Kỹ Năng

Làm Thế Nào Để Viết Sơ Yếu Lý Lịch Cho Ngành Diễn Xuất Mà Không Cần Kinh Nghiệm?

Những người mới tham gia diễn xuất có thể thấy việc viết sơ yếu lý lịch là một thách thức khi họ đang theo đuổi một công việc trong lĩnh vực này. Học cách viết một sơ yếu lý lịch hấp dẫn nhấn mạnh các kỹ năng có thể chuyển giao của bạn có thể giúp bạn vượt qua thử thách này và nhận được một công việc diễn xuất. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả các chức năng của sơ yếu lý lịch diễn xuất, cách viết sơ yếu lý lịch diễn xuất khi chưa có kinh nghiệm, các mẹo sơ yếu lý lịch dành cho diễn viên mới bắt đầu và cung cấp các ví dụ về sơ yếu lý lịch diễn xuất.

🌿 Sơ yếu lý lịch diễn xuất là gì?

Sơ yếu lý lịch diễn xuất là một tài liệu thể hiện trình độ và kinh nghiệm diễn xuất của bạn. Bạn có thể viết sơ yếu lý lịch diễn xuất cho đại lý tài năng của mình và mang nó đến các buổi thử giọng để trao đổi trình độ của bạn với các giám đốc tuyển chọn. Một sơ yếu lý lịch diễn xuất ở cấp độ đầu vào mạnh mẽ truyền đạt các kỹ năng, học vấn và kinh nghiệm của bạn về hành động cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

🌿 Cách viết sơ yếu lý lịch diễn xuất mà không cần kinh nghiệm

Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để viết sơ yếu lý lịch cho các công việc diễn xuất ở cấp độ đầu vào:

1. Chọn một mẫu

Bước đầu tiên để viết một sơ yếu lý lịch diễn xuất là chọn một mẫu. Dưới đây là các yếu tố của một mẫu sơ yếu lý lịch hoạt động mạnh mẽ:

Khoảng trắng: Các mẫu sơ yếu lý lịch có nhiều khoảng trắng có thể đảm bảo trọng tâm của sơ yếu lý lịch diễn xuất là các kỹ năng và thành tích của bạn, thay vì các yếu tố thiết kế và các lựa chọn sáng tạo khác.

Phông chữ đơn giản: Chọn một phông chữ duy nhất, dễ đọc cho lý lịch diễn xuất của bạn để đảm bảo rằng nó có thể đọc được đối với các đạo diễn tuyển chọn.

Đen trắng: Tốt nhất bạn nên tránh sử dụng màu sắc trong sơ yếu lý lịch diễn xuất. Thay vào đó, hãy sử dụng bảng màu đen trắng.

Ba cột: Hầu hết các bản lý lịch diễn xuất đều có ba cột rộng để sắp xếp thông tin theo cách dễ đọc.

Một trang: Bất kể kinh nghiệm của bạn là gì, hãy giữ sơ yếu lý lịch của bạn ở một trang duy nhất trong suốt sự nghiệp của bạn để tuân theo các thông lệ trong ngành.

2. Bao gồm thông tin cá nhân

Tiếp theo, bạn có thể bắt đầu viết sơ yếu lý lịch của mình bằng cách điền thông tin cá nhân, bao gồm tên của bạn (hoặc nghệ danh của bạn, nếu bạn định sử dụng bút danh), số điện thoại, trang web chuyên nghiệp và địa chỉ email. Bạn cũng có thể thêm chức danh công đoàn nếu bạn thuộc công đoàn của diễn viên. Nếu bạn có đại lý, bạn có thể thêm thông tin liên hệ của họ, bao gồm số điện thoại và địa chỉ email của họ, thay vì của bạn.

Không giống như các sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp khác, lý lịch diễn xuất cũng có thể bao gồm các số liệu thống kê cá nhân về ngoại hình của diễn viên. Điều này bao gồm chiều cao, cân nặng, màu tóc và màu mắt của bạn. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tránh thêm tuổi của mình vào phần này trong sơ yếu lý lịch.

3. Thêm kinh nghiệm liên quan

Mặc dù bạn có thể không có kinh nghiệm diễn xuất trên TV hoặc phim, nhưng bạn có thể có kinh nghiệm diễn xuất hoặc biểu diễn khác mà bạn có thể liệt kê trong sơ yếu lý lịch diễn xuất của mình. Điều này có thể bao gồm phim học sinh, phim bộ trên web và rạp chiếu phim cộng đồng. Nếu đúng như vậy, bạn có thể sử dụng phần tiếp theo của sơ yếu lý lịch để liệt kê các vai trò diễn xuất hoặc biểu diễn trong quá khứ của bạn cho nhà hát cộng đồng, trường học hoặc quảng cáo. Có một số hạng mục kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch diễn viên mà bạn có thể sắp xếp bằng các tiêu đề sau:

  • Phim: Khi bạn đã giành được các vai diễn trong phim, bạn có thể tạo một phần sơ yếu lý lịch để mô tả chúng. Bạn có thể bao gồm các bộ phim độc lập trong phần này.
  • Truyền hình: Bạn có thể thêm một phần cho các vai truyền hình trong lý lịch diễn xuất của mình sau khi bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
  • Nhà hát: Bạn có thể liệt kê các vai diễn sân khấu trước đây của mình trong sơ yếu lý lịch để cho các giám đốc casting thấy kinh nghiệm trước đây của bạn trong lĩnh vực này.
  • Phương tiện mới: Danh mục trải nghiệm này bao gồm chuỗi video trên web, video ca nhạc và vai trò phát trực tuyến.

Đối với phần truyền hình và điện ảnh, bạn có thể liệt kê kinh nghiệm diễn xuất với tên của nhà sản xuất trong cột đầu tiên, loại vai trò bạn đã đóng trong sản xuất (chính hoặc hỗ trợ) trong cột thứ hai và tên đạo diễn trong cột thứ ba.

Trong phần media mới, bạn có thể làm tương tự, nhưng thay tên đạo diễn cho nhà sản xuất của media production mới. Ví dụ: nếu bạn đóng vai phụ trong một loạt web do Playhouse Productions sản xuất, thì công ty sản xuất có thể điền vào cột thứ ba của danh sách này trên sơ yếu lý lịch của bạn.

Đối với vai nhà hát, bạn có thể thêm tên vở kịch vào cột đầu tiên, tên nhân vật bạn đã đóng ở cột thứ hai và tên nhà hát ở cột thứ ba.

4. Bao gồm giáo dục và đào tạo

Bạn cũng có thể thêm giáo dục và đào tạo về diễn xuất của mình, bao gồm cả các lớp học, vào sơ yếu lý lịch của mình dưới tiêu đề “đào tạo”. Bạn có thể sắp xếp phần này theo thứ tự thời gian để giúp dễ đọc hơn. Bạn có thể liệt kê các bằng cấp về diễn xuất, chẳng hạn như bằng cử nhân, trong phần này, cùng với các lớp học và hội thảo về diễn xuất.

Loại lớp học hoặc hội thảo (chứ không phải tên) có thể nằm trong cột đầu tiên của lý lịch diễn xuất của bạn, với giáo viên diễn xuất ở cột thứ hai và vị trí ở cột thứ ba. Ví dụ: nếu tên của hội thảo diễn xuất là “Khám phá sự cải tiến thông qua chuyển động”, bạn chỉ cần viết “Cải tiến” trên sơ yếu lý lịch của mình.

5. Thêm các kỹ năng đặc biệt

Tiếp theo, bạn có thể viết phần cuối cùng của sơ yếu lý lịch, đó là các kỹ năng đặc biệt. Bạn có thể sử dụng phần này để mô tả bất kỳ kỹ năng nào khác mà bạn có thể mang lại cho một vai diễn. Dưới đây là một số ví dụ về các kỹ năng đặc biệt cho một sơ yếu lý lịch diễn xuất:

Nhạc cụ: Ví dụ: nếu bạn biết chơi guitar, điều này có thể hữu ích trong các vai diễn.

Ngôn ngữ và giọng: Thông thạo nhiều ngôn ngữ có thể giúp bạn có được vai diễn cho các tác phẩm bằng nhiều ngôn ngữ.

Hát và nhảy: Nếu bạn được đào tạo nghiêm túc về ca hát hoặc khiêu vũ, bạn có thể thêm những kỹ năng này vào cuối sơ yếu lý lịch của mình. Điều này có thể giúp bạn đạt được các vai trò mà bạn có thể sử dụng một hoặc cả hai tài năng này.

Võ thuật và thể thao: Nếu bạn cũng có năng khiếu về võ thuật hoặc các môn thể thao khác, bạn có thể đưa thông tin này vào phần kỹ năng đặc biệt trong sơ yếu lý lịch diễn xuất của mình.

Ngoài các kỹ năng đặc biệt về hiệu suất ở trên đối với sơ yếu lý lịch diễn viên, bạn cũng có thể thêm các kỹ năng hành chính và hậu trường vào sơ yếu lý lịch của mình, nếu chúng thể hiện các loại vai trò bạn muốn theo đuổi. Mặc dù chúng có thể không quan trọng đối với các vai diễn điện ảnh hoặc truyền hình, nhưng những kỹ năng đặc biệt sau đây có thể giúp bạn trong vai trò diễn xuất trên sân khấu:

  • Xây dựng bối cảnh: Khả năng xây dựng bối cảnh có thể giúp bạn có được những vai diễn bắt đầu trong sân khấu và các phương tiện truyền thông mới.
  • Kỹ năng tạo đạo cụ: Nếu bạn có kỹ năng tạo đạo cụ, thì các sản phẩm nhỏ hơn có thể đánh giá cao kỹ năng đặc biệt này.
  • May: May là một kỹ năng có giá trị để tạo trang phục cho sân khấu và các sản phẩm truyền thông mới.
  • Thiết kế đồ họa: Ví dụ: bạn có thể sử dụng kỹ năng quản trị này để giúp quảng cáo buổi biểu diễn cho một nhà hát cộng đồng.

🌿 Mẹo viết sơ yếu lý lịch diễn xuất không cần kinh nghiệm

Dưới đây là các mẹo bạn có thể sử dụng để giúp bạn viết sơ yếu lý lịch diễn xuất của mình:

  • Thêm ảnh chụp đầu: Khi bạn mang theo sơ yếu lý lịch của mình đến buổi thử giọng, bạn có thể ghim một hình chụp từ 8 inch x 10 inch vào mặt sau của sơ yếu lý lịch để các giám đốc tuyển chọn có thể tham khảo sau khi thử vai.
  • Trung thực: Bạn có thể thể hiện sự chính trực cá nhân của mình bằng cách trung thực trong bản lý lịch diễn xuất của mình mọi lúc mọi nơi. Điều này có thể giúp bạn xây dựng sự nghiệp dựa trên những thành tựu thực sự của bạn.
  • Lấy ý kiến thứ hai: Khi bạn viết sơ yếu lý lịch diễn xuất đầu tiên của mình, có thể giúp bạn nhận được ý kiến từ một người trong ngành về sức mạnh của sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ, một người đại diện có thể có thông tin chi tiết về những gì cần bao gồm hoặc cắt giảm trong sơ yếu lý lịch của bạn khi bạn phát triển sự nghiệp diễn xuất của mình.
  • Tránh bao gồm các vai phụ: Làm việc phụ trong nền của một bộ phim hoặc chương trình truyền hình không được coi là hành động vì mục đích lý lịch của bạn.
  • Chuyển đổi sơ yếu lý lịch của bạn sang PDF: Chuyển đổi sơ yếu lý lịch sang PDF sẽ giúp bạn gửi dễ dàng hơn và đảm bảo định dạng của bạn vẫn nguyên vẹn khi bạn sử dụng nó để thử giọng cho các bộ phận.

🌿 Ví dụ về sơ yếu lý lịch

Dưới đây là các ví dụ về hồ sơ diễn xuất dành cho những người không có kinh nghiệm diễn xuất:

Ví dụ 1

ANH CHỊ EM

Chiều cao: 5’5 “| Cân nặng: 130 lbs.

Tóc: Tóc vàng | Đôi mắt màu xanh

aheller@email.com | 555-555-5555

amyhellecting.com

Phim ảnh

A Flower OpensSupportingAnita Melton

Phương tiện truyền thông mới

Mannequin CitySeries thường xuyên

Nhà hát

Đêm thứ mười haiOliviaUniversity of Massachusetts Theater StudioThe CrucibleElizabeth Proctor Studio diễn xuất đầu tiên

Tập huấn

Khoa Nhà hát UMass Amherst, Nhà hát BFA

Diễn xuất màn ảnhAthena WilliamsScene StudyNathaniel BrownImprovAndrea Simpson

VoiceMary Lovette

Kỹ năng

Hát, múa đương đại, thông thạo tiếng Tây Ban Nha ### Ví dụ 2

JACK MINTON

Chiều cao: 6 ‘| Trọng lượng: 170 lbs.

Tóc: Nâu | Mắt: Màu xanh lá cây

agent@talentagent.com | 555-555-5555

jack Cầu lông.com

Phim ảnh

Thương mại Chấn thươngLeadWilder LeightonChasing AmberSupportingAnna Smith

Phương tiện truyền thông mới

Tiếp theo, New York, thử nghiệm thường xuyênSnake River PicturesClassyRecurringScreen Productions

Nhà hát

Cái chết của một người bán hàngWilly LomanUniversity of Idaho Theatre DepartmentA Xe điện có tên DesireStanley KowalskiSnowbell Studio

Tập huấn

Đại học Idaho, Nhà hát BFA

Xưởng diễn xuất hợp nhất *

Ngẫu nhiênCynthia TellerNghiên cứu về đại dươngBrandon WilliamsShakespeareBrandy Brown, Ron Potter

MovementEzra Fuller, Weston Sink

Kỹ năng

Karate – đai đen, giọng Anh, khiêu vũ

* Được trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Unifying Acting Studio năm 2015

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

– Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/acting-resume-no-experience

– Người dịch: Lê Thùy Dương

– Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8962

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ