Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Kỹ Sư Đảm Bảo Chất Lượng?

Công việc của kỹ sư đảm bảo chất lượng là gì?

Kỹ sư đảm bảo chất lượng kiểm soát các quy trình sản xuất và kỹ thuật của tổ chức, đảm bảo rằng các công cụ, vật liệu và quy trình được sử dụng một cách chính xác. Họ cũng cộng tác với nhóm chất lượng để phát triển và duy trì các tiêu chuẩn sản xuất. Một kỹ sư chất lượng cũng có thể chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ sau:

  • Làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo tất cả các thành phần và nguyên liệu thô đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức
  • Phân tích phản hồi của khách hàng để xác định các sai sót tiềm ẩn trong các sản phẩm được sản xuất và thực hiện các thay đổi khi cần thiết
  • Giám sát chất lượng đào tạo nhân viên và các tiêu chuẩn an toàn cần thiết trong quá trình sản xuất
  • Ghi lại bất kỳ vấn đề nào trong quá trình sản xuất và phát triển cách khắc phục chúng
  • Luôn cập nhật các tiêu chuẩn pháp lý mà các sản phẩm được sản xuất phải đáp ứng và đảm bảo tất cả các sản phẩm đều nằm trong các tiêu chuẩn đó
  • Tạo và trình bày các báo cáo chất lượng phân tích các tiêu chuẩn chất lượng bên trong và bên ngoài.
Lương trung bình

     Phần lớn các kỹ sư đảm bảo chất lượng làm việc toàn thời gian, trong khi một số cơ hội làm việc bán thời gian và dựa trên hợp đồng là có sẵn. Mức lương cho kỹ sư chất lượng được xác định bởi nhiều yếu tố, bao gồm trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc có liên quan trong quá khứ, quy mô công ty tuyển dụng và khu vực địa lý. Nhấp vào liên kết trả lương để biết thông tin lương gần đây nhất từ Indeed.

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: $ 30,22 mỗi giờ
  • Một số mức lương dao động từ $ 21,80 đến $ 65,45 mỗi giờ.
Yêu cầu đối với kỹ sư chất lượng

Một kỹ sư đảm bảo chất lượng thành công đòi hỏi sự kết hợp của giáo dục, kinh nghiệm, đào tạo và các kỹ năng nâng cao.

1.Giáo dục

Các kỹ sư đảm bảo chất lượng đầu vào là bắt buộc phải có bằng cao đẳng. Chương trình cấp bằng của liên kết kỹ thuật chất lượng sẽ đào tạo cho bạn các nguyên tắc cơ bản về đảm bảo chất lượng, bao gồm các quy định của tiểu bang và quốc gia, tài liệu bắt buộc và quy trình kiểm tra. Một số công ty ưu tiên những ứng viên có bằng cử nhân về chất lượng, cơ khí hoặc kỹ thuật công nghiệp. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể cần lấy bằng thạc sĩ về đảm bảo chất lượng để ứng tuyển vào các vị trí quản lý và kỹ sư chất lượng cao cấp.

2. Đào tạo

Phần lớn các kỹ sư đảm bảo chất lượng học được trong công việc. Một số sinh viên theo đuổi công việc thực tập khi đang học đại học, điều này cho phép họ có được kinh nghiệm thực tế đồng thời phát triển các kết nối nghề nghiệp. Thực tập cho phép sinh viên hoặc sinh viên mới tốt nghiệp tìm hiểu các nguyên tắc của kỹ thuật chất lượng trong khi làm việc cho một tổ chức cụ thể. Đào tạo tại chỗ cho các kỹ sư đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ liên quan đến việc giảng dạy về các quy trình và thủ tục của công ty. Họ cũng có thể được yêu cầu học phần mềm hoặc chương trình chuyên dụng.

3. Chứng chỉ

     Chứng chỉ cho phép các chuyên gia chứng minh trình độ của họ với các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai. Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ cung cấp chứng chỉ mà phần lớn các kỹ sư chất lượng yêu cầu:

Chứng nhận kỹ sư chất lượng được chứng nhận

Sau khi làm việc đủ số năm cần thiết trong công việc và hoàn thành chương trình giáo dục của mình, bạn cần được Hiệp hội Chất lượng Hoa Kỳ (ASQ) chứng nhận là một kỹ sư đảm bảo chất lượng. Kỳ thi diễn ra hai lần một năm và dựa trên Sổ tay Kỹ sư Chất lượng được Chứng nhận. Nó kéo dài tối đa năm giờ và bao gồm 160 câu hỏi trắc nghiệm. Bạn phải gia hạn chứng nhận này ba năm một lần.

4. Kỹ năng

     Một kỹ sư đảm bảo chất lượng thành công cần có sự kết hợp vững chắc giữa kỹ năng cứng và mềm để thực hiện thành công vai trò này. Điều quan trọng nhất là:

  • Giao tiếp

Các kỹ sư đảm bảo chất lượng dành một lượng thời gian đáng kể để giao tiếp với đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng và ban quản lý. Kỹ sư chất lượng phải có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và giọng nói xuất sắc để hình thành và thực hiện các yêu cầu. Họ cũng phải truyền đạt những chủ đề khó bằng những từ ngữ không mang tính kỹ thuật để những người không được đào tạo về đảm bảo chất lượng có thể nắm được chúng.

  • Sự chú ý đến chi tiết

     Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của công việc là tạo ra và thực hiện các hệ thống và tiêu chuẩn chất lượng trong khi xác định các sai sót hiện có hoặc tiềm ẩn trong các hệ thống hiện tại. Một kỹ sư đảm bảo chất lượng phải chú ý đến mọi chi tiết liên quan và hành động phù hợp.

  • Tư duy phản biện

Xác định những điểm yếu trong quy trình của tổ chức là một trong những thành phần quan trọng của công việc, nhưng việc sửa chữa những sai sót đó và cải thiện chất lượng tổng thể của sản phẩm của công ty đòi hỏi khả năng tư duy phản biện vượt trội.

  • Làm việc theo nhóm

Một kỹ sư đảm bảo chất lượng thường là một phần của nhóm và phải cộng tác với các thành viên khác trong nhóm. Họ cũng thường xuyên tiếp xúc với các bộ phận khác nhau trong tổ chức, cần có thái độ làm việc theo nhóm.

  • Kỹ năng toán học

     Các kỹ sư đảm bảo chất lượng thu thập và phân tích các số liệu thống kê phức tạp để phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn và hướng dẫn. Họ phải thông thạo nhiều nguyên tắc toán học.

  • Sáng tạo

     Các vấn đề mà một kỹ sư đảm bảo chất lượng phát hiện ra thường không lường trước được và không có giải pháp đơn giản. Một nhà quản lý chất lượng phải sáng tạo để đưa ra các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề này.

  • Kỹ năng tin học

Là một kỹ sư đảm bảo chất lượng, bạn cần phải liên tục phân tích và tạo ra các báo cáo, vì vậy các kỹ năng máy tính cơ bản là cần thiết. Kiến thức tốt về phần mềm xử lý văn bản là cần thiết cho nhiều hoạt động hàng ngày.

  • Quản lý thời gian

Với nhiều nhiệm vụ phức tạp mà một kỹ sư chất lượng phải thực hiện hàng ngày, kỹ năng quản lý thời gian xuất sắc là rất quan trọng. Khả năng quản lý lịch của bạn và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của bạn là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Môi trường làm việc kỹ sư đảm bảo chất lượng

     Các công ty trong nhiều ngành khác nhau tuyển dụng các kỹ sư đảm bảo chất lượng và môi trường làm việc có thể khác nhau vì điều đó. Trong hầu hết các tình huống, chúng hoạt động trong môi trường công nghiệp hoặc phòng thí nghiệm, trực tiếp quan sát hiệu quả quá trình và các yêu cầu chất lượng sản phẩm. Bởi vì một số vị trí công việc, chẳng hạn như cơ sở sản xuất, có thể tiềm ẩn những nguy hiểm về an toàn, các kỹ sư đảm bảo chất lượng phải mang thiết bị bảo hộ như mũ cứng hoặc ủng thép.

Tùy thuộc vào công ty, một số kỹ sư đảm bảo chất lượng dành phần lớn thời gian trong ngày làm việc và giao tiếp trực tiếp với những người khác, còn những người khác dành phần lớn thời gian để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và tạo báo cáo.

Các kỹ sư đảm bảo chất lượng thường làm việc toàn thời gian với số ca thay đổi. Một kỹ sư đảm bảo chất lượng có thể làm việc theo ca đêm hoặc ca cuối tuần nếu họ làm việc cho một nhà máy sản xuất mở cửa bảy ngày một tuần.

Làm thế nào để trở thành một kỹ sư đảm bảo chất lượng

Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để trở thành một kỹ sư đảm bảo chất lượng:

1. Kiếm được ít nhất bằng cao đẳng về kỹ thuật chất lượng

Chương trình liên kết dạy cho bạn các nguyên tắc cơ bản về đảm bảo chất lượng. Chương trình này cũng đủ điều kiện là hai năm kinh nghiệm trong tối thiểu tám năm đối với CQE. Một số tổ chức thích ứng viên có bằng cử nhân về chất lượng, cơ khí hoặc kỹ thuật công nghiệp. Bằng cử nhân cũng được coi là bốn năm kinh nghiệm đối với CQE, và nó giúp sinh viên hiểu được quy trình công việc và các tiêu chuẩn chất lượng. Bằng thạc sĩ bổ sung thêm một năm kinh nghiệm cho CQE và có thể giúp sinh viên tốt nghiệp đạt được các vị trí cấp cao.

2. Ứng tuyển các vị trí đầu vào

Sử dụng trình độ học vấn của bạn và bất kỳ kinh nghiệm nào bạn có, chẳng hạn như thực tập, để định vị bản thân cho một vai trò đầu vào.

3. Có được kinh nghiệm trong công việc cần thiết

Người nộp đơn phải có ít nhất tám năm kinh nghiệm trong ít nhất một lĩnh vực của Sổ tay Kỹ sư Chất lượng Được Chứng nhận trước khi nộp đơn xin CQE. Ba năm phải bao gồm cả việc quản lý các dự án kiểm soát.

4. Được chứng nhận

Sau khi có kinh nghiệm, bạn có thể được ASQ chứng nhận là kỹ sư chất lượng. Sau khi vượt qua kỳ thi trắc nghiệm, các ứng viên sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm kỹ sư chất lượng hơn.

Ví dụ về mô tả công việc của kỹ sư đảm bảo chất lượng

Công ty sản xuất của chúng tôi yêu cầu một kỹ sư đảm bảo chất lượng để giám sát và cải tiến quy trình làm việc của chúng tôi. Người nộp đơn phải đặc biệt chú ý đến chi tiết để họ có thể xác định đúng bất kỳ sai sót tiềm ẩn hoặc tồn tại nào trong các quy trình và thủ tục của chúng tôi. Họ cũng phải có khả năng đa nhiệm tuyệt vời và khả năng thực thi thành công khi bị cưỡng ép. Ứng viên phải có khả năng truyền đạt dữ liệu kỹ thuật cho các bộ phận khác bằng những thuật ngữ đơn giản. Ứng viên thành công sẽ có cơ hội phát triển và thăng tiến trong tổ chức.

Ứng viên phù hợp sẽ có các tiêu chuẩn sau:

  • Bằng cử nhân về chất lượng, cơ khí hoặc kỹ thuật công nghiệp
  • Có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến chất lượng
  • CQE ưu tiên

———————————————————————

Xin trân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Ngọc Mai – Nguồn ivolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10293

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ