Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Giám Đốc Kỹ Thuật?

💥Một giám đốc kỹ thuật làm những gì?

Một giám đốc kỹ thuật cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho một nhóm, bộ phận hoặc cả công ty. Họ quan sát tất cả các mảng kỹ thuật của doanh nghiệp, từ việc tạo và triển khai các chương trình đến giám sát việc sử dụng hàng ngày đối với máy tính, máy tính bảng và điện thoại của công ty. Nhiệm vụ của giám đốc kỹ thuật có thể bao gồm:

  • Xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn nội bộ để tiếp thu, sử dụng và duy trì công nghệ.
  •  Giám sát và đánh giá việc sử dụng các chương trình và các ứng dụng phần mềm khác nhau
  • Phát hiện và thực hiện những giải pháp bảo vệ dữ liệu
  •  Cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cho các nhân viên ở những bộ phận khác, có thể đòi hỏi phải điều hành hoặc bố trí nhân viên cho một bộ phận trợ giúp.
  •  Nghiên cứu thị trường và cập nhật các tiến bộ và phát triển công nghệ.
  • Cung cấp thông tin cập nhật cho các lãnh đạo công ty về việc sử dụng công nghệ, nhu cầu và ngân sách.
  • Hỗ trợ các nhóm bán hàng với sự hài lòng của khách hàng bằng cách phân tích các yêu cầu của người dùng và số liệu khả năng sử dụng.
💥Các yêu cầu về vị trí giám đốc kỹ thuật

Để nhận một vị trí như một giám đốc kỹ thuật, đây là một số yêu cầu mà bạn có thể cần có:

Học vấn

Các giám đốc kỹ thuật nên có ít nhất một bằng cử nhân về công nghệ máy tính, công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực có liên quan. Người nhận các bằng cấp này học những kiến ​​thức cơ bản về phần cứng và phần mềm máy tính, học cách viết chương trình và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng với công nghệ.

Một số giám đốc kỹ thuật cũng có bằng cấp cao hơn, ví dụ như một bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tập trung vào lĩnh vực công nghệ, một bằng Thạc sĩ Khoa học về công nghệ thông tin hoặc Thạc sĩ Khoa học về khoa học máy tính. Nhận một tấm bằng thạc sĩ có thể giúp một giám đốc kỹ thuật nhận vị trí quản lý một cách nhanh chóng và tăng khả năng họ được nhận sự ưu tiên.

Các khóa đào tạo

Khóa đào tạo của một giám đốc kỹ thuật nhận được thường thông qua một sự kết hợp giữa học vấn và kinh nghiệm. Rất nhiều giám đốc kỹ thuật sẽ hoàn thành quá trình thực tập khi còn ở trường nơi mà họ sẽ nhận được những kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực của họ. Họ cũng sẽ học rất nhiều chương trình và ngôn ngữ máy tính khác nhau để nổi trội hơn những người khác trong cùng lĩnh vực. Phần lớn các giám đốc kỹ thuật có ít nhất 10 năm kinh nghiệm về công nghệ thông tin. Họ thường bắt đầu ở vị trí nhân viên đầu vào, sau đó nhận được sự thăng tiến cho các vai trò lãnh đạo sau vài năm kinh nghiệm.

Các giám đốc kỹ thuật cũng có thể nhận các buổi đào tạo ngoài công việc dưới hình thức hội nghị và hội thảo. Trong suốt các cuộc hội thảo, giám đốc kỹ thuật có thể tìm hiểu về các bản cập nhật và phát hành chương trình mới để duy trì kiến ​​thức hiện tại về lĩnh vực của họ. Bởi vì ngành công nghệ luôn thay đổi, những chuyên gia này cần phải cập nhật những phát triển mới nhất.

Các chứng chỉ

Mặc dù không có chứng chỉ cụ thể nào mà giám đốc kỹ thuật phải có, nhưng một số chứng chỉ phổ biến được yêu cầu cho vị trí này bao gồm:

  • Người Cộng tác Giải pháp Được Chứng nhận của Microsoft

Các chứng chỉ này thể hiện sự thành thạo với các giải pháp của Microsoft như Azure, SQL 126 và Universal Windows Platforms. Người có MCSA cũng có thể tham gia các lớp học trực tiếp kéo dài năm ngày hoặc các lớp học trực tuyến để nhận được chứng chỉ cấp độ tiếp theo của Microsoft, là Nhà cung cấp Giải pháp được Chứng nhận của Microsoft.

  • Chứng nhận Nhà quản lý An ninh Thông tin

Đây là chứng chỉ công nghệ thông tin tập trung vào quản lý giúp thể hiện sự hiểu biết của giám đốc công nghệ về cách bảo mật liên quan đến các hoạt động kinh doanh tốt nhất. Điều kiện tiên quyết cho khóa học bao gồm năm năm kinh nghiệm về quản lý an toàn thông tin.

Các kỹ năng

Bên cạnh các khóa đào tạo và học vấn, các giám đốc kỹ thuật cũng cần có những kỹ năng như sau:

  • Kỹ năng kỹ thuật

Một giám đốc kỹ thuật cần phải có một kỹ năng kỹ thuật xuất sắc, như là khả năng khắc phục sự cố, quản lý bảo mật và giới thiệu các ứng dụng mới vào nơi làm việc.

  • Kỹ năng giao tiếp

Một giám đốc kỹ thuật có khả năng báo cáo cấp trên về các nhu cầu kỹ thuật của tổ chức. Họ cần phải giao tiếp với các nhóm bán hàng, nhóm thiết kế và nhóm chăm sóc khách hàng để hiểu nhu cầu công nghệ của họ. Họ cũng cần phải làm việc với nhóm của họ để đào tạo họ về vấn đề khắc phục sự cố và tìm kiếm các giải pháp.

  • Chú ý tới chi tiết

Khi viết các chương trình, ngay cả những chi tiết nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến mã. Một giám đốc kỹ thuật phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ để phát hiện và giải quyết các vấn đề. Kỹ năng này cũng sẽ giúp họ xác định cách tốt nhất để áp dụng các nguồn lực của công ty.

  • Quản lý thời gian

Công việc của một giám đốc kỹ thuật bao gồm giám sát các khía cạnh kỹ thuật của một công ty, vì vậy họ phải có khả năng ước tính chính xác thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của mình. Họ cũng nên phân bổ thời gian cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào có thể phát sinh.

  • Hợp tác

Một giám đốc kỹ thuật có thể quản lý một bộ phận hoặc có thể trở thành một trong nhiều giám đốc ở một công ty lớn. Họ có thể làm việc với các kỹ sư và nhân viên không phải nhân viên kỹ thuật. Người ở vị trí này phải hoạt động hiệu quả như một phần của nhóm và có thể lãnh đạo khi cần thiết.

💥Môi trường làm việc của giám đốc kỹ thuật

Những chuyên gia này có thể làm việc gần như tất cả các ngành. Dưới đây là một vài đặc điểm có vẻ phù hợp tại nơi làm việc:

  •  Sử dụng liên tục điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng
  •  Giao tiếp thường xuyên với các chuyên gia khác thông qua các cuộc họp và không chính thức
  • Một số công việc phải di chuyển hoặc vắng mặt để cập nhật công nghệ mới nhất
  •  Tiếp tục học tập để tìm hiểu những chi tiết của những hệ thống mới, những ngôn ngữ phần mềm hoặc những bước phát triển mới trong công nghệ
  • Tương tác với các cơ quan tiểu bang và liên bang về các vấn đề an ninh mạng.

Các giám đốc kỹ thuật có thể tìm kiếm được việc làm trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm:

  • Những doanh nghiệp nhỏ
  • Những tập đoàn lớn với người đại diện quốc tế
  • Những tổ chức phi lợi nhuận
  • Các cơ quan chính phủ
  • Giáo dục
  •  Các tổ chức nghiên cứu
  • Các hệ thống bán lẻ
  • Các công ty truyền thông
💥Làm thế nào để trở thành một giám đốc kỹ thuật

Đây là các bước thông thường để theo đuổi nếu bạn đang cân nhắc để trở thành một giám đốc kỹ thuật

1. Đạt được học vấn đại học cần thiết

Phần lớn ở trình độ này sẽ yêu cầu một bằng cử nhân về công nghệ thông tin, khoa học máy tính, phần mềm máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan. Một số vị trí cũng yêu cầu một tấm bằng thạc sĩ trong một lĩnh vực tương tự. Cân nhắc xem xét công việc giám đốc kỹ thuật trong ngành bạn mong muốn để quyết định xem các người chủ thường ưu tiên một tấm bằng cử nhân hay một tấm bằng thạc sĩ trước khi theo đuổi việc học của bạn.

2. Nhận những chứng chỉ kỹ thuật

Rất nhiều các tổ chức kỹ thuật cung cấp rất nhiều chứng chỉ liên quan đến sản phẩm của họ. Nhận một chứng chỉ về các chương trình khác nhau và các ngôn ngữ mã hóa có thể giúp bạn học nhiều hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tăng mức lương tiềm năng của bạn. Bạn có thể chọn nhận nhiều hơn một chứng chỉ cùng một lúc.

3. Thu nhận những kinh nghiệm liên quan đến công việc

Phần lớn các giám đốc kỹ thuật có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin. Đầu tiên, bạn nên ứng tuyển vào vị trí nhân viên đầu vào, ví dụ như kỹ thuật viên công nghệ thông tin hoặc chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật để thu nhận kiến thức và phát triển các kỹ năng của bạn. Sau khi có một số kinh nghiệm ở vai trò đầu vào, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí quản lý hoặc lãnh đạo.

4. Ứng tuyển vào vị trí giám đốc kỹ thuật hoặc thăng chức

Nếu như bạn đã làm việc với cùng một doanh nghiệp trong nhiều năm, bạn có thể ước mong rằng ứng tuyển thăng chức để trở thành một giám đốc kỹ thuật. Quyết định xem công ty của bạn ứng tuyển có vị trí đó không và sẵn sàng cho việc thăng chức. Nếu cần thiết, bạn có thể tìm kiếm những vị trí của những doanh nghiệp khác trong ngành này và vị trí địa lý mà bạn muốn làm việc. Đảm bảo rằng bạn có những kinh nghiệm và học vấn cần thiết trước khi ứng tuyển vào các vị trí khác nhau.

💥Ví dụ miêu tả công việc giám đốc kỹ thuật

Công ty may mặc cỡ hạng trung đang trên đà mở rộng lớn tìm kiếm một giám đốc kỹ thuật sẵn sàng phát triển cùng chúng tôi. Vị trí này bao gồm đến việc lãnh đạo bộ phận kỹ thuật của một công ty với 72 nhân viên, bốn cửa hàng bán lẻ, một nhà thiết kế và một người đại diện mua sắm trực tuyến quan trọng. Chúng tôi dự đoán sẽ phát triển lên 25 cửa hàng trên khắp bờ biển phía đông trong 18 tháng tới và tăng gấp đôi quy mô hoạt động trực tuyến của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm kiếm ai đó giám sát trải nghiệm của khách hàng và thiết lập các giao thức bảo mật và công nghệ nội bộ.

Các yêu cầu tối thiểu là một bằng cử nhân về công nghệ máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan và 10 năm kinh nghiệm. Kinh nghiệm về bán lẻ hoặc ngành may mặc, các mối quan hệ với khách hàng hoặc các vị trí quản lý. Mức lương và các quyền lợi cạnh tranh. Đôi khi được yêu cầu phải đi công tác.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thùy Linh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thùy Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11029

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ