Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Trợ Lý Sản Xuất?

💥Trợ lý sản xuất làm những công việc gì?

Về cơ bản, trợ lý sản xuất làm việc trên truyền hình, phim hoặc rạp hát để hỗ trợ nhà sản xuất hoặc đạo diễn. Cụ thể, họ chuẩn bị dàn diễn viên, phi hành đoàn và chuẩn bị sẵn sàng cho mỗi ngày quay. Họ hỗ trợ truyền đạt rõ ràng các hướng dẫn từ đạo diễn tới các diễn viên và đoàn làm phim. Các trách nhiệm công việc khác bao gồm:

  • Chuẩn bị và gửi bảng gồm các cuộc gọi hàng ngày mô tả các cảnh đang được quay, các diễn viên và các vật dụng cần thiết
  • Đảm bảo các diễn viên được trang điểm và vận trang phục đầy đủ
  • Thông báo khi mỗi cảnh quay bắt đầu và kết thúc
  • Xác định các vấn đề xảy ra trong quá trình quay phim và thông báo những vấn đề đó với đạo diễn hoặc nhà sản xuất
  • Chạy việc vặt và thu thập nguồn cung cấp
💥Yêu cầu về trợ lý sản xuất

Để có được vị trí trợ lý sản xuất, bạn cần đạt được một số yêu cầu nhất định tùy thuộc vào cấp độ công việc mà bạn đang ứng tuyển, bao gồm:

Giáo dục, tập huấn và chứng chỉ

Mặc dù thường không bắt buộc nhưng một số trợ lý sản xuất có bằng cử nhân về điện ảnh, truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan. Nhận được những bằng cấp này có thể mang lại cho trợ lý sản xuất một nền tảng vững chắc về các kỹ năng như thiết kế bối cảnh, viết kịch bản, đạo diễn, kỹ thuật âm thanh, sản xuất phim và nhiều kỹ năng khác nữa.

Các trợ lý sản xuất muốn trở thành nhà sản xuất hoặc giám đốc sẽ được hưởng lợi từ bằng cấp khi bắt đầu sự nghiệp của họ. Tuy nhiên, những người muốn làm việc trong lĩnh vực điện ảnh nhưng chưa có bằng đại học thường xin việc làm trợ lý sản xuất để tích lũy kinh nghiệm thực tế.

Các trợ lý sản xuất làm việc trong nhà hát có thể lấy bằng sân khấu hoặc học diễn xuất, viết kịch, đạo diễn, thiết kế dàn dựng hoặc các lớp học khác trước khi nộp đơn xin việc.

Các cá nhân có thể tham gia các buổi hội thảo và các khóa học định hướng về ngành điện ảnh để chuẩn bị cho công việc trợ lý sản xuất. Đào tạo về biên tập phim và các chương trình phần mềm khác cũng có thể cải thiện cơ hội việc làm của bạn.

Cuối cùng, các trợ lý sản xuất thường cần phải có bằng lái xe để chạy việc vặt và di chuyển giữa phim trường và các địa điểm quay khác.

Kỹ năng

Để có cơ hội thành công trên trường quay và thăng tiến trong ngành, các trợ lý sản xuất thường cần các kỹ năng dưới đây:

  • Kỹ năng giao tiếp

Các trợ lý sản xuất thường chịu trách nhiệm giải thích các hướng dẫn từ nhà sản xuất, đạo diễn và các chuyên gia khác trên phim trường. Chính vì thế, họ phải có khả năng tích cực lắng nghe để đảm bảo họ hiểu nhiệm vụ và trách nhiệm của mình và có thể tạo điều kiện giao tiếp giữa các bên.

  • Làm việc nhóm

Các trợ lý sản xuất phải làm việc tốt với nhiều người, bao gồm thành viên phi hành đoàn, diễn viên, nghệ sĩ trang điểm, nhà thiết kế trang phục, nhà sản xuất và các chuyên gia trong ngành khác. Bên cạnh đó, họ cũng thực hành chủ động và tìm ra giải pháp cho các vấn đề để đảm bảo sản xuất vẫn hiệu quả.

  • Kỹ năng lãnh đạo

Mặc dù trợ lý sản xuất không phải là người đóng vai trò lãnh đạo, nhưng những cá nhân này thường giám sát những người khác trên phim trường và hậu trường. Đó là lý do tại sao trợ lý sản xuất phải có khả năng chỉ đạo tốt. Những người khác thường phụ thuộc vào trợ lý sản xuất để hoàn thành nhiệm vụ của họ trước khi họ có thể tự làm, điều này làm cho độ tin cậy trở thành một kỹ năng lãnh đạo quan trọng cần rèn luyện.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Thực tế, trợ lý sản xuất phải hoàn thành nhiều công việc hàng ngày, do đó, các kỹ năng tổ chức, đa nhiệm và quản lý thời gian là điều cần thiết để duy trì sản xuất đúng tiến độ. Họ thường giúp người khác theo dõi thời gian, chẳng hạn như đảm bảo “ngôi sao” của đoàn phim đến đúng giờ.

💥Môi trường làm việc của trợ lý sản xuất

Thông thường, các trợ lý sản xuất làm việc trên truyền hình và phim ảnh thường sống trong hoặc gần một thành phố lớn với các cộng đồng làm phim. Khi một dự án đang trong quá trình thực hiện, hầu hết các trợ lý sản xuất đều làm việc trên địa điểm của phim trường đó. Họ có thể đi du lịch thường xuyên và đi xa hàng tuần.

Ngoài ra, các trợ lý sản xuất có thể làm việc nhiều ngày đêm và giờ giấc thay đổi. Trong quá trình quay phim, họ có thể phải thực hiện các cảnh quay cả ngày lẫn đêm. Trên các chương trình truyền hình, các trợ lý sản xuất có thể có thời gian nghỉ trong quá trình biên tập và phát sóng trước khi bắt đầu quay lại. Những người chủ yếu làm phim có thể sớm tìm được việc làm mới với một bộ phim khác sau khi hoàn thành công việc hiện tại của họ.

💥Làm thế nào để trở thành trợ lý sản xuất?

Để đảm bảo việc làm với tư cách là trợ lý sản xuất, bạn nên tìm các cơ hội cho phép bạn xây dựng nền tảng về quy trình sản xuất truyền thông và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Dưới đây là các bước cơ bản để trở thành trợ lý sản xuất:

1. Sở hữu bằng cấp về lĩnh vực điện ảnh

Mặc dù không bắt buộc, nhưng bằng cao đẳng hoặc cử nhân về điện ảnh, diễn xuất, viết văn, truyền thông và các lĩnh vực tương tự có thể mang lại lợi thế cho bạn khi nộp đơn cho các công việc trợ lý sản xuất.

2. Đăng ký đào tạo

Các tổ chức trong ngành và các chương trình trực tuyến cung cấp các cuộc hội thảo và khóa học làm phim để giúp bạn tìm hiểu về sản xuất phim. Chúng thường kéo dài vài tuần và có thể cung cấp cho bạn kiến thức trong các lĩnh vực như biên tập, kỹ thuật âm thanh, viết kịch bản và nhiều lĩnh vực khác nữa.

3. Hoàn thành kỳ thực tập

Tích lũy kinh nghiệm bằng cách đăng ký thực tập có lương hoặc không lương với một công ty sản xuất chắc chắn là một ý tưởng không tồi. Thực tập có thể giúp bạn xây dựng sơ yếu lý lịch của mình, dẫn đến các cơ hội kết nối và thậm chí có thể đưa bạn đến một lời mời làm việc làm trợ lý sản xuất.

4. Tìm kiếm việc làm

Hãy ứng tuyển công việc trợ lý sản xuất tại các công ty sản xuất nhỏ cho đến khi bạn có đủ kinh nghiệm để đủ điều kiện vào một tổ chức lớn hơn. Bạn có thể cần phải chuyển đến một thành phố lớn sản xuất nhiều phim để kiếm việc làm.

Khi bạn nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí sản xuất cấp cao hơn.

💥Ví dụ về mô tả công việc trợ lý sản xuất 

Hiện tại, công ty điện ảnh của chúng tôi đang tìm một Trợ lý sản xuất năng động để hỗ trợ nhà sản xuất và đoàn làm phim trên nhiều chương trình truyền hình và phim bộ. Trợ lý sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị các bộ phim, phân phát các cuộc gọi hàng ngày, giúp đỡ các nhân viên hậu trường và giao tiếp giữa các diễn viên, phi hành đoàn và đội ngũ sản xuất. Các ứng cử viên phải hiểu thuật ngữ điện ảnh cơ bản, có thể thực hiện đa nhiệm một cách dễ dàng và là một người chơi tích cực trong nhóm. Ngoài ra, kinh nghiệm trợ lý sản xuất trước đó hoặc đăng ký các khóa học sản xuất là một lợi thế.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thanh Thuý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11394

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ