Kỹ Năng

Lý Do Xảy Ra "Sương Mù Não" Và Cách Để Vượt Qua

Sương mù não có thể có nhiều dạng và thường xảy ra theo một số hành vi hoặc hoàn cảnh nhất định mà con người chúng ta gặp phải như thiếu ngủ (hoặc chất lượng giấc ngủ thấp), dinh dưỡng và hydrat hóa kém, căng thẳng, lo lắng và một số yếu tố khác. Hãy đi sâu vào bài viết để biết chi tiết hơn!

🌟 Nguyên nhân phổ biến của “sương mù não”

Có 5 nguyên nhân phổ biến gây ra sương mù não:

  • Thiếu ngủ

Theo ý kiến của tôi, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu, điều này cũng bao gồm cả chất lượng giấc ngủ thấp.

Trong khi ngủ, não sẽ tổ chức lại và tự sạc lại, hơn nữa nó loại bỏ các sản phẩm phụ độc đã tích tụ trong ngày. Điều này chỉ ra và chứng minh rằng chất lượng giấc ngủ có thể làm sạch (sương mù) não và giúp duy trì chức năng bình thường của nó.

  • Hydrat hóa kém

Theo HH Mitchell, Tạp chí Hóa học Sinh học 158, não và tim được cấu tạo bởi 73% là nước. Do vậy, một người cần phải uống nước thường xuyên để có được hiệu suất trí óc cao và minh mẫn. Chất lượng của nước cũng rất quan trọng, và tôi khuyên bạn nên sử dụng nước suối tự nhiên hoặc nước kiềm.

  • Dinh dưỡng kém

Ruột thường được coi là bộ não thứ hai. Hãy đơn giản hóa vấn đề này khi nói rằng thức ăn nhanh và đường thường không giúp tinh thần minh mẫn.

Cá nhân tôi cảm thấy rõ ràng nhất khi ăn các bữa ăn chứa nhiều protein chất lượng cao như cá hồi, bít tết, thịt gà, hoặc trong trường hợp một món ăn ít thịt hơn, tôi sẽ ăn các loại đậu và rau xanh như rau bina.

  • Thiếu tập thể dục

Theo Scientific America, tập thể dục làm tăng nhịp tim, giúp bơm nhiều oxy hơn lên não. Nó cũng hỗ trợ giải phóng các hormone cung cấp một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các tế bào não.

Ngoài ra, tập thể dục thúc đẩy sự dẻo dai của não bằng cách kích thích sự phát triển của các kết nối mới giữa các tế bào trong nhiều vùng vỏ não quan trọng.

  • Căng thẳng và lo lắng

Lo lắng, căng thẳng hoặc hoảng loạn kéo dài có thể khiến não tiết ra hormone căng thẳng một cách thường xuyên. Điều này có thể làm tăng tần suất xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và trầm cảm. Rõ ràng là sương mù não kéo theo chứng căng thẳng hoặc lo lắng mãn tính, thậm chí cấp tính.

🌟 Làm thế nào để vượt qua “sương mù não”?

Cá nhân tôi sử dụng một số cách tiếp cận để thoát khỏi tình trạng sương mù não, một số là thủ thuật và những cách khác là điều chỉnh lối sống. Tôi sẽ đề cập ngắn gọn về một số trong bảng phân tích bên dưới. Hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra các bản hack nhanh và sau đó bắt đầu thay đổi lối sống.

Một trong những cách đơn giản nhất mà tôi có thể vượt qua chứng sương mù não là sắp xếp. Tạo danh sách là một cách tiếp cận tuyệt vời để sắp xếp những suy nghĩ và hành động của mỗi người. Tôi cảm thấy tập trung hơn nhiều sau khi một danh sách chi tiết việc cần làm đã được tạo.

Tôi không chỉ đơn giản là liệt kê các vật phẩm mà còn tạo ra một ghi chú về tầm quan trọng của những vật phẩm đó bằng cách sử dụng các biểu tượng. Tôi sử dụng một ngôi sao để biểu thị mức độ ưu tiên, một ô vuông để biểu thị một nhiệm vụ phụ và một hình tròn cho các tác vụ nhanh ở giữa. Về cơ bản, khi tôi xem qua danh sách hàng ngày hoặc hàng tuần của mình, tôi đánh dấu kiểm bên cạnh các mục đã hoàn thành hoặc ghi chú thêm nếu cần.

  • Dọn dẹp chế độ ăn uống

Ruột bao gồm 100 triệu tế bào thần kinh, là mạng lưới các tế bào thần kinh lót đường tiêu hóa. Mạng lưới rộng lớn này rộng lớn đến mức nó thường được gọi là “bộ não thứ hai”. Vùng ruột này về mặt kỹ thuật được gọi là hệ thống thần kinh ruột, mạng lưới tế bào thần kinh này thường có thể bị bỏ qua, tuy nhiên nó chứa nhiều tế bào thần kinh hơn tủy sống hoặc hệ thần kinh ngoại vi.

Chế độ ăn uống kém có thể dẫn đến viêm ruột , về cơ bản có nghĩa là “sương mù não thứ hai”. Viêm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật, và thường liên quan đến thói quen ăn uống kém cũng như thiếu nước. Nói một cách đơn giản, hãy dọn dẹp chế độ ăn uống của bạn và bạn sẽ nhận thấy sự rõ ràng đáng kể.

Tôi khuyên bạn nên áp dụng việc nhịn ăn gián đoạn ít nhất 3 ngày một tuần và xem cảm giác của bạn như thế nào.

Một số loại thực phẩm để xem xét có thể giúp tăng cường trí não của bạn là cá dầu, quả việt quất đông lạnh (có một lợi ích bổ sung của việc đông lạnh quả việt quất là tăng đặc tính chống oxy hóa, vì vậy tôi khuyên bạn nên thử), nghệ, bông cải xanh, hạt bí ngô, sô cô la đen và các loại hạt (chẳng hạn như quả óc chó ). Tất nhiên tất cả những điều này nên được thực hiện có chừng mực.

  • Ngủ ngon hơn

Trong khi ngủ, não của bạn sẽ tự sửa chữa và phục hồi, giống như phần còn lại của cơ thể, DNA và tế bào của nó.

Giấc ngủ chất lượng tạo cơ hội để giảm tổn thương DNA tích tụ trong não khi thức. Nhiều nghiên cứu về giấc ngủ và ảnh hưởng của nó đối với não đã phát hiện ra có mối liên hệ giữa giấc ngủ, động lực của nhiễm sắc thể, hoạt động của tế bào thần kinh, tổn thương và sửa chữa DNA với sự liên quan trực tiếp về mặt sinh lý đối với toàn bộ sinh vật. Đi ngủ sớm hơn và tuân theo một nhịp sinh học lành mạnh với giấc ngủ chất lượng và chu kỳ REM là điều quan trọng hàng đầu.

  • Tập thể dục thường xuyên

Một trong những biện pháp khắc phục rõ ràng hơn là tập thể dục thường xuyên. Không chỉ có lợi ích thúc đẩy não bộ khi tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên có thể mở rộng các vùng não liên quan đến trí nhớ, quản lý nhiệm vụ, điều phối, lập kế hoạch và ức chế (vỏ não trước và vùng vận động bổ sung). 

Các bài tập có tác động đến việc mở rộng có nghĩa là các bộ phận đã phát triển của não hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, khi bạn tập thể dục, lưu lượng oxy đến các vùng này của não rất có lợi.

  • Giảm lo âu bằng thiền định

Thiền đã được chứng minh là có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm bằng cách đưa chúng ta trở lại trạng thái tốt hơn.

Thiền chánh niệm là một phương pháp thực hành tuyệt vời mà bạn có thể áp dụng, nhờ đó bạn tập trung vào việc nhận thức sâu sắc những gì bạn đang cảm nhận và cảm thấy trong thời điểm này, mà không cần giải thích hay phán xét.

Thực hành chánh niệm bao gồm các phương pháp thở, hình ảnh có hướng dẫn và các phương pháp thực hành khác để thư giãn cơ thể, tâm trí và giúp giảm căng thẳng.

Các phương pháp thiền định khác mà tôi đề nghị nên thử là thiền chuyển động, thiền thần chú, thiền siêu việt và thiền từ bi. Cá nhân tôi đã thực hành thiền khi ở trong bể phao (bể khử cảm giác), cho phép tôi giải tỏa tâm trí hoàn toàn mà không bị các giác quan làm nhụt chí.

🌟 Duy trì sự rõ ràng về tinh thần

Nhất quán là chìa khóa để duy trì tinh thần minh mẫn. Tôi khuyên bạn nên tạo một thói quen hoặc thói quen thực hành dinh dưỡng tốt (kết hợp nhịn ăn gián đoạn), ngủ ngon và tập thể dục thường xuyên. 

Sau khi một thói quen đã được thiết lập, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các chất bổ sung nootropic – và tôi đề nghị sau đó vì cho đến khi bạn đã thiết lập được thói quen tối ưu của mình, bạn không cần phải bắt đầu bổ sung để có những lợi ích bổ sung đó.

Sự minh mẫn về tinh thần sẽ không đến chỉ sau một đêm, vì vậy hãy chuẩn bị cam kết với bản thân và sự phát triển cá nhân của bạn trong tương lai!

🌟 Kết luận

Giữ cho đầu óc tỉnh táo và hoạt động một cách tối ưu không phải là thách thức như bạn tưởng, và trên thực tế, khi sương mù tan đi, tiêu chuẩn mới tạo nên tinh thần minh mẫn. Khi tâm trí minh mẫn, nó có thể hướng dẫn và chỉ đạo cuộc sống hàng ngày của bạn theo hướng có lợi cho tiềm năng cao nhất của bạn.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Tác giả: Adam Evans.
  • Link bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Dịch giả: Vũ Thị Thanh Loan – CTV ban Nội dung.

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Vũ Thị Thanh Loan – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/6171

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ