Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Giám Đốc Điều Hành Bán Thời Gian

Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào nếu quyết tâm thì đều có thể giảm bớt thời gian dành cho việc kinh doanh chỉ với một chút tập trung theo đúng cách.

Các chủ doanh nghiệp thường phàn nàn về thời lượng làm việc 80 giờ mỗi tuần của họ. Kỳ lạ thay, họ cũng thích khoe khoang về lịch trình đầy mệt mỏi của mình và chuyện bản thân chẳng bao giờ được nghỉ ngơi. Điều này đã trở thành một phần của văn hóa: Để điều hành tốt một công ty, bạn phải ưỡn ngực mà nói về cách mình làm việc không ngừng nghỉ.

Phần lớn các chủ doanh nghiệp nhỏ đều dành hơn 50 giờ để làm việc mỗi tuần. Ngoài những người nghiện công việc thực sự, hầu hết mọi người không coi đó là công việc lý tưởng của mình. Có thể bạn quan tâm hơn đến việc điều hành một công ty để hỗ trợ cuộc sống của bản thân và gia đình chứ không phải ngược lại. Bạn mong muốn có nhiều thời gian hơn cho bản thân – giá như có nhiều giờ hơn trong một ngày.

Đó không phải là cách khắc phục nhanh chóng hay dễ dàng, nhưng bất kỳ chủ doanh nghiệp nếu quyết tâm cũng có thể dành ít thời gian hơn cho việc kinh doanh chỉ với một chút tập trung theo đúng cách.

Xác định nhu cầu của bạn

Trước khi quyết định lượng thời gian cho công việc, bạn cần biết mình phải làm những gì.

Nếu bạn vừa ký hợp đồng thuê văn phòng công ty đầu tiên của mình, đừng vội lên kế hoạch làm việc 20 giờ một tuần. Mở một công ty cũng giống như việc có một đứa trẻ mới sinh – chúng sẽ phát triển sau một hoặc hai năm. Sẽ không có ai lên kế hoạch làm việc một cách cụ thể ngay từ khi bắt đầu kinh doanh bởi vì họ muốn có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn cho cuộc sống riêng của mình. May mắn thay, nếu bạn thiết lập một nền tảng phù hợp, bạn có thể đảm bảo thời gian làm việc sau này sẽ ngắn hơn.

Đối với chủ doanh nghiệp có tuổi đời làm việc lâu hơn, điều gì khiến bạn ở lại văn phòng? Vì để hoàn thành những đơn đặt hàng? Hay vì phải kiểm kê hàng trong kho? Hoặc là một hàng dài những email chưa đọc?

Có những công việc mà bản thân thấy quan trọng, không thể bỏ qua nhưng lại chẳng hoàn thành được trong vòng 8 tiếng của một ngày. Đây là lý do vì sao hầu hết các CEO luôn phải nỗ lực và ở lại văn phòng cho đến bảy giờ thay vì năm giờ. Tuy nhiên, đây không phải cách duy nhất nếu ta chịu thay đổi thay đổi phương pháp tiếp cận.

Để bắt đầu, hãy dừng việc xem xét tổng thể các công việc mà nên giải quyết riêng lẻ từng cái một. Với việc ưu tiên những việc quan trọng cần làm trước, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn và có thể giảm bớt sự xao nhãng, chểnh mảng của bản thân. Đồng thời bạn cũng có thêm động lực nhờ vào endorphin đến từ danh sách nhiệm vụ đã hoàn thành cung cấp cho bạn một chút adrenaline.

Nếu bạn đã hoàn thành nhiều việc nhưng danh sách công việc vẫn chưa được xử lý hết thì cũng không sao. Tới cuối ngày, bạn biết hầu hết các email đó có thể giải quyết vào ngày mai.

Xây dựng một đội nhóm làm việc lý tưởng

Một doanh nghiệp tốt cần dựa vào một đội ngũ hỗ trợ thích hợp. Bạn có thể cần nhân viên thời vụ và các tổ chức thuê ngoài, nhưng mục tiêu sau cùng của một giám đốc điều hành bán thời gian là một đội ngũ nhân viên cố định có thể tăng ca ngay khi họ được gọi.

Sẽ không có ông chủ nào hạ thấp tầm quan trọng của một đội ngũ nhân viên tốt. Thật không may, rất nhiều doanh nhân lại coi trọng việc thuê những nhân viên lúc nào cũng vâng vâng dạ dạ và răm rắp làm theo ý sếp và những nhân viên có phạm vi chuyên môn hẹp. Về cơ bản, tiêu chuẩn của đội ngũ nhân viên lý tưởng là luôn tạo cho sếp cảm giác mình là nhân vật quyền lực nhất. Cách quản lý theo cái tôi cá nhân sẽ khiến bạn vừa phải làm việc trong 50 tuần tiếp theo vừa phàn nàn về việc bạn cần sự trợ giúp tốt hơn.

Bạn phải có cái nhìn xa hơn thay vì chỉ cần tìm một trợ lý để làm công việc nhàm chán mà mình không thích. Hãy thuê những người có chí hướng và khát vọng lớn. Hãy tạo khoảng trống để họ phát triển theo đúng vị trí của mình bằng cách lùi lại và cho họ không gian để học hỏi, làm việc. Phương pháp này có nghĩa là bạn không phải đi tìm kiếm ứng viên chất lượng nhất với yêu cầu mức lương cao nhất. Bạn có thể mở rộng cơ hội này cho những người có sơ lược lý lịch chưa hoàn hảo lắm nhưng ẩn chứa nhiều tiềm năng.

Việc thuê nhân viên rất khó và việc trả lương cho một nhân viên giỏi là rất tốn kém. Đó là lý do tại sao việc tìm nhân viên mới chưa bao giờ là một giải pháp nhanh chóng cho một vấn đề nhỏ; họ phải có giá trị lâu dài. Hãy dừng lại việc làm mọi thứ một mình và đào tạo một đội ngũ nhân viên – những người có thể ít làm việc thay bạn ít nhất là vài giờ trong một tuần.

Văn hóa công ty

Sẽ luôn có rất nhiều việc phải làm. Với cương vị là người chịu trách nhiệm, bạn phải thiết lập âm báo về cách thức và thời gian phải hoàn thành công việc. Văn hóa công ty mà tốt, dựa trên hệ giá trị nhất định sẽ khiến bạn cũng như nhân viên của mình thoải mái hơn và giúp mọi người hoàn thành được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn.

Hệ giá trị của bản thân bạn sẽ ảnh hưởng đến cách bạn điều hành công ty và cách công ty của bạn được nhìn nhận. Nếu bạn chỉ quan tâm đến điểm mấu chốt, suy nghĩ đó sẽ tác động tới nhân viên và dù bạn có đạt được mục tiêu hàng quý thì nhân viên của bạn cũng luôn chịu áp lực từng ngày. Khi mọi người không cảm thấy bị căng thẳng bởi công việc thì họ thường hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Bạn có thể làm việc chăm chỉ và có thời gian rảnh rỗi. Nếu bạn làm điều đó và cho phép nhóm của bạn làm điều tương tự, rất có thể mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn. Bạn sẽ không mất thời gian đi kêu gọi mọi người hoàn thành công việc hoặc làm lại những công việc đầy lộn xộn. Bất ngờ dành tặng ba ngày nghỉ cuối tuần cho một nhóm làm việc hiệu quả, luôn thoải mái ở bên cạnh bạn dường như không phải là một vấn đề quá lớn như.

Cuộc sống của bạn, thời gian của bạn

Có thể bạn đang chung sống hòa hợp với công việc của mình. Với bạn, việc ngủ ở ghế trong văn phòng cũng là một khoảng thời gian hạnh phúc. Tuy nhiên, điều này chỉ là nhất thời mà không phải một cách sống lâu dài. Cơ thể và trí óc của chúng ta không sinh ra để dành cho những ngày làm việc vô tận.

Việc khó nhất là chấp nhận rằng bạn không cần phải làm tất cả.Không chỉ những việc vụn vặt mà còn cả những việc quan trọng nữa. Hãy để đội ngũ nhân viên hỗ trợ bạn, đào tạo họ trở thành những người không thể thiếu và khám phá những điều tốt đẹp từ cuộc sống ngoài cánh cửa văn phòng làm việc.

————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: Entrepreneur
  • Người dịch: Trần Thị Thu Hường
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Thu Hường – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10806

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ