Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Kỹ Sư Xây Dựng?

💥Một kỹ sư xây dựng làm gì?

Kỹ sư xây dựng giám sát và thiết kế các dự án xây dựng công cộng lớn. Họ cũng đảm bảo tính khả thi của dự án bằng cách đánh giá nhu cầu ngân sách và thiết kế thực tế của họ. Các nhiệm vụ khác mà một kỹ sư xây dựng có thể thực hiện bao gồm:

  • Giao tiếp với nhiều khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ và kiến trúc sư
  • Giải quyết bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong quá trình thiết kế và phát triển
  • Giám sát việc mua sắm các thiết bị và vật liệu cần thiết
  • Đảm bảo các dự án đáp ứng các quy định về sức khỏe và an toàn, cũng như bất kỳ yêu cầu pháp lý nào khác
  • Đánh giá tính bền vững và tác động môi trường của dự án
  • Hoàn thành các dự án công đúng thời hạn và trong ngân sách áp đặt
💥Yêu cầu kỹ sư xây dựng

Một kỹ sư xây dựng thành công đòi hỏi sự kết hợp giữa kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể để giúp họ vượt trội trong vai trò của mình.

Giáo dục

Kỹ sư xây dựng thường cần bằng cử nhân về kỹ thuật dân dụng, công nghệ kỹ thuật dân dụng hoặc một lĩnh vực liên quan. Với số lượng lớn các cấu trúc và các yếu tố cơ sở hạ tầng mà các kỹ sư dân dụng có thể thiết kế, xây dựng và bảo trì, có một số chuyên ngành cho các kỹ sư dân dụng. Ngoài ra còn có các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ có sẵn cho các kỹ sư dân dụng đang tìm cách chuyên môn hóa hơn nữa và đạt được một vị trí cấp cao.

Đào tạo

Sau khi nhận được bằng cử nhân kỹ thuật, bạn cần phải vượt qua các nguyên tắc cơ bản của kiểm tra kỹ thuật để làm việc như một thực tập sinh kỹ sư hoặc như một thực tập sinh kỹ thuật dân dụng. Các kỹ sư xây dựng nhận được hầu hết các khóa đào tạo của họ về công việc thông qua các chương trình thực tập và thực tập sinh. Sau khi dành một vài năm làm việc các công việc kỹ thuật dân dụng cấp nhập cảnh và học những điều cơ bản của nghề nghiệp, bạn có thể có được giấy phép kỹ sư dân dụng cao cấp bằng cách vượt qua kỳ thi Kỹ thuật chuyên nghiệp.

Chứng nhận

Chứng chỉ cho phép các chuyên gia chứng minh trình độ của họ với các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai.

  • Giấy phép kỹ sư chuyên nghiệp

Sau khi vượt qua các nguyên tắc cơ bản của kiểm tra kỹ thuật và làm việc trong vai trò cấp nhập cảnh trong ít nhất bốn năm, các kỹ sư dân dụng có thể được chứng nhận là Kỹ sư chuyên nghiệp bằng cách vượt qua kỳ thi Nguyên tắc và Thực hành Kỹ thuật. Được tạo ra bởi Hội đồng Giám khảo Quốc gia về Kỹ thuật và Khảo sát, nó được tổ chức hai lần mỗi năm vào tháng Tư và tháng Mười.

  • Lãnh đạo trong chứng nhận thiết kế năng lượng và môi trường

Nhận được chứng nhận LEED thể hiện kiến thức của kỹ sư xây dựng trong việc thiết kế và quản lý các dự án xây dựng thân thiện với môi trường. Các kỹ sư có chứng nhận LEED có kỹ năng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và trong thực tiễn xây dựng hạn chế tác động môi trường tổng thể.

Kỹ năng

Một số kỹ năng quan trọng nhất đối với một kỹ sư xây dựng bao gồm:

  • Kỹ năng toán học

Các kỹ sư xây dựng sử dụng các nguyên tắc tiên tiến về lượng giác, hình học, tính toán và các kỹ năng toán học khác khi phân tích, thiết kế và giám sát việc hoàn thành các dự án của họ. Quy mô và tầm quan trọng của các dự án dân sự mà họ chịu trách nhiệm có nghĩa là họ phải tính toán chính xác từng chi tiết.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Là một kỹ sư xây dựng, bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về công việc của nhóm của bạn ở tất cả các giai đoạn của một dự án, từ thiết kế đến hoàn thành. Bạn tương tác với nhiều chuyên gia, chẳng hạn như kỹ thuật viên, quản lý xây dựng, khảo sát hoặc nhà quy hoạch và phải dẫn dắt họ đạt được mục tiêu chung là hoàn thành dự án.

  • Kỹ năng ra quyết định

Với vô số các bước và mục tiêu của các dự án cơ sở hạ tầng và hệ thống trong cả khu vực công và tư nhân, một kỹ sư dân dụng thường cần phải đưa ra quyết định quan trọng và tinh tế. Một số trong số chúng ngụ ý các mục tiêu mâu thuẫn, chẳng hạn như tìm sự cân bằng phù hợp giữa làm việc trong thời hạn áp đặt và ở trong ngân sách đã thỏa thuận.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một kỹ sư xây dựng, bạn sẽ phải sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm có được để phát triển các giải pháp hiệu quả, kịp thời và tiết kiệm chi phí ở mọi giai đoạn phát triển.

  • Kỹ năng CNTT

Các dự án hiện đại sử dụng một loạt các phần mềm máy tính để phát triển các thiết kế phức tạp. Các kỹ sư xây dựng cần phải thành thạo các phần mềm như AutoCAD và bất kỳ ngành công nghiệp hoặc phần mềm cụ thể nào của dự án.

  • Kỹ năng giao tiếp

Các kỹ sư xây dựng cần liên tục giao tiếp với vô số người, từ các nhà thầu đến quản lý cấp trên và công chúng. Để hoàn thành một dự án theo kế hoạch, một kỹ sư xây dựng phải có khả năng truyền đạt đúng ý tưởng của họ thông qua cả nói và viết. Họ cũng cần giao tiếp bằng các thuật ngữ kỹ thuật cao và cũng giải thích những điều cơ bản của dự án trong các khái niệm dễ hiểu khi nói chuyện với những người không có nền tảng kỹ thuật.

  • Kỹ năng đa nhiệm

Một kỹ sư xây dựng thường làm việc đồng thời trên nhiều dự án phụ. Họ cần ưu tiên và tập trung có chọn lọc sự chú ý của họ vào các khía cạnh chính trong khi vẫn duy trì sự chú ý cao đến từng chi tiết.

💥Môi trường làm việc kỹ sư xây dựng

Môi trường làm việc của một kỹ sư xây dựng phụ thuộc vào chuyên môn và tính chất được lựa chọn của dự án. Họ phân chia phần lớn thời gian của họ giữa một môi trường văn phòng và làm việc ngoài trời trên các công trường xây dựng, giám sát việc thực hiện các kế hoạch. Một môi trường làm việc điển hình chứa các đặc điểm sau:

  • Một môi trường văn phòng liên quan đến việc ngồi tại bàn làm việc trước máy tính trong thời gian dài
  • Liên lạc thường xuyên với người lao động, nhà cung cấp, nhà thầu, quản lý, cán bộ dân cử và công dân
  • Thường xuyên ghé thăm các công trường xây dựng
  • Giờ làm việc bình thường với giờ làm thêm thường xuyên
💥Làm thế nào để trở thành một kỹ sư xây dựng

Bạn có thể làm theo các bước sau để trở thành một kỹ sư xây dựng:

  • Lấy bằng cử nhân. Các kỹ sư dân sự đầy tham vọng cần phải có bằng bốn năm về kỹ thuật dân dụng hoặc công nghệ kỹ thuật dân dụng. Trong bốn năm, bạn sẽ học những điều cơ bản về kỹ thuật dân dụng và cũng chuyên về một chi nhánh nhất định. Vào cuối chương trình cử nhân, bạn có thể tham gia kỳ thi Nguyên tắc cơ bản của Kỹ thuật.
  • Có được kinh nghiệm chuyên môn như một kỹ sư xây dựng cơ sở. Làm việc như một thực tập sinh kỹ sư hoặc thực tập sinh kỹ thuật dân dụng là bắt buộc, và thời gian cần thiết thường là bốn năm. Sau khi có được kinh nghiệm làm việc cần thiết, bạn có thể tham gia kỳ thi Kỹ thuật chuyên nghiệp và xin giấy phép PE.
  • Lấy bằng thạc sĩ. Bằng thạc sĩ cho các kỹ sư xây dựng không bắt buộc, nhưng có thể tăng cả kiến thức và tiềm năng kiếm tiền của bạn.
  • Được chứng nhận. Do sự phức tạp của công việc kỹ thuật dân dụng, có nhiều khía cạnh thứ cấp bạn nên học, chẳng hạn như kỹ năng máy tính và khả năng thiết kế các dự án thân thiện với môi trường. Có được các chứng chỉ như vậy có thể giúp bạn có thêm kiến thức về các khía cạnh này.
💥Ví dụ mô tả công việc kỹ sư xây dựng

Công ty kiến trúc thương mại của chúng tôi cần một kỹ sư xây dựng rất thành thạo và giàu kinh nghiệm để tham gia đội ngũ chuyên gia thiết kế của chúng tôi. Chúng tôi là một công ty được thành lập tốt với nhiều dự án đang diễn ra và cả hợp đồng tư nhân và chính phủ, và các kế hoạch mở rộng đáng kể trong tương lai. Chúng tôi cung cấp một số cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho những người có kỹ năng phù hợp để làm việc với chúng tôi, đặc biệt tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng phục hồi. Ứng cử viên thành công sẽ chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ bộ phận kỹ thuật. Một số yêu cầu đối với một ứng cử viên thành công là:

  • Bằng cử nhân kỹ thuật dân dụng hoặc lĩnh vực liên quan, được công nhận bởi Viện Kỹ sư Xây dựng
  • Giấy phép làm kỹ sư chuyên nghiệp
  • Tối thiểu sáu năm kiến thức trong ngành, với ưu tiên phục hồi tòa nhà lớn
  • Kiến thức vững chắc về phần mềm thiết kế và phần mềm hình ảnh
  • Kỹ năng phân tích và tư duy phê phán mạnh mẽ
  • Khả năng lãnh đạo thành công các nhóm cá nhân lớn
  • Khả năng hoàn thành nhiều dự án cùng một lúc

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Như Quỳnh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Như Quỳnh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11413

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ