Kỹ Năng

Nhà Phân Tích Hoạt Động Là Gì Và Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Chuyên viên phân tích hoạt động làm gì?

Các nhà phân tích hoạt động giúp các công ty giải quyết các vấn đề nội bộ và thực hiện các chiến lược hướng tới mục tiêu. Họ sử dụng các mô hình toán học và phân tích thống kê để đánh giá vấn đề, tính toán rủi ro và dự báo kết quả. Bất kể ngành của họ là gì, các nhà phân tích hoạt động thường xử lý các trách nhiệm sau:

  • Xác định các vấn đề vận hành

Các nhà phân tích hoạt động thường bắt đầu bằng cách trao đổi với các bên liên quan về các mối quan tâm tiềm ẩn và xác định nguồn gốc của vấn đề. Những vấn đề vận hành này có thể bao gồm từ các vấn đề về chi phí và nhân sự cho đến các mối quan tâm về chuỗi cung ứng và sản xuất.

  • Sử dụng các mô hình để nghiên cứu các vấn đề

Để giải quyết các vấn đề mà họ xác định, các nhà phân tích hoạt động sử dụng nhiều chiến lược mô hình hóa. Họ thu thập thông tin từ nhân viên và các công cụ nội bộ, và họ sử dụng các chương trình phần mềm để lập mô hình thống kê và phân tích dữ liệu. Trong giai đoạn nghiên cứu này, các nhà phân tích hoạt động thường dự báo kết quả của nhiều giải pháp trước khi xác định phương án hiệu quả nhất.

  • Đề xuất giải pháp

Sau khi nghiên cứu các vấn đề hoạt động, các nhà phân tích hoạt động chuẩn bị báo cáo và trình bày để chứng minh các giải pháp được đề xuất của họ. Họ cũng thường hỗ trợ thực hiện các giải pháp này và theo dõi kết quả của chúng.

  • Cộng tác với đồng nghiệp

Bởi vì họ xử lý các vấn đề phức tạp như vậy, các nhà phân tích hoạt động thường làm việc theo nhóm. Họ thường cộng tác với các nhà phân tích, nhà nghiên cứu và quản lý dự án khác khi họ nghiên cứu, mô hình hóa và thực hiện các giải pháp.

💥Yêu cầu của nhà phân tích hoạt động

Các nhà phân tích hoạt động cần có bằng cử nhân, được đào tạo tại chỗ và các kỹ năng kỹ thuật. Một số cũng theo đuổi bằng thạc sĩ và hoặc chứng chỉ.

Giáo dục

Tất cả các nhà phân tích hoạt động cấp đầu vào đều cần có bằng cử nhân và nhiều người cần bằng thạc sĩ cho các vị trí cấp cao hơn. Hầu hết các chuyên gia lĩnh vực tập trung vào các chuyên ngành hoặc lĩnh vực nghiên cứu sau:

  • Quản trị kinh doanh

Với bằng quản trị kinh doanh, bạn có thể nắm vững những yếu tố cần thiết để làm việc trong thế giới kinh doanh, bao gồm cả những kiến ​​thức cơ bản về tài chính và những điều cơ bản về quản lý. Nhiều bằng quản trị kinh doanh cũng cung cấp cơ hội để chuyên sâu vào một lĩnh vực trọng tâm, chẳng hạn như quản lý dự án hoặc phân tích hoạt động.

  • Kỹ thuật

Bằng kỹ sư có thể chuẩn bị cho bạn làm việc trong nghiên cứu và phát triển, dạy bạn cách giải quyết các vấn đề đa diện và sử dụng toán học và khoa học để phân tích các vấn đề. Với bằng kỹ sư, bạn cũng có thể thành thạo các kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề.

  • Nghiên cứu hoạt động và quản lý

Với bằng cấp về nghiên cứu hoạt động, bạn có thể thành thạo nghiên cứu định lượng, phân tích thống kê và xây dựng mô hình. Bằng cấp này cũng có thể giúp bạn học toán cấp cao và các kỹ năng máy tính cần thiết cho các nhà phân tích hoạt động.

  • Số liệu thống kê

Bằng thống kê có thể giúp bạn học những kiến ​​thức cơ bản về xác suất và phân tích dữ liệu. Với mức độ này, bạn cũng có thể có được các kỹ năng toán học và khoa học cấp cao mà bạn có thể áp dụng trong vai trò nhà phân tích hoạt động.

Tập huấn

Các nhà phân tích hoạt động thường hoàn thành khóa đào tạo tại chỗ. Các chương trình đào tạo này thường dành riêng cho từng công ty và có thể kéo dài từ một tuần đến một tháng. Các nhà phân tích làm việc cho khách hàng bên ngoài cũng có thể được yêu cầu hoàn thành các chương trình đào tạo hoặc định hướng của họ.

Chứng chỉ

Chứng chỉ chuyên môn thường không cần thiết đối với các nhà phân tích hoạt động, nhưng việc kiếm được một chứng chỉ có thể chứng minh năng lực và cam kết. Nhiều nhà phân tích hoạt động theo đuổi chứng chỉ Chuyên gia Analytics được Chứng nhận từ Viện Nghiên cứu Hoạt động và Khoa học Quản lý.

Để có được chứng chỉ này, các nhà phân tích hoạt động cần có bằng cử nhân và năm năm kinh nghiệm chuyên môn hoặc bằng thạc sĩ và ba năm kinh nghiệm làm việc có liên quan và đạt điểm trong kỳ thi chính thức.

Kỹ năng

Để thành công với tư cách là một nhà phân tích hoạt động, bạn cần có các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích và nghiên cứu xuất sắc là điều cần thiết cho sự nghiệp này. Hầu hết các nhà phân tích hoạt động đều nắm vững dữ liệu và phân tích thống kê trong khi lấy bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ.

  • Kỹ năng giao tiếp

Vì các nhà phân tích hoạt động cộng tác với đồng nghiệp và khách hàng thường xuyên, họ cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Để phát triển kỹ năng viết và nói, bạn có thể thực hành chia nhỏ thông điệp của mình thành những điểm ngắn gọn, dễ hiểu.

  • Kỹ năng tin học

Các nhà phân tích hoạt động sử dụng phần mềm văn phòng tiêu chuẩn cũng như các ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu và quan hệ khách hàng (CRM) thường xuyên. Để thành thạo các chương trình này, bạn có thể tham gia các hướng dẫn trực tuyến để thành thạo xử lý văn bản, bảng tính, bản trình bày, cơ sở dữ liệu và phần mềm CRM.

  • Kỹ năng toán học

Vì các nhà phân tích hoạt động thường xuyên thực hiện các phép tính phức tạp, họ cần các kỹ năng toán học nâng cao. Hầu hết các chuyên gia tham vọng trong lĩnh vực này đều tham gia các môn học về tính toán, thống kê và mô hình hóa cấp cao khi họ theo đuổi bằng cử nhân của mình.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các nhà phân tích hoạt động chuyên xác định, nghiên cứu và đề xuất các phương pháp giải quyết các vấn đề kinh doanh. Họ cần các kỹ năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ để giúp họ xác định các mô hình và phần mềm phù hợp để sử dụng khi họ cố gắng giải quyết các mối quan tâm phức tạp.

💥Môi trường làm việc của nhà phân tích hoạt động

Các nhà phân tích hoạt động thường làm việc trong môi trường văn phòng, nơi họ thực hiện công việc của mình trên bàn làm việc và trong phòng họp. Một số nhà phân tích hoạt động cũng làm việc tại văn phòng của khách hàng, nơi có thể yêu cầu đi lại. Họ thường hoạt động theo nhóm, đặc biệt khi làm việc cho các khách hàng lớn hơn hoặc xử lý các vấn đề phức tạp.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà phân tích hoạt động

Thực hiện theo bốn bước sau để thành công với tư cách là một nhà phân tích hoạt động:

1. Lấy bằng cử nhân

Để tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về phân tích thống kê và quản lý hoạt động, hãy lấy bằng cử nhân. Chọn từ các chuyên ngành phổ biến như quản trị kinh doanh, thống kê hoặc nghiên cứu và quản lý hoạt động để nắm vững các kiến ​​thức cơ bản.

2. Xem xét bằng thạc sĩ

Để cải thiện vị thế của bạn với tư cách là một ứng viên, hãy cân nhắc việc hoàn thành chương trình cấp bằng thạc sĩ. Mặc dù đây không phải là một bước thiết yếu, nhưng nó có thể nâng cao hiểu biết của bạn về ngành và giúp bạn đủ điều kiện cho các công việc phân tích hoạt động cạnh tranh hơn.

3. Theo đuổi chứng chỉ chuyên nghiệp

Hãy suy nghĩ về việc kiếm được chứng chỉ chuyên môn về phân tích hoạt động để chứng minh cam kết của bạn với ngành và giúp bạn phân biệt mình với tư cách là một ứng viên. Nhiều nhà phân tích hoạt động có tham vọng theo đuổi chứng chỉ Chuyên gia Phân tích được Chứng nhận của Viện Nghiên cứu Hoạt động và Khoa học Quản lý.

4. Tích lũy kinh nghiệm làm việc

Nhiều nhà phân tích hoạt động học những kiến ​​thức cơ bản về công việc bằng cách nhận các vị trí cấp cao trong ngành. Hãy thử tìm kiếm nhà phân tích cấp dưới hoặc các vai trò hoạt động để tích lũy kinh nghiệm có thể giúp bạn chuẩn bị cho vai trò nhà phân tích hoạt động.

💥Ví dụ về mô tả công việc của nhà phân tích hoạt động

Công ty tư vấn Lee đang tìm kiếm một nhà phân tích hoạt động có kinh nghiệm để tư vấn cho khách hàng về việc cải thiện quy trình kinh doanh và tăng hiệu quả. Ứng viên lý tưởng sẽ có hiểu biết toàn diện về nghiên cứu hoạt động, phân tích thống kê và mô hình dự đoán. Ứng viên thành công cũng sẽ có thể trình bày các khuyến nghị cho khách hàng và truyền đạt hiệu quả các quy trình. Nếu bạn là một nhà phân tích hoạt động có tổ chức, dựa trên kết quả, vui lòng gửi đơn đăng ký của bạn. Chúng tôi mong muốn được thảo luận về vị trí này với bạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trương Thị Tuyết Nhã
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trương Thị Tuyết Nhã – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11142

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ