Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Viết Số Năm Kinh Nghiệm Vào Sơ Yếu Lý Lịch Của Bạn?

Có thể là một thách thức để quyết định lượng kinh nghiệm thích hợp để liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn có thể muốn giới thiệu tất cả các kỹ năng bạn đã có được trong suốt sự nghiệp hoặc học vấn của mình, nhưng có thể hiệu quả hơn nếu chỉ liệt kê kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng của bạn có liên quan đến vị trí bạn đang tìm kiếm. Cho dù bạn đang giới thiệu lịch sử sự nghiệp lâu dài của mình hay chỉ có nền tảng giáo dục để làm nổi bật sự phát triển của bạn, bạn vẫn có thể tìm thấy số năm kinh nghiệm phù hợp để liệt kê. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về lượng kinh nghiệm thích hợp để liệt kê, cách giới thiệu nền tảng của bạn và cách định dạng nó theo kinh nghiệm của bạn.

👉 Tôi nên liệt kê bao nhiêu năm kinh nghiệm vào sơ yếu lý lịch của mình?

Tùy thuộc vào vị trí bạn ứng tuyển, thông thường bạn có thể chấp nhận việc bao gồm tối đa 10 năm kinh nghiệm chuyên môn có liên quan trong sơ yếu lý lịch của mình. Thông thường, liệt kê hơn 10 năm kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch của bạn trở nên không phù hợp trong các ngành khác nhau do sự tiến bộ của các công nghệ hiện đại khác nhau, các ứng dụng kinh doanh hoặc bộ kỹ năng bắt buộc thay thế các phiên bản lỗi thời.

Ví dụ, một cơ sở sản xuất có thể áp dụng các quy trình tự động đã từng là nhiệm vụ mà công nhân đã hoàn thành. Trong trường hợp này, liệt kê kinh nghiệm liên quan đến các phương thức sản xuất trước đây khi công nghệ mới được áp dụng có thể không liên quan đến lý lịch.

👉 Cách thể hiện kinh nghiệm

Bất kể cấp độ nghề nghiệp nào, một số loại kinh nghiệm làm việc là một cách cần thiết để làm nổi bật các kỹ năng của bạn trên sơ yếu lý lịch. Hãy xem xét những điều sau đây khi đưa kinh nghiệm làm việc của bạn vào sơ yếu lý lịch, cho dù bạn mới bước vào lĩnh vực nghề nghiệp, đang chuyển đổi giữa các công việc hoặc đang thăng tiến lên vị trí cấp trung hoặc cấp cao để thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn:

👉 Cấp độ đầu vào

Là một nhân viên mới bắt đầu, bạn có thể bao gồm kinh nghiệm làm việc có liên quan của mình bằng cách nêu bật khóa đào tạo giáo dục, kinh nghiệm tình nguyện hoặc bất kỳ công việc thực tập nào mà bạn có thể đã hoàn thành. Bạn có thể cân nhắc bố trí phần này ngay dưới phần giới thiệu hoặc mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc các tiêu đề sau cho phần kinh nghiệm nhiều năm của mình:

Kinh nghiệm

Giáo dục Nền tảng

Giáo dục Lịch sử giáo dục

Đào tạo và chứng chỉ

Trong phần này, bạn có thể bao gồm những thành tích liên quan có thể làm nổi bật các kỹ năng và sự cống hiến của bạn đối với sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Các ví dụ sau đây nêu bật những thành tích có thể liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển:

  • Tình nguyện: Bất kỳ công việc tình nguyện nào liên quan đến lĩnh vực công việc.
  • Thực tập: Giờ quan sát, thực tập làm việc hoặc thực tập không lương mà bạn có thể đã hoàn thành như một phần của khóa đào tạo nghề nghiệp, chương trình giáo dục hoặc khóa học cấp chứng chỉ.
  • Đào tạo giáo dục: Một kỹ năng chính hoặc thành tựu phát triển nghề nghiệp.
  • Kinh nghiệm đại học: Bất kỳ thành tích liên quan nào khác trong quá trình học đại học của bạn.

👉 Chuyển đổi giữa các công việc

Nếu bạn đang chuyển đổi giữa các công việc hoặc giữa các ngành khác nhau, hãy cân nhắc làm nổi bật kinh nghiệm làm việc của bạn có thể áp dụng cho công việc mà bạn quan tâm. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vai trò đại diện dịch vụ khách hàng, ngay cả khi bạn đã làm việc trong một công ty sản xuất, nếu bạn có một thành tích cụ thể có thể liên quan đến dịch vụ khách hàng, bạn có thể đưa thành tích đó vào phần kinh nghiệm của mình.

Ngoài ra, hãy đặt phần này ngay phía trên trình độ học vấn của bạn và bên dưới phần tóm tắt hồ sơ nghề nghiệp của bạn. Các tiêu đề sau là ví dụ về cách bạn có thể gắn nhãn số năm kinh nghiệm của mình trong tình huống này:

  • Quá trình
  • Làm việc Kinh nghiệm
  • Làm việc Quá trình làm việc
  • Nền tảng chuyên môn

Khi bạn bao gồm kinh nghiệm làm việc của mình, hãy liệt kê ngày của các vai trò trong quá khứ của bạn theo thứ tự tăng dần, bắt đầu với vị trí gần đây nhất hoặc hiện tại của bạn. Danh sách sau đây bao gồm các kỹ năng, thành tích hoặc kết quả mà bạn có thể xem xét đưa vào trong nhiều năm kinh nghiệm của mình:

  • Thành tích chuyên môn: Thành tích công việc liên quan đến mô tả công việc có thể bao gồm cách bạn đã giúp công ty của mình phát triển và triển khai phương pháp quản lý dự án mới hoặc có được thành công khách hàng mới.
  • Các kỹ năng liên quan: Làm nổi bật bất kỳ kinh nghiệm nào trong quá khứ bạn đã làm việc với công nghệ, phần mềm, thiết bị hoặc công cụ tổ chức tương tự với những gì được yêu cầu trong công việc tiềm năng của bạn.
  • Kết quả có thể định lượng: Thể hiện kinh nghiệm trong quá khứ của bạn để đạt được kết quả có thể đo lường được trong tổ chức của bạn, chẳng hạn như tăng năng suất lên 20% hoặc giúp nhóm của bạn đạt được mục tiêu biên lợi nhuận của công ty là tăng 16%. Nếu bạn có các con số và kết quả định lượng cho thấy bạn đạt được kết quả như thế nào, thì việc nêu bật điều này trong lịch sử của bạn có thể cho phép nhà tuyển dụng biết bạn có thể phù hợp với công việc như thế nào, ngay cả khi bạn đang chuyển đổi lĩnh vực nghề nghiệp.

👉 Thăng tiến trong sự nghiệp của bạn

Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc trong sự nghiệp của mình và bạn đang tìm kiếm sự thăng tiến, hãy cân nhắc làm nổi bật các mục tiêu chính mà bạn đã đạt được và những thành công bạn đã đóng góp cho tổ chức của mình trong những năm bạn ở đó. Đánh dấu phần này ngay dưới hồ sơ chuyên nghiệp và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Ngoài ra, nếu bạn có khoảng 10 đến 15 năm kinh nghiệm để liệt kê trong sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể cân nhắc bỏ qua trình độ học vấn của mình, trừ khi bạn có bằng cấp hoặc chứng chỉ tốt nghiệp và sau đại học liên quan sâu hơn kinh nghiệm trước đây của bạn với công việc bạn quan tâm.

Các ví dụ sau về thành tích và kỹ năng nâng cao có thể là điểm khởi đầu cho bạn khi liệt kê nhiều năm kinh nghiệm vào sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Thành tựu định lượng: Cân nhắc bao gồm bất kỳ kết quả hoặc mục tiêu có thể đo lường được mà bạn đã đạt được trong vị trí trước đây của mình. Ví dụ: bạn có thể liệt kê cách bạn đã cải thiện 25% năng suất của nhân viên thông qua việc triển khai phần mềm năng suất, khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên và chiến lược xây dựng nhóm.
  • Thành tích lãnh đạo: Thêm bất kỳ thành tích nào trong quá khứ trong vai trò lãnh đạo, chẳng hạn như chỉ đạo nhóm tiếp thị phát triển và khởi chạy các chiến dịch mới hoặc được thiết kế lại đã thành công trong việc thu hút khách hàng tiềm năng, khách hàng mới hoặc đặt lịch hẹn kinh doanh để bán dịch vụ.
  • Khuyến mãi và thăng tiến: Bao gồm mọi khuyến mãi hoặc thăng tiến trước đây trong bộ phận hoặc ngành của bạn. Ví dụ: nếu bạn được thăng chức từ đại diện bán hàng cấp dưới lên giám đốc bán hàng, hãy liệt kê nó với kinh nghiệm của bạn, vì nó có thể cho phép nhà tuyển dụng thấy được mức độ đóng góp của bạn đủ để đảm bảo sự công nhận và thăng tiến.

👉 Định dạng sơ yếu lý lịch của bạn để thể hiện nhiều năm kinh nghiệm

Hướng dẫn sau có thể dùng làm mẫu để định dạng lịch sử công việc của bạn hoặc bất kỳ trải nghiệm liên quan nào mà bạn muốn làm nổi bật cho công việc bạn đang ứng tuyển:

  • Liệt kê quá trình làm việc và nền tảng nghề nghiệp

Bạn có thể xem xét định dạng này để liệt kê trải nghiệm của mình. Bắt đầu với ngày làm việc gần đây nhất của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại, chỉ nêu rõ những năm bạn đã làm việc trong vai trò:

  • Kinh nghiệm làm việc

Cộng tác viên bán hàng. Whole Skincare Products, Inc. 2014-2019

[Liệt kê ba đến năm thành tích trong quá khứ ở dạng gạch đầu dòng và nếu bạn có kết quả định lượng để hiển thị, hãy liệt kê cả những thành tích đó.]

Ví dụ: “Doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 12% trong vòng ba tháng kể từ khi triển khai chiến dịch tiếp thị mới”.

Khi sử dụng định dạng này, bạn cũng có thể xem xét liệt kê ngắn gọn bất kỳ thời gian đáng kể nào đã dành cho việc phát triển nghề nghiệp hoặc giáo dục thường xuyên có thể được yêu cầu trong vai trò này.

  • Làm nổi bật trải nghiệm giáo dục

Nếu bạn vừa mới tốt nghiệp hoặc chưa có kinh nghiệm nhân viên, hãy liệt kê ngày cho tất cả các bằng cấp hoặc chứng chỉ đã hoàn thành của bạn hoặc khi nào chúng sẽ được hoàn thành. Ví dụ: nếu bạn đang nghiên cứu một lĩnh vực nghề nghiệp như lập trình máy tính, bạn có thể đánh dấu các bài tập, dự án hoặc thành tích bạn đã đạt được trong chương trình.

  • Nền tảng giáo dục

Chuyên ngành Khoa học Máy tính, Southern State University. Năm hoàn thành BS, 2020.

[Liệt kê những thành tích thể hiện cách bạn áp dụng các kỹ năng của mình, đáp ứng hoặc vượt quá tiêu chuẩn và bất kỳ vai trò liên quan nào khác mà bạn đảm nhiệm trong chương trình giáo dục của mình.] *

[Tương tự, nếu bạn đã đạt được chứng chỉ hoặc bằng đại học, bạn có thể liệt kê nó sau hoặc trải nghiệm gần đây nhất.] *

  • Thực tập và kinh nghiệm tình nguyện

Xem xét bất kỳ công việc thực tập nào mà bạn đã tham gia nếu bạn đang chuyển đổi hoặc bắt đầu sự nghiệp của mình, miễn là công việc bạn chịu trách nhiệm có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn có quá trình làm việc sâu rộng, bạn có thể bao gồm một phần riêng cho công việc tình nguyện của bạn và bạn có thể bao gồm bất kỳ công việc thực tập nào với trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của bạn.

Sử dụng định dạng sơ yếu lý lịch này, liệt kê những thành tích của bạn liên quan đến trách nhiệm của bạn được nêu ở vị trí bạn đang ứng tuyển theo thứ tự thời gian ngược lại. Ví dụ, một sinh viên thực tập cho một tờ báo đại học có thể giới thiệu cách họ tạo và triển khai thành công một định dạng mới để hướng dẫn tạo nội dung. Liệt kê các loại vai trò thực tập hoặc tình nguyện này vì kinh nghiệm của bạn có thể cho phép các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy được động lực của bạn để cam kết thực hiện các trách nhiệm nghề nghiệp.

  • Kinh nghiệm làm việc tình nguyện và không được trả lương

Dịch vụ khách hàng, Whole Skincare Products, Inc. 2017-Hiện tại

Đã dành thời gian thành công cho tổ chức và giúp tăng sự hài lòng của khách hàng

[Bạn cũng có thể cân nhắc việc nêu bật các kỹ năng liên quan mà bạn đã dựa vào trong quá trình làm việc tình nguyện hoặc thực tập của mình.]

Với hoạt động tình nguyện, hãy xem xét cách bạn đã tạo ra tác động trực tiếp trong lĩnh vực bạn tình nguyện tham gia. Điều này có thể giống như việc xây dựng sáu ngôi nhà nhỏ vào cuối tuần để cung cấp nơi trú ẩn cho một số công dân vô gia cư trong cộng đồng của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí lãnh đạo, thì bạn có thể liên hệ thành tích này với kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý dự án và kỹ năng giao tiếp trong việc chỉ đạo nhóm xây dựng mà bạn đã làm việc cùng.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

– Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/years-of-experience-on-resume

– Người dịch: Lê Thùy Dương

– Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8961

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ