Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Giám Đốc Tiếp Thị?

💥Giám đốc tiếp thị làm gì?

Giám đốc tiếp thị (CMO) lãnh đạo nhóm tiếp thị trong việc phát triển, thực hiện và cung cấp các chiến dịch tiếp thị cho khách hàng tiềm năng cũng như tiếp cận khách hàng thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Mục tiêu chính của giám đốc điều hành công ty cấp C này là tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy nhận diện thương hiệu thông qua việc lập kế hoạch toàn diện về quảng cáo trực tiếp và mục tiêu. Là vị trí tiếp thị cấp cao nhất trong công ty, CMO giám sát các hoạt động tiếp thị và quảng cáo trên tất cả các dòng sản phẩm và thị trường của công ty.

💥Lương trung bình

Cơ cấu tiền lương và trả lương bị ảnh hưởng bởi mức độ kinh nghiệm của CMO cũng như quy mô của công ty và vị trí địa lý của văn phòng công ty của CMO. Gói bồi thường có thể bao gồm lương cơ bản hàng năm, cộng với tiền thưởng cá nhân, chia sẻ lợi nhuận và hoa hồng.

Để có thông tin tiền lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết tiền lương.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: $ 132,945 mỗi năm
  • Một số người có mức lương từ $ 22,000 đến $ 335,000 mỗi năm.
💥Yêu cầu của giám đốc tiếp thị

CMO có nhiều trách nhiệm liên quan đến các yêu cầu nhất định, bao gồm:

🌟Giáo dục

Giám đốc tiếp thị phải có ít nhất bằng cử nhân về tiếp thị, mặc dù hầu hết các công ty thích hoặc thậm chí yêu cầu bằng MBA cộng với 10 năm kinh nghiệm trở lên trong tiếp thị và quảng cáo và vài năm kinh nghiệm quản lý.

Các cá nhân cũng có thể có bằng cấp trong các lĩnh vực sáng tạo, bao gồm báo chí, truyền thông, quảng cáo hoặc quan hệ công chúng. Ngoài ra, việc sở hữu hiểu biết về kinh tế, kế toán và phân tích dữ liệu có thể cần thiết đối với một cá nhân ở vị trí này.

🌟Kinh nghiệm

Thông thường, cần phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm tiếp thị hoặc phát triển kinh doanh, cụ thể là ở các vị trí có trách nhiệm ngày càng cao, cộng với khoảng năm năm kinh nghiệm phục vụ trong vai trò lãnh đạo để trở thành một CMO. Các lĩnh vực chuyên môn cụ thể, chẳng hạn như tiếp thị mục tiêu, có thể khiến bạn trở thành ứng viên đáng mơ ước hơn. Nhiều chuyên gia tiếp thị tham gia các khóa học tiếp thị trực tuyến để nâng cao kiến ​​thức của họ.

🌟Chứng chỉ

Chứng chỉ cho phép các chuyên gia chứng minh trình độ của họ với các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai. Các CMO tương lai có thể đạt được chứng chỉ để có thêm kiến ​​thức lý thuyết về trách nhiệm của họ, kiểm tra kỹ năng chuyên môn và thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp của họ. Đây là hai trong số các chứng chỉ phổ biến nhất cho nghề này:

  • Chuyên gia quản lý tiếp thị được chứng nhận

Được tạo ra bởi Viện Chuyên gia Tiếp thị Quốc tế, CMMP là thước đo sự xuất sắc được công nhận trên toàn cầu trong lĩnh vực tiếp thị. Chương trình này bao gồm bốn cấp độ chứng chỉ: liên kết, quản lý, điều hành và CMMP điều lệ. Một số chủ đề được đề cập bao gồm đạo đức nghề nghiệp, phân tích thị trường, lập kế hoạch và chiến lược.

  • Nhà tiếp thị được chứng nhận chuyên nghiệp

Có sẵn trong bốn chuyên ngành, chứng nhận này được cung cấp bởi Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ được công nhận trên toàn quốc và bao gồm các chủ đề như chiến lược tiếp thị, đạo đức, hiểu biết sâu sắc, người mua, thị trường và giá cả.

🌟Kỹ năng

Một giám đốc tiếp thị phải có nhiều kỹ năng để thành công trong vai trò này. Một số kỹ năng này bao gồm:

  • Khả năng lãnh đạo

CMO phải có khả năng gắn kết đồng nghiệp, sếp và nhóm để cải thiện trải nghiệm khách hàng đầu cuối. Khả năng hiểu và cân bằng nhu cầu của khách hàng và nhu cầu của tổ chức liên quan trực tiếp đến nỗ lực của các bộ phận nhằm đảm bảo lòng trung thành của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

  • Truyền thông

Kỹ năng giao tiếp đặc biệt cho phép bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo cũng như các phương pháp giao tiếp khác, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội. Cần nói rõ ràng và lắng nghe tích cực để có hành động thích hợp và hướng dẫn cách giao tiếp chuyên nghiệp và tôn trọng với người khác. Sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc là cần thiết để hiểu nhu cầu của khách hàng, nhóm và công ty và hành động phù hợp.

  • Quản lý thời gian

Kỹ năng này rất quan trọng trong bất kỳ ngành nghề nào và đặc biệt quan trọng trong tiếp thị. Các nhà tiếp thị phải ưu tiên đáp ứng thời hạn trong khi làm việc trên một số dự án đồng thời, theo dõi mức độ tương tác của chiến dịch, đối phó với những thất bại, gián đoạn liên tục, sử dụng công nghệ và thực hiện tất cả những điều này một cách chính xác.

  • Kĩ năng công nghệ

Một nhà tiếp thị cần những kỹ năng này để sử dụng các công cụ công nghệ hàng ngày cần thiết cho hoạt động tiếp thị. Một số công cụ mà các nhà tiếp thị sử dụng hàng ngày bao gồm SEO, SEM, email, CRM và phương tiện truyền thông xã hội. Những công cụ này cho phép các nhà tiếp thị theo dõi đúng hiệu quả của các chiến dịch và tìm ra những điểm có thể cải thiện chúng để tối đa hóa tác động đến khách hàng tiềm năng.

💥Giám đốc tiếp thị môi trường làm việc

Những chuyên gia này làm việc trong môi trường văn phòng thường bao gồm các đặc điểm sau:

  • Thường làm việc trong nhà và dành phần lớn thời gian nhìn vào màn hình máy tính để thực hiện nghiên cứu thị trường, thu thập và phân tích dữ liệu cũng như tạo báo cáo
  • Thường làm việc theo giờ làm việc điển hình là 8 giờ sáng-5 giờ chiều từ Thứ Hai-Thứ Sáu, với một số trường hợp làm việc vào buổi tối hoặc cuối tuần khi đối mặt với thời hạn chặt chẽ
  • Sử dụng một lượng du lịch vừa phải đến các văn phòng vệ tinh và các trang web của khách hàng
  • Gặp gỡ với các nhà quản lý, giám sát và điều hành của các bộ phận cộng tác
💥Các kỹ năng của một giám đốc tiếp thị được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:
  • Kinh doanh
  • Giáo dục
  • Chính quyền
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Tổ chức phi lợi nhuận
💥Làm thế nào để trở thành giám đốc tiếp thị

Hầu hết các CMO đều đi theo con đường sự nghiệp này:

1. Theo đuổi một nền giáo dục.

Các CMO thường được yêu cầu phải có bằng cử nhân với kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng hoặc bằng MBA chuyên sâu về tiếp thị. Giáo dục này cung cấp kiến ​​thức tiếp thị cũng như kỹ năng quản lý kinh doanh. Một số CMO có bằng cấp bổ sung trong các lĩnh vực như truyền thông, quảng cáo hoặc quan hệ công chúng.

2. Tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Để trở thành một CMO, một nhà tiếp thị thường được yêu cầu có ít nhất 10 năm trong lĩnh vực tiếp thị, với ba đến năm năm ở vị trí quản lý. Nhiều nhà tiếp thị có được kinh nghiệm quý giá thông qua các cấp quản lý tiếp thị khác nhau, thường bắt đầu sớm với vai trò thực tập hoặc trợ lý và đang đi làm.

3. Kiếm được các chứng chỉ nghề nghiệp.

Kiếm được các chứng chỉ về kế toán, tài chính, quản lý bán hàng và phát triển kinh doanh có thể giúp bạn chuẩn bị cho các trách nhiệm của một giám đốc tiếp thị.

4. Chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn.

Bạn nên đưa trình độ học vấn cao nhất, các chứng chỉ liên quan và mức độ kinh nghiệm của mình vào sơ yếu lý lịch. Phần lịch sử làm việc của bạn nên bao gồm tên công ty, ngày làm việc của bạn và mô tả ngắn gọn về trách nhiệm, kinh nghiệm và thành tích của bạn. Chuẩn bị một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp với các thông tin liên quan có thể giúp bạn tìm được công việc như mong muốn.

5. Bắt đầu với vai trò cấp trợ lý.

Sau khi hoàn thành giáo dục bắt buộc, các chứng chỉ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc phù hợp, hãy kiểm tra danh sách việc làm hiện tại cho ngôn ngữ của bạn. Ứng tuyển vào các vị trí mà bạn đủ tiêu chuẩn, dựa trên trình độ học vấn và kinh nghiệm. Điều này có thể giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng và chuẩn bị thêm cho bạn để đảm nhận vai trò điều hành trong tương lai.

💥Ví dụ về mô tả công việc của giám đốc marketing

Hometown Investments tìm kiếm một giám đốc tiếp thị có kinh nghiệm với thành tích đã được kiểm chứng trong việc dẫn dắt nhóm tiếp thị, tạo ra các chiến dịch sáng tạo và tăng doanh số bán hàng. Vị trí này làm việc chặt chẽ với đội ngũ quản lý điều hành để phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị mới. CMO sẽ sử dụng kiến ​​thức sâu rộng của họ về các nguyên tắc tiếp thị để dẫn dắt toàn bộ vòng đời của chiến dịch, từ thiết kế đến thực hiện, giám sát, phân tích và tối ưu hóa.

Một ứng viên lý tưởng phải thông thạo đầy đủ các công cụ tiếp thị kỹ thuật số và có nhiều kinh nghiệm với các kênh tiếp thị kỹ thuật số, bao gồm email, nền tảng truyền thông xã hội, quảng cáo truyền thông xã hội trả phí, blog, tiếp thị đối tác và SEO. Ngoài ra, vai trò này bao gồm quản lý và vận hành thực hành, lãnh đạo nhóm và đảm nhận trách nhiệm giải trình của bộ phận tiếp thị. Người này cũng phải có khả năng hiểu và thực hiện thử nghiệm cũng như tối ưu hóa các chiến dịch để tối đa hóa ROI.

Giám đốc tiếp thị tiếp theo của chúng tôi phải có kinh nghiệm về tiếp thị B2B, tiếp thị điện tử và bán hàng. Các ứng viên đã được chứng minh thành công trong việc phát triển và thực hiện tiếp thị truyền thông xã hội và quảng cáo lan truyền sẽ được xem xét bổ sung.

CMO chịu trách nhiệm quản lý tất cả các chức năng tiếp thị bên trong và bên ngoài. Kinh nghiệm thực tế và những đặc điểm cần thiết bao gồm tính sáng tạo, tính tích cực, tính chính trực, động lực, sự hợp tác và khả năng lãnh đạo.

Một lối suy nghĩ sáng tạo và ham học hỏi là điều đáng mong đợi. Người này phải có khả năng xác định các công nghệ mới nổi có thể được sử dụng để tối đa hóa khả năng hiển thị, tăng doanh số bán hàng và định vị công ty ở những thị trường tốt nhất có thể. Các trách nhiệm khác mà vai trò này thực hiện bao gồm:

  • Giám sát cộng đồng và quan hệ truyền thông của công ty
  • Đáp ứng các mục tiêu hàng ngày về thực hiện và nâng cao chiến dịch
  • Thực hiện phân tích cạnh tranh và nghiên cứu thị trường
  • Duy trì trang web của công ty
  • Cung cấp thông điệp nhất quán về thương hiệu
  • Phát triển và duy trì các mối quan hệ kinh doanh
  • Giữ vai trò quản lý dự án cũng như lãnh đạo
  • Kết nối mạng và tận dụng các mối liên hệ và đầu mối bán hàng

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10798

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ