Kỹ Năng

Một Lời Khuyên Quan Trọng Từ Nhà Sử Học Nổi Tiếng Nhất Thế Giới Khi Phỏng Vấn: "Hãy Im Lặng!"

Tác giả từng đoạt giải Pulitzer của cuốn “The Power Broker” và “The Years of Lyndon Johnson”, Robert A. Caro, được biết đến với tiểu sử được nghiên cứu tỉ mỉ và tường thuật kỹ lưỡng.

Những tác phẩm đồ sộ của ông được ca ngợi, cũng như sự cống hiến của ông đối với nghề nghiệp của mình: Caro và vợ Ina đã chuyển ngay lập tức nơi cư trú của họ nhiều lần nhằm phục vụ cho những cuốn sách của ông, để họ có thể trải nghiệm thế giới như những nhân vật trong sách của ông. Nói chung, họ đã dành hàng chục nghìn giờ để nghiền ngẫm tài liệu, thực hiện các cuộc phỏng vấn và hơn thế nữa – tất cả nhằm phục vụ cho việc miêu tả kỹ lưỡng, chính xác cuộc sống của các nhân vật trong sách của ông.

Đó là lý do tại sao cuốn sách mới nhất của Caro, “Working: Researching, Interviewing, Writing” lại đặc biệt hấp dẫn.

Trong “Working”, lần đầu tiên Caro kể chi tiết về quá trình hấp dẫn đằng sau công việc của mình.

Cuốn sách cực kỳ hữu ích nếu bạn quan tâm đến quá trình nghiên cứu và viết truyện phi hư cấu, và có một lời khuyên đặc biệt hữu ích cho bất kỳ ai: “Phỏng vấn: im lặng là vũ khí, im lặng và nhu cầu của con người lấp đầy nó – Miễn là người đó không phải là bạn, người phỏng vấn”, Caro đã viết trong một chương có tiêu đề “Tricks of the Trade”.

Caro ví quá trình phỏng vấn của chính mình như quá trình phỏng vấn giả tưởng Thanh tra Maigret và George Smiley, ít nhất là theo một cách riêng biệt: Cả ba đều “có những thiết bị nhỏ mà họ sử dụng để ngăn bản thân nói chuyện”. Trong trường hợp của Maigret, Caro nói, anh ta đang đằng hắng. Và trong trường hợp của Smiley, anh ấy lau kính của mình.

Caro làm một điều ngu ngốc hơn: Ông ấy viết những lời nhắc nhở bản thân im lặng.

Caro nói: “Khi tôi đợi người mà tôi đang phỏng vấn phá vỡ sự im lặng bằng cách cung cấp cho tôi một thông tin mà tôi muốn, tôi viết ‘SU’ (nghĩa là Shut Up!). “Nếu ai đó từng xem qua sổ tay của tôi sẽ tìm thấy rất nhiều chữ ‘SU’ ở đó.”

Cho dù bạn đang phỏng vấn một chủ đề hay phỏng vấn một ứng viên xin việc, thì logic giống nhau: Im đi! Cách người đó phản ứng với sự im lặng có thể nói được âm lượng.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9580

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ