Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Viết Một Lá Thư Xin Việc Gây Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng?

Trong thị trường việc làm ngày nay, thư xin việc có thể giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn những những ứng cử viên khác. Với các ứng dụng trực tuyến và hệ thống theo dõi ứng viên tự động, một lá thư xin việc tốt sẽ mang đến cho bạn cơ hội thể hiện dấu ấn cá nhân và sự nhiệt tình của bạn đối với vị trí ứng tuyển. Nó có thể thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn phù hợp với công ty, và khuyến khích họ xem xét kỹ lưỡng hồ sơ của bạn và tăng khả năng mời bạn đi phỏng vấn. Những lời khuyên này sẽ giúp bạn viết một lá thư xin việc tốt hơn để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí đó.

🔎 Thư xin việc là gì?

Thư xin việc là một bức thư ngắn gọn, dài ba hoặc bốn đoạn, dùng như một lời giới thiệu cho hồ sơ hoặc sơ yếu lý lịch của bạn. Đây là cơ hội để bạn bày tỏ sự quan tâm của mình đến công ty và vị trí ứng tuyển. Nó cũng cho phép bạn kể ra thêm các bằng cấp phù hợp nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn và giải thích lý do tại sao bạn là ứng viên lý tưởng cho vị trí này. Một bức thư xin việc tuyệt vời sẽ thể hiện cá tính bản thân và sự nhiệt tình của bạn đối với công việc. Nó như là một câu chuyện giải thích kinh nghiệm của bạn và lý do tại sao bạn đủ tiêu chuẩn cho vị trí mà không phải ai khác, đồng thời nó có thể thuyết phục nhà tuyển dụng xem xét đơn ứng tuyển của bạn và mời bạn đến phỏng vấn.

🔎 Tại sao thư xin việc lại quan trọng đến vậy?

Thư xin việc rất quan trọng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và nhà quản lý. Bạn nên thể hiện phong cách, cá tính của bạn và cho thấy bạn là người phù hợp với công ty. Các nhà tuyển dụng có rất ít thời gian để xem xét quá chi tiết lý lịch của từng ứng viên. Một lá thư xin việc đậm nét cá nhân có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và thuyết phục họ rằng bạn là một ứng cử viên sáng giá cho công việc.

🔎 Lời khuyên về thư xin việc

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tạo ra một bức thư xin việc cá tính.

  • Thu hút sự chú ý
  • Thể hiện sự nhiệt tình đối với vị trí và công ty
  • Thổi hồn của bạn vào hồ sơ
  • Làm nổi bật các bằng cấp tốt nhất của bạn
  • Liên hệ vị trí ứng tuyển với mục tiêu nghề nghiệp của bạn
  • Nên kèm lời kêu gợi họ hành động
  • Làm cho lá thư trở nên độc đáo

1. Thu hút sự chú ý

Đoạn đầu tiên trong thư xin việc của bạn như “cần câu” để khuyến khích nhà tuyển dụng tiếp tục đọc, vì vậy hãy viết phần mở đầu đầy thông tin. Ví dụ về một lời mở đầu hay cho thư xin việc của bạn bao gồm những thành tích có liên quan, những lời giới thiệu từ mối quan hệ chung, thể hiện niềm đam mê với công việc của bạn và thể hiện cam kết của bạn đối với công việc của mình.

Sau đó, tiếp tục phần mở đầu của bạn bằng cách truyền đạt lý do tại sao bạn quan tâm đến việc ứng tuyển vào vị trí này cũng như lý do tại sao bạn tin rằng bạn là một ứng viên lý tưởng. Bao gồm các bằng cấp, giá trị hoặc đặc điểm tính cách cụ thể của bạn phù hợp với vị trí và công ty ra làm sao.

2. Thể hiện sự nhiệt tình đối với vị trí và tổ chức

Thư xin việc của bạn phải thể hiện sự nhiệt tình của bạn đối với vị trí và tổ chức. Cách tốt nhất để đảm bảo thư xin việc của bạn thể hiện sự nhiệt tình thực sự là nhắm vào mục tiêu tìm kiếm việc làm của bạn.

Tập trung vào chất lượng của bạn thay vì số lượng. Bạn có thể thể hiện sự nhiệt tình của mình trong thư xin việc, điều này có thể giúp tăng cơ hội nhận được việc làm. Thư xin việc sẽ thể hiện một cách tự nhiên sự nhiệt tình của bạn đối với vị trí và tổ chức khi bạn ứng tuyển vào những vị trí mà bạn thực sự quan tâm tại các công ty mà bạn muốn làm việc.

3. Phản ánh tính cách của bạn – Thổi hồn của bạn vào hồ sơ

Nhiều công ty đang chuyển sang hệ thống theo dõi ứng viên trực tuyến để tự động hóa quy trình sàng lọc ứng viên và hồ sơ. Các quy trình tự động này thường hoạt động tốt nhất nếu ứng cử viên sử dụng dạng sơ yếu lý lịch đơn giản được trình bày dưới dạng danh sách gạch đầu dòng về kinh nghiệm và bằng cấp, điều này có thể hạn chế mức độ cá tính của bạn mà bạn có thể thêm vào đó.

Đây là nơi thư xin việc của bạn xuất hiện. Vì sơ yếu lý lịch của bạn là một danh sách các gạch đầu dòng, nên thư xin việc của bạn là cơ hội để thể hiện cá tính của bạn một cách chân thực. Tận dụng thư xin việc để kể câu chuyện về kinh nghiệm của bạn. Các kinh nghiệm đó đã giúp bạn rèn giũa như thế nào để trở thành ứng viên tốt nhất cho vị trí này. Điều chỉnh giọng điệu trong thư xin việc của bạn để phù hợp với vị trí và văn hóa doanh nghiệp của công ty. Thư xin việc của bạn sẽ là một nền tảng để truyền đạt cam kết, giá trị và niềm tin của bạn phù hợp như thế nào với công việc bạn làm cũng như sứ mệnh và giá trị của công ty.

4. Làm nổi bật các bằng cấp tốt nhất của bạn

Chọn một hoặc hai trong số các gạch đầu dòng phù hợp nhất từ ​​sơ yếu lý lịch của bạn và đưa chúng vào thư xin việc của bạn vớigiải thích chi tiết những gì bạn sẽ đem lại cho công ty.

Sử dụng bằng cấp và kinh nghiệm của bạn để chứng minh bạn đã đóng góp như thế nào cho các nhà tuyển dụng ở các công ty cũ và cách bạn trở thành người duy nhất hỗ trợ sứ mệnh và giá trị của công ty này. Việc mở rộng kinh nghiệm và trình độ của bạn trong thư xin việc sẽ truyền đạt làm thế nào mà bạn có thể giúp một công ty đạt được các mục tiêu trong chiến lược của họ.

5. Liên hệ vị trí ứng tuyển với mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Sử dụng thư xin việc của bạn để giải thích vị trí này hỗ trợ các mục tiêu nghề nghiệp của bạn như thế nào. Điều này cho thấy rằng bạn đánh giá cao kinh nghiệm của mình trong vị trí, cam kết công việc trong lĩnh vực này và quan tâm đến sự phát triển với công ty.

Khi viết thư xin việc, hãy giải thích vị trí bạn ứng tuyển sẽ là một bước quan trọng trong con đường sự nghiệp đã chọn của bạn, điều này giúp thông báo cho nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn thực sự có động lực để làm việc cho họ. Động lực bên ngoài sẽ hoàn thành công việc, nhưng động lực bên trong thể hiện sự đam mê và cam kết với công việc. Điều này cho các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn là một khoản đầu tư xứng đáng và tăng khả năng họ quan tâm đến hồ sơ của bạn.

6. Nên kèm lời kêu gợi họ hành động

Tất nhiên, khi kết thúc thư xin việc của bạn, bạn nên cảm ơn người đọc đã dành thời gian và cân nhắc. Một yếu tố tốt khác cần đưa vào phần kết của bạn là lời kêu gọi hành động. Thư xin việc của bạn về cơ bản là một bài luận ngắn gọn được thiết kế để thuyết phục nhà tuyển dụng và người quản lý rằng bạn là một ứng viên lý tưởng cho vị trí này. Khi được viết cẩn thận, thư xin việc có thể truyền cảm hứng cho các nhà tuyển dụng và người quản lý hành động tìm hiểu thêm về bạn với tư cách là một ứng viên cho vị trí này.

7. Làm cho lá thư trở nên độc đáo

Điều quan trọng là phải nhắm mục tiêu thư xin việc cho vị trí và công ty bạn đang ứng tuyển. Viết một lá thư xin việc độc đáo cho vị trí đó giúp bạn làm nổi bật trình độ, giá trị và tính cách của mình phù hợp nhất với vị trí của công ty đó. Ví dụ: trong đơn xin vào vị trí giảng dạy, bạn có thể giải thích trong thư xin việc của mình bạn đã áp dụng sự kiên nhẫn của mình như thế nào để giúp những sinh viên đang gặp khó khăn cải thiện điểm của họ.

Bởi vì các nhà tuyển dụng có thời gian hạn chế và ít chú ý chi tiết từng tài liệu của ứng viên, điều quan trọng là phải thu hút sự chú ý của họ và thể hiện rằng hồ sơ bạn đáng để đọc tiếp. Một lá thư xin việc tốt có thể giúp hoàn thành mục tiêu này. Nó sẽ làm nổi bật trình độ chuyên môn tốt nhất của bạn, cho thấy bạn là người phù hợp với tổ chức và thể hiện cam kết của bạn trong việc xây dựng thương hiệu với công ty.

—————————————————————————————————

Xin chân thành cám ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/cover-letter-tips

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8735

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ