Kỹ Năng

Liệu Chúng Ta Có Thể Duy Trì Kết Nối Trong Một Môi Trường Luôn Thay Đổi Không?

Với sự chỉ đạo công việc từ xa như hiện nay làm cách nào để chúng ta có thể giữ vững được sự phát triển đồng thời vẫn có sự kết nối trong môi trường luôn thay đổi? Từ những quan điểm được đúc kết từ chính những người đứng đầu doanh nghiệp ta có thể thấy những công việc có sự kết hợp và làm việc từ xa đã trở thành công việc chính kể từ năm 2020. Trong khi có người mong muốn được quay trở lại văn phòng làm việc, thì cũng có mong muốn được làm việc tại nhà dựa trên sự giám sát. Bất chấp những nhận thức tiêu cực về làm việc từ xa các nhân viên chứng minh rằng làm việc ở nhà vẫn mang lại hiệu quả như ở văn phòng. Xu hướng mới này hướng tới một môi trường làm việc có sự kết hợp cho phép nhân viên có thể làm việc một cách linh hoạt hơn trong lịch trình của mình – Vậy còn việc duy trì kết nối thì sao?

Bởi một số nhân viên có thể làm việc hoàn toàn từ xa và những người khác có thể đến văn phòng vào những ngày khác nhau tùy theo lịch trình. Điều này đã đặt ra thách thức về việc kết nối với đồng nghiệp và lãnh đạo tại nơi làm việc bởi đối với những người ở vị trí lãnh đạo sẽ muốn thấy nhân viên của mình phát huy hết khả năng của họ và với tình hình hỗn hợp như hiện nay điều này trở nên khá phức tạp. Đó là lý do tại sao các nhà lãnh đạo cần chú ý tới việc tránh gây hiểu lầm cho nhân viên trong khi chia và sắp xếp công việc và cần hành động sớm để tránh vấn đề điều quan trọng. Hãy tiếp cận trực tiếp để trò chuyện với cá nhân, tổ chức các sự kiện online hoặc trực tiếp để thúc đẩy sự phát triển góp phần thay đổi nơi làm việc và văn hóa làm việc. Dưới đây là một vài kinh nghiệm mà tôi đã có và cách tôi hành động với tư cách là một nhà lãnh đạo trong môi trường làm việc kết hợp.

Nhân viên làm việc kết hợp và nhân viên làm việc từ xa cảm thấy được sự quan tâm

Bỏ qua một số yêu cầu nhất định trong việc sắp xếp công việc của hai kiểu làm việc kết hợp và làm việc từ xa. Văn hóa trong môi trường làm việc được mở rộng, nó còn tồn tại trong tâm lý đằng sau các hành động và một cách để làm cho nhân viên làm việc kết hợp và từ xa cảm thấy được hòa nhập vào nơi làm việc hàng ngày là đảm bảo luôn có sự giao tiếp kết nối liên tục. Điều này có nghĩa là không chỉ giao tiếp công việc mà còn khuyến khích lãnh đạo có các cuộc kiểm tra trò chuyện với các nhân viên từ xa. Tại công ty của tôi giám đốc điều hành và tôi sẽ lên lịch cho các cuộc họp thường xuyên với nhân viên từ xa để tìm hiểu xem họ đang làm việc như thế nào và chúng tôi có thể làm gì để hỗ trợ họ. Mặc dù đây vẫn là một quy trình mới nhưng chúng tôi đã nhận được những phản hồi tốt và đã làm cho nhân viên của chúng tôi cảm thấy được gắn kết hơn với tổ chức.

Tạo ra một văn hóa công ty không chỉ góp phần truyền tải trong một môi trường làm việc văn phòng mà còn hữu ích cho làm việc từ xa do đó điều này vẫn sẽ được ưu tiên phát triển trong tương lai. Tuy nhiên vẫn cần phải để ý về kinh nghiệm của nhân viên làm việc từ xa ở trong các sự kiện, thậm chí là những điều nhỏ ví dụ như gửi thẻ quà tặng cho nhân viên từ xa vào bữa trưa nếu có cuộc họp ăn trưa tại văn phòng hoặc gửi thư trước khi có buổi trao cho nhân viên tại văn phòng như vậy có thể giúp họ cảm thấy gắn kết hơn với nhóm. Công ty của tôi có trụ sở tại Maryland tuy nhiên trong suốt hai năm qua chúng tôi đã bổ sung nhiều nhân viên làm việc từ xa vào nhóm của mình và có thể thấy rằng việc làm này mang lại nhiều lợi ích như cho phép nhân viên cân bằng nhu cầu gia đình và mang lại sự linh hoạt cho họ. Ngoài ra, với tư cách là một đội ngũ lãnh đạo chúng tôi nhận thấy điều quan trọng là phải đánh giá lại vai trò và sứ mệnh của mình trước khi muốn phát triển mở rộng với các mô hình làm việc từ xa. Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát đã thấy được rằng nhân viên của chúng tôi giờ đây đã cảm thấy có kết nối nhiều hơn với văn hóa công ty và hướng tới mục tiêu phát triển trước đại dịch Covid-19. Cho dù làm việc ở đâu thì cảm hứng và lòng vị tha luôn là điều khiến tất cả chúng ta hào hứng và kết nối với nhau.

Thúc đẩy phát triển sự nghiệp cho nhân viên làm việc từ xa

Nhiều người lo sợ rằng làm việc từ xa có khả năng sẽ cản trở sự phát triển nghề nghiệp bởi môi trường làm việc bị cô lập hơn. Với mỗi nhân viên đều cần phải có sự thúc đẩy bản thân không chỉ cho bản thân mà còn có thể học hỏi và kết nối với các đồng nghiệp thường xuyên hơn. Vậy thì làm thế nào để thiết lập thành công nhóm này? Đối với những lãnh đạo cấp cao, điều quan trọng là các thành viên làm việc từ xa phải có mặt trong các nhóm, các dự án và sáng kiến ​​đặc biệt. Bởi chúng cho phép nhân viên từ xa cảm thấy bản thân có liên quan, có thể kết nối nhiều hơn với cả nhân viên tại văn phòng và những thành viên khác cùng làm việc từ xa.

Điều quan trọng đối với ban lãnh đạo là phải cụ thể hóa hành vi cụ thể là cần hỏi ý kiến ​​của các thành viên từ nhóm nhân viên làm việc từ xa trong buổi họp. Hỏi họ nếu họ có câu hỏi và không cắt ngang khi họ đang phát biểu, phải đảm bảo rằng họ có thể đóng góp hiệu quả trong các môi trường kết hợp như vậy. Đây có vẻ là những điều nhỏ nhặt nhưng nó lại tạo nên âm hưởng cho cuộc họp và khuyến khích các thành viên trong nhóm từ xa tham gia vào. Khi tạo cơ hội phát triển các nhân viên làm việc từ xa hãy bắt đầu bằng cách xây dựng một băng ghế gồm những người quản lý từ xa, mặc dù có những ưu và nhược điểm khi có người quản lý từ xa nhưng lãnh đạo cấp cao có thể thiết cho phép người quản lý lãnh đạo cả nhân viên tại văn phòng và các nhân viên từ xa khác. Tất cả những người làm việc từ xa có thể phát triển chuyên nghiệp tại nhà thông qua các chương trình phát triển nghề nghiệp, các chương trình cố vấn và chú trọng đến việc nâng cao nghề nghiệp do công ty cung cấp. Chúng tôi cũng có một ban truyền thông với sự đại diện của nhóm nhân viên từ xa để trợ giúp về công nghệ, đào tạo công cụ và các chương trình lực lượng lao động kết hợp. Điều này đảm bảo nhân viên từ xa có các nguồn lực chính xác để giúp họ thành công mặc dù sẽ có một số thách thức nhưng chúng ta vẫn có thể duy trì sự kết nối trong môi trường làm việc luôn thay đổi. Việc thành lập nhóm là một chuyện nhưng làm cho nó hoạt động một cách gắn kết lại là một chuyện khác. Với cả nhân viên làm việc từ xa và nhân viên tại văn phòng, giao tiếp là điều rất cần thiết để tạo ra một tổ chức thành công vì vậy các nhà lãnh đạo cần đảm bảo rằng họ đang đưa những người làm việc từ xa vào trong môi trường công việc hàng ngày tại văn phòng.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

* Bài viết gốc: Entrepreneur.com

* Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên

* Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên – Nguồn iVolunteer VietNam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10908

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ