Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Công Tố Viên?

💥Một công tố viên làm những gì?

Một công tố viên là một người đại diện hợp pháp của chính quyền chịu trách nhiệm đưa ra bằng chứng chống lại những kẻ tình nghi trước tòa án hình sự. Họ làm việc với các cảnh sát nhân viên thực thi pháp luật khác để đưa tội phạm ra trước công lý. Các công tố viên phục vụ cho cả chính quyền và người dân và phải hành động trong khuôn khổ pháp luật. Hành vi của một công tố viên xác định mức độ an toàn của người dân trong bang. Các công tố viên có thể được gọi là kiểm sát viên, người đại diện chính phủ trước tòa án, ủy viên công tố quận hoặc luật sư thành phố.

Các trách nhiệm khác của một công tố viên bao gồm:

  •  Xem xét các báo cáo của cảnh sát và tìm kiếm tài liệu hỗ trợ cho một vụ án
  •  Chuẩn bị các bằng chứng và xác định mức độ đầy đủ của bằng chứng sẽ dẫn đến việc xét xử trước tòa án theo luật
  •  Nói chuyện riêng với các viên cảnh sát, các nạn nhân, các nhân chứng và các chuyên viên để tập hợp những bằng chứng được yêu cầu để bắt đầu một phiên xét xử
  •  Soạn thảo các kiến nghị của vụ án, đưa ra việc đòi hầu tòa và yêu cầu các báo cáo phòng thí nghiệm
  •  Trình bày bằng chứng thu thập được trước tòa để kết tội nghi phạm
💥Những yêu cầu để trở thành công tố viên

Nếu như bạn có kế hoạch trở thành một công tố viên, cân nhắc những yêu cầu sau:

Học vấn

Nghề luật sư đòi hỏi phải được giáo dục chuyên sâu trước khi một người đủ tiêu chuẩn để trở thành một công tố viên. Bước đầu tiên để trở thành một công tố viên là nhận một bằng cử nhân. Không có chuyên ngành tiên quyết để vào trường luật, nhưng các nghiên cứu phổ biến bao gồm chính trị, triết học, tư pháp hình sự và tiếng Anh.

Vào được trường luật đòi hỏi vượt qua Bài thi Tuyển sinh Trường Luật (LSAT).

Trường luật thường mất ba năm và kết quả là một bằng Tiến sĩ Luật (J.D). Nửa đầu thời gian này thường dành cho việc nghiên cứu các khía cạnh chung của pháp luật như hợp đồng, thủ tục dân sự và sai lầm. Nửa sau dành cho các khía cạnh thực tế hơn như phiên tòa tranh luận, luật nhập cư và luật chống độc quyền. Các sinh viên dành một phần của năm học thứ hai ở trường luật để tìm kiếm các chương trình thực tập hè, giúp họ có cơ hội thực hành nghề nghiệp.

Khóa đào tạo

Trong khi học ở trường luật, các sinh viên làm việc như những thực tập sinh tại các văn phòng luật để nhận đào tạo tại chỗ. Theo dõi một công tố viên có thâm niên tại nơi làm việc là một hình thức đào tạo tại chỗ phổ biến khác.

Các chứng chỉ

Các công tố viên cần phải thi và vượt qua bài kiểm tra luật sư để nhận một giấy phép đề hành nghề như một chuyên viên hợp pháp. Bài kiểm tra luật sư được thiết kế để kiểm tra kiến thức và các kỹ năng mà luật sư cần có trước khi hành nghề. Để nhận một giấy phép để hành nghề, các sinh viên tốt nghiệp trường luật phải nộp đơn cho hội đồng giám định của bang để được nhận vào ngành luật sư. Trong khi các bang có khác nhau về đủ tư cách tiêu chuẩn, các yêu cầu đủ tư cách phổ biến nhất là một chứng nhận Tiến sĩ Luật (J.D) từ một trường luật, một điểm số vượt qua các bài kiểm tra luật sư và vượt qua đánh giá tính cách và thể lực. Bài kiểm tra luật sư diễn ra trong hai ngày vào tháng Hai và tháng Bảy.

Kỳ thi Luật sư Đa dạng (MBE):

Kỳ thi MBE được diễn ra vào ngày đầu tiên của các bài kiểm tra luật sư và có 200 câu hỏi tự chọn bao phủ sáu lĩnh vực:

  • Luật phạm tội
  • Các sai phạm
  • Bất động sản và lợi ích chủ sở hữu
  • Chứng cứ
  • Các hợp đồng
  • Luật hiến pháp

Kỳ thi Tiểu luận Đa dạng (MEE) và Bài Kiểm tra Thực hành Đa dạng (MPT):

Nhiều bang đã áp dụng MEE và MPT để thay thế bài kiểm tra ngày thứ hai. Bài kiểm tra ngày thứ hai thường là một bài tiểu luận được soạn tại địa phương bao gồm nhiều chủ đề.

  •  Kỳ thi Trách nhiệm Chuyên gia Đa dạng (MPRE): Bên cạnh các bài kiểm tra luật sư, hầu hết các quyền thực thi pháp lý yêu cầu một luật sư thể hiện một điểm số có thể được chấp nhận ở kỳ thi MPRE. Bài kiểm tra được tiến hành vào một ngày riêng biệt với các bài kiểm tra luật sư.
  •  Đánh giá Tính cách và Thể chất: Các thẩm tra viên luật sư tiến hành kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng đối với những người nộp đơn vì luật sư phục vụ công chúng và không được có tính cách đáng nghi vấn.

Các kỹ năng

Các luật sư cần một sự kết hợp của các kỹ năng để thể hiện thật tốt:

  • Phân tích: Một công tố viên cần hiểu làm thế nào để phân tích thông tin để xác định xem cái nào là đáng tin và cái nào không. Là một công tố viên, kỹ năng này được sử dụng trong xem xét và chuẩn bị thông tin được yêu cầu để bắt đầu một phiên xét xử ở tòa.
  • Giao tiếp giữa các cá nhân: Một công tố viên thường xuyên giao tiếp với mọi người. Họ xây dựng những mối quan hệ để tập hợp thông tin.
  • Sự tổ chức: Các công tố viên tìm kiếm và thiết lập thông tin thuyết phục thẩm phán về tính hợp lệ của vụ án, do đó họ phải có khả năng thiết lập thông tin và sự kiện một cách mạch lạc.
  • Thuyết trình: Công việc chính của một công tố viên là thuyết trình những thông tin để thuyết phục thẩm phán rằng bị cáo đã làm điều sai trái.
  • Giao tiếp: Các công tố viên cần phải giao tiếp một cách rõ ràng để trình bày các sự việc và thuyết phục các thẩm phán trong phiên tòa xét xử. Họ thường làm việc với các nhân viên khác của một cơ quan và giao tiếp thường xuyên với cơ quan thực thi pháp luật, nạn nhân và các nhân chứng.
  • Giải quyết vấn đề và tư duy phản biện: Công việc của một công tố viên đòi hỏi họ phải suy nghĩ chín chắn để đưa ra giải pháp cho các vấn đề.
💥Môi trường làm việc của công tố viên

Một công tố viên được thuê bởi chính phủ và làm việc ở một cơ quan pháp lý chính phủ và thường làm việc toàn thời gian 40 tiếng một tuần. Họ có thể làm việc thêm thời gian khi chuẩn bị một vụ án ra tòa. Công việc của công tố viên yêu cầu ngồi hoặc đứng trước tòa khi phiên tòa đang diễn ra và họ tiếp xúc với những tội phạm bị buộc tội, nạn nhân của tội phạm và các luật sư khác. Họ làm việc với những công cụ văn phòng thông thường như máy tính và điện thoại.

💥Làm thế nào để trở thành một công tố viên

Nếu bạn muốn theo đuổi một sự nghiệp như một công tố viên, cân nhắc theo những bước sau:

  •  Nhận một bằng cử nhân: một bằng cử nhân là cần thiết để nhận sự thừa nhận vào trường luật
  •  Thi LSAT: sau khi nhận bằng cử nhân của bạn, tham gia bài Kiểm tra Tuyển sinh Trường Luật, để đủ điều kiện để bạn nộp đơn vào trường luật mà bạn đã chọn.
  •  Theo học trường luật: Trong khi học ở trường luật, chuyên về luật tội phạm để tập trung vào việc học của bạn trên con đường trở thành một công tố viên.
  • Tìm kiếm một chương trình thực tập sinh: Thực tập sinh mùa hè cho phép bạn thu nhận kinh nghiệm làm việc ngay khi còn đi học. Vì bạn muốn làm việc như một công tố viên, thực tập với văn phòng luật sư trong quận địa phương của bạn trước khi bạn tốt nghiệp là đáng để làm theo.
  • Xin một giấy phép: Ở năm cuối tại trường luật, xin một giấy phép để luyện tập và tham gia kỳ thi luật sư.
  •  Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn và nộp: tạo và nâng cấp sơ yếu lý lịch của bạn với trình độ học vấn cao nhất của bạn, kinh nghiệm liên quan, các kỹ năng và những thành tựu. Xin vào những vị trí trống bằng cách thích ứng một thư giới thiệu cho từng vị trí và sử dụng những từ khóa từ mô tả công việc.
💥Ví dụ mô tả công việc của công tố viên

Văn phòng của ủy viên công tố quận tại Houston, TX, yêu cầu sự phục vụ của một công tố viên để tham gia vào nhóm pháp lý của họ. Công tố viên sẽ phân tích thông tin, chuẩn bị bằng chứng, tìm kiếm tài liệu hỗ trợ và trình bày tài liệu đó trước tòa. Bạn cũng sẽ làm việc với các sĩ quan cảnh sát, nạn nhân và nhân chứng. Công việc của bạn sẽ bao gồm làm việc với ủy viên công tố quận để khởi tố và đưa ra xét xử những kẻ tội phạm hình sự đã thực hiện hành vi gian lận tài chính. Bạn sẽ thực hiện những công việc hành chính như là ban hành trát đòi hầu tòa và soạn thảo bản kiến nghị vụ án. Các thuộc tính chính cần thiết cho công việc của công tố viên là: tư duy phản biện, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Bạn được yêu cầu có một giấy phép để thực hành luật tại bang Texas và một năm kinh nghiệm với tư cách là trợ lý công tố viên cấp xét xử.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thùy Linh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11349

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ