Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Trở Thành Trưởng Ca Bếp?

💥Công việc của trưởng ca bếp

Một trưởng ca bếp phụ trách việc chuẩn bị thực phẩm, thường là trong ngành khách sạn. Họ có thể làm việc trong nhà hàng, khách sạn hoặc quán cà phê của công ty. “Dây chuyền” của một nhà bếp là nhóm những người đầu bếp kết hợp nỗ lực thực hiện các công thức nấu ăn và các món trong thực đơn do người điều hành hoặc bếp trưởng thiết kế.

Các trách nhiệm hàng ngày của một trưởng ca bếp thường bao gồm:

  • Chuẩn bị thực phẩm trước khi bắt đầu phục vụ bữa ăn, bao gồm cắt rau, chia nhỏ thịt thành các khẩu phần, làm nước sốt và chia rau thơm
  • Thiết lập và tích trữ các trạm bếp
  • Nấu các món ăn được giao trong quá trình phục vụ nhà hàng, tuân thủ hướng dẫn và khuyến nghị của các đầu bếp cao cấp
  • Bày lên đĩa thực phẩm nấu chín
  • Giữ cho các trạm thực phẩm sạch sẽ và có tổ chức
  • Tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định bắt buộc về an toàn thực phẩm

Mức lương trung bình

  • Mức lương phổ biến ở Mỹ: 13,30 đô la mỗi giờ.
  • Một số mức lương dao động từ $ 7,25 đến $ 22,25 mỗi giờ.

Yêu cầu về trưởng ca bếp

Mỗi cơ sở sẽ có các yêu cầu khác nhau, nhưng trưởng ca bếp có tham vọng sẽ cần phải có một số kết hợp sau:

Học vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng ở Hoa Kỳ không yêu cầu một trưởng ca bếp phải có bất kỳ trình độ học vấn chính thức nào. Các trường cao đẳng cộng đồng hoặc trường dạy nghề tại địa phương có thể cung cấp các lớp giáo dục ẩm thực như một phần của quá trình theo học văn bằng liên kết hai năm hoặc như một phần của chương trình giáo dục thường xuyên. Các lớp học bao gồm chuẩn bị thực phẩm, phát triển công thức, nấu ăn và làm bánh, tổ chức nhà bếp chuyên nghiệp và vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Tập huấn

Thông thường, một trưởng ca bếp được đào tạo trong công việc. Mặc dù không cần đào tạo chính thức, nhưng kinh nghiệm làm việc trước đây có lợi cho một số nhiệm vụ thông thường như sơ chế rau thích hợp và xay thịt. Các lớp học nấu ăn như một phần của việc tìm kiếm bằng cấp hoặc nâng cao kỹ năng cung cấp đào tạo thực hành và mang tới cho bạn kinh nghiệm quý báu để thăng tiến lên các vị trí cấp cao hơn.

Chứng chỉ

  • Chứng chỉ nghệ thuật ẩm thực: Bạn có thể lấy chứng chỉ này từ một tổ chức quốc gia hoặc trường cao đẳng cộng đồng, và bao gồm các lớp học về các môn học như vệ sinh cơ bản, kỹ năng nấu nướng, làm bánh và trình bày. Bạn thường có thể hoàn thành các chương trình này trong một hoặc hai học kỳ.
  • Người xử lý thực phẩm ServSafe: Hầu hết các cơ sở dịch vụ ăn uống yêu cầu chứng nhận xử lý và an toàn thực phẩm từ một tổ chức quốc gia, chẳng hạn như chương trình ServSafe của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia. Những bằng cấp này sẽ có sau khi hoàn thành một khóa đào tạo về các chủ đề như làm sạch và vệ sinh, ô nhiễm chéo thực phẩm và an toàn thực phẩm cơ bản.
  • Chứng chỉ chuyên gia: Sau một số kinh nghiệm làm việc, kiến thức và giữ các chứng chỉ chung hiện tại, những người đầu bếp đã học chuyên về một nghề cụ thể, chẳng hạn như đầu bếp bánh ngọt. Sau khi học thêm hoặc học nghề và đăng ký làm bài kiểm tra viết và thực hành, bạn có thể nhận được chứng chỉ thạc sĩ. Ví dụ: tổ chức Nhà sản xuất bán lẻ của Hoa Kỳ cung cấp chứng chỉ Người làm bánh được chứng nhận và Người làm bánh xuất sắc được chứng nhận.
  • Chứng chỉ đầu bếp riêng: Các đầu bếp muốn tự kinh doanh có thể đăng ký để trở thành đầu bếp cá nhân được cấp chứng chỉ sau một số năm kinh nghiệm và các chứng chỉ cơ bản về an toàn thực phẩm. Hiệp hội Đầu bếp Cá nhân & Tư nhân Hoa Kỳ, hợp tác với Liên đoàn Ẩm thực Hoa Kỳ, cung cấp chứng chỉ mà bạn có thể hoàn thành sau chương trình đào tạo tại nhà và vượt qua kỳ thi thành công.

Kỹ năng

Hầu hết các trưởng ca bếp chuyên nghiệp đều có được các kỹ năng thông qua đào tạo và cố vấn bởi các đầu bếp và bếp trưởng cao cấp hơn, chẳng hạn như:

  • Công việc chuẩn bị có tay nghề. Trong nhà bếp nhà hàng chuyên nghiệp, trưởng ca bếp chuẩn bị từng thành phần của các món ăn trong thực đơn trước khi phục vụ bữa ăn bận rộn. Đầu bếp trưởng của mỗi nhà hàng sẽ có những kỳ vọng và yêu cầu khác nhau về chất lượng và tốc độ.
  • Chuyên môn nấu ăn. Một trưởng ca bếp phải làm việc độc lập và tạo ra món ăn của họ một cách thành thạo và không có sự giám sát liên tục. Họ có thể học các kỹ năng nấu ăn như áp chảo, ninh, nướng và chiên.
  • Tính tổ chức. Khu nấu nướng của nhà hàng phải được tổ chức và ngăn nắp, với các nguyên liệu được chuẩn bị chuyên nghiệp trong các hộp đựng riêng để dễ lấy trong quá trình phục vụ và giữ cho thực phẩm không bị nhiễm khuẩn chéo. Bạn nên biết lượng từng thành phần cần được thêm vào mỗi đĩa đã chuẩn bị và sử dụng bất kỳ thời gian ngừng hoạt động nào để xóa sạch các máy trạm và bổ sung nguồn cung cấp thấp.
  • Sự hợp tác. Trong nhiều bếp của nhà hàng, bạn phải làm việc trong những khu chật hẹp với các trưởng ca bếp và đầu bếp cao cấp khác, cùng với nhân viên xúc thực phẩm và người phục vụ ra vào nhà bếp thường xuyên. Điều quan trọng là phải giao tiếp tốt với những người khác trong nhà bếp và chuẩn bị thức ăn với khả năng tốt nhất của bạn.
  • Quản lý thời gian. Những khách hàng quen của nhà hàng thường mong đợi thức ăn chất lượng cao ở nhiệt độ thích hợp, được chế biến theo đúng cách họ yêu cầu. Khả năng đóng góp một phần bữa ăn của bạn ảnh hưởng đến khả năng thực hiện công việc của người khác một cách chính xác, vì vậy, việc quản lý thời gian tốt và khả năng làm được nhiều việc sẽ có lợi cho bạn.
  • Khả năng làm theo hướng dẫn. Các đầu bếp cao cấp và quản lý nhà hàng có thể cung cấp cho bạn những hướng dẫn và phản hồi cụ thể mà họ sẽ mong bạn làm theo một cách chính xác. Người phục vụ có thể truyền đạt những thay đổi của thực khách đối với công thức chuẩn bị thông thường và bạn sẽ có thể thực hiện những yêu cầu đó.
  • Kiến thức về quy trình xử lý thực phẩm an toàn. Chuẩn bị thực phẩm cho công chúng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn thực phẩm. Bạn nên cứng nhắc tuân theo tất cả các hướng dẫn để tránh lây nhiễm chéo và bệnh tật, nhiệt độ thích hợp để bảo quản và nấu nướng thực phẩm cũng như kỹ thuật vệ sinh và khử trùng sạch sẽ.
💥Môi trường làm việc của trưởng ca bếp

Trưởng ca bếp có thể có nhiều kinh nghiệm khác nhau, tùy thuộc vào nơi họ làm việc. Một căn bếp nhỏ sẽ khác nhiều so với một nhà hàng độc quyền. Tuy nhiên, một số điều sẽ nhất quán, chẳng hạn như:

  • Hầu như chỉ làm việc trong nhà trong một nhà bếp khuất tầm nhìn của những người khách quen của nhà hàng hoặc nơi thực khách có thể quan sát thức ăn của họ đang được chuẩn bị
  • Giờ làm việc thay đổi tùy thuộc vào loại hình nhà hàng. Công việc nấu nướng tại các tiệm bánh và nhà hàng ăn nửa buổi bắt đầu từ rất sớm và kết thúc công việc vào giữa buổi chiều, trong khi đối với dịch vụ ăn tối, bạn có thể bắt đầu công việc vào buổi chiều và rời đi sau nửa đêm. Bạn thường sẽ làm việc vào cuối tuần.
  • Tiếp xúc với bếp, lò nướng, lò vi sóng và các dụng cụ nấu ăn sắc nhọn như dao và kéo, vì vậy kỹ năng và sự cẩn trọng là rất quan trọng
  • Năng lượng nhịp độ nhanh, bận rộn và điên cuồng trong nhà bếp để đáp ứng kỳ vọng của thực khách và mục tiêu của ban quản lý về tốc độ, hiệu quả và chất lượng
  • Tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, bao gồm quần áo và đồ bảo hộ thích hợp như kẹp tóc, găng tay dùng một lần và giày chống trượt
  • Đứng trên đôi chân của bạn trong hầu hết ca làm việc, thường ở gần các đầu bếp khác
  • Lặp lại các công việc tương tự, chẳng hạn như thái mỏng hành tây hoặc rửa và chuẩn bị rau diếp cho món salad
💥Cách để trở thành một trưởng ca bếp

Nếu bạn thích nấu nướng và chuẩn bị thức ăn, giờ làm việc ngoài lịch trình văn phòng và phát triển mạnh trong môi trường làm việc có nhịp độ nhanh, trở thành trưởng ca bếp có thể phù hợp với bạn. Dưới đây là một số bước để trở thành một trưởng ca bếp:

1. Thực hành nấu ăn tại nhà. Tự học nấu ăn bằng cách làm theo các công thức nấu ăn một cách chặt chẽ hoặc nhờ người hướng dẫn nấu ăn giúp bạn học hỏi. Tập trung vào việc hoàn thiện kỹ năng dao và kỹ thuật chuẩn bị hiệu quả.

2. Theo đuổi đào tạo nghệ thuật ẩm thực. Nhiều nhà hàng cao cấp muốn bạn có một số loại hình đào tạo chuyên nghiệp. Liệt kê bất kỳ trình độ học vấn nào trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp bạn tăng cơ hội được tuyển dụng hơn một ai đó mà không cần bất kỳ điều gì.

3. Tìm kiếm việc học nghề hoặc thực tập. Một cách khác để tham gia vào lĩnh vực này bên cạnh việc nộp đơn cho các vị trí mở là thông qua học việc hoặc thực tập. Trường cao đẳng hoặc trường dạy nghề có thể có mối quan hệ với các đầu bếp cao cấp mà họ có thể giới thiệu cho bạn như một người cố vấn để tích lũy kinh nghiệm.

4. Mua một bộ dao và dụng cụ làm bếp. Các đầu bếp thường mua các loại dao đặc biệt của riêng họ để các dụng cụ luôn giống nhau và họ là người duy nhất sử dụng và chăm sóc chúng. Bạn sẽ mang theo những thứ này vào cuối ca làm việc của mình.

5. Chuẩn bị cho đôi chân của bạn. Đi giày dép thoải mái, không trơn trượt, được phê duyệt sẽ giúp bạn có sức chịu đựng để đứng hàng giờ liền.

6. Tích cực và sẵn sàng học hỏi. Trong các khóa học nấu ăn hoặc trong thời gian đào tạo hoặc thử việc, hãy thể hiện thái độ tích cực và học hỏi từ những đầu bếp có kinh nghiệm hơn.

💥Ví dụ mô tả về công việc trưởng ca bếp

Chúng tôi đang tìm kiếm một trưởng ca bếp để chuẩn bị các món ăn và trong nhà hàng cao cấp của chúng tôi. Công việc chuẩn bị có thể bao gồm cắt hạt lựu và cắt nhỏ rau củ, xay thịt thành từng khẩu phần, nướng bánh mì và món tráng miệng hoặc chuẩn bị nước sốt. Một số công việc chuẩn bị diễn ra trước khi phục vụ bữa ăn và nhiều công việc sẽ diễn ra trong giờ phục vụ của nhà bếp.

Một ứng cử viên lý tưởng sẽ sở hữu kỹ năng nấu ăn và dao xuất sắc, khả năng làm theo công thức hoặc hướng dẫn bằng lời nói về cách chế biến món ăn từ một đầu bếp khác, khả năng giữ một nơi làm việc sạch sẽ và sức chịu đựng thể chất để đứng trên đôi chân của họ trong nhiều giờ trong một môi trường làm việc có nhịp độ nhanh và bận rộn. Họ sẽ có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời với các đầu bếp đồng nghiệp, quản lý và người phục vụ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với các đầu bếp cấp cao chịu trách nhiệm về thực đơn.

Họ phải đúng giờ và hiệu quả trong mọi nhiệm vụ được giao đồng thời đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm.

Yêu cầu bao gồm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ ăn uống hoặc các lớp học về ẩm thực. Các ứng viên không có kinh nghiệm hoặc được đào tạo thể hiện năng khiếu về công việc cũng có thể được xem xét.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Duyên 
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11464

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ