Kỹ Năng

Ngôn Ngữ Nào Được Nói Ở Madagascar - Quốc Đảo Với Những Điều Độc Lạ Nhất Trên Thế Giới?

Nếu bạn đã từng xem loạt phim và phenom văn hóa đại chúng là bộ phim hoạt hình Madagascar năm 2005 của DreamWorks và nhiều phần ngoại truyện của nó, bạn sẽ không còn xa lạ với sự đa dạng sinh học của quốc đảo không nhỏ này (và nó còn nhiều hơn thế nữa – động vật có vú trên cây có đuôi với khả năng vũ đạo và âm nhạc đặc biệt). Bạn có biết rằng giữa muôn vàn loài động thực vật tươi tốt và phong phú, bạn thậm chí sẽ tìm thấy… con người? Dân số của quốc gia này là khoảng 25 triệu người, và tất nhiên là ngôn ngữ của con người. Nhưng những ngôn ngữ được nói ở Madagascar là gì?

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu về cấu trúc ngôn ngữ của một trong những điểm nóng của thế giới về đa dạng môi trường và sinh thái.

Nhìn lại các ngôn ngữ được nói ở Madagascar

Theo hiến pháp năm 1958 của đất nước, hai ngôn ngữ chính của Madagascar là tiếng Pháp và tiếng Malagasy. Sau này cũng là tên của nhóm dân tộc bản địa sinh sống trên đảo và chiếm 90% tổng dân số. Malagasy là một ngôn ngữ Malayo-Polynesia thuộc ngữ hệ Austronesian có tên gọi đề cập đến hàng chục loại ngôn ngữ (hầu hết các học giả cho biết chính xác 12) có thể được tìm thấy trên khắp hòn đảo. Các loại ngôn ngữ này hầu hết đều dễ hiểu với nhau, nhưng khác nhau đến mức không được coi là hoàn toàn giống nhau. Loại ngôn ngữ tiêu chuẩn được gọi là Merina Malagasy, được hiểu bởi những người nói các phương ngữ khác. Có khoảng 18 triệu người nói tiếng Malagasy ở một mức độ nào đó ngày nay. Ngôn ngữ Pháp đến với hòn đảo cùng với làn sóng của chủ nghĩa thực dân châu Âu càn quét rất nhiều lục địa châu Phi và các khu vực khác trên thế giới trong kỷ nguyên của chủ nghĩa đế quốc. Người ta ước tính rằng ở Madagascar – một thuộc địa cũ của Pháp – có gần 5 triệu người nói ngôn ngữ này ở mức độ nào đó, mặc dù số lượng người bản ngữ khá nhỏ, vào khoảng 120.000 người. Ngày nay, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức vì nó đã được tái khẳng định như vậy trong hiến pháp năm 2007, trong khi tiếng Malagasy được coi là ngôn ngữ chính thức trên thực tế, cùng với việc nó được chỉ định là ngôn ngữ quốc gia trong cùng một tài liệu.

Còn các ngôn ngữ khác thì sao?

Tiếng anh thường được coi là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ thấy nó là một trong những ngôn ngữ chính thức được nói ở Madagascar. Trên thực tế, nó đã có một thời gian ngắn trở thành ngôn ngữ chính thức từ cùng hiến pháp đó năm 2007 đến 2010, khi các cử tri nhắc lại tình trạng của nó trong một cuộc trưng cầu dân ý. Các ngôn ngữ không phải là ngôn ngữ bản địa khác chiếm một phần khá lớn những người không nói tiếng Malagasy, tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Trên đảo có khoảng 20.000 người nói tiếng Ả Rập và cũng khoảng 16.000 người nói tiếng Trung Quốc.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: Babel Magazine
  • Người dịch: Đỗ Thị Lan Hương
  • Người chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Thị Lan Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10786

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ