Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Người Quản Lí?

💥Người quản lí làm gì?

Người quản lý sẽ lập kế hoạch lịch trình hàng ngày, phỏng vấn và thuê nhân tài mới, động viên và khuyến khích nhân viên hiện tại, tạo và duy trì ngân sách, phối hợp và báo cáo với quản lý cấp cao. Những trách nhiệm cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc công ty và ngành mà họ làm việc, nhưng thường là:

  • Phỏng vấn, thuê và duy trì một đội ngũ nhân viên năng động và hiệu quả
  • Làm việc với HR để tạo bản mô tả công việc chính xác và chuyên nghiệp
  • Kết hợp với các phòng ban nội bộ như phòng marketing hay phòng đảm bảo chất lượng
  • Tạo lịch trình hàng ngày giúp công ty có đủ nhân viên dựa trên nhu cầu kinh doanh
  • Truyền đạt dự tính kinh doanh với nhóm của họ
  • Theo dõi và đánh giá hiệu suất công việc. Đưa ra feedback và huấn luyện
💥Những yêu cầu đối với quản lý

Đảm bảo vị trí quản lý có thể đòi hỏi một số yêu cầu nhất định tùy thuộc vào ngành và quy mô của công ty, bao gồm:

Học vấn

Trình độ học vấn cần cho vai trò quản lý khác nhau phụ thuộc vào lĩnh vực của công ty.  Nhiều nhà tuyển dụng như các cửa hàng bán lẻ yêu cầu tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ GED với ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ hoặc vai trò liên quan. Một vài cửa hàng bán lẻ có thể sẽ thích các ứng viên với bằng cử nhân quản lý bán lẻ. Các nhà tuyển dụng khác như trung tâm hỗ trợ qua điện thoại và các tập đoàn lớn yêu cầu tối thiểu bằng cử nhân. Một số nhà tuyển dụng/ cũng ưu tiên các ứng viên đã hoàn thành các khóa học chứng chỉ về quản lý hoặc chuyên ngành.

Đào tạo

Các quản lí thường cần ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc liên quan ở một vị trí liên quan. Bên cạnh kinh nghiệm trước đó, quản lý cũng thường được đào tạo thêm, cải thiện kỹ năng quản lí và lãnh đạo của họ, tìm hiểu các hệ thống và công nghệ cần thiết, cải thiện kỹ năng giao tiếp của họ, học cách ưu tiên và giao nhiệm vụ, cách động viên, khuyến khích và feedback cho nhóm của họ. Quản lí thường được đào tạo bổ sung này như một phần của quá trình tiếp nhận vai trò mới của họ.

Chứng chỉ

Chứng chỉ cho phép bạn chứng minh kỹ năng và trình độ của mình với các nhà tuyển dụng hiện tại và tiềm năng. Quản lý cũng có thể lấy chứng chỉ để để có thêm kiến thức về trách nhiệm và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp của họ. Các chứng chỉ phổ biến bao gồm:

  • Chứng nhận Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP): Chứng nhận Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP) là chứng nhận được đánh giá cao nhất dành cho các nhà quản lý dự án vì nó áp dụng cho hầu hết mọi ngành ở mọi địa điểm. Các ứng viên cho chứng nhận này phải có ít nhất bằng tốt nghiệp trung học phổ thông với 7,500 giờ kinh nghiệm chủ trì và chỉ đạo các dự án hoặc ít nhất bằng cử nhân với 4,500 giờ chủ trì và chỉ đạo các dự án. Tất cả các ứng viên cũng phải có 35 giờ quản lý dự án giáo dục. Chứng nhận PMP rất có ích cho các cá nhân đang tìm kiếm sự nghiệp trong quản lý dự án lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất, xây dựng, xuất bản, dịch vụ thông tin, những dịch vụ chuyên nghiệp, tài chính và bảo hiểm.
  • Quản lí thương hiệu được chứng nhận (AIPMM): Hiệp hội Quản lý và Tiếp thị Sản phẩm Quốc tế (AIPMM) cung cấp chứng nhận người quản lý thương hiệu. Chứng nhận này dạy các ứng viên cách tối ưu hóa quản lý quan hệ khách hàng, giá trị và vốn thương hiệu. Chứng nhận này rất tốt để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn thành thạo trong quản lý thương hiệu.
  • Chứng chỉ Quản lý (CM): Viện các nhà quản lý chuyên nghiệp được chứng nhận cung cấp chứng chỉ Nhà quản lý được chứng nhận (CM). Chứng chỉ này xác minh khả năng quản lý và lãnh đạo của một cá nhân với năng lực cấp độ chuyên nghiệp. Các ứng viên cho chứng chỉ này phải đáp ứng yêu cầu về tính đủ điều kiện về giáo dục và kinh nghiệm và phải vượt qua một loạt ba kỳ thi đánh giá CM.
  • Chứng chỉ kỹ năng Phân tích AMA: Các chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm Các nhà tuyển dụng đang tìm cách đảm nhiệm các vai trò quản lý đang ngày càng tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng phân tích tốt. Hiệp hội Quản lý Hoa Kỳ (AMA) cung cấp ba cấp chứng chỉ về kỹ năng phân tích.

Các kĩ năng

Người quản lý cần tổng hợp  những kỹ năng cứng và mềm để thành công trong vai trò của họ. Một số kỹ năng phổ biến nhất cần có cho vai trò quản lý bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp liên quan đến khả năng giao tiếp bằng lời nói và không lời nói với sự chủ động lắng nghe, quan sát, nói và cảm thông. Người quản lý phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, không lời và bằng văn bản xuất sắc vì vậy họ có thể duy trì mối quan hệ tích cực với team của họ, truyền đạt đúng kỳ vọng, đưa ra feedback và đào tạo, kết hợp với các phòng ban nội bộ.
  • Kỹ năng quản lí thời gian: Kỹ năng quản lý thời gian liên quan đến khả năng cân bằng và ưu tiên các dự án theo cách giúp bạn hoàn thành công việc đúng hạn đồng thời duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các quản lý dành phần lớn thời gian trong ngày của họ để làm việc đa nhiệm và cần sắp xếp thứ tự ưu tiên các trách nhiệm, ủy thác nhiệm vụ khi cần thiết.
  • Kỹ năng máy tính: Kỹ năng máy tính bao gồm sự kết hợp của kiến thức đánh máy, hệ thống và phần mềm. Nhà quản lý phải có kỹ năng máy tính tốt như là trách nhiệm công việc của họ, bao gồm đánh máy, sử dụng Microsoft Office và sử dụng phần mềm riêng của ngành và công ty.
  • Tư duy phản biện và giải quyết các vấn đề: Tư duy phản biện và giải quyết các vấn đề đề cập đến khả năng của một cá nhân sử dụng kiến thức, dữ kiện, dữ liệu và lý luận để đưa ra giải pháp cho các vấn đề. Người quản lý phải có khả năng suy nghĩ nhanh chóng và phản ứng phù hợp, thường trong những tình huống có nhịp độ nhanh và căng thẳng.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Kỹ năng lãnh đạo khả năng của một cá nhân để tạo động lực, khuyến khích và chỉ đạo nhân viên hoặc team của họ để hoàn thành hiệu quả và năng suất trách nhiệm công việc. Quản lý cần lãnh đạo team của họ một cách tích cực.
  • Kỹ năng phục vụ khách hàng: Nhiều vai trò quản lý liên quan đến trách nhiệm đối mặt với khách hàng, bao gồm cả việc giải quyết các vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng. Có kỹ năng phục vụ khách hàng tốt rất quan trọng đối với các nhà quản lý trong bất kỳ vai trò nào.
💥Môi trường làm việc của người quản lý

Các quản lí thường làm việc full-time trong môi trường văn phòng. Quản lý bán hàng và quản lý phục vụ khách hàng thường chia không gian làm việc với đội ngũ sale và dịch vụ. Quản lý có thể có lịch trình linh hoạt cuối tuần hoặc buổi tối phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh của họ. Hầu hết các quản lý là làm công ăn lương và có thể làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần. Một số vị trí quản lý cũng có thể yêu cầu di chuyển.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà quản lý?

Nhiều nhà quản lý có được vị trí của họ bằng cách được thăng chức từ các vị trí cấp thấp với người sếp hiện tại. Đây là các bước bạn nên làm để trở thành một nhà quản lý:

  • Lấy bằng: Mặc dù không yêu cầu cho tất cả các vị trí quản lý, nhiều nhà tuyển muốn các ứng viên có bằng đại học. Các khóa học được đề xuất bao gồm các lĩnh vực liên quan đến quản trị kinh doanh, quản lý và bán hàng.
  • Chứng minh kỹ năng của bạn: Bởi vì nhiều quản lý có được vị trí của họ bằng cách được thăng tiến từ người sếp hiện tại, điều quan trọng là sử dụng vai trò hiện tại của bạn để chứng minh kỹ năng lãnh đạo và quản lý của bạn. Sử dụng vai trò của bạn để thể hiện khả năng để luôn có tổ chức, hoàn thành công việc của bạn, hiện diện tốt, là người giải quyết vấn đề, chủ động và thực hiện các nhiệm vụ ngoài mong đợi của nhà tuyển dụng về bạn.
  • Xung phong cho vai trò lãnh đạo: Nếu bạn có thể tìm kiếm một vị trí để tình nguyện trong vai trò lãnh đạo, hãy làm nó. Những cơ hội này có thể bao gồm việc tạo và tổ chức một bài thuyết trình, dẫn dắt một dự án nhóm hoặc tạo động lực cho đồng nghiệp.
  • Nói chuyện với người giám sát: Điều quan trọng là thể hiện sự quan tâm của bạn trong việc thăng tiến lên vai trò quản lý. Nói chuyện với người giám sát và quản lý hiện tại về những gì bạn đã đóng góp cho công ty. Bạn cũng nên hỏi họ phản hồi về kỹ năng bạn có thể cải thiện để khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá hơn cho vai trò quản lý.
  • Duy trì mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp: Quản lý cần duy trì mối quan hệ tích cực với nhân viên và team của họ vì họ có thể động viên, khuyến khích, dẫn dắt và đưa ra phản hồi và đào tạo. Sử dụng vai trò hiện tại của bạn như là một cơ hội để thể hiện khả năng giao tiếp với cấp trên và chứng minh khả năng của bạn trong duy trì một mối quan hệ chuyên nghiệp và tích cực với các đồng nghiệp.
  • Lấy chứng chỉ: Mặc dù không yêu cầu, chứng chỉ sẽ giúp bạn chứng minh kinh nghiệm, trình độ chuyên môn và nổi bật tuyển dụng các nhà quản lý.
💥Ví dụ JD của nghề quản lý

Cửa hàng bách hóa lớn của chúng tôi đang tìm kiếm một Quản lý Bán hàng Bán lẻ chủ động, người có thể xây dựng mối quan hệ có lợi với các nhà cung cấp và phát triển các chương trình khuyến mãi trên sàn bán hàng để thu hút nhiều khách hàng hơn. Quản lý bán hàng sẽ cần phải làm việc chặt chẽ với nhân viên bán hàng để giữ cho họ động lực và đưa ra các cách liên tục để tạo ra doanh thu mới. Quản lý bán hàng nên luôn luôn khuyến khích và duy trì một môi trường làm việc tích cực.  Ứng viên tiềm năng cho vị trí này sẽ phải hiểu sự năng động hàng ngày của ngành bán lẻ, cũng như sự thay đổi của ngành này trong các kỳ nghỉ lễ và các mùa cao điểm khác.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11415

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ