Kỹ Năng

Lời Khuyên Để Phụ Nữ Trở Thành Doanh Nhân Thành Đạt Hậu Covid

Những tác động của Covid 19 đối với tinh thần kinh doanh của phụ nữ và đưa ra những lời khuyên thiết thực cho bất kì nữ doanh nhân mới nào.

Điều này có vẻ bất khả thi, nhưng có nhiều phụ nữ đã và đang bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình sau Covid 19. Và bạn cũng có thể. Việc trở thành một doanh nhân thành đạt có vẻ là một giấc mơ xa vời với nhiều người, nhưng bất cứ ai cũng có thể biến đam mê của mình thành việc kinh doanh nếu có sự hướng dẫn và kiến thức đúng đắn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn luộn về những tác động tích cực và tiêu cực của đại dịch đối với các nữ doanh nhân, đưa ra một số mẹo thiết thực để bắt đầu việc kinh doanh của riêng bạn cũng như những lời khuyên về việc làm thế nào để thành công với tư cách là một phụ nữ trong kinh doanh.

📌Covid 19 đã và đang ảnh hưởng đến các nữ doanh nhân như thế nào

Ai ai cũng có thể cảm nhận được những hậu quả mà Covid 19 đem lại, nhưng dường như người phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi hơn.  Khi so với các đồng nghiệp nam, các nữ doanh nhân cũng vậy. Trách nhiệm chăm sóc gia đình và con cái là một trong những nguyên do. Một vài người phải đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, khi mà trường học và văn phòng đóng cửa, họ phải vận hành công việc kinh doanh song song với việc chăm sóc và giáo dục những đứa con. Điều này sẽ đặc biệt chính xác đối với các bà mẹ đơn thân.

Đương nhiên, đây không phải là lý do duy nhất. Trước Covid, các chủ doanh nghiệp là nữ ở Anh ít được yêu cầu và nhận tài trợ kinh doanh, đồng nghĩa với việc tình hình của họ còn tệ hơn rất nhiều trong thời kì đại dịch.

Theo nghiên cứu vào năm 2019 của Ngân hàng Doanh nghiệp Anh vào năm 2019 cho thấy cứ £1 đầu tư mạo hiểm, các doanh nghiệp với người sáng lập toàn nữ chỉ nhận được ít hơn 1p, nhóm sáng lập đa giới nhận được 10p và những nhóm toàn nam thì nhận được 89p. Sự phân bổ tài trợ không đồng đều này là một sai lầm dựa trên quan niệm chế độ công đức thuần túy và cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra lý do.

Một giáo sư về kinh doanh tại King’s College London cho rằng trong khi các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo hoạt động tốt ngang hàng với các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo trước khi đại dịch xảy ra nhưng phụ nữ lại bị ảnh hưởng một cách bất công vì Covid 19 đã khiến điều kiện khởi nghiệp của họ tồi tệ hơn. Thêm vào đó, các ngành du lịch và dịch vụ cá nhân, nơi phụ nữ có nhiều cơ hội làm chủ doanh nghiệp cũng bị tác động đáng kể bởi dịch bệnh.

📌Tác động tích cực của Covid 19 đến các doanh nghiệp do phái nữ làm chủ

Tuy nhiên, không phải tất cả đều khiến cho tương lai của phụ nữ u ám. Thực tế, số lượng doanh nghiệp mới do phụ nữ cầm quyền đã gia tăng trong thời kì đại dịch. Công ty in ấn, Print – Print, đã phân tích hàng tram đơn đặt hàng nhận được từ các doanh nghiệp mới thành lập trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2020. Họ phát hiện ra rằng 78% số đơn là được đặt từ phụ nữ, điều này cho thấy nhiều phụ nữ đã thật sự coi đại dịch như một cơ hội để bắt đầu công việc do chính họ thực hiện.

Trong khi một số phụ nữ quyết định đầu tư vào niềm đam mê của họ thì một số khác đẩy mạnh làn sóng kinh doanh với những lý do khác nhau. Thomson Reuters phát hiện có đến 133.000 phụ nữ bị cho thôi việc nhiều hơn nam giới trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên, và một nghiên cứu khác chỉ ra rằng trong số 19 ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế, có đến 14 lĩnh vực ghi nhận số lượng nữ giới mất việc làm vượt cả nam giới.

Cùng với những vấn đề luôn tồn tại từ trước đối với phụ nữ, như trả lương thấp, cơ hội thăng tiến thấp hơn phái mạnh đã dẫn tới tỷ lệ lao động dư thừa cao, thúc đẩy phụ nữ trở thành doanh nhân. Không hài lòng với công việc kết hợp với lượng thời gian trống đã khuyến khích họ tự tạo cơ hội kiểm soát nghề nghiệp của chính họ.

📌Đặc điểm của một doanh nhân thành đạt là gì?

Nếu bạn đang có ý định bắt đầu kinh doanh, điều quan trọng là phải nhận thức được bạn có những đặc điểm của một doanh nhân thành công hay không. Phụ nữ ở mỗi tầng lớp xã hội sẽ có những tính cách hoàn toàn khác nhau để có thể đạt được thành công khi điều hành doanh nghiệp, nhưng bạn cũng có thể tham khảo một vài những phẩm chất tiêu biểu sau:

  • Óc sáng tạo

Điều này trở thành một trong những nguyên nhân cho việc trở thành doanh nhân. Ngay cả khi ý tưởng của bạn là cụ thể hay ở mức độ cao, bạn vẫn phải có sự sáng tạo để đưa ra một ý tưởng hoàn chỉnh và suy nghĩ kĩ về các khía cạnh như thương hiệu và thiết kế. Nếu bạn muốn phát huy khả năng sáng tạo của mình, sao bạn không thử tham gia khóa học “Giải quyết vấn đề sáng tạo” của chúng tôi.

  • Khả năng lãnh đạo

Bạn không cần phải là một người quá ồn ào hay tự tin, nhưng việc sở hữu kỹ năng lãnh đaoh tuyệt vời là điều cần thiết. Bản cần phải có tầm nhìn sâu rộng để có được bức tranh toàn cảnh, phân quyền theo vai trò và chú ý đến nhu cầu của nhân viên.

  • Kỹ năng giao tiếp

Dù rằng bạn là người nảy ra ý tưởng, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể làm mọi thứ 1 mình. Điều này có nghĩa là bạn phải có khả năng truyền đạt ý tưởng của mình một cách hiệu quả cho người khác, thông qua lời nói hoặc văn bản. Càng giao tiếp tốt, bạn sẽ có thêm mối quan hệ tốt với đội nhóm, khách hàng của mình.

  • Kiên nhẫn và quyết tâm

Rất ít trường hợp một doanh nghiệp có thể nhanh chóng thành công chỉ sau một đêm, bao gồm cả việc kiếm tiền. Bạn phải có tinh thần quyết tâm với công việc kinh doanh của mình ngay cả khi nó không thành công ngay lập tức, điều bạn cần làm là can đảm để thấu hiểu và vượt qua.

  • Đam mê ý tưởng

Niềm đam mê là năng lượng thúc đẩy một doanh nghiệp, đặc biệt là giai đoạn đầu. Niềm đam mê là thứ sẽ khiến bạn hào hứng làm việc và chính niềm đam mê sẽ là thứ thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc đam mê ý tưởng và tin tưởng vào bản thân.

📌Làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp?

Làm thế nào để một người thực sự bắt đầu một công việc kinh doanh? Đừng lo nhé, tại đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tổng quan ngắn gọn về các bước bạn cần thực hiện khi bắt đầu việc kinh doanh của riêng mình.

1. Nảy ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo 

Có thể bạn đã ấp ủ một ý tưởng kinh doanh đáng kinh ngạc hàng năm liền, nhưng bạn chưa có thời gian để hiện thực hóa. Trên hết, bạn đang chờ đợi thời cơ thích hợp. Nếu bạn cần một số mẹo về cách tạo ra ý tưởng triệu đô, hãy tự đặt một số câu hỏi:

  • Ý tưởng này có giải quyết được vấn đề đang hiện hữu không?
  • Ai sẽ là khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới? Nhóm tuổi, giới tính và ngành nghề nào?
  • Có điều gì mà bản thân rất đam mê và muốn thực hiện không?
  • Có cách nào thực hiện tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn không?

2. Viết ra kế hoạch kinh doanh

Khi bạn sẵn có một ý tưởng tuyệt vời, việc viết nó ra có thể rất hữu ích. Điều này sẽ giúp bạn làm rõ ý tưởng của mình, xác định các vấn đề tiềm ẩn, vạch ra mục tiêu kinh doanh và đo lường tiến độ. Bạn cũng có thể sử dụng kế hoạch đó như một phương tiện đảm bảo nguồn vốn và thuyết phục khách hàng cũng như nhà cung cấp sẽ ủng hộ ý tưởng kinh doanh của bạn.

Bạn cũng có thể đưa ra một cấu trúc kinh doanh phù hợp nhất với mục tiêu và tham vọng hiện tại. Để biết thêm thông tin về cách viết kế hoạch kinh doanh và thực hiện, hãy xem bài đăng trên blog chi tiết của chúng tôi về đánh giá và lập kế hoạch.

3. Xây dựng đội ngũ mà bạn tin tưởng

Để doanh nghiệp của bạn thành công, bạn cần xây dựng một đội ngũ có thể tin tưởng để thực hiện kế hoạch bằng những gì tốt nhất của họ. Có thể bắt đầu với một nhóm nhỏ, nhưng quan trọng hơn cả là phải phải có sự hòa nhập và hợp tác tốt cùng nhau

Bắt đầu bằng cách vạch ra tầm nhìn, xác định khoảng cách kỹ năng và xem xét những kinh nghiệm khác nhau mà bạn cần trang bị cho nhóm của mình. Bạn cũng có thể cân nhắc về sự phù hợp văn hóa khi tuyển dụng vì các bạn sẽ dành nhiều thời gian cho nhau. Để biết thêm thông tin về cách xây dựng nhóm, hãy thử khóa học của chúng tôi từ Đại học Leeds, “Khởi nghiệp: Con người và Mạng lưới quan hệ”.

4. Tạo chiến lược tiếp thị và truyền thông xã hội

Ngày nay, việc tạo ra một chiến lược tiếp thị và truyền thông xã hội là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho doanh nghiệp của mình. Đặc biệt là khi COVID-19 buộc hầu hết các doanh nghiệp phải hoạt động trực tuyến, việc đầu tư thời gian và tiền bạc vào sự các nền tảng trực tuyến sẽ rất hiệu quả.

Hãy xem bài viết của chúng tôi về tiếp thị và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nơi bạn có thể tìm hiểu về phân tích thị trường, nhắm mục tiêu đối tượng, xây dựng thương hiệu, chiến lược tiếp thị và phân tích. Bạn sẽ hiểu sâu hơn về tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, SEO và tạo trang web. Bạn cũng có thể đăng ký ExpertTrack để tạo chiến lược truyền thông xã hội, nơi sẽ cung cấp tất cả điều bạn cần biết về quảng cáo doanh nghiệp của mình trực tuyến.

5. Hiểu về vấn đề tiền bạc

Ban đầu, nếu bạn chưa từng làm về vấn đề tài chính khi điều hành một doanh nghiệp trước đây, bạn sẽ cảm thấy hơi khó khăn, nhưng đó lại là một phần thiết yếu để trở thành một doanh nhân. Để biết thêm chi tiết về xử lý tài chính kinh doanh, hãy xem khóa học của chúng tôi” Tạo một kế hoạch tài chính vững chắc cho doanh nghiệp của bạn” bởi EntrepreneurNOW. Hiện tại, chúng tôi đã liệt kê một số bước bạn có thể thực hiện để bắt đầu hành trình tài chính của mình bên dưới:

  • Tạo ngân sách kinh doanh
  • Tìm ra nguồn vốn kinh doanh của bạn
  • Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp
  • Ghi lại tất cả các giao dịch tài chính của bạn
  • Hiểu rõ về thuế và VAT
  • Thuê một kế toán

📌Biết giá trị của bạn là một nữ doanh nhân và doanh nhân

Trở thành một nữ doanh nhân trong trong vô số các nam doanh nhân có thể mang lại những thách thức nhất định, nhưng phần thưởng cho điều ấy là vô giá. Tuy nhiên, bạn phải hiểu biết giá trị của mình với tư cách là một nữ doanh nhân vì bạn có thể sẽ gặp phải những người đánh giá thấp bạn. Dưới đây, chúng tôi sẽ thảo luận một số điều sẽ giúp bạn trở nên hạnh phúc và thành công.

  • Tin vào chính mình

Niềm tin là ưu tiên hàng đầu của các nữ doanh nhân. Phụ nữ thường nghi ngờ vào bản thân, nhưng điều quan trọng là khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải kiên định tin tưởng chính mình. Không phải lúc nào bạn cũng có thể dựa vào sự hỗ trợ từ người khác và bạn bè đến với bạn để động viên tinh thần trong giai đoạn gian nan.

  • Vượt qua nỗi sợ thất bại

Nhiều doanh nghiệp thất bại ngay lần đầu tiên. Đó là lẽ bình thường của cuộc sống! Nhưng bạn đừng sợ thất bại khi khởi nghiệp. Ngay cả khi công ty hoạt động tốt, vẫn hiện hữu những thất bại trong một vài khía cạnh, và bạn có thể học hỏi từ những sai lầm đó và cải thiện qua nhiều năm. Nỗi sợ hãi sẽ chỉ cản đường bạn trong quá trình đưa ra quyết định.

  • Biết nói không

Phụ nữ rất giỏi trong việc nói đồng ý với mọi thứ, nhưng hãy coi việc nói không là điều quan trọng không kém. Bạn không cần phải chấp nhận những gì không xứng đáng với bản thân, cho dù liên quan đến việc tài trợ không công bằng, hiệu suất công việc tầm thường hoặc các yêu cầu bóc lột. Cả việc từ chối đảm nhận nhiều công việc cũng thế – không thể bắt một người phụ nữ phải làm hết mọi việc, thay vào đó, thuê thêm người hoặc chấp nhận sự hỗ trợ là hoàn toàn chính đáng.

  • Đừng để những lời chỉ trích ảnh hưởng

Là chủ một doanh nghiệp, bạn phải dày công phát triển. Trong quá trình đó, nhiều khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng sẽ không thích ý tưởng của bạn và bạn sẽ phải tiếp tục tìm kiếm cũng như thuyết phục mọi người cho đến khi bạn tìm thấy được sự hỗ trợ, ủng hộ. Điều này không có nghĩa là ý tưởng của bạn là tồi tệ và bạn nên từ bỏ, nó chỉ đơn thuần giúp bạn xác định lại đối tượng khách hàng mục tiêu và trau dồi kĩ năng tiếp thị.

📌Làm thế nào để tiếp tục phát triển nghề nghiệp của bạn

Đừng chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng, dù nó thật sự xuất sắc. Ngay cả khi bạn đã leo lên tới đỉnh, vẫn còn rất nhiều điều cần phải học hỏi. Hãy tiếp tục thử sức ở các lĩnh vực khác nhau, trau dồi các kỹ năng mới và tiếp tục gặp gỡ những người mới trong ngành của bạn.

  • Học một kỹ năng mới

Sẽ luôn có những lĩnh vực trong doanh nghiệp của bạn mà bạn không hiểu biết hết được, nhưng việc thử làm chúng có khi lại khiến bạn kinh ngạc với tài năng mới của chính mình. Ví dụ, bạn có thể chưa bao giờ thử viết mã code trước đây, nhưng bạn có thể nhận ra rằng bạn yêu thích nó sau khi bắt tay thực hiện. Sau đó, bạn sử dụng được luôn các kỹ năng đó cho công việc kinh doanh của riêng mình và xây dựng phần mềm phù hợp với nhu cầu.

  • Thuê ban giám đốc

Khi công ty của bạn mở rộng, bạn có thể muốn nghĩ đến việc thuê một ban giám đốc để có thêm một số kiến ​​thức chuyên môn. Hãy tuyển dụng những cá nhân tài năng và chuyên môn cao, những người có thể cung cấp kinh nghiệm cho bạn và giúp bạn đưa ra quyết định. Đây cũng chính là lộ trình chính xác của việc quản trị một doanh nghiệp.

  • Tham gia các khóa học trực tuyến

Nếu bạn muốn cải thiện các kỹ năng bạn đã có hoặc học các kỹ năng mới, việc tham gia một khóa học trực tuyến thực sự là một khoản đầu tư tuyệt vời. Tại FutureLearn, chúng tôi có các khóa học cho mọi lĩnh vực kinh doanh và hơn thế nữa, tất cả được tạo ra bởi các trường đại học và tổ chức hàng đầu toàn cầu. Cho dù bạn muốn tìm hiểu về phân tích hay đàm phán thành công, chúng tôi đều có khóa học phù hợp cho bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn nữa về sự phát triển nghề nghiệp của mình với tư cách là một nữ doanh nhân, bạn có thể xem ExpertTracks. Đây là loạt khóa học trực tuyến được tuyển chọn tỉ mỉ tập trung vào các lĩnh vực học tập cụ thể. ExpertTracks giúp bạn theo dõi nhanh các nghiên cứu của mình về các chủ đề, lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Hãy xem “Cách nâng cao năng lực cho nghề nghiệp” đặc biệt dành cho các doanh nhân nữ hoặc “Làm thế nào để trở thành một doanh nhân”.

  • Tham dự hội thảo và hội nghị

Hội thảo và hội nghị không chỉ là một cách tuyệt vời để cập nhật các xu hướng mới nhất của ngành nghề mà còn giúp bạn kết nối với các đồng nghiệp doanh nhân và khách hàng tiềm năng. Điều này có thể tăng uy tín và sự ủng hộ cho doanh nghiệp của bạn, giúp đưa doanh nghiệp của bạn lên bản đồ. Chính điều đó có thể làm tăng uy tín và sự hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn. Ngay lúc này đang có sẵn rất nhiều các hội thảo, hội nghị trực tuyến đang diễn ra do tác động của Covid 19.

  • Kết nối với các doanh nhân khác

Mạng lưới kết nối là quá trình chúng ta xây dựng và phát triển mối quan hệ với những người khác và nó có thể giúp bạn học hỏi những điều mới mẻ, trao đổi ý tưởng hoặc giúp cho việc thăng tiến trong sự nghiệp của mình. Có nhiều cách giúp bạn xây dung mạng lưới hiệu quả, bao gồm tham dự các sự kiện kết nối và kết nối trực tuyến bằng phương tiện truyền thông xã hội. Để tìm hiểu thêm về cách xây dựng mạng, hãy thử khóa học Mạng hiệu quả của Trường Đại học Mở.

📌Lời kết

Bất chấp những khó khăn mà COVID-19 đã mang lại, các nữ doanh nhân đã không nản lòng với việc thành lập doanh nghiệp của riêng mình, và bạn cũng vậy. Bước đầu khởi nghiệp có thể đòi hỏi rất nhiều công việc khó khăn, nhưng chúng tôi hy vọng những mẹo và lời khuyên thiết thực này sẽ khuyến khích bạn bắt tay vào thực hiện. Đã đến lúc bắt đầu hành trình thúc đẩy sự nghiệp và làm việc cho chính mình trong năm 2021 này!

………………………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: futurelearn.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Huyền
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10630

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ