Kỹ Năng

Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Dành Cho Người Chưa Có Kinh Nghiệm Làm Việc

Viết bản sơ yếu lịch lần đầu tiên dường như là một thử thách. Bạn sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng như thế nào khi bạn chỉ là một sinh viên và chẳng có một chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực đang nhắm tới?

Khi viết sơ yếu lý lịch lần đầu tiên và bạn không có chút kinh nghiệm làm việc nào thì sẽ khá hợp lý nếu bạn liệt kê những công việc như trông trẻ, trông thú cưng, cắt cỏ thuê và xúc tuyết thuê. Bạn có thể ghi thêm những công việc tình nguyện, thực tập sinh và một số hoạt động nhà trường, xã hội mà bạn đã tham gia.

🎯Chú ý: Tất cả mọi kinh nghiệm đều đáng giá và cách tốt nhất để bạn thể hiện bản thân hay kỹ năng và vốn liếng của mình cho nhà tuyển dụng thấy chính là mang đến cho họ một bản sơ yếu lý lịch thật tốt, thể hiện qua đó những tài năng đặc biệt của bản thân.

Đây là cách để bạn có thể viết bản sơ yếu lý lịch đầu tiên cho mình: nên thêm vào những gì, làm sao để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng mà bạn có, và dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch để bạn tham khảo cũng như một mẫu có sẵn để bạn có thể bắt đầu tự viết bản sơ yếu lý lịch của riêng mình.

📌Viết sơ yếu lý lịch đầu tiên của bạn.

Để bắt đầu hãy xem qua một lượt những thông tin ở những phần khác nhau của sơ yếu lý lịch và những yếu tố bao gồm. Sẽ là một ý tưởng hay khi tham khảo những bản sơ yếu lý lịch của học sinh cấp 3 để biết được đâu sẽ là ý phù hợp. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ thực sự làm một công việc, bạn vẫn còn những kinh nghiệm cuộc sống quý giá mà có thể sẽ phù hợp với công việc này.

Đừng quên để ý đến những công việc tình nguyện, nhóm cộng đồng và những tổ chức người trẻ mà bạn tham gia (ví dụ như the Scouts hoặc 4-H). Những kỹ năng bạn phát triển để làm những công việc này đã cho bạn những kinh nghiệm quý giá mà có thể sẽ khiến nhà tuyển dụng phải kinh ngạc

🎯Chú ý: điều quan trọng nhất là bạn thực sự có nhiều kinh nghiệm hơn bạn nghĩ.

Việc viết sơ yếu lý lịch nghe có vẻ hơi đáng sợ trong lần đầu tiên, nhưng nếu bạn thực hiện từng bước một, bạn sẽ có thể lắp ghép các thông tin làm nổi bật khả năng của bạn và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy một điều rằng bạn xứng đáng cho một buổi phỏng vấn.

📌Sơ yếu lý lịch thì cần những gì?

Bắt đầu bằng cách đào xới vào những kinh nghiệm sống và thành tích học tập của bạn để cho thấy rằng bạn sẽ là một kho báu tiềm tàng cho công ty, dẫu cho sự thật rằng bạn không có công việc nào liên quan tại thời điểm hiện tại của sự nghiệp.

Dành cho bản sơ yếu lý lịch đầu tiên của bạn, hãy sử dụng những kỹ năng mềm mà bạn có và thể hiện cách bạn vận dụng chúng cho những thành công trong công việc mà bạn đang nhắm tới. Và nhớ bao gồm cả những kinh nghiệm về tình nguyện, thành tựu ở trường, thể thao, câu lạc bộ và những tổ chức mà bạn tham gia.

🎯Mẹo: Hãy đọc qua mô tả công việc cho vị trí mà bạn đang đăng ký. Hãy tìm kiếm những từ khoá mà chỉ ra những giá trị nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ở người ứng viên.

Ví dụ trong yêu cầu công việc có thể nói rằng: “Ứng viên thành công sẽ là một người tự chủ động làm tốt công việc, tự ý thức đúng giờ và đảm bảo việc chi phí”. Trong trường hợp đó, dù cho thực tế rằng bạn không có kinh nghiệm công việc liên quan ở trong mảng đó, bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách chắc chắn bao gồm (nhấn mạnh) những dự án mà bạn đã thành công dẫn dắt, ví dụ như ở câu lạc bộ cấp 3 bạn đã tiếp nhận vị trí leader, một vị trí mà yêu cầu bạn phải quản lý cả thời gian và tiền bạc của cả team.

Những kỹ năng mềm khác mà nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ở mức độ đầu của xin việc bao gồm một số tính cách như là đáng tin cậy, giỏi giao tiếp và kỹ năng tổ chức, có đạo đức nghề nghiệp và biết làm việc nhóm.

Nếu bạn bắt đầu với những yêu cầu về công việc thay vì chỉ là một tờ giấy trắng, những từ khoá của nhà tuyển dụng sẽ dẫn dắt và giúp đỡ bạn tập trung vào những kinh nghiệm về học vấn hoặc kinh nghiệm sau khi ra trường, đó chính là sự chuẩn bị ở những bước đầu tiên của sự nghiệp.

📌Một khi bạn đã tuân theo những điều cần thiết phải đưa vào sơ yếu lịch thì hãy nhớ thêm vào những điều sau:

  • Thông tin liên lạc.
  • Học vấn.
  • Kinh nghiệm (công việc thông thường, tình nguyện viên, câu lạc bô, tổ chức người trẻ, …)
  • Kỹ năng (liên quan đến công việc)
  • Giải thưởng và thành tựu (học vấn và hoạt động ngoại khoá)

📌Tips để chuẩn bị cho bản sơ yếu lý lịch đầu tiên.

🎯Đừng nói dối. Dù cho bạn có gắng để kéo dãn sự thật đến đâu thì việc nói dối trong sơ yếu lý lịch luôn là một ý tưởng rất tồi. Bạn có thể vượt qua được vòng phỏng vấn và thậm chí được nhận vào làm, nhưng bạn sẽ không thể đảm bảo được những hứa hẹn mà bạn đã đưa ra trong sơ yếu lý lịch của mình. Hơn nữa bạn có khả năng bị bắt và sa thải.

🎯Đừng đệm thêm thông tin thừa thãi. Bạn không cần phải bao gồm dòng “danh sách tham khảo” hoặc thông tin cá nhân ở trên thông tin liên lạc hoặc một loạt những sở thích cá nhân không liên quan. Thực tế thì có rất nhiều thứ bạn không cần phải đưa vào sơ yếu lý lịch của mình, dù cho đó là điều đầu tiên bạn nghĩ tới.

🎯Hãy soát lại. Không có gì sức thuyết phục hơn một sơ yếu lý lịch với hàng loạt các lỗi chính tả và sự không thống nhất. Hãy nhờ một người bạn đáng tin cậy hoặc một thành viên trong gia đình để soát lại hộ bạn trước khi nộp.

📌Sơ yếu lý lịch mẫu.

Dưới đây là bản text.

Michelle Washington

18 Sunnyside Boulevard

Arlington, NY 16543

mwashington@email.com

111.123.1234

EDUCATION

Arlington High School, Arlington, NY

CLASS OF 2022 (3.9 GPA)

EXPERIENCE

Pet Sitter — Arlington, NY

JUNE 2020 – PRESENT

Established and run successful pet sitting business including dog walking, feeding, and yard care. Responsible for obtaining clients, scheduling and attending visits, organizing visits, and maintaining client relationships.

Soup Kitchen Volunteer — Arlington, NY

SEPTEMBER 2020 – PRESENT

Act as weekend/holiday volunteer manager at local soup kitchen, scheduling volunteer time slots, managing intake of donated food, and assisting with preparation and distribution of meals on Sundays and holidays including, Thanksgiving, Christmas, and Easter.

Child Care Provider — Arlington, NY

JUNE 2018 – JUNE 2020

Provided child care for several families after school, on weekends, and during school vacations.

SKILLS                                                

Customer service

Hospitality

Microsoft Office

Google Drive

AWARDS & ACHIEVEMENTS

National Honor Society

Honor Roll

President of high school Volunteer Club

MVP, Arlington Varsity softball team

_______________________________________

Tác giả: Alison Doyle

Dịch giả: Phạm Hồng Anh

Link gốc: First Resume Example With No Work Experience Example

____________________________________________

Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tác giả vì đã chia sẻ những kinh nghiệm vô cùng hữu ích!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3918

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 31

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ