Kỹ Năng

Một Điều Mà Mỗi Người Học Ngoại Ngữ Thành Công Đều Biết

Nếu có một giả thuyết toàn diện về cách học bất kỳ ngôn ngữ nào phù hợp với mọi người trên thế giới, có lẽ tất cả chúng ta sẽ nói được bảy ngôn ngữ. Sự thật về việc học ngôn ngữ là nó thường là một hành trình mang tính cá nhân cao.

Nhưng mặc dù bộ não của mỗi người phản ứng với tài liệu mới khác nhau, nhưng chúng ta đều có thể tiếp thu chút nào đó kiến thức mà chúng ta nghe đi nghe lại trong các cuộc trò chuyện với phần đông các chuyên gia ngôn ngữ học và chuyên gia nghiên cứu sự hình thành các thói quen và đó là:

Chỉ học một chút mỗi ngày – chúng ta đang nói là 10, 20 phút – là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn thực sự sẽ theo sát các bài học của mình cũng như ghi nhớ những gì bạn học được.

Đây không chỉ là cách nói khôn ngoan. Bằng cách biến việc học trở thành một thói quen lặp lại (so với việc bạn làm một lần trong một buổi luyện thi kéo dài ba giờ), bạn đang thu hút sự chú ý phần não muốn lưu giữ thông tinvào bộ nhớ dài hạn. Kỹ thuật lặp lại ngắt quãng đã được khoa học chứng minh và đó là một trong những phương pháp mang thuộc tính nòng cốt của Babbel. Chúng tôi giới thiệu lại các từ thông qua sáu giai đoạn ghi nhớ, điều này tối ưu sự chú ý của bạn, giúp chuyển thông tin từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn. Và tất cả đều nằm trong các bài học nhanh chóng, dễ quản lý, bạn có thể dễ dàng xem qua khi xếp hàng tại cửa hàng tạp hóa.

Tóm lại, 10 phút mỗi ngày có thể  giúp bạn đi một chặng đường rất dài. Dưới đây là 6 chuyên gia về ngôn ngữ và hình thành thói quen đã phải nói về điều này.

John McWhorter, chuyên gia ngôn ngữ học hàng đầu: 

“Điều khác biệt là có những kỳ vọng thực tế về lượng thời gian bạn sẽ dành ra mỗi ngày. Ví dụ, khi tôi không làm bài học tiếng  Quan Thoại của mình, điều này đòi hỏi tôi phải đi và nói chuyện với một ai đó trong vòng một tiếng rưỡi… 15 phút, có thể là 20 phút mỗi ngày. Đó là khoảng thời gian tôi có. Nếu tôi cố gắng làm nhiều hơn, tôi sẽ trở nên hoảng sợ và có lẽ tôi không thể muốn dành thời gian nữa cho nó vì nếu bạn là một người bận rộn, cuộc sống không cho bạn thừa nửa tiếng và càng không thể là cả tiếng.

Matthew Youlden, người đa ngôn ngữ và nói được 9 thứ tiếng:

“Tôi có xu hướng muốn tiếp thu càng nhiều càng tốt ngay từ đầu. Vì vậy, nếu tôi học được điều gì đó, tôi sẽ thực sự tìm hiểu nó và cố gắng sử dụng nó suốt cả ngày. Trong suốt quá trình một tuần tôi cố gắng nghĩ về nó, cố gắng dùng nó để viết, cố gắng tự nói chuyện với chính mình ngay cả bằng ngôn ngữ đó. Đối với tôi, đó là thực sự đưa những gì bạn đang học vào thực tế – có thể là viết email, nói chuyện với chính mình, nghe nhạc, nghe đài. Chìm mình trong nền văn hóa ngôn ngữ mới là vô cùng quan trọng ”. Dưới đây là 10 mẹo học ngoại ngữ tốt nhất của Matthew.

Karoline Schnur, chuyên gia ngôn ngữ học tại Babbel:

“Để đưa một thứ gì đó vào trí nhớ dài hạn, bạn phải tạo sự kết nối và lặp lại nó. Sự lặp lại thực sự quan trọng trong việc học ngôn ngữ ”.

“Nếu bạn nghĩ về khả năng bộ não của bạn tiếp nhận khoảng bảy phần thông tin mới, thì thời gian là một giới hạn rõ ràng. Theo quan điểm của Babbel chúng tôi, nếu bạn bắt đầu với một bài học mới với một vài thông tin, thì sẽ mất khoảng 15 phút. Sau đó, bạn có thể bắt đầu lặp lại: Lặp lại 10 mục trước đó và bạn cần ít hơn 5 phút cho việc đó. ” Đây là những gì Karoline nói về việc học ngoại ngữ trong 15 phút mỗi ngày.

David J. Peterson, người dẫn chương trình nổi tiếng của Game Of Thrones:

“Đối với việc học tập thường xuyên, chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang tiếp tục, bạn làm điều gì đó với nó mỗi ngày là điều quan trọng hơn. Không có một thủ thuật thực sự nào đối với nó. Hãy cứ tiếp tục. Việc học một giờ mỗi ngày trong năm ngày một tuần thì tốt hơn là năm giờ một ngày mà chỉ một ngày mỗi tuần, để bạn thường xuyên nghe thấy nó, bạn liên tục tương tác với nó. Bạn không ngừng suy nghĩ về nó, cố gắng đưa ngôn ngữ đó vào đầu bạn. Điều đó hiệu quả với tôi nhiều hơn bất cứ điều gì khác ”.

Laura Vanderkam, chuyên gia quản lý thời gian:

“Thực tế là phải mất rất nhiều thời gian và luyện tập để đạt được điều đó. Và vì vậy, đó là phần tạo dựng nên cuộc sống của bản thân. Và điều này không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Tôi nghĩ tốt hơn là chúng ta nên đặt ra những mục tiêu rất nhỏ cho bản thân trong ngắn hạn, bởi vì đó là điều dẫn đến những điều tốt đẹp về lâu dài.

Tự nhủ với bản thân rằng ‘Mình sẽ học 10 phút mỗi ngày’ và đặt ra một khoảng thời gian cố định ở nơi mà điều đó có khả năng xảy ra cao nhất, thực sự có thể giúp bạn làm được điều này một cách lâu dài. Vì vậy, có thể bạn nói, ‘Tôi luôn nghỉ ngơi vào khoảng giữa buổi sáng và đi uống cà phê. Ngay sau khi tôi lấy cà phê, tôi sẽ luyện tiếng Đức trong 10 phút. Đúng chứ? Nếu vì lý do nào đó mà tôi không thể làm điều đó, chúng ta hãy lập một kế hoạch dự phòng. Tôi sẽ làm điều đó vào bữa trưa, nếu tôi không thể làm điều đó. Và nếu tôi không thể làm điều đó vì tôi đang đi du lịch ở đâu đó, tôi sẽ làm điều đó vào buổi tối trước khi đi ngủ. ”

Gretchen Rubin, chuyên gia hình thành thói quen:

“Tất cả chúng ta đều có màu sắc cá nhân riêng, nhưng cho dù chúng ta là ai, chúng ta đều bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức độ tiện lợi của một thứ gì đó. Vì vậy, bất cứ điều gì giúp chúng ta làm điều gì đó dễ dàng và thuận tiện sẽ có nhiều khả năng giúp chúng ta vượt qua ”.

*********************************************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẽ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babel Magazine  
  • Người dịch: Nguyễn Thị Kim Chi
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “ Người dịch:  Nguyễn Thị Kim Chi – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11279

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ