang mô tả và biết những câu hỏi cần đặt ra để xác định vấn đề. Họ cũng phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói mạnh mẽ, vì họ phải có khả năng mô tả một giải pháp theo cách mà một người không chuyên về kỹ thuật có thể hiểu được. Kỹ năng viết xuất sắc cũng rất quan trọng trong vai trò này, vì họ có thể cần chuẩn bị các hướng dẫn bằng văn bản cho khách hàng và nhân viên, cũng như cho các hộp trò chuyện trực tuyến.

  • Giải quyết vấn đề

Những kỹ năng này bao gồm lắng nghe tích cực, phân tích, sáng tạo, giao tiếp và ra quyết định. Các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật phải có khả năng xác định các vấn đề máy tính đơn giản và khó khăn, phân tích chúng, thực hiện bất kỳ nghiên cứu cần thiết nào và xác định giải pháp.

  • Kỹ năng phân tích

Những kỹ năng này đề cập cụ thể đến khả năng thu thập và phân tích thông tin của chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Là một phần của quá trình giải quyết vấn đề, những kỹ năng này là không thể thiếu để xác định một vấn đề.

💥Môi trường làm việc của chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật

Họ sẽ thường làm việc tại các văn phòng với các điều kiện sau:

  • Ngồi vào bàn trong thời gian dài
  • Sử dụng thiết bị văn phòng, chẳng hạn như máy tính, máy in và máy quét
  • Thỉnh thoảng làm việc vào ban đêm hoặc cuối tuần

Các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tài chính, dịch vụ giáo dục, viễn thông và hệ thống máy tính. Họ có thể làm việc cho các công ty riêng lẻ trong nhà hoặc có thể làm việc cho các tổ chức lớn hơn chuyên cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp. Một số chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật làm việc tại nhà để trả lời các câu hỏi của khách hàng qua điện thoại hoặc qua trò chuyện trực tiếp trong khi những người khác có thể đến văn phòng hoặc nhà riêng để hỗ trợ trực tiếp.

💥Làm thế nào để trở thành một chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật?

Đây là những bước điển hình bạn nên làm để theo đuổi sự nghiệp của một chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật:

1. Theo đuổi một trình độ học vấn.

Tìm kiếm các vị trí chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật đang mở trong khu vực địa lý của bạn và kiểm tra các yêu cầu giáo dục tối thiểu vì chúng có thể khác nhau. Nếu bạn định tận dụng vị trí chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật như một cách để chuyển sang vị trí cao cấp hơn, bạn có thể muốn xem xét theo học bằng cao đẳng hoặc cử nhân vì nhiều vai trò nâng cao sẽ yêu cầu chúng. Nếu bạn vẫn đang học trung học, hãy tập trung vào các khóa học về máy tính và giao tiếp, vì kỹ năng máy tính kỹ thuật và kỹ năng giao tiếp đều rất cần thiết cho vai trò này.

2. Có được các chứng chỉ.

Khi đọc mô tả công việc cho các vị trí chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật mở trong khu vực địa lý của bạn, hãy lưu ý xem chúng có yêu cầu bất kỳ chứng chỉ đặc biệt nào hay không. Nhiều nhà tuyển dụng thích ứng viên có chứng chỉ A + ở mức tối thiểu, vì điều đó chứng tỏ ứng viên có các kỹ năng nền tảng để thực hiện các nhiệm vụ CNTT. Một số nhà tuyển dụng cũng có thể thích bạn có các chứng chỉ dành riêng cho nhà cung cấp, chẳng hạn như chứng chỉ do Microsoft hoặc Cisco cung cấp.

3. Rút kinh nghiệm.

Kinh nghiệm rất quan trọng đối với vị trí CNTT, mặc dù một số nhà tuyển dụng có thể bỏ qua kinh nghiệm nếu bạn có bằng cử nhân hoặc cao đẳng và các chứng chỉ. Cân nhắc theo đuổi các cơ hội thực tập để có được kiến ​​thức thực tế và xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia khác trong lĩnh vực CNTT.

4. Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn.

Sau khi bạn có trình độ học vấn, chứng chỉ và kinh nghiệm cần thiết, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ và quá trình làm việc có liên quan của bạn. Đối với mỗi vị trí, hãy cố gắng nhấn mạnh cách các kỹ năng bạn đã sử dụng trong các vai trò đó có thể được chuyển sang vị trí chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Xem lại danh sách các kỹ năng bắt buộc ở trên và cố gắng đưa chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn.

5. Xin việc.

Tìm kiếm các vị trí mở trong khu vực địa lý của bạn và xác định các vai trò mà bạn có đủ điều kiện nhất dựa trên trình độ học vấn, chứng chỉ và kinh nghiệm của bạn. Ứng tuyển với sơ yếu lý lịch đã cập nhật của bạn và một thư xin việc được soạn thảo kỹ lưỡng mà bạn đã viết cho từng vị trí cụ thể.

💥Ví dụ về mô tả công việc của chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật

Dữ liệu tăng trưởng đang tìm kiếm một chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật năng động để tham gia vào công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng của mình. Cá nhân này sẽ chịu trách nhiệm trợ giúp khách hàng qua điện thoại hoặc trò chuyện qua web, đảm bảo rằng họ có thể khởi chạy thành công phần mềm của chúng tôi trên máy tính của họ. Các nhiệm vụ cụ thể sẽ bao gồm tìm hiểu hệ thống Dữ liệu tăng trưởng và trở thành chuyên gia về sản phẩm, đào tạo và demo cho khách hàng và nhân viên để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, giúp khách hàng nâng cấp phần cứng và phần mềm cũng như theo dõi các vấn đề hỗ trợ trong hệ thống quản lý vé của chúng tôi. Người này có thể được yêu cầu hỗ trợ ngoài giờ.

Các ứng viên phải có tối thiểu bằng cao đẳng về CNTT hoặc lĩnh vực liên quan chặt chẽ cũng như hai năm kinh nghiệm hỗ trợ người dùng hệ thống máy tính, qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp. Ứng viên lý tưởng sẽ có khả năng quản lý nhiều nhiệm vụ, đồng cảm và có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Quang Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quang Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11531

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ