Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Quản Trị Viên Hệ Thống?

💥Quản trị viên hệ thống làm gì?

Một quản trị viên hệ thống chịu trách nhiệm cho cấu hình, duy trì và hoạt động tin cậy của hệ thống máy tính và mạng của công ty. Ngoài việc xác định và khắc phục bất kỳ sự cố mạng nào, họ cũng cập nhật thiết bị và phần mềm để đảm bảo chúng luôn cập nhật. Họ có thể làm việc trong văn phòng cho công ty lớn và nhỏ hoặc tổ chức chính phủ. Một vài trách nhiệm đặc biệt mà người quản trị hệ thống có thể có bao gồm:

  • Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các vấn đề phần mềm và phần cứng mà người dùng gặp phải
  • Quản lý cấu hình và hoạt động của hệ thống vận hành máy tính
  • Giám sát hệ thống hàng ngày và phản hồi ngay lập tức trong trường hợp có các vấn đề về bảo mật hoặc khả năng sử dụng
  • Nâng cấp hệ thống và quy trình khi cần thiết để nâng cao chức năng và giải quyết vấn đề bảo mật
  • Cài đặt và kiểm tra thiết bị liên quan đến máy tính và xem lại nhật ký ứng dụng
  • Trả lời và giải quyết các yêu cầu của bộ phận trợ giúp cũng như tạo và xác minh các bản sao lưu dữ liệu
💥Những yêu cầu đối với quản trị viên hệ thống

Có một số tiêu chuẩn cần thiết cho vị trí quản trị viên hệ thống. Chúng bao gồm:

Giáo dục

Quản trị viên hệ thống thường phải có bằng cử nhân ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính hoặc các ngành liên quan khác. Một số môn học mà sinh viên học trong các chương trình này sẽ bao gồm ngôn ngữ lập trình, quản trị mạng máy tính, quản lý cơ sở dữ liệu và kiến trúc hệ thống. Một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có thể yêu cầu quản trị viên hệ thống có bằng thạc sĩ.

Đào tạo

Nhiều kỹ năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vai trò quản trị viên hệ thống được thu nhận thông qua một chương trình giáo dục chính thức. Thực tập cũng là một cách rất hay để có thêm kinh nghiệm. Nhiều chương trình đại học cung cấp cho sinh viên cơ hội tham gia vào chương trình thực tập, đặt sinh viên vào văn phòng để có được kinh nghiệm thực tế cho kiến thức mới học của họ. Cơ hội thực tập này thường bao gồm đào tạo nghề cho phép sinh viên quen với các trách nhiệm của quản trị viên hệ thống trong môi trường làm việc.

Các chứng chỉ

Mặc dù không phải là một yêu cầu cần thiết cho vai trò này, nhiều nhà tuyển dụng muốn các ứng viên có chứng chỉ xác minh năng lực của họ về các kỹ năng nâng cao. Nơi cung cấp các chứng chỉ hàng đầu trên toàn thế giới về công nghệ thông tin là Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Máy tính (CompTIA). Một số chứng chỉ phổ biến nhất mà bạn có thể nhận được thông qua tổ chức này áp dụng cho vai trò quản trị viên hệ thống bao gồm:

  • CompTIA A+: Chứng chỉ A+ bao gồm các kỹ năng CNTT cơ bản trên nhiều thiết bị và kỹ năng vận hành. Chứng chỉ này thường được nhà tuyển dụng yêu cầu để xác minh năng lực cốt lõi của các chuyên gia CNTT.
  • CompTIA Network+: Chứng chỉ này xác minh các ứng viên có kỹ năng thiết yếu cần cho thiết kế, cấu hình, quản lý và khắc phục sự cố cả thiết bị có dây và không dây.
  • CompTIA Security+: Chứng chỉ này được công nhận rộng rãi như một tiêu chuẩn toàn cầu cho các thực tiễn tốt nhất trong mạng CNTT và hoạt động bảo mật.

Họ cũng cung cấp một số khóa học khác, nâng cao hơn về các chủ đề như an ninh mạng và điện toán đám mây.

Các kỹ năng

Có nhiều kỹ năng khác nhau có thể giúp bạn thành công với vai trò quản trị viên hệ thống. Chúng bao gồm:

  • Kỹ năng công nghệ: Chúng đề cập đến các kỹ năng máy tính cần thiết để thực hiện các tác vụ cho vai trò quản trị viên hệ thống. Họ cần hiểu cách cài đặt và duy trì hệ thống máy tính, bao gồm mạng cục bộ, mạng diện rộng, mạng nội bộ và các hệ thống dữ liệu khác.
  • Kỹ năng phân tích: Chúng đề cập đến khả năng sưu tầm và phân tích thông tin và đưa ra quyết định. Các quản trị viên phải có khả năng đánh giá mạng để đảm bảo chúng đang hoạt động đáng tin cậy. Họ cũng phải có khả năng dự đoán các yêu cầu mới khi nhu cầu của một tổ chức thay đổi.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói hoặc văn bản là thiết yếu. Quản trị viên hệ thống phải có khả năng mô tả các vấn đề và cách khắc phục tới những nhân viên và khách hàng không chuyên về công nghệ thông tin qua điện thoại hoặc chat. Họ cũng tích cực lắng nghe phản hồi để hướng dẫn trao đổi, xác định vấn đề và đưa ra giải pháp.
  • Kỹ năng đa tác vụ: Quản trị viên hệ thống thường làm việc với một hoặc nhiều vấn đề cùng một lúc, nghĩa là khả năng chuyển từ việc này sang việc khác dễ dàng rất cần cho sự nghiệp của họ.
  • Kỹ năng giải quyết các vấn đề: Điều này đề cập đến khả năng thu thập và phân tích dữ liệu và xử lý để đạt được giải pháp nhanh chóng. Vì một phần lớn vai trò quản trị viên xoay quanh việc khắc phục các vấn đề khi chúng phát sinh, nên kỹ năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết trong vai trò này.
💥Môi trường làm việc của quản trị viên hệ thống

Quản trị viên hệ thống thường làm việc ở môi trường văn phòng với những đặc điểm sau:

  • Ngồi tại bàn làm việc trong suốt thời gian dài
  • Sử dụng máy tính, máy in, điện thoại, máy fax và các thiết bị văn phòng khác
  • Có thể phải làm việc buổi tối hoặc cuối tuần
  • Có thể phải thường xuyên gọi điện để đảm bảo hệ thống mạng và máy tính luôn hoạt động bình thường
💥Làm thế nào để trở thành một quản trị viên hệ thống

Đây là những bước điển hình bạn nên làm để theo đuổi sự nghiệp quản trị hệ thống:

1. Theo đuổi giáo dục.

Thực hiện tìm kiếm trong khu vực địa lý của bạn và xác định trình độ học vấn tối thiểu cần thiết để đủ điều kiện cho vị trí quản trị viên hệ thống. Thông thường, các nhà tuyển dụng ưu tiên tối thiểu bằng cử nhân ngành khoa học máy tính, công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ khác. Đạt được trình độ học vấn tối thiểu cần thiết cho vai trò này.

2. Có kinh nghiệm.

Hầu hết các nhà tuyển dụng ưu tiên ít nhất 2 hoặc nhiều hơn những năm kinh nghiệm trong quản trị thông tin. Nếu bạn thiếu bất kỳ kinh nghiệm nào, bạn có thể cần phải bắt đầu với vai trò là thư ký bộ phận trợ giúp hoặc chuyên gia CNTT trước khi thăng tiến lên vai trò quản trị viên hệ thống. Để có kinh nghiệm, tìm kiếm các cơ hội thực tập trong lúc học hoặc sau khi tốt nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội tích lũy kinh nghiệm thực tế trong môi trường làm việc.

3. Có được chứng chỉ.

Các chứng chỉ xác minh các kỹ năng cho các nhà tuyển dụng và nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu tối thiểu chứng chỉ A+ để đủ điều kiện cho các vai trò. Tối thiểu hãy cân nhắc việc đạt được ba chứng chỉ cốt lõi từ CompTIA: A +, Network + và Security +. Ngoài ra để xác minh năng lực của bạn trong lĩnh vực này, chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mong muốn phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

4. Cập nhập sơ yếu lý lịch của bạn.

Khi bạn đã có đủ các yêu cầu giáo dục, kinh nghiệm và các chứng chỉ, hãy cập nhập sơ yếu lý lịch của bạn. Bao gồm trình độ học vấn cao nhất của bạn, các chứng chỉ bạn đã đạt được trong suốt sự nghiệp của mình và quá trình làm việc có liên quan của bạn.

5. Ứng tuyển công việc.

Xác định các vai trò mà bạn có đủ khả năng nhất dựa trên kinh nghiệm và trình độ học vấn của bạn và nộp đơn bằng sơ yếu lý lịch cập nhật và thư xin việc mà bạn đã tùy chỉnh cho từng vị trí.

💥Ví dụ JD của quản trị viên hệ thống

Hệ thống Ark Health đang tìm kiếm quản trị viên hệ thống toàn thời gian có kinh nghiệm để tham gia vào phòng IT.  Nhân viên này sẽ tham gia vào nghiên cứu và phát triển kỹ thuật để cho phép tiếp tục đổi mới trong cơ sở hạ tầng phức tạp của chúng tôi. Họ sẽ chịu trách nhiệm cài đặt mới hoặc xây dựng lại các máy chủ hiện có, cấu hình phần cứng, thư mục và lưu trữ phù hợp với yêu cầu của chúng tôi. Họ cũng sẽ phải phát triển và duy trì các quy trình cài đặt và cấu hình. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các phương pháp tiếp cận sáng tạo cho các nhiệm vụ quản trị hệ thống. Cuối cùng, vị trí này chịu trách nhiệm phản hồi IT Tickets và hỗ trợ kịp thời cho tất cả nhân viên. Yêu cầu có bằng cử nhân về công nghệ thông tin hoặc một lĩnh vực tương tự, cùng với kinh nghiệm về phần cứng, phần mềm văn phòng và hỗ trợ end-user. Các ứng cử viên phải có khả năng nâng được 50 pound.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11500

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ