Cho dù bạn đang nộp đơn xin một công việc bán hàng sơ cấp hay một vị trí bán hàng cấp cao, bạn cần một sơ yếu lý lịch phản ánh kinh nghiệm và thành tích của bạn trong lĩnh vực này. Nếu bạn dự định bắt đầu sơ yếu lý lịch của mình với một mục tiêu, hãy sử dụng phần này để thảo luận về mục tiêu và tham vọng của bạn với tư cách là một đại diện bán hàng, quản lý hoặc giám đốc. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về cách viết mục tiêu sơ yếu lý lịch bán hàng và cung cấp các mẫu mà bạn có thể sử dụng làm nguồn cảm hứng khi soạn sơ yếu lý lịch của riêng mình.
🍂 Tại sao mục tiêu lý lịch bán hàng lại quan trọng?
Mục tiêu lý lịch bán hàng cho bạn cơ hội để vạch ra tham vọng của mình trong lĩnh vực bán hàng và mục tiêu mà bạn đề ra với vị trí bạn đang ứng tuyển. Thông thường, phần này ngắn gọn và bao gồm một hoặc hai câu. Vì mục tiêu xuất hiện ở phần đầu của sơ yếu lý lịch, phần này giúp bạn tạo ấn tượng tích cực đầu tiên đối với nhà tuyển dụng.
Một mục tiêu có lợi nhất cho các ứng viên sơ cấp và những ứng viên đang nhảy việc hoặc tìm kiếm một công việc trong một nơi khác. Do mục tiêu lý lịch tập trung vào các mục tiêu tương lai hơn là kinh nghiệm và thành tích trong quá khứ, nên nó cung cấp không gian để ứng viên giải thích cách họ dự định áp dụng các kỹ năng của mình và mục tiêu đạt được. Một số chuyên gia có kinh nghiệm chuyển trọng tâm của phần này một chút, họ sẽ cung cấp một bản tóm tắt về những gì họ đã đạt được và đề cập ngắn gọn về những gì họ đang tìm kiếm.
🍂 Cách tạo mục tiêu lý lịch bán hàng
Dù là một phần nhỏ trong sơ yếu lý lịch nhưng một mục tiêu được viết tốt có thể tạo ra tác động tích cực đến các nhà tuyển dụng. Dưới đây là bảy bước để giúp bạn viết một mục tiêu hiệu quả cho lý lịch bán hàng của mình:
- Trình bày đơn giản.
- Nắm bắt sự chú ý ngay lập tức.
- Nói về những tố chất tốt nhất của bạn.
- Đề cập cụ thể thành tựu của bản thân.
- Làm nổi bật giá trị của bạn.
- Nêu rõ ràng những gì bạn đang tìm kiếm.
- Tập trung vào bán hàng.
1. Trình bày đơn giản
Bởi vì nhà tuyển dụng thường xem xét nhiều hồ sơ trong một khoảng thời gian ngắn, mỗi phần phải đơn giản và dễ hiểu nhất có thể, bao gồm cả mục tiêu. Đảm bảo mục tiêu của bạn trong phạm vi hai câu hoặc ít hơn và chọn từ ngữ cẩn thận. Viết rõ ràng và ngắn gọn, đảm bảo mỗi từ đều cần thiết và góp phần tạo nên thông điệp tổng thể mà bạn muốn truyền tải.
2. Nắm bắt sự chú ý ngay lập tức
Vì mục tiêu xuất hiện gần đầu sơ yếu lý lịch của bạn, nên đó là một trong những phần đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ đọc. Đảm bảo rằng nó thu hút sự chú ý của người đọc ngay lập tức bằng cách tập trung vào các kỹ năng ấn tượng nhất và mục tiêu bán hàng lý thú nhất của bạn.
3. Nói về những tố chất tốt nhất của bạn
Đề cập ngắn gọn những phẩm chất quan trọng nhất của bạn, đặc biệt là những phẩm chất liên quan trực tiếp đến danh sách công việc. Ví dụ, bạn có thể muốn chỉ ra rằng bạn là người năng động hoặc có định hướng mục tiêu hoặc bạn có kỹ năng giao tiếp, xã giao tốt.
4. Đề cập cụ thể thành tựu của bản thân
Cùng với các đức tính của bạn, hãy nói ngắn gọn về các thành tích/chứng nhận chứng minh bạn đủ điều kiện cho vị trí này. Ví dụ: bạn có thể có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hoặc Lãnh đạo Bán hàng Chuyên nghiệp được Chứng nhận hoặc Chứng chỉ Người Bán hàng Chuyên nghiệp được Chứng nhận từ Hiệp hội Quốc gia về Các Chuyên gia Bán hàng.
5. Làm nổi bật giá trị của bạn
Khi viết mục tiêu sơ yếu lý lịch bán hàng, hãy làm rõ giá trị mà bạn sẽ mang lại cho vị trí đó. Nếu bạn có lịch sử đạt được những mục tiêu ấn tượng hoặc nếu bạn có thể đóng góp điều gì đó cụ thể cho vị trí, hãy đề cập đến nó trong mục tiêu. Việc thể hiện giá trị mà bạn thêm vào mang lại cho bạn cơ hội để định vị mình là ứng viên hàng đầu và có thể khuyến khích nhà tuyển dụng xem xét đơn của bạn một cách nghiêm túc hơn.
6. Nêu rõ ràng những gì bạn đang tìm kiếm
Hãy nói rõ về vị trí, chức danh hoặc trách nhiệm mà bạn đang tìm kiếm trong một công việc mới. Ghi rõ những gì bạn đang tìm kiếm để nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng xác định xem bạn có phù hợp với công việc hay không.
7. Tập trung vào bán hàng
Khi tạo sơ yếu lý lịch cho vị trí bán hàng, hãy chú ý viết một mục tiêu liên quan đến lĩnh vực này. Nếu bạn không chắc chắn nên bao gồm những gì trong mục tiêu, hãy đọc lại bản mô tả công việc và ghi chú lại các yêu cầu chính cho vị trí đó. Làm nổi bật càng nhiều càng tốt để làm cho mục tiêu của bạn hấp dẫn nhất có thể.
🍂 Các ví dụ mục tiêu về lý lịch bán hàng
Xem lại các mục tiêu mẫu có thể truyền cảm hứng cho bạn để viết một mục tiêu ngắn gọn và hiệu quả của riêng bạn. Sử dụng các ví dụ sau làm nguồn cảm hứng để viết mục tiêu sơ yếu lý lịch bán hàng của bạn:
Mục tiêu lý lịch đại diện bán hàng
Mục tiêu lý lịch quản lý bán hàng
Mục tiêu lý lịch giám đốc bán hàng
Mục tiêu lý lịch bán hàng thay đổi nghề nghiệp
🍂 Mục tiêu lý lịch đại diện bán hàng
Khi viết một mục tiêu cho một lý lịch bán hàng sơ cấp, bạn có thể không có kinh nghiệm hoặc thành tích đáng kể để thảo luận. Thay vào đó, hãy tập trung vào những phẩm chất bạn có thể đóng góp cho vai trò và vị trí bạn muốn đạt được. Hãy thử bao gồm các kỹ năng mềm có liên quan như quản lý thời gian, dịch vụ khách hàng, tư duy phản biện và đàm phán. Bạn cũng có thể đề cập đến các kỹ năng kỹ thuật liên quan đến bán hàng như làm quen với hệ thống điểm bán hàng, kiến thức về mô tả sản phẩm và thông thạo phần mềm bán hàng.
Ví dụ:
“Đại diện bán hàng có sức thuyết phục cao đang tìm kiếm một vị trí cấp cao, nơi tôi có thể áp dụng các kỹ năng xây dựng mối quan hệ và thuyết phục của mình. Tìm kiếm một công ty ưu tiên quảng bá nội bộ, nơi tôi có thể tiếp tục phát triển. ”
“Chuyên gia bán hàng có động lực cao đang tìm kiếm vị trí đại diện bán hàng với Edison Firm, nơi tôi có thể đóng góp kỹ năng đàm phán và dịch vụ khách hàng mạnh mẽ của mình. Tôi có ba năm kinh nghiệm bán lẻ và bằng cử nhân quản trị kinh doanh ”.
🍂 Mục tiêu lý lịch quản lý bán hàng
Để viết mục tiêu lý lịch quản lý bán hàng, hãy bắt đầu bằng cách nêu bật kinh nghiệm bạn đã có được trong ngành. Đề cập đến bất kỳ thành tích nổi bật nào cùng với bất kỳ kỹ năng liên quan nào. Sau đó, trình bày những gì bạn hy vọng sẽ đạt được trong vai trò mới của mình.
Ví dụ:
“Chuyên gia bán hàng có năng lực với chứng chỉ Nhân viên Bán hàng Chuyên nghiệp được Chứng nhận và kinh nghiệm đã được chứng minh vượt quá hạn ngạch bán hàng cá nhân và nhóm. Tìm kiếm vai trò giám đốc bán hàng với Lee Industries, nơi tôi có thể đóng góp kiến thức của mình về các kỹ thuật bán hàng và nghiên cứu thị trường. ”
“Chuyên gia bán hàng có động cơ và định hướng chi tiết với năm năm kinh nghiệm giám sát đang tìm kiếm một vị trí quản lý. Tìm kiếm cơ hội để áp dụng kiến thức nâng cao của tôi về bán hàng và dịch vụ khách hàng cũng như kinh nghiệm của tôi với việc xây dựng nhóm và phát triển nhân viên. ”
🍂 Mục tiêu lý lịch giám đốc bán hàng
Khi viết mục tiêu lý lịch giám đốc bán hàng, hãy bắt đầu bằng cách nêu rõ số năm bạn đã làm việc trong ngành. Sau đó, hãy đề cập đến những thành tích, kỹ năng và chứng nhận quan trọng nhất của bạn. Cân nhắc bao gồm các kỹ năng mềm như lãnh đạo, tư duy phân tích và xây dựng nhóm. Bạn cũng có thể đề cập đến các kỹ năng kỹ thuật như thành thạo với phần mềm và công nghệ chuyên ngành. Kết thúc bằng cách thảo luận về mục tiêu nghề nghiệp của bạn và những gì bạn dự định đạt được ở vị trí mới.
Ví dụ:
“Lãnh đạo bán hàng có kinh nghiệm đang tìm kiếm vị trí giám đốc cho phép tôi lãnh đạo các phòng ban và hướng dẫn tư duy chiến lược. Tìm kiếm một vai trò cấp cao với con đường điều hành, nơi tôi có thể áp dụng kiến thức bán hàng sâu rộng và kỹ năng đàm phán của mình. ”
“Chuyên gia bán hàng có động cơ và định hướng chi tiết đang tìm kiếm vai trò giám đốc bán hàng với Miller Firm. Tôi có bằng MBA của Đại học Stanford và chứng chỉ Lãnh đạo Bán hàng Chuyên nghiệp được Chứng nhận và 15 năm kinh nghiệm giúp các công ty tăng doanh thu lên đến 15% mỗi quý ”.
🍂 Mục tiêu lý lịch bán hàng thay đổi nghề nghiệp
Nếu bạn đang chuyển sang bán hàng từ một ngành khác, bạn có thể có nhiều kinh nghiệm và nhiều kỹ năng nhưng chưa từng làm công việc bán hàng nào trước đây. Hãy thử sử dụng mục tiêu lý lịch của bạn để truyền đạt kỹ năng và kinh nghiệm của bạn sẽ chuyển sang ngành bán hàng như thế nào. Bắt đầu bằng cách nêu rõ số năm kinh nghiệm bạn có, sau đó đề cập đến các kỹ năng mềm có thể áp dụng như giao tiếp và đàm phán. Cuối cùng, nói về những gì bạn sẽ đóng góp cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
Ví dụ:
“Giám đốc tiếp thị có năng lực với 10 năm kinh nghiệm đang tìm kiếm vị trí giám đốc bán hàng với một tổ chức hàng đầu trong ngành. Tôi mang bằng MBA của Đại học New York và kiến thức nâng cao về bán hàng, tiếp thị và đàm phán. ”
“Quản lý mua hàng đã hoàn thành chuyển đổi sang ngành bán hàng. Tôi có đến sáu năm kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, đàm phán hợp đồng và xây dựng mối quan hệ và có bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh. ”
—————————————————————————————————
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.
– Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/how-to-write-a-sales-resume-objective
– Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo
– Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”
Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9243
Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.
iVolunteer Vietnam mạng xã hội chia sẻ, tổng hợp các thông tin cơ hội tình nguyện, học bổng, khoá học online hữu ích dành cho sinh viên & giới trẻ Việt Nam. Với các thông tin được cộng đồng chia sẻ, chúng mình thường KHÔNG có liên hệ trực tiếp với ban tổ chức hay đầu mối liên lạc của chương trình! Bạn vui lòng xem thêm thông tin tên đơn vị tổ chức chương trình (tìm qua facebook hoặc google) & nội dung chi tiết đính kèm, email/SĐT liên hệ (nếu có) ở link bài đăng trên fanpage và website https://ivolunteer.vn để tìm hiểu rõ hơn.
Lượt xem: 29