Kỹ Năng

Những Ngôn Ngữ Nào Được Nói Ở Ấn Độ?

Điều đầu tiên bạn cần biết về nền ngôn ngữ đa dạng của Ấn Độ là ta không thể gọi chung “tiếng Ấn Độ” như thể nó chỉ có một. Bạn có biết nếu hai người Ấn lạ mặt gặp nhau, chỉ có 36% khả năng họ sẽ hiểu ngôn ngữ người kia nói không? Đương nhiên, 36% đó phụ thuộc nhiều vào dân tộc và quê quán.

Trong nhiều năm, việc phân loại những ngôn ngữ được sử dụng ở Ấn Độ gặp nhiều khó khăn vì các chuyên gia phải phân biệt những thổ ngữ và tiếng mẹ đẻ và chúng có rất nhiều điểm chung. Điều này cũng không bất ngờ vì:

  • Ấn Độ là đất nước lớn thứ 7 trên thế giới
  • Hơn 1.3 tỷ người sống ở Ấn Độ
  • Khoảng cách giữa phía nam và phía bắc Ấn Độ tương đương khoảng cách giữa Canada và Mexico

Theo một nghiên cứu vào năm 2011, Ấn Độ có khoảng 19,569 tiếng và thổ ngữ, trong đó khoảng có 1,369 thổ ngữ và chỉ có 121 tiếng (tiêu chuẩn để được coi là tiếng là được sử dụng bởi 10,000 hoặc hơn người). Những ngôn ngữ được nói ở Ấn Độ phần lớn thuộc về hai ngữ hệ chính: ngữ hệ Ấn-Âu và ngữ hệ Dravidia; còn lại đa số đến từ ngữ hệ Nam Á và ngữ tộc Tạng-Miến.

📝“Tiếng Ấn Độ” Thực Chất Là 22 Ngôn Ngữ Chính Thức Khác Nhau

Hiến Pháp Ấn Độ công nhận 22 ngôn ngữ là ngôn ngữ chính thức: tiếng Bengali, tiếng Hindi, tiếng Maithili, tiếng Nepalese, tiếng Sanskrit, tiếng Tamil, tiếng Urdu, tiếng Assamese, tiếng Dogri, tiếng Kannada, tiếng Gujarati, tiếng Bodo, tiếng Manipur (còn được gọi là tiếng Meitei), tiếng Oriya, tiếng Marathi, tiếng Santali, tiếng Telugu, tiếng Punjabi, tiếng Sindhi, tiếng Malayalam, tiếng Konkani và tiếng Kashmiri. Tiếng Tamil và tiếng Sanskrit (được nhiều học giả coi là ngôn ngữ cầu nối ở Ấn Độ) là hai ngôn ngữ cổ điển chính thức duy nhất.

Các bang ở Ấn Độ được phân chia theo ngôn ngữ chung được nói ở từng vùng, và mặc dù tiếng Hindi là ngôn ngữ chính thức quy định bởi chính phủ cùng với tiếng Anh, cơ quan lập pháp của từng bang có thể quy định bất kỳ ngôn ngữ địa phương nào làm ngôn ngữ chính thức của bang mình.

Nhiều trẻ em ở Ấn Độ lớn lên trong môi trường song ngữ, có thể vì gia đình nói nhiều thứ tiếng khác nhau hoặc cộng đồng xung quanh đến từ vùng khác trên đất nước. Tỷ lệ biết chữ của Ấn Độ là 71.2% và phần lớn trường tư nhân đang hướng tới việc tạo động lực cho trẻ em học nhiều ngôn ngữ, có thể vào khoảng thời gian bắt đầu tiểu học. Các trường công (đa số trẻ em thuộc tầng lớp lao động) dạy bằng tiếng bản xứ, nhưng họ cũng đã cố gắng thêm nhiều lớp tiếng Anh vào hệ thống đào tạo năm học.

📝Vành Đai Hindi

Vành đai Hindi, hay Desh Hindi, là những khu vực ở Ấn Độ, đa số ở phía bắc, sử dụng tiếng Hindi làm ngôn ngữ chính thức:

  • Himachal Pradesh
  • Delhi
  • Haryana
  • Uttar Pradesh
  • Madhya Pradesh
  • Bihar
  • Uttaranchal
  • Jharkhand
  • Rajasthan
  • Chattisgarh

Người Thổ Nhĩ Kỳ nói tiếng Ba Tư xâm chiếm Gangj và Punjab vào đầu thế kỷ 11 gọi ngôn ngữ được nói ở đây là Hindi, tiếng Ba Tư cho “ngôn ngữ của vùng đất sông Indus”. Tiếng Hindi là ngôn ngữ được sử dụng địa phương nhiều thứ 4 trên thế giới. Gần 425 triệu người sử dụng tiếng Hindi làm ngôn ngữ thứ nhất, và cho dù chỉ có 12% người bản địa nói tiếng Hindi là song ngữ, khoảng 12 triệu người ở Ấn Độ coi nó là ngôn ngữ thứ hai.

Từ góc nhìn của một nhà ngôn ngữ học, tiếng Hindi thuộc ngữ hệ Ấn-Âu, cụ thể hơn là ngữ chi Ấn-Arya. Nó bắt nguồn từ tiếng Phạn, được viết từ trái sang phải (giống tiếng Anh) và đa số các từ nhìn sao đọc vậy.

📝Vai Trò Của Tiếng Anh Ở Ấn Độ

Mặc dù còn nhiều người cho rằng tiếng Anh là biểu tượng của Ấn Độ thuộc Anh, những người khác vẫn coi nó là một ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ, đặc biệt bởi vì nó được biết đến như ngôn ngữ của kinh doanh. Theo nhiều du khách, tiếng Anh của bạn càng tốt, các thương gia Ấn Độ càng coi bạn là khách hàng tiềm năng.

Mặc dù vậy, tiếng Anh không có chỗ đứng vững chắc trong đời sống hàng ngày, ngoại trừ đối với tầng lớp thượng lưu. Đối với nhiều người sống ở Ấn Độ, tiếng Anh không còn xa lạ vì sau gần 100 năm thuộc địa, người Ấn Độ đã biến ngôn ngữ này trở thành của riêng mình. Vì nhiều lý do văn hóa và ngôn ngữ, tiếng Anh Ấn rất khác so với tiếng Anh tiêu chuẩn, và được biết đến với cái tên “Hinglish.”

Một trong những phương tiện sử dụng tiếng Anh đặc sắc nhất của Ấn Độ là ngành phim Bollywood. Nhiều phim xen lẫn tiếng Anh vào tiêu đề phim hoặc các bài nhạc nổi tiếng. Như đã nói ở trên, tiếng Anh còn là ngôn ngữ của kinh doanh, đặc biệt trong những ngành sinh lời như công nghệ và dịch vụ khách hàng (vị dụ như tổng đài chăm sóc khách hàng).

Vậy nên nếu bạn đang có ý định đi du lịch Ấn Độ, bạn có thể nói tiếng Anh ở phần lớn các thành phố lớn — nhưng có thể không thể dùng ở các vùng nông thôn. Nhưng trải nghiệm du lịch mà không có một chút thách thức về ngôn ngữ thì còn gì là chân thực!

फिर मिलेंगे!

———–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: Babbel
  • Người dịch: Mai Khánh Thy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Mai Khánh Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11134

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 27

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ