Kỹ Năng

Ngôn Ngữ Nào Được Nói Nhiều Nhất Ở Áo?

Nếu bạn không đặc biệt được dạy về địa lý chính trị hay địa hình học của Châu Âu, có thể bạn sẽ không trả lời được nếu ai đó hỏi, “Ngôn ngữ nào được nói ở Áo?” Sẽ thật phiến diện khi nói rằng mọi người ở Áo nói “tiếng Áo”, bởi vì chính xác mà nói thì không có điều đó. Nhưng có tiếng Austrian German (tiếng Đức Áo), chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về nó một lát sau.

Nói chung, mọi người ở Áo nói tiếng Đức, nhưng không hoàn toàn đơn giản như vậy. Lý do Áo không có ngôn ngữ chính thức “của riêng mình” là vì phần lớn lịch sử của đất nước này gắn liền với nước Đức (bởi trong một thời gian, nước này từng là một phần của Đức). Mãi cho đến sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, Áo mới bắt đầu quá trình trở thành quốc gia mà chúng ta biết đến như ngày nay.

Do đó, ngôn ngữ chính thức của Áo là tiếng Đức Áo, một di tích của lịch sử lâu dài về sự ảnh hưởng của Đức, nhưng cũng là một điều mang tính độc lập với chính lịch sử nước Áo.

Tiếng Đức Áo, không phải tiếng Đức chuẩn 

Tiếng Đức Áo là ngôn ngữ lingua franca (ngôn ngữ giao tiếp phổ biến) và là ngôn ngữ chính thức của Áo, được sử dụng trong giáo dục, truyền thông và thông tin liên lạc hành chính.

Tiếng Đức Áo và tiếng Đức chuẩn dễ thông hiểu lẫn nhau, nhưng chúng vẫn có một số khác biệt về trọng âm và từ vựng.

Tuy nhiên, du khách nói tiếng Đức có thể bị mắc lỗi bởi một số phương ngữ nhất định ở một số vùng của đất nước, bao gồm phương ngữ của người bản địa Vienna, người nói tiếng Đức rất khó có thể nhận ra phương ngữ này.

Nó phức tạp hơn thế, vì tiếng Đức Áo là một phiên bản của tiếng Đức mà chịu ảnh hưởng của tiếng Austro-Bavaria, ngôn ngữ mẹ đẻ không chính thức của Áo. Chính xác mà nói, tiếng Đức là “ngôn ngữ thứ hai” chính của Áo, nhưng hầu như tất cả mọi người ở Áo đều nói nó, ngoại trừ một số người lớn tuổi sống ở các vùng nông thôn.

Các ngôn ngữ không chính thức khác

Ngôn ngữ nào được nói ở Áo? Một người Áo có thể trả lời tốt câu hỏi này rằng “Alemanni và Austro-Bavaria,” là hai ngôn ngữ không chính thức khác chiếm phần lớn ở Áo.

Alemanni, một nhóm phương ngữ Thượng Đức, chủ yếu được nói ở phía tây bang Vorarlberg và chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi tiếng Đức Thụy Sĩ. Nó được nói bởi khoảng 300.000 người.

Trong khi đó, Austro-Bavaria cũng là một tập hợp các phương ngữ bản địa của khu vực, với các nhánh riêng biệt được nói ở các phần phía bắc và phía nam của đất nước. Hơn 8 triệu người ở Áo nói tiếng Bavaria nên nó giống như ngôn ngữ chính thực tế của Áo, mặc dù không có tiêu chuẩn chính thức nào được viết.

Các ngôn ngữ khác được nói ở Áo

Áo cũng là nơi quê hương của một số ngôn ngữ khu vực, thứ cấp hoặc thiểu số khác, bao gồm tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Slovenia và tiếng Hungary.

Theo Ethnologue, tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ đông dân nhất trong số những ngôn ngữ này, với khoảng 6,4 triệu người nói, vì hầu hết trẻ em học bằng tiếng Anh ở trường. Cùng với đó là sự góp mặt của tiếng Pháp và tiếng Ý trong danh mục “các ngoại ngữ chính được nói ở Áo”.

Trong số các ngôn ngữ địa phương của khu vực, tiếng Croatia là ngôn ngữ lớn nhất với 139.000 người nói, tiếp theo là tiếng Hungary (40.600), Slovenia (24.900) và Séc (17.700).

Các ngôn ngữ nhỏ hơn khác được nói ở Áo bao gồm Ngôn ngữ ký hiệu Áo, Romani, Slovak, Swabia và Walser.

____________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Babbel
  • Người dịch: Nguyễn Thị Huế
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Huế – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11313

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ